Bật Mí Kinh Nghiệm Livestream Bán Hàng Chốt Nghìn Đơn

kinh nghiệm livestream bán hàng

Kinh nghiệm livestream bán hàng sao cho hiệu quả, chốt “nghìn đơn” mỗi phiên live luôn là một thách thức đối với người bán. Trong bối cảnh nhà nhà livestream, người người mua hàng qua các sàn TMĐT, sự cạnh tranh khách hàng ngày càng gay gắt khiến người bán đau đầu trong việc nghĩ ra chiến thuật thu hút khách hàng mua hàng trên phiên live của mình. 

Vậy làm sao để có thể tận dụng livestream một cách thật khéo léo, biến nó thành công cụ kiếm tiền, mang lại hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn đơn hàng mỗi lần livestream? Làm sao có thể tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận kinh doanh qua livestream cho cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn đây? Hãy cùng DigiHero Agency đi khám phá câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa livestream bán hàng

Trước khi muốn có được kinh nghiệm livestream bán hàng thì bước đầu tiên bạn cần hiểu được đinh nghĩa của nó. 

Livestream bán hàng là gì? 

Livestream được hiểu một cách rất đơn giản đó là bạn phát sóng trực tiếp trên các công cụ mạng xã hội ví dụ như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube… Ngoài việc có thể giao lưu, chia sẻ thì livestream còn giúp người bán bán hàng, đem lại nguồn thu nhập “khủng”. Bên cạnh đó, Livestream cũng giúp các doanh nghiệp, các thương hiệu quảng bá hình ảnh đến khách hàng. Điều này giúp độ nhận diện thương hiệu ngày càng cao, doanh thu và lợi nhuận có thể từ đó mà tăng lên đáng kể.

Vì sao Livestream bán hàng rất hiệu quả

Hình ảnh trên livestream là hình ảnh trực tiếp đến người xem, chính vì vậy mọi chuyển động ghi hình trong buổi livestream là chân thực nhất có thể. Có lẽ chính vì điều đó, những buổi livestream thường bán hàng hiệu quả hơn là những video đã qua chỉnh sửa được đăng lên. Khi livestream, khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn, độ chân thực của sản phẩm, chất lượng sản phẩm sẽ được rõ dàng hơn. Từ đó khách hàng sẽ an tâm mua sản phẩm trực tiếp tại phiên live của bạn

Trong phiên live, bạn có thể tương tác với khách hàng bằng giọng nói, ánh mắt, hành động của bản thân. Và ngược lại, khách hàng sẽ tương tác với bạn bằng việc comment những thắc mắc, thả biểu tượng cảm xúc.

Đây là hình thức vô cùng tiện lợi và tiết kiệm cho người bán bạn không cần tốn quá nhiều tiền chi trả giống như là phát trực tiếp trên đài truyền hình. Đơn giản các bạn chỉ cần có tài khoản cá nhân trên Facebook, tiktok, Youtube, Instagram..hay các trang mạng xã hội khác là bạn đã có thể livestream rồi.

Kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả

Kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả

Chuẩn bị trước khi livestream

Để có một buổi livestream đạt hiệu quả cao thì nhất định bạn không được quên những điều dưới đây:

  • Tìm hiểu kỹ các chính sách livestream bán hàng trên các nền tảng MXH

Như bạn đã biết, sàn TMĐT nào cũng có “luật chơi riêng” của nó. Vì vậy, Kinh nghiệm livestream bán hàng mà bạn cần nắm giữ đầu tiên đó chính là tìm hiểu kỹ các chính sách, nội quy livestream trên nền tảng MXH. Mỗi sàn đều có những quy định riêng. Nếu bạn vi phạm những quy định, chính sách mà sàn đã đề ra thì bạn sẽ phải đối mặt với các hình phạt như bóp tương tác, giới hạn đơn, hủy các mã giảm giá dành cho shop online của bạn. Còn nếu nặng hơn thì bạn có thể bị cấm live, khóa nick, vô hiệu hóa tài khoản.

Chính sách của các sàn TMĐT thường thì rất dài và chi tiết. Bạn sẽ thường bị mất kiên nhẫn, đọc lướt khiến bạn bị sót một số chính sách quan trọng. Chính vì vậy, để tránh trường hợp đó xảy ra, bạn nên chủ động nắm rõ chính sách bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Thời gian 1 buổi livestream thường yêu cầu tối đa và tối thiểu là bao lâu?
  • Các tiêu chuẩn về cộng đồng của nền tảng là như thế nào?
  • Các ngành hàng, các loại sản phẩm bị cấm trên nền tảng đó là gì?
  • Những thương hiệu nổi tiếng đã được nền tảng bảo hộ thì bạn không được nhắc, lộ thông tin trên phiên live là gì?
  • Những ngôn từ bị cấm sử dụng trong quá trình livestream là gì?
  • Các chính sách khi livestream là gì?
  • Nếu vi phạm chính sách nào đó thì bị phạt ra sao?
  • Nếu lỡ vi phạm chính sách nào đó thì kháng cáo ở đâu?
  • Chọn livestreamer phù hợp

Với kinh nghiệm livestream bán hàng nhiều năm thì có thể khẳng định với mọi người rằng KOL/KOC/Influencers luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với các nhãn hàng trong việc hợp tắc để quảng bá và bán sản phẩm. Họ chính là những người tạo cho khách hàng niềm tin khi mua hàng.

Vậy làm sao để có thể chọn Influencers phù hợp để có thể hợp tác tạo ra phiên livestream bùng nổ đơn hàng. Các bạn hãy xem xét các tiêu chí dưới đây: 

  • Influencer đó phải có tầm ảnh hưởng phù hợp với sản phẩm và hình ảnh thương hiệu đang xây dựng.
  • Người đó có lượng người theo dõi ổn định, có tương tác và đương nhiên phải có chuyển đổi tự nhiên.
  • Người theo dõi của influencer đó có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng của thương hiệu.

Việc hợp tác này rất quan trọng. Nó giúp thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng mới. Vì hợp tác sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của cả hai bên, chính vì vậy thương hiệu cần xem xét thật kỹ trước khi ký kết hợp đồng để tránh những rủi ro trong tương lai.

  • Xây dựng kịch bản cho buổi livestream

Trong buổi livestream ta không thể chỉ bật lên và nói những gì chúng ta nghĩ được. Để có thể tạo ra một buổi livestream hiệu quả thì kinh nghiệm livestream bán hàng bạn cần nhớ nhất là phải xây kịch bản livestream.

  • Đầu buổi livestream nên nói những gì để thu hút, kéo người xem. Nên xử lí như thế nào nếu tình huống nào đó xảy ra.
  • Các chương trình khuyến mãi nên được truyền đạt như thế nào đến khách hàng
  • Kịch bản khi giới thiệu từng sản phâm ra sao?

Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác khi xây dựng kịch bản livestream. Hãy nhớ kịch bản livestream chính là chiếc chìa khóa để tạo nên buổi livestream thành công.

Trong buổi livestream

Các kinh nghiệm livestream bán hàng “xương máu” sẽ được bật mí đến bạn ngay dưới đây:

  • 3 phút livestream bán hàng đầu tiên rất quan trọng

Hàng trăm, hàng nghìn người xem livestream thì đều bắt đầu từ những người đầu tiên vào livestream. Vì vậy ngay từ đầu livestream, bạn cần có những chiến lược để thu hút người xem ở lại livestream của mình. Bạn có thể tạo không khí thật cuốn hút người xem, gây tò mò, đưa ra những chương trình hấp dẫn lôi cuốn người xem. Ngoài ra khuyến khích tương tác like, share livestream để phủ rộng livestream của bạn. Bạn có thể tương tác, đưa minigame, nững phần quà, khuyến mãi hấp dẫn đến người xem. Làm được như vậy, số người xme chỉ tăng chú không giảm.

  • Tương tác, nói chuyện liên tục

Để giữ chân người xem trong livestream thì nói, tương tác liên tục là điều vô cùng cần thiết. Kể cả khi lượt xem livestream thấp thì bạn cũng cần giữ năng lượng, nói để có thể kéo được người xem. 

  • Đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn và sử dụng đồng hồ đếm ngược

Kinh nghiệm livestream bán hàng quan trọng là bạn cần đưa ra các mã giảm giá, các quà tặng độc quyền. Điều này chính là một cách khéo léo để lôi kéo khách hàng tham gia buổi livestream. 

Bạn hãy kết hợp với việc đếm giây đồng hồ kết thúc chương trình giảm giá để tạo cảm giác cấp bách. Điều này giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định của mình. Vì sợ bị bỏ lỡ nên khả năng khách hàng chốt đơn là cao.

Ngoài ra hãy để ý đến số lượng sản phẩm. Bạn có thể điều chỉnh số lượng sản phẩm ít đi hay nhiều lên để tạo cảm giác tiếc nuối cho khách khi không mua được hàng. Sau đó mở thêm sản phẩm để khách hàng có thể “săn” tiếp.

  • Phát sóng buổi livestream bán hàng trên nhiều kênh khác nhau.

Hãy phát sóng buổi livestream của bạn trên nhiều kênh như Facebook, instagram,.. Để có thể tiết kiệm tối đa thời gian và tối ưu được doanh số bán hàng. Bạn hãy tham khảo kinh nghiệm livestream bán hàng dưới đây:

  • Nghiên cứu kỹ các chính sách livestream các nền tảng để tránh khóa livestream.
  • Hãy dùng nhiều điện thoại livestream, đảm bảo chất lượng đến người xem live.
  • Hãy xem xét sử dụng phần mềm livestream đa kênh.
  • Quảng cáo buổi livestream bán hàng 

Kinh nghiệm bán hàng livestream hiệu quả là bạn nên quảng cáo buổi livestream. Điều này sẽ giúp những vị khách hàng tiềm năng biết đến thương hiệu của bạn. Mở rộng độ phủ thương hiệu sẽ rất tốt cho doanh nghiệp.

  • Chú ý thời gian phát sóng livestream bán hàng 

Bạn nên chú ý về thời điểm, các mốc thời gian trong khi livestream:

  • Nên lựa chọn thời điểm để bắt đầu livestream thích hợp 
  • Duy trì buổi livestream tối thiểu 30 phút. Nên livestream từ 90 phút đến 2 tiếng trên 1 buổi livestream.
  • Lên lịch, kế hoạch livestream cụ thể
  • Duy trì livestream thường xuyên
  • Gửi thông báo đến khách hàng trước buổi livestream
  • Để sản phẩm live ở trung tâm 

Để sản phẩm có thể chân thực nhất và đảm bảo được mong muốn và trải nghiệm của khách hàng khi xem livestream, bạn cần đảm bảo sản phẩm luôn ở trung tâm. 

Kết thúc livestream

Kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả

Không nên kết thúc livestream đơn giản bằng một lời chào. Với kinh nghiệm livestream bán hàng thì bạn nên làm theo các bước sau:

  • Hẹn lịch buổi livestream tiếp theo

Khi bạn đã có kế hoạch livestream rồi thì  đừng quên thông báo cho khách hàng biết. Điều này vừa thể hiện sự chuyên nghiệp lại vừa có thể đảm bảo một phần nào đó về mắt xem trong buổi livestream kế tiếp. Ngoài ra điều này còn giúp bạn tạo cảm giác mong chờ buổi livestream tiếp theo đến khách hàng, mở rộng độ phủ thương hiệu, thúc đẩy hiệu ứng xem livestream tốt nhất.

  • Gửi lời cảm ơn đến khách hàng

Livestream bán hàng không đơn giản là bạn chỉ bán được sản phẩm. Bên cạnh đó là bạn phải giữ được mối quan hệ với khách hàng. Những bước chăm sóc khách hàng vô cùng cần thiết. Chỉ khi khách hàng hài lòng thì thương hiệu, doanh nghiệp của bạn mới có thể thành công duy trì lâu dài.

Livestream bán hàng tính đến thời điểm 2024 hiện tại đã tồn tại như một hình thức bán hàng hiệu quả trên thị trường được hơn 6 năm. Với hiệu quả cực cao của nó nên các yêu cầu liên quan cũng liên tục và không ngừng được phát triển và nâng cao để đáp đứng được độ cạnh tranh của thị trường và giữa các doanh nghiệp chung sản phẩm kinh doanh. Vậy nên việc tích luỹ kiến thức căn bản là nâng cao trước khi tập Livestream bán hàng là điều hết sức cần thiết để tránh những sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu cũng như bộ mặt doanh nghiệp.

Tham khảo thêm chùm bài viết về chủ đề Livestream:

Kết luận

Hy vọng qua bài viết trên, Digi Hero Agency đã giúp bạn nắm được kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả. Muốn thành công đều phải trải qua khổ luyện. Nếu bạn kiên trì sáng tạo, học hỏi, thực hành thì livestream nghìn đơn chẳng có gì khó khăn. Chúc các bạn sớm thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan