Affiliate Marketing có phải đa cấp không? Nếu bạn từng thắc mắc điều này, xin bạn hãy ghé qua bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ cho bạn một câu trả lời chính xác nhất về công việc đầy “hào quang rực rỡ” này.
Nếu bạn chưa biết gì về nền tảng tiếp thị liên kết này, và đã từng nghe những người làm trong ngành “khoe” về mức thu nhập chục triệu/tháng, tự do giờ giấc, chỉ cần một chiếc điện thoại,… Công việc nghe nhàn nhưng lại dễ giàu, có thể khiến bạn sinh ra tâm lý hoài nghi về mức độ thật giả. Từ đó nhớ về các lời mời gọi đa cấp đang nhan nhản trên thị trường.
Affiliate Marketing nhanh giàu? Đúng, nhưng chưa đủ!
Affiliate Marketing Là Xu Hướng Kiếm Tiền Mới
Khi được hỏi về công cụ Digital Marketing nào đang hot nhất hiện nay, chắc chắn phải nói đến Affiliate Marketing. Theo thống kê từ Forrester do Rakuten, hơn 84% nhà sáng tạo nội dung và 81% nhà quảng cáo đã sử dụng công cụ Affiliate Marketing trong các chiến dịch quảng cáo. Hơn 50% số nhà xuất bản liên kết thu về 1/5 doanh số nhờ tiếp thị liên kết. Khi hỏi về nhận thức thương hiệu, nhiều Marketer thừa nhận rằng họ nghĩ đến Affiliate Marketing đầu tiên trong việc rút ngắn khoảng cách từ sản phẩm đến khách hàng.
Tất cả những điều này đến từ thói quen tiêu dùng đang thay đổi của thế hệ gen Y, gen Z.
Tính đến tháng 1/2023, số lượng người dùng internet tại Việt Nam đã tăng lên 77,93 triệu người. Con số này tương đương với 79,1% dân số (theo Wearesocial). Trong đó, có tới gần 60 triệu người Việt mua hàng online. Giá trị mua sắm bình quân đầu người ở Việt Nam khoảng 6,1- 6,7 triệu đồng ( theo VCCI).
Vậy Affiliate Marketing có phải đa cấp không? Mà nhiều người lại sử dụng đến vậy? Chúng ta cùng đi vào định nghĩa dưới đây.
Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing (“Tiếp thị liên kết”) là mô hình quảng bá sản phẩm/dịch vụ mà dựa vào bên thứ 3. Nếu bạn là bên thứ 3 đó, bạn phải dựa vào năng lực, sức ảnh hưởng của mình quảng bá online, thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ của công ty, nhãn hàng đó. Trong quá trình quảng bá, nhãn hàng bán được hàng, bên thứ ba quảng cáo sẽ nhận được một phần hoa hồng nhất định.
Bản chất của mô hình Affiliate Marketing giống như Cộng Tác Viên ở các shop bán hàng online ngày nay.
Mô hình hoạt động của Affiliate Marketing
Mô hình hoạt động của Affiliate Marketing sẽ gồm ba đối tượng chính:
- Advertiser: Nhà cung cấp(NCC) / chủ shop / doanh nghiệp.
- Publisher: Cộng tác viên(CTV) / người làm nhiệm vụ.
- User: Người sử dụng / người mua hàng.
Họ sẽ được kết nối và làm việc trên một “Mạng lưới tiếp thị liên kết” (Affiliate Network). Tại đây, nền tảng cung cấp các Affiliate Marketing banner, link quảng cáo, hoa hồng, và cả đo lường. Các hoạt động tiếp thị sẽ được đưa ra dưới dạng các “Chương trình tiếp thị liên kết” – (Affiliate Program).
Theo đó, bạn sẽ đứng ở vị trí thúc đẩy bán hàng. Bạn không tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi hàng hóa.
Affiliate Marketing Có Phải Đa Cấp Không?
Trước khi trả lời câu hỏi này, hãy cùng Digi Hero hiểu tính chất của công việc Affiliate Marketing nhé!
Làm Affiliate gói gọn trong 3 từ:
-
Miễn phí
Trong mô hình Affiliate Marketing, người làm Publisher/Cộng tác viên không cần bỏ bất cứ khoản chi phí nào. Sau khi đăng ký thành công, họ đã trở thành một người bán chính thức. Và tài khoản đó có thể kiếm tiền ngay từ việc tiếp thị liên kết. Bán hàng truyền thống, bán hàng online hay thậm chí là đa cấp đều phải bỏ ra một số vốn ban đầu để mua hàng sau đó mới tìm cách bán. Nhưng khi làm cộng tác viên, bạn chỉ cần tập chung vào tiếp thị là được.
Khi có khách mua hàng, giao hàng hay xảy ra khiếu nại, nhà cung cấp sẽ là người làm việc với khách hàng.
-
Uy tín
Bạn chỉ có thể nhận được hoa hồng khi khách hàng nhấn vào liên kết và đặt hàng thành công. Phí hoa hồng mà người làm Affiliate Marketing nhận được chính là “thù lao” của họ chứ không phải đồ “trên trời rơi xuống”.
Quá trình làm việc giữa các CTV với các NCC được đo lường trên một nền tảng xác định. Nền tảng này đã được đăng ký, cấp phép và có những quy định bạn phải tuân thủ. Khi làm việc trên nền tảng, các tài khoản tiếp thị có dấu hiệu lừa đảo, kém uy tín sẽ bị cảnh cáo.
-
Minh bạch
Bạn bắt buộc phải làm Affiliate Marketing online. Điều này đồng nghĩa với việc mọi thông tin cụ thể về quản lý, tỷ lệ hoa hồng, hiệu quả… của công việc đều là những thứ đo lường được. Những con số này sẽ chứng minh bạn đã đạt tiến bộ trong công việc hay chưa. Và đây cũng là căn cứ để các nhà cung cấp uy tín tìm đến bạn về sau. Vậy nên, để Affiliate Marketing có phải đa cấp là không thả thi.
Làm tiếp thị liên kết minh bạch, uy tín và hoàn toàn miễn phí. Vì vậy, nhiều người tìm ra cơ hội kiếm tiền thành công. Chỉ cần mất một khoảng thời gian nhỏ, bạn đã có thể tăng thêm thu nhập phụ bên cạnh những nguồn lương chính.
Với những người làm trong ngành Marketing, đây có thể là một công việc fulltime đầy tiềm năng. Công việc này đáp ứng nhiều tiêu chí của một freelancer mà nhiều người hướng tới: Tự do giờ giấc, tự do tài chính, tự do đi lại,…
Chính vì vậy mà xu hướng làm Affiliate Marketing phát triển cực kỳ nhanh ở Việt Nam. Sức bứt phá ấn tượng của Affiliate Marketing đã công cụ này trở thành 1 trong 4 công cụ Digital Marketing được quan tâm hàng đầu.
10 Điểm Khác Biệt Giữa Affiliate Marketing Và Đa Cấp
Trả lời cho câu hỏi: “Affiliate Marketing có phải đa cấp không?”, chúng tôi đã tổng hợp 10 điểm khác biệt trong hai bảng dưới:
Về quy trình làm việc, Affiliate Marketing có phải giống đa cấp không?
STT | Danh mục | Affiliate marketing | Bán hàng đa cấp |
1 | Điều kiện tham gia | Đăng ký tại cổng thông tin, có ràng buộc với nhà sản xuất | Thường nhờ sự giới thiệu của người tham gia trước đó |
2 | Quy trình làm việc | Khách hàng có thể mua 1 sản phẩm từ cộng tác viên hoặc nhà sản xuất, chất lượng đều y hệt nhau. | Khách hàng phải mua sản phẩm từ người giới thiệu. Không có đại diện bán hàng của nhà sản xuất. |
3 | Hỗ trợ khách hàng | Được hưởng đầy đủ chế độ hậu mãi cho sản phẩm, và có thể được tiếp cận nhà sản xuất nhanh chóng | Do càng những cấp sau, thông tin và giá cả sản phẩm càng bị hư cấu. người mua không thể tiếp cận tới nhà sản xuất |
4 | Tìm kiếm khách hàng | Cộng tác viên chỉ tìm kiếm và giới thiệu khách hàng | Người quảng cáo chính là người bán, người giới thiệu, người thanh toán. Đơn hàng lỗ hay lãi sẽ quy về 1 người. |
5 | Offline và Online | Thực hiện Online. Ví dụ: Các cộng tác viên của Amazon tại Việt Nam. | Chủ yếu bán Offline, tổ chức các hội chợ… |
Về hệ thống, Affiliate Marketing có phải giống đa cấp không?
STT | Danh mục | Affiliate marketing | Bán hàng đa cấp |
6 | Hệ thống | Chỉ có khoảng 1 đến 2 tầng hệ thống | Hệ thống nhiều tầng, kéo theo đuôi dài dằng dặc và hư cấu giá trị sản phẩm. |
7 | Phụ phí | Không mất phí | Có nhiều loại phí: như phí hoạt động, phí tổ chức,… nếu không phải mua các sản phẩm thay thế |
8 | Doanh số | Làm theo khả năng không áp lực về doanh số. | Áp doanh số để nhận hoa hồng nên các cộng tác viên thường tìm mọi cách bao gồm cả hư cấu để PR sản phẩm. |
9 | Pháp luật | Được các nhãn hàng, nhà sản xuất khuyến khích. Được Bộ Công Thương cho phép và bảo hộ. | Nhiều quốc gia đã nghiêm cấm loại hình bán hàng này vì nhiều hậu quả tiêu cực. |
10 | Tại Việt Nam | Phát triển cùng với những tiến bộ của thương mại điện tử. | Gây ra các hậu quả to lớn, mất lòng tin của người tiêu dùng. |
Trả lời cho câu hỏi: Affiliate Marketing có phải đa cấp không?
Kết luận cuối cùng của chúng tôi: Affiliate Marketing và bán hàng đa cấp là hai mô hình khác nhau hoàn toàn.
Bán hàng đa cấp là công việc đánh lừa lòng tin người tiêu dùng. Mô hình này hoạt động theo cách mời chào, thổi phồng giá trị sản phẩm. Mô hình này đánh vào tâm lý nhẹ dạ, cả tin của người tiêu dùng. Hơn hết, đây là mô hình không được pháp luật khuyến khích hoạt động. Trong khi đó, mô hình Affiliate Marketing là công cụ Marketing hợp pháp được pháp luật bảo hộ. Ngay cả những doanh nghiệp lớn như Amazon cũng sử dụng Affiliate Marketing.
Là một ngành phát triển nhanh và mạnh, đi kèm những lợi ích to lớn là những tai tiếng không đáng có. Hi vọng qua bài viết trên của Digi Hero Agency, bạn đã có câu trả lời cho riêng mình về câu hỏi: Affiliate Marketing có phải đa cấp không?