Bán hàng online là gì? Bắt đầu từ đâu? Tổng quan bán hàng online từ A-Z

Bán hàng online là gì? Ngày nay, rất dễ dàng để bắt gặp một cửa hàng bán hàng online trên bất kỳ nơi nào trên nền tảng Internet. Sự bùng nổ về số lượng người bán – người mua đang trao đổi hàng hóa bằng hình thức này dẫn đến cơ hội vàng cho các nhà kinh doanh đầu tư vào hình thức bán hàng online. Tuy nhiên, những kiến thức cơ bản về bán hàng online bạn đã nắm được chưa? Tham khảo bài viết sau đây của Digi Hero Agency nhé!

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online là “hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng hóa, dịch vụ trên Internet”.

Khi nhìn vào một thương hiệu chỉ bán hàng tại cửa hàng truyền thống thì đó là doanh nghiệp kinh doanh offline, còn nếu một shop kinh doanh có hoạt động bán hàng trên Internet sẽ là các nhà bán hàng online.

Đối với bán hàng online, sản phẩm, khách hàng và doanh nghiệp sẽ không giao dịch trực tiếp, mà thông qua bên trung gian là Internet để tìm hiểu, bán hàng, thanh toán. Nhà bán hàng và khách hàng đều sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại để mua – bán.

Nói cách khác, nếu như bán hàng truyền thống, cửa hàng chính là sàn giao dịch, thì với bán hàng online, Internet chính là sàn giao dịch hàng hóa. Khách hàng đến cửa hàng, chính là khách hàng đang lướt mạng để mua đồ.

Lý do bán hàng online phát triển

Theo thống kê, có gần 24% shop bán lẻ chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang bán hàng online, nhờ vậy mà 56% shop đã phục hồi kinh doanh hoặc vượt mức doanh số đặt ra trước Covid 19. Năm 2020, kênh bán hàng điện tử đã vượt mặt Facebook trong danh sách các kênh bán hàng hiệu quả. Các lý do khiến bán hàng online phát triển phải kể đến như:

Mong muốn tự chủ kinh tế: Nhiều bạn trẻ quyết định kinh doanh online để trốn thoát khỏi công việc văn phòng nhàm chán, nhiều bạn trẻ làm thêm công việc online để kiếm thêm thu nhập ngoài. Nhưng, nhiều hơn cả là các nhà bán hàng truyền thống đang muốn đổi mới phương thức kinh doanh, tìm hướng đi mới trong thời đại công nghệ số, tối giảm sức lao động, nâng cao hiệu suất bằng máy móc.

Thương mại điện tử phát triển mạnh: Các trang thương mại điện tử như: Lazada, shopee, Tiki, Sendo,… đánh mạnh vào thị trường Việt Nam với nhiều chương trình khuyến mại, trợ giá, khiến cho bộ phận lớn người tiêu dùng đang dần thay đổi định hướng và thói quen mua sắm của mình.

Sự phát triển của Smartphone: Nếu như 15 năm trước, mua sắm là việc chỉ xảy ra ở các trung tâm thương mại, các siêu thị tiện lợi, thì 15 năm sau, chỉ cần nằm ở nhà, ngồi ở văn phòng, người dùng Internet có thể sắm cả thế giới thông qua các cú nhấp chuột. Các tiện lợi tích hợp trên Internet vô hình chung tạo ra thoi quen mua sắm mới của các thế hệ trẻ.

Thói quen mua sắm của thế hệ trẻ thay đổi: Thói quen mua hàng từ xa, thói quen tham khảo sản phẩm ở nhiều kênh bán hàng, thói quen nhận hàng tận khiến cho các nhà bán lẻ phải thay đổi tư duy quảng cáo để khiến cho hàng hóa của mình đến tay người dùng tốt hơn.

Lý do khiến <yoastmark class=

Ưu tiên mua hàng giảm giá: Thói quen mua sắm online là ưu tiên mua hàng giảm giá để tiết kiệm chi phí. Vì vậy, các shop online tối ưu chi phí nhân sự khiến giá cả thấp hơn các cửa hàng truyền thống, nhiều mã giảm giá, sẽ được khách hàng ưu ái hơn

Ưu điểm và bán hàng online cho người mới bắt đầu

Tiết kiệm: Người bán hàng sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí về cửa hàng, nhân lực, trang trí, hạ tầng,… khi bán hàng online. Ngoài ra, với các chiến dịch Marketing chuyên nghiệp có thể xây dựng lòng tin đến phía khách hàng, hoặc chốt sale một bộ phận khách hàng, khiến cho thời gian tư vấn được tiết kiệm đáng kể.

Tiếp cận rộng: Bán hàng online có khả năng tiếp cận người dùng cực lớn, không bị giới hạn về không gian, thời gian, quốc tịch… Điều này giúp tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Tự chủ kinh tế: Bán hàng online mang lại nguồn thu nhập khá thụ động. Khi 1 shop đã vận hành trơn tru, nguồn thu sẽ đến đều đặn và người chủ sẽ không tốn quá nhiều sức trong việc vận hành bộ máy nữa, mà phân quyền cho các cấp quản lý và nhân viên. Sau đó, các chủ shop online có thể xây các shop online thứ 2, thứ 3 dựa vào sự thành công của shop đầu tiên.

Hoàn toàn chủ động: Chỉ cần một chiếc laptop kèm theo điện thoại, công việc có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào, mở rộng kinh doanh nhiều lĩnh vực, nhà bán hàng có thể xử lý song song công việc và cuộc sống cá nhân của mình.

Ưu điểm của bán hàng online
Bán hàng online mang đến nhiều ưu điểm cho các nhà bán hàng thông thái

Chuẩn bị bán hàng online tại nhà

Khi khởi nghiệp bán hàng online cần chuẩn bị những gì là câu hỏi của rất nhiều người. Nếu muốn thành công, hãy làm tốt ở bước chuẩn bị. Khi chủ shop quyết định bán hàng online, hãy chuẩn bị đủ ba yếu tố sau: 

Kiến thức tổng quát

Hãy trang bị cho bản thân các kiến thức về mặt hàng kinh doanh (chủng loại, mẫu mã, công dụng, v.v…); khách hàng mục tiêu (thông tin nhân khẩu học, hành vi mua hàng, v.v…); ưu, nhược điểm đối thủ cạnh tranh (thương hiệu, sản phẩm, quy trình bán hàng, chiến lược Marketing, v.v…) Tham khảo thêm tại: Bán hàng online nên bán gì chạy nhất

Nguồn lực kinh doanh

Nguồn lực kinh doanh chính là xương sống của một doanh nghiệp và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển doanh nghiệp. Nguồn lực kinh doanh bao gồm các yếu tố tài chính, con người, cơ sở vật chất,… Chú tâm đào tạo nhân lực giỏi chuyên môn sẽ giúp chủ  thực hiện các công việc một cách hiệu quả và tăng cường khả năng cạnh tranh. Đầu tư cơ sở hạ tầng như máy tính, phần mềm, văn phòng, v.v… để vận hành doanh nghiệp dễ dàng hơn.

Công cụ bán hàng online

  • Không gian mua bán: Tạo ra một Website hoặc cửa hàng trực tuyến để hiển thị và bán sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ngoài vai trò bán hàng, các không gian này còn là nơi shop online xây dựng thương hiệu và chăm sóc khách hàng.
  • Hệ thống thanh toán trực tuyến: Khi tích hợp một hệ thống thanh toán trực tuyến với đa dạng phương thức thanh toán, khách hàng có thể mua hàng dễ dàng hơn. Chủ shop tăng khả năng mua hàng và bảo mật thông tin thanh toán của khách hàng hơn.
  • Quản lý đơn hàng và vận chuyển: Hãy xây dựng quy trình quản lý đơn hàng, tích năng theo dõi đơn hàng để xử lý và vận chuyển đơn hàng một cách hiệu quả. 
học cách bán hàng online
Dùng các công cụ hỗ trợ để bán hàng online hiệu quả

Chiến dịch marketing trực tuyến

Để thu hút sự chú ý và tăng doanh số bán hàng, doanh nghiệp phải thể hiện được sự khác biệt và hữu ích của sản phẩm với người mua hàng. Vậy nên, các chiến dịch Marketing ra đời giúp quảng cáo doanh nghiệp đến bộ phận lớn công chúng. Một thương hiệu uy tín với các chiến dịch Marketing bài bản sẽ kết hợp các kênh Marketing quảng cáo như mạng xã hội, Email Marketing, Marketing nội dung và SEO, v.v…

Cách thức bán hàng online 

Muốn bán một sản phẩm, doanh nghiệp bắt buộc phải qua các bước: 

✔️(1) Nghiên cứu thị trường, lựa chọn sản phẩm

✔️(2) Tìm nguồn hàng sỉ 

✔️(3) Giới thiệu sản phẩm 

✔️(4) Quảng bá sản phẩm và tiếp thị trên kênh

✔️(5) Lựa chọn nhà vận chuyển

✔️(6) Up sale

✔️(7) Hậu mãi khách hàng

Với một doanh nghiệp bán nhiều mặt hàng cùng loại, quy trình bán bán hàng online sẽ lặp đi lặp lại từ bước (3) – (7)

Quy trình bán hàng online hiệu quả
7 bước bán hàng online hiệu quả cho các shop

Nên bán hàng online mặt hàng gì?

Khi khách hàng có nhu cầu, bạn có thể bán mọi thứ trên mạng Internet, kể cả những vật dụng hàng ngày như bàn chải, dầu gội đầu… cho tới những vật dụng giá trị như bất động sản, xe hơi. Nếu sản phẩm của bạn đủ tiềm năng, hãy lập trang web, trang bán hàng riêng, còn nếu kinh doanh nhỏ hơn, các chủ shop có thể dùng kênh bán hàng của bên thứ 3 (thực chất là chợ online, nơi cung cấp mặt bằng cho shop bày bán) như Shopee, Lazada, Tiki…

Trên thị trường hiện nay, có những mặt hàng online phổ biến như:

  • Quần áo, mỹ phẩm
  • Thực phẩm nhập khẩu các loại từ Thái, Hàn,Nhật, Đức…

Với hàng hoá có giá trị cao như xe cộ, bất động sản, bảo hiểm, người bán dùng các kênh online như một phương thức tiếp cận khách hàng. Còn quá trình mua-bán phụ thuộc rất nhiều vào cuộc gặp trực tiếp.

Nếu như bạn mới bước vào thị trường và bị choáng ngợp bởi các mặt hàng trong thị trường này; Nếu bạn chưa biết chọn mặt hàng nào phù hợp: vốn ít-bán chay-lợi nhuận cao, hãy tham khảo bài viết: Bán hàng online nên bán gì chạy nhất?

Kỹ năng cần có của người bán hàng online

✔️Kỹ năng nhập hàng chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng

✔️Kỹ năng xác định giá cả phù hợp với phân khúc khách hàng của shop

✔️Kỹ năng tư vấn, giải đáp nghi vấn của khách hàng

✔️Kỹ năng xử lý tình huống

✔️Kỹ năng viết lời mô tả sản phẩm, quản trị kênh bán hàng (Fanpage, Website..)

Kỹ năng cần có của người <yoastmark class=

Làm sao để bán hàng online hiệu quả?

Để chốt đơn thành công, doanh số ầm ầm, bạn có thể tham khảo các mẹo sau đây:

  1. Không được bỏ qua quy trình chăm sóc khách hàng
  2. Phân tích và theo dõi số liệu trong mọi thời điểm
  3. Bán hàng trên đa nền tảng
  4. Bán hàng tại nhà cũng phải đầu tư hình ảnh 
  5. Xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng

Xem thêm tại bài viết thêm những bài viết sau đây để trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức nền giúp cho việc kinh doanh online của bạn thuận lợi hơn:

Những yếu tố trên đều là những bước rất nhỏ, nhưng lại đóng vai trò to lớn trong thành công của bán hàng online. Qua bài viết này chắc hẳn bạn cũng đã hình dung về lĩnh vực bán hàng hiện đại này. Các chủ shop nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về bán hàng online trước khi đặt chân vào con đường kinh doanh nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức này. Hy vọng bài viết của DigiHero Agency sẽ góp một phần hành trang giúp bạn gây dựng được một hoặc nhiều shop bán hàng hiệu quả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan