Affiliate Và Cách Kiếm Tiền Qua Tiếp Thị Liên Kết Đỉnh Cao

affiliate

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là từ khóa hot nhất thời điểm hiện tại, là 1 trong các công cụ Marketing hiệu quả nhất để các thương hiệu tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Hơn hết, Affiliate một kênh kiếm tiền online tuyệt vời, mang lại nguồn thu nhập “khủng” so với những hình thức kiếm tiền online khác. Tuy nhiên, mảnh đất màu mỡ lại không dễ nắm bắt một chút nào. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp Marketing hiệu quả, hãy tham khảo bài viết của DIGI HERO Agency ngay nhé!  

affiliate

Affiliate Là Gì?

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một hình thức quảng bá sản phẩm online. 

Trong đó, các nhà phân phối (Publisher) sẽ tiếp thị, thu hút khách hàng (User) mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/Merchant). Từ đó, nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng thành công. Cũng giống như cái tên, người làm Affiliate không bán hàng từ kho, mà chỉ đứng ở vai trò trung gian quảng bá. 

Affiliate Marketing khiến người ta liên tưởng đến mô hình cộng tác viên ở các shop bán hàng online nhỏ lẻ. Khác biệt với mô hình truyền thống thường xảy ra rất nhiều bất cập, mô hình Affiliate sẽ đơn giản hóa khâu vận hành trên hệ thống Affiliate Network. Điều này có thể giúp chủ shop online, người làm Affiliate tập chung làm đúng chuyên môn của mình mà vẫn đạt kết quả hiệu quả. 

Affiliate Marketing Có Khó Không? Ưu Và Nhược Điểm

Mô hình Affiliate Marketing ngày càng được nhiều nhà bán hàng online sử dụng, đặc biệt là các sàn TMĐT để quảng bá thương hiệu của mình. Nghiên cứu hành vi khách hàng cho thấy, có rất nhiều người dùng đã quyết định mua sản phẩm ngay lập tức từ những tiếp thị rất ấn tượng của các bên trung gian.

Mô hình nào cũng đều có những mặt ưu – nhược điểm, Affiliate cũng không ngoại lệ. 

Ưu điểm của Affiliate Marketing

  • Thu nhập hấp dẫn: Bạn có thể coi đây là nguồn thu tay trái, hoặc nguồn thu chính, con số dao động từ 50 nghìn – 100 triệu/ tháng là hoàn toàn có thể.   
  • Dễ dàng tham gia: Học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa,… đều có thể làm tiếp thị liên kết để bán hàng
  • Không tốn chi phí “khởi nghiệp”: Người làm Affiliate không tốn chi phí trong việc nhập hàng, quản lý kho hay giao hàng…
  • Không lo lắng về vận chuyển, đổi trả: công việc của bạn nằm trong phần quảng bá. Ngoài ra bạn không phải xử lý bất kỳ một công đoạn nào của bán hàng online cả.
  • Linh động về thời gian, tự do kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi.
  • Khi link Affiliate đã chắc chắn, bạn có thể tạo được các nguồn thu thụ động từ mô hình này.

affiliate là gì

Nhược điểm của Affiliate Marketing

  • Độ cạnh tranh cao, hầu hết là cá nhân đơn lẻ tham gia.
  • Nếu chưa có kinh nghiệm nắm bắt thị trường, sẽ rất khó để tiếp thị sao cho phù hợp. 
  • Lúc đầu sẽ mất khá nhiều thời gian xây các thu thụ động ổn định.
  • Bạn sẽ nhiều thời gian để xây dựng nội dung, cũng như để ASP đồng ý liên kết.

Vậy Affiliate Marketing có khó không?

Bản chất người làm Affiliate Marketing chỉ đứng vai trò trung gian để quảng bá, vậy nên hình thức này có khá nhiều lợi thế. Quả thực, làm Affiliate không hề khó chút nào: 

  • Hoàn toàn miễn phí: Chỉ cần 1 lần đăng ký, bạn đã trở thành publisher chính thức và có thể kiếm tiền online.
  • Chi trả hoa hồng: Bạn sẽ nhận được hoa hồng khi đối tác của bạn bán được hàng dựa trên liên kết mà bạn đã quảng bá. Như vậy, hoa hồng kiếm ra từ chính công sức của bạn. 
  • Khi tham gia chiến dịch Affiliate, bạn được cung cấp các thông tin cụ thể về điều khoản, quy định,…

Bạn có thể đọc qua các thuật ngữ liên quan đến tiếp thị liên kết. Như vậy, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về ngành hơn. Khi đó Affiliate Marketing sẽ trở nên dễ dàng hơn 

Thành Phần Tạo Nên Mô Hình Affiliate Marketing

Bạn có thể đọc qua các thuật ngữ liên quan đến tiếp thị liên kết. Như vậy, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về ngành hơn. Khi đó bắt đầu Affiliate Marketing sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Advertiser/ Nhà cung cấp (NCC)

Trong Affiliate thì nhà cung cấp sản phẩm, thường là các shop bán hàng online. Họ sẵn sàng trả tiền để quảng bá sản phẩm của họ bằng các kênh marketing online.

Publishers/Cộng tác viên (CTV)

Đây là các cá nhân hoặc công ty quảng cáo sản phẩm/dịch vụ có trách nhiệm quảng bá và nhận hoa hồng.

Customer/Khách hàng

Đây là những người thực hiện các hành động như mua hàng, hoặc làm các hoạt động như điền form đăng ký thông tin…

Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network)

Là nền tảng trung gian kết nối CTV và NCC với nhau, giúp NCC theo dõi và đánh giá hiệu quả của doanh số, của chiến dịch quảng cáo. Đồng thời cung cấp nền tảng kỹ thuật như: banner, link quảng cáo, công cụ theo dõi, quản lý v.v… Đặc biệt, Affiliate Network có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên NCC và người làm tiếp thị khi xảy ra vấn đề.

Các chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Là chương trình tiếp thị liên kết do NCC sản phẩm đưa ra, vận hành bởi Affiliate Network. 

Thành phần tạo nên affiliate

Ngoài ra, còn một số thuật ngữ chuyên ngành bạn cần nắm vững như: 

  1. Hoa hồng (Commission)

Hoa hồng: là khoản tiền nhận về khi khách hàng mua hàng qua link tiếp thị liên kết của bạn. Khác với các đơn vị khác, hoa hồng chỉ được nhận về khi nền tảng ghi nhận thanh toán đơn hàng thành công.
2. Affiliate link của một sản phẩm là gì

Khi bạn quảng bá 1 sản phẩm nào đó, bạn sẽ được Affiliate Network cung cấp 1 đường link. Đường link duy nhất, và thuộc quyền sở hữu của riêng bạn. Đây được gọi là Affiliate Link. Khách hàng bấm vào link này của bạn và thực hiện các hành động như đăng ký, khảo sát, mua hàng, điền form, … sẽ mang lại hoa hồng cho bạn.

  1. Banner

Chương trình Affiliate là nơi quảng cáo banner được sử dụng nhiều nhất. Với tính chất cô đọng, hình ảnh gây ấn tượng thị giác mạnh, banner là một phần không thể thiếu thu hút khách hàng nhấn vào link để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm. So sánh trực quan, banner có tính chất quảng cáo và cảm xúc mạnh hơn hình ảnh đăng page. 

  1. Affiliate ID

Affiliate ID chính là tài khoản Affiliate của bạn. ID dùng để hưởng những ưu thế nhất định trong từng chiến dịch cụ thể..

4.Click/ Click-Through Rate (CTR)

CLICK: 1 click được tính khi 1 người dùng nhấp vào, không giới hạn số lần click

CLICK-THROUGH RATE (CTR): Phần trăm “nhấp chuột”/ số lần hiển thị quảng cáo.

5 Hình Thức Affiliate Marketing Phổ Biến 

Tùy theo thế mạnh và vốn hiểu biết của mỗi cá nhân hoặc tổ chức, Affiliate Marketing sẽ triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau. Và sẽ có những hình thức phù hợp và được coi là hiệu quả. Sau đây, bạn sẽ tìm hiểu về 5 hình thức tiếp thị liên kết phổ biến:

Hình thức CPC (Cost Per Click)

Cost Per Click có nghĩa là tính phí cho mỗi lần nhấp chuột. Hình thức này, Publisher sẽ được các NCC thanh toán hoa hồng dựa trên lượt click của khách hàng vào link trên website. 

CPC là hình thức cơ bản nhất và hình thức rất phổ biến trong mô hình tiếp thị liên kết. Đồng thời đây cũng là hình thức rất đơn giản và dễ dàng kiếm hoa hồng. Tuy nhiên, do hình thức này cũng rất gian lận. Các NCC thường hạn chế hình thức tiếp thị này tối đa nhất đối với các đối tác của mình. 

Hình thức CPO (Cost Per Order) 

Cost Per Order là hình thức tính hoa hồng trên giá trị của mỗi đơn hàng. Đây được đánh giá là cách làm tiếp thị liên kết hiện đại và có tính bền vững nhất. Tiền của bạn sẽ được trả về ví khi khách hàng đặt đơn hàng thông qua liên kết mà bạn cung cấp.

So với CPC, thời gian chờ xét duyệt và nhận tiền của hình thức này sẽ lâu hơn. Nhưng kể cả khi NCC có bị trả lại hóa đơn, hoa hồng của bạn cũng sẽ không bị mất. 

5 hình thức affiliate phổ biến

Hình thức CPL (Cost Per Lead)

Hình thức Affiliate Marketing được tính theo chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng gọi là Cost Per Lead (CPL). Nhiệm vụ của bạn có thể là tìm hiểu thông tin khách hàng, khảo sát, điền form trả lời, v.v… 

Hình thức CPI (Cost Per Install)

Cost Per Install có nghĩa là: Hoa hồng dựa trên lượt cài đặt. Các NCC thiên các app như trò chơi, mua sắm, v.v., hoặc phát triển phần mềm sẽ sử dụng hình thức tiếp thị này. 

Thuyết phục khách hàng tải app có vẻ khó hơn các hình thức còn lại, nhưng phí hoa hồng mà Publisher được hưởng không hề nhỏ chút nào.

Hình thức CPS (Cost Per Sale) 

Hình thức phổ biến nhất và thường được áp dụng nhất có lẽ là Cost Per Sale, có nghĩa là bạn sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng mua và thanh toán đơn. 

So với CPO, CPS lại có sự tương đồng nhưng vẫn có sự khác biệt nhất định. 

Với CPS, tỷ lệ rủi ro lớn hơn vì nếu khách hàng có thể không thanh toán, hoàn trả hàng, v.v… Tiền hoa hồng của bạn sẽ bị thu hồi. 

Mô Hình Affiliate Marketing Là Gì? 

Mô hình vận hành của Affiliate Marketing được thể hiện qua quy trình gồm các bước sau đây:

  • Bước 1: Người dùng truy cập vào trang web của các Publisher.
  • Bước 2: Người dùng chọn các Link/Banner quảng bá sản phẩm/dịch vụ đã được tracking từ Affiliate Network.
  • Bước 3: Các lượt click sẽ được kiểm soát bởi Affiliate Network và Cookie của người sử dụng.
  • Bước 4: Khách hàng mua, hoàn thành đơn trực tuyến.
  • Bước 5: Nhà quảng cáo nhận báo cáo từ Affiliate Network về các đơn hàng thành công.
  • Bước 6: Nhà quảng cáo xác nhận trả hàng cho các đơn hàng thành công.
  • Bước 7: Affiliate Network gửi tiền hoa hồng cho các Publisher/CTV.

Các nhà quảng cáo sẽ hợp tác với nền tảng để theo dõi các chương trình liên kết tiếp thị của mình. Các nền tảng kỹ thuật số cung cấp các kỹ thuật  theo dõi vận hành đường link Affiliate.

mô hình tiếp thị liên kết là gì?

Các Yếu Tố Cần Có Để Làm Affiliate Marketing Đỉnh Cao

Hiện nay, Affiliate đang là mảnh đất kiếm tiền cực màu mỡ cho cả Advertiser và Publisher. Vậy nên hãy chú ý trong việc lựa chọn chương trình tiếp thị liên kết để tham gia. Bạn sẽ rất khó lành nghề nếu chọn phải nền tảng dỏm. Hoặc trường hợp xấu hơn có thể bị quỵt tiền. 

Kênh Affiliate phổ biến ở VN

 Hiện nay, có khá nhiều kênh Affiliate Marketing đang phát triển tại Việt Nam. Bạn nên lựa chọn những kênh Affiliate Marketing phổ biến. Bởi lượng người dùng tập chung tại đây chính là mỏ vàng khổng lồ để bạn khai thác. Một số kênh bạn có thể tham khảo như:

  1. Accesstrade: Nền tảng tiếp thị liên kết lớn nhất tại Việt Nam, hoạt động dựa trên lượt hành động của khách hàng. Nền tảng này có mức hoa hồng từ thấp đến cao trải dài đa ngành nghề. 
  2. Binance – Kiếm tiền trên sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới: lên tới 50% trên số tiền giao dịch.
  3. Wise – Hoa hồng $57 khi bạn mời mở được 3 tài khoản mới.
  4. Shopee Affiliate Program – Chương trình tiếp thị liên kết với mức hoa hồng tùy thuộc vào ngành nghề, khoảng từ 3 – 7%.
  5. Lazada Affiliate – Tối đa 100,000 VND cho mỗi đơn hàng.
  6. Canva – Bạn sẽ nhận hoa hồng $36 cho mỗi tài khoản PRO được tạo thành công.
  7. Fiverr là một chợ trung gian tìm kiếm việc làm giữa cá nhân, doanh nghiệp và freelancer. Hoa hồng tối đa có thể lên đến $150 cho dịch vụ đầu tiên được giới thiệu thành công.
  8. Ladipage Affiliate: chương trình thuộc nền tảng xây dựng Ladipage lớn tại Việt Nam. Hoa hồng từ 30%/đơn hàng.
  9. TikTok Shop Affiliate: Đây là một chương trình thuộc nền tảng của TikTok. Đặc biệt của nền tảng này là không có giới hạn tối đa cho phần trăm hoa hồng. Lợi nhuận bạn có thể nhận được hoàn toàn phụ thuộc vào người cung cấp sản phẩm và bạn.
  10. Affiliate Amazon: Là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, một trong những đơn vị đi đầu trong linh vực Affiliate. Tuy không phổ biến ở VN như các nền tảng phía trên nhưng bởi sự rộng lớn của thị trường và

Kênh tiếp thị liên kết phổ biến tại Việt Nam

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm một số chương trình trên các kênh quốc tế khác như: Amazon, CJ, Binance,v.v… 

Chọn sản phẩm để thực hiện Affiliate Marketing

Mỗi thị trường tiếp thị liên kết sẽ có những sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Hãy lựa chọn sản phẩm tiếp thị dựa theo một số câu hỏi như:

Bạn thích quảng bá ở lĩnh vực nào?

Bạn mạnh kiến thức trong mảng nào?

Thị trường nào đang tiềm năng?

Sản xuất Content điều hướng về Affiliate chất lượng, sáng tạo

Bạn thường nghe công thức AIDA nói rằng mục tiêu cuối cùng của content là các chuyển đổi? Vậy thì content của Affiliate phải điều hướng người đọc về hành động: Nhấn vào link tiếp thị và mua hàng. Thực chất, nhiều người sẽ lầm tưởng nó với content bán hàng. Nhưng khi mua hàng trên Affiliate, người mua sẽ có xu hướng quan tâm cả lẫn Advertiser và Publisher.

Cẩn thận khi xây dựng chiến dịch

Chiến dịch quảng cáo bài bản chính là điểm đột phá của doanh nghiệp chuyên nghiệp, Bởi lẽ, khách hàng hiện nay rất nhanh nhạy trong việc mua hàng online. Họ thường có xu hướng lựa chọn các cá nhân, đơn vị uy tín để tham khảo. Bạn nên tham khảo từng bước xây dựng chiến dịch và xây kênh theo lộ trình cụ thể .

Cập nhật các xu hướng liên tục

Những xu hướng được quan tâm trên mạng xã hội thường có tác động hiệu quả đến tâm lý, hành vi của phần lớn mọi người. Affiliate Marketing chịu tác động của xu hướng, vậy nên bạn hãy cập nhật các trend đang hot để lôi kéo traffic. Từ đó tiếp cận nhiều người gắn link sản phẩm hơn . Hãy nên nhớ, content đỉnh cao hiệu quả phải là content hướng về Afiliate Sales. 

Sử dụng các yếu tố bên ngoài giúp tăng hiệu quả tiếp cận

Một số yếu tố có thể kết hợp dung tăng hiệu quả tiếp cận và thu hút khách hàng như:

  • Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO): Với hầu hết việc làm Affiliate phụ thuộc và khả năng hiển thị với người dùng. VIệc tối ưu các yếu tố để hệ thống có thể nhận diện chuẩn nhất nội dung của bạn sau đó phân phối tới đúng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận.
  • Sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ tiếp thị liên kết. Các công cụ này được thiết kế ra với mục đích cụ thể là hỗ trợ người làm tiếp thị liên kết nhằm tối ưu hoá nhiều bước trong quá trình làm việc. Tạo ra sự cải thiện về hiệu năng, năng suất

Tổng hợp

Affiliate – Thị trường kiếm tiền khổng lồ đầy tiềm năng mà bất cứ người kinh doanh nào cũng muốn thử sức. Tuy nhiên, đây là một cơn bão biến động, và nếu bạn không trang bị đủ kiến thức căn bản. Rất có thể bạn sẽ bị trôi theo mà không nhận lại chút thành quả nào. Hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn nắm được tổng quan về kiến thức của Affiliate. Hãy theo dõi DIGI HERO Agency mỗi ngày để cập nhập kiến thức Marekting ngành bán hàng online nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan