Bí Quyết Bán Hàng Online Hiệu Quả Tăng Doanh Số

bán hàng online

Mạng xã hội luôn thay đổi với tốc độ chóng mặt nhưng những nguyên tắc bán hàng online tại nhà làm thế nào để bán hàng online hiệu quả thì không thay đổi ở phương diện nào cả.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh online và muốn tìm hiểu cách bán hàng online, hãy tham khảo bài viết sau đây của Digi Hero Agency. Nếu như hoạt động kinh doanh chưa ra đơn, hãy điểm lại các “nguyên tắc để bán hàng online hiệu quả” vì có lẽ bạn đã đi sai với những điều cơ bản.

bán hàng online
bán hàng online

Không được bỏ qua quy trình chăm sóc khách hàng

Để khách hàng cảm thấy hài lòng và có ấn tượng tốt về doanh nghiệp, shop online cần chú trọng cả về chất lượng và dịch vụ. Tạo cho khách hàng cảm giác mua hàng thuận tiện, thân thiện chính là lý do mà bộ phận chăm sóc khách hàng ra đời.

Chủ shop online có thể tham khảo các quy trình chăm sóc trên Internet, hoặc tự tạo một chiến lược chăm sóc khách hàng của riêng doanh nghiệp.

Người chăm sóc khách hàng được coi như phát ngôn của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp, mối quan hệ khách – shop và tăng khả năng mua hàng lặp lại. Các shop online nên xây dựng bộ phận hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp có thể email, trò chuyện trực tiếp và điện thoại để giải đáp thắc mắc và giúp đỡ khách hàng khi cần.

Chăm sóc khách hàng trong bán hàng online
Bỏ qua quy trình chăm sóc khách hàng chính là vượt mất những khách hàng trung thành với doanh nghiệp

Phân tích và theo dõi số liệu trong mọi thời điểm

Nhiều chủ shop online thường tập trung theo dõi và phân tích các số liệu trong thời gian bán hàng mà quên mất việc định hướng doanh nghiệp từ đầu cũng bao gồm cả yếu tố phân tích và theo dõi. Các chỉ số liên quan đến doanh số bán hàng, lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi… sẽ giúp chủ shop online nắm được hiệu quả của chiến lược kinh doanh. Còn các chỉ số về đối thủ cạnh tranh, thị trường sẽ giúp shop định vị doanh nghiệp và làm mới để phù hợp với xu thế mua hàng của khách hàng.

bán hàng online hiệu quả
bán hàng online

Chỉn chu trong viết bài PR sản phẩm 

Một nội dung PR có thể viết dưới nhiều dạng hình ảnh, bài viết, video, được up lên nhiều kênh thương mại khác nhau, nhưng hãy lưu ý về sự đồng bộ nội dung, hay còn gọi là tuyến content của kênh. Trường hợp khi bán hàng online nhưng lại bí ý tưởng ra mắt sản phẩm, các shop online có thể tham khảo bài viết: TOP 20+ Mẫu Bài Viết Quảng Cáo Mỹ Phẩm Hút Khách Nhất 2023

Lên ý tưởng độc đáo và có sức hút cho những bài đăng đầu tiên

Bài đăng bán hàng là công cụ quan trọng trong chiến lược marketing của mỗi doanh nghiệp. Trong đó, các bài đăng đầu tiên của shop online có vai trò rất lớn trong việc định hình thương hiệu, tạo thiện cảm phục vụ cho việc bán hàng sau này. Vậy nhưng có nhiều người chưa thực sự coi trong yếu tố này làm cho việc bứt lên trong giai đoạn đầu tiên của việc bán hàng online gặp nhiều khó khăn nhất là trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng.

Câu HOOK – Lời giới thiệu độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng

“Lời chào cao hơn mâm cỗ”, vai trò của lời chào ở bất cứ hoàn cảnh nào đều cực kỳ quan trọng. Đối với kinh doanh Online, phần mở đầu bài viết thật ấn tượng sẽ bày tỏ sự chuyên nghiệp và thu hút sự tập trung từ phía khách hàng. Là một trong những bí quyết để doanh nghiệp bán hàng online hiệu quả gia tăng doanh số.

Tuy nhiên, nhiều chủ shop online không nhận ra tầm quan trọng của lời giới thiệu khi bán hàng. Họ nghĩ rằng đăng hình ảnh sản phẩm cùng giới thiệu ngắn gọn về tính năng là ổn rồi. Đây thực sự là một quan điểm sai lầm bởi các bài viết không chất lượng sẽ không thể để tạo sự thu hút và tin tưởng cho khách hàng.

Bài viết bán hàng online muón đạt được những yếu tố đó phải có nội dung thật ấn tượng. Một lời giới thiệu thu hút, đặc sắc, bùng nổ.

Tham khảo một số mẫu lời chào phổ biến giúp thu hút khách hàng tại: 10+ Lời giới thiệu khi bắt đầu bán hàng Online độc đáo

Chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng 

Với xu hướng hiện tại thì Facebook Ads và Google Ads đang là 2 chạy quảng cáo online hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Nếu vẫn chưa hiểu về hoạt động quảng cáo Facebook, chủ shop online có thể tham khảo bài viết sau: Cách chạy quảng cáo Facebook hiểu quả nhất từ A-Z

Kinh nghiệm bán hàng online: Tận dụng giá trị vòng đời mỗi khách hàng

Ít nhất 36% khách hàng đã mua sản phẩm một lần sẽ quay lại lần nữa nếu shop online luôn bám sát và chăm sóc họ. Tỷ lệ này sẽ tăng nếu shop online đưa ra chương trình hậu mãi phù hợp và chăm sóc khách hàng tận tâm.

Giai đoạn vòng đời khách hàng
Giai đoạn vòng đời khách hàng

Một chiến thuật mà shop online có thể áp dụng là: phân cấp khách hàng và đưa ra các chương trình ưu đãi như:

  • Tặng quà những khách hàng thân thiết, khách hàng quay lại mua lần 2, lần 3
  • Ưu đãi giá thông qua các phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo 
  • Gửi kèm thông tin các sản phẩm liên quan, và cảm ơn khách đã mua hàng qua tổng đài / Email chăm sóc

Tỏ ra biết ơn và thân thiện với những khách hàng chưa mua sản phẩm: dịch vụ chăm sóc tận tâm này sẽ khiến họ có thiện cảm với sản phẩm của bạn và họ sẽ nhớ đến bạn và quay lại khi có nhu cầu.

Bán hàng online trên đa nền tảng

Các công cụ trên Internet ngày càng tối ưu cho việc bán hàng, vậy nên chỉ cần bỏ ra chút thời gian tìm hiểu kiến thức, chủ shop online có thể mở rộng kênh bán hàng để dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng của mình. 

Để quản lý bán hàng trên đa kênh: Instagram, Pinterest, YouTube, Sàn thương mại điện tử, bán hàng trên Shopee, Zalo,… Chủ shop online nên dùng đến công cụ quản lý đa kênh như: Sapo, Kiot Viet, Havaran,..

Bán hàng online tại nhà cũng phải đầu tư hình ảnh 

Hình ảnh chuyên nghiệp rất cần thiết với các shop online, tuy nhiên không phải chủ doanh nghiệp nào cũng có tư duy đầu tư về hình ảnh. Nếu bán hàng online lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì việc kinh doanh chẳng còn có bản sắc riêng nữa. Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp cho sản phẩm sẽ: 

  • Tạo sự chuyên nghiệp: Hình ảnh chuyên nghiệp, nhất quán, có sự đầu tư chất xám sẽ giúp thương hiệu của shop online ghi điểm trong mắt khách hàng.
  • Tăng tính thẩm mỹ: Hình ảnh đẹp đề cao sản phẩm sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Thể hiện đầy đủ sản phẩm: Hình ảnh giúp khách hàng hình dung rõ về sản phẩm, tạo ra trải nghiệm tin tưởng với shop bán hàng online.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Một giao diện chuyên nghiệp sẽ tạo lòng tin để khách hàng quyết định mua sản phẩm nhanh hơn.
  • Gây dựng uy tín trong mắt khách hàng: Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp, shop bạn không chỉ là một địa chỉ mua hàng, còn là một trang cung cấp kiến thức cho khách hàng. Từ đó, khách hàng có khả năng quay lại trang để mua lại lần 2, lần 3.

Để tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho sản phẩm, chủ shop có thể sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh như Canva, Photoshop,… và tham khảo quy trình chụp ảnh đẹp trong bài viết : Chụp ảnh quảng cáo mỹ phẩm đẹp, chuyên nghiệp

Xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng online chất lượng

Đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng online chuyên nghiệp sẽ là cầu nối đưa khách hàng đến với sản phẩm của bạn một cách hoàn hảo. Với các shop bán hàng online, hầu hết nhân viên tương tác với khách hàng thông qua các công cụ online phổ biến như Facebook, Instagram, Zalo, điện thoại… nên hãy chú ý đào tạo nhân viên hướng đến các kỹ năng như: Giọng nói chuẩn, thành thạo văn bản,v.v…

Tổ chức các chương trình khuyến mãi tặng quà Minigame, Give away…

Đổi mới trải nghiệm khách hàng bằng các chương trình khuyến mại chính là giải pháp thúc đẩy bán hàng hiệu quả. Bởi đa phần khách hàng đều thích mua hàng chiết khấu so với mức giá thông thường. Khuyến mại có thể bằng việc giảm giá các mặt hàng, tặng quà cho khách hàng hoặc theo hình thức mua 1 tặng 1, miễn phí giao hàng, phí ship, tặng kèm quà tặng cho khách hàng thân thiết, ưu đãi giảm giá,…

bán hàng online

Chọn lựa đơn vị vận chuyển phù hợp

Việc đặt nhà vận chuyển phù hợp với mặt hàng kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới trải nghiệm mua hàng. Một khâu vận chuyển hàng phù hợp đi kèm với phương pháp chăm sóc khách hàng tận tâm sẽ giúp giữ chân khách hàng lại với bạn.Tăng đáng kể tỷ lệ mua lại của khách cũ, từ đó cũng sẽ làm giảm thiểu chi phí quảng cáo trên từng đơn.

Tổng kết

Muốn thành công trong thị trường bán hàng online, chủ shop online phải nắm được những nguyên tắc cơ bản của nền tảng. Sau đó liên tục cập nhập được những xu hướng mới nhất, hiểu rõ hơn về các chiến lược, công cụ và phương pháp hiệu quả để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trực tuyến. Hi vọng những chia sẻ của Digi Hero Agency có thể giúp nhà bán hàng phát triển và thành công trong lĩnh vực bán hàng online.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan