Livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội social hiện nay đang là một trong những hình thức khá phổ biến. Bởi nó giúp các cá nhân, doanh nghiệp quảng bá được sản phẩm, thương hiệu của mình một cách hiệu quả và mang lại doanh số đặc biệt. Nếu bạn đang kinh doanh online trực tuyến nhưng chưa biết cách để triển khai, set up kịch bản livestream chuyên nghiệp, hấp dẫn. Hãy tham khảo bài viết dưới đây, DigiHero Agency sẽ mách bạn công thức xây dựng kịch bản livestream bán hàng tuyệt đỉnh.
Vì sao cần phải chuẩn bị kịch bản livestream bán hàng?
Xa rồi cái thời cứ lên lives tán gẫu, buôn chuyện là bán được hàng. Vào thời buổi các hoạt động kinh doanh bán hàng diễn ra rầm rộ như hiện nay. Livestream trở thành một hoạt động cần thiết nếu muốn bán được hàng của nhà bán hàng.
Nếu bạn hãn còn suy nghĩ cứ livestream một cách ngẫu hứng không cần kịch bản trước, live một cách tự nhiên, bạn sẽ rất dễ rơi vào các tình huống như: không biết nói gì tiếp theo, không biết sắp xếp giới thiệu sản phẩm như thế nào, không biết cái nào nên nói trước, cái nào nên nói sau, giới thiệu sản phẩm lan man, dài dòng, một màu… Dẫn đến lúng túng khi tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
Chính tác phong không chỉnh chu, không có sự chuẩn bị trước của bạn chính là lý do đầu tiên để khách hàng quyết định không mua sản phẩm bởi sự thiếu chuyên nghiệp và không an tâm về sản phẩm. Từ đó, dẫn đến tình trạng không có tỷ lệ chốt đơn, không có đơn hàng, quá trình kinh doanh bán hàng sẽ khó khăn hơn và bị các đối thủ khác vượt mặt.
Vì vậy, kịch bản livestream có vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định buổi livestream của bạn có thành công hay không, có ra được doanh số hay không.
Cần chuẩn bị gì để buổi livestream diễn ra thuận lợi
Tùy vào sản phẩm bạn bán mà xây dựng kịch bản livestream sao cho phù hợp. Làm sao để tăng tính kích thích tạo được sự vui nhộn khiến người xem cảm thấy thú vị mà ở lại phiên live của bạn sau đó mới xảy ra quá trình mua hàng.
Để quá trình livestream bán hàng trở nên suôn sẻ và chuyên nghiệp hơn, bạn có thể sắp xếp và tổ chức theo quy trình như sau:
Bước 1: Thông báo và chuẩn bị trước nội dung cho buổi livestream
Đây là bước đầu tiên trong các bước lên kịch bản livestream bán hàng. Bạn cần phải đảm bảo rằng khán giả và khách hàng của mình biết trước thông tin về buổi live sắp diễn ra từ khung giờ đến sản phẩm và bật mí một chút ưu đãi đặc biệt sẽ có để thu hút họ chủ động săn live gia tăng mắt xem từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn hàng.
Đồng thời, bạn cần phải xác định được sản phẩm và mục tiêu trước khi tổ chức sự kiện livestream của mình.
Ví dụ: Sự kiện live ra mẳt sản phẩm mới, sale sập sàn các sản phẩm với mức giá hấp dẫn hay thông báo, chạy một chiến dịch truyền thông nào đó….
Dựa vào đó, bạn có thể gián tiếp sàng lọc đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp cũng như nâng cao hiệu quả của chiến dịch mục tiêu ban đầu.
Bước 2: Chuẩn bị lời dạo đầu thu hút, giữ chân người xem
5-10s đầu trong một phiên live sẽ là yếu tố đầu tiên để người xem quyết định có nên ở lại hay không. Phần giới thiệu quá rườm rà, không đánh trúng tâm lý người xem sẽ khiến khách hàng của bạn rời đi ngay lập tức. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị kịch bản live chỉnh chu xuyên suốt từ đầu đến cuối sao cho mỗi mỗi phân đoạn, mỗi khung giờ đều có điểm nhấn nhất định, kích thích người xem buộc phải ở lại để săn được giá tốt.
Trong trường hợp số lượng người tham dự livestream ban đầu vẫn còn khá ít, chưa thể triển khai nội dung ngay lập tức được, bạn phải có sẵn kịch bản sự chuẩn bị trước như kêu gọi mọi người thả like, share, tang bạn bè với số lượng bao nhiêu đó để được tặng quà vừa duy trì thời gian chờ người xem đông hơn vừa giữ chân được khách hàng hiện có một cách tích cực.
Bước 3: Bắt đầu triển khai nội dung chính của buổi live
Lên kịch bản phân bổ thời gian giới thiệu sản phẩm phù hợp, khung giờ nào giới thiệu sản phẩm nào, tung deal nào, có tất cả bao nhiêu sản phẩm. Tất cả đều phải có sự chuẩn bị và sắp xếp từ trước để không bị gián đoạn và xáo trộn thứ tự buổi live, đồng thời mang đến sự thống nhất giúp khách hàng hiểu hơn về quy trình phiên live từ đó nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
Đồng thời, cần phải xen kẽ những lời kêu gọi hành động like, share liên tục để gia tăng mắt xem, tăng tỷ lệ chốt đơn của khách hàng.
Đây là các nội dung quan trọng chính mà bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng, để đảm bảo buổi livestream diễn ra suôn sẻ và đảm bảo khách hàng sẽ nắm được các thông tin chính yếu để mua hàng tự nhiên.
Bước 4: Tóm tắt và kết thúc buổi live một cách tự nhiên
Lên kế hoạch đẩy nhanh tiến độ, thúc đẩy tỷ lệ chốt đơn của khách hàng bằng việc thông báo sắp kết thúc buổi live, gia hạn 5’ cuối, 10’ cuối…ai không nhanh tay sẽ không còn để kích thích tâm lý mua ngay của khách hàng. Đồng thời tóm gọn lại nội dung của phiên live và đưa ra lời cảm ơn cũng như kêu gọi mọi người đón chờ phiên live tiếp theo với nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn.
Một số lưu ý để tối ưu kịch bản livestream hiệu quả
Để đạt được hiệu quả cao nhất trong phiên live, sau đây là một số tip nhỏ cần lưu ý giúp anh chị em tối ưu được kịch bản.
Tạo ra bố cục hình ảnh hợp lý, bắt mắt
Khung hình, bối cảnh khi livestream là vô cùng quan trọng, bởi đó là nơi bạn trưng bày sản phẩm cho người xem, cũng như là nơi để người xem đánh giá sự chuyên nghiệp và đầu tư của bạn với phiên live tâm huyết này.
Do đó, hình ảnh, đồ decor trang trí, ánh sáng, phụ kiện liên quan đến sản phẩm, hay người livestream, cần phải được bố trí và phân bổ sao cho hài hòa nhất có thể. Hãy cố gắng gây ấn tượng với người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Luôn luôn tương tác với khách hàng
Đừng bao giờ để khách hàng đợi chờ bạn, bởi họ là người mua và họ có rất nhiều sự lựa chọn. Nhiều người bị động để khách hàng tự biên tự diễn đợi đến khi đông mắt xem mới bắt đầu phiên live, khiến nhiều khách hàng khó chịu, mất kiên nhẫn và rời đi. Ngẫu nhiên, hành động của bạn đã đánh mất những đơn hàng tiềm năng vốn có một cách lãng phí. Bởi vậy mới nói mọi kết quả tốt đều đến từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Chuẩn bị kỹ lưỡng về thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi
Để tránh trường hợp không biết nói gì, bạn cần chuẩn bị kỹ các thông tin về sản phẩm cũng như các chương trình khuyến mãi, voucher kích cầu người xem.
Nhiều nhà bán hàng thất bại, mất khách bởi sự không chuyên nghiệp, chỉnh chu trong công tác giới thiệu sản phẩm như không nêu rõ thông tin giá cả, đặc điểm sản phẩm hay thông tin khuyến mãi.
Kiểm soát thời lượng livestream
Khoảng thời gian diễn ra một phiên live được đánh giá là hiệu quả nhất rơi vào 90 – 180 phút. Vì vậy, cần phải có sự chuẩn bị ước tính về thời gian cụ thể, tránh trường hợp quá dài dòng hay sơ sài một vấn đề.
Một số bài viết liên quan đến chủ đề Livestream mà có thể bạn sẽ quan tâm:
KẾT LUẬN
Trên đây là các bước mà Digihero Agency mách nhỏ tới các nhà bán hàng, làm sao để mỗi phiên live phát lên đều thu về doanh số khủng từ chính sự chỉnh chu và kịch bản livestream chuyên nghiệp, hấp dẫn.