Cách Bán Hàng Online Cho Người Mới Bắt Đầu

cách bán hàng online cho người mới bắt đầu

Có phải bạn đang nghĩ đến việc kinh doanh online hoặc đang đau đầu tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng online?

cách bán hàng online cho người mới bắt đầu
Cách bán hàng online cho người mới bắt đầu

Hiện nay có rất nhiều lựa chọn về kênh và cách tiếp cận để bắt đầu bán hàng online và đẩy mạnh doanh số. Có thể nói bán hàng online trên các nền tảng xã hội là một ý tưởng lý tưởng nếu bạn muốn kinh doanh sản phẩm mới. Đồng thời phát triển doanh nghiệp và tiếp cận một lượng khách hàng lớn.

Trong bài viết này, Digi Hero Agency sẽ đưa ra các mẹo chung về cách bán hàng online cho người mới bắt đầu một cách hiệu quả. Và làm sao để tận dụng và tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng hiện có trên Shopee để thúc đẩy doanh số online? Cùng tìm hiểu nhé!

Cho dù bạn đang muốn kinh doanh sản phẩm hay mặt hàng gì, bạn cũng có thể bắt đầu bán hàng online tại nhà. Sau đây là cách bắt đầu:

Tìm hiểu nhu cầu thị trường và sản phẩm bạn muốn bán

Đa phần người mới bắt đầu bán hàng online thường mắc sai lầm khi tìm kiếm nguồn hàng cho sản phẩm muốn bán sau đó mới tìm hiểu thị trường. Tuy nhiên, theo trình tự nên đi từ tìm kiếm nhu cầu thị trường để biết được người dùng đang cần gì. Sau đó mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp có thể đáp ứng nhu cầu đó.

Khi bắt đầu nghiên cứu sản phẩm, hãy tự đặt ra câu hỏi: Sản phẩm nào sẽ kinh doanh online hiệu quả? Những ngách nào mang lại lợi nhuận tốt nhất cho bạn? Nhu cầu thị trường là gì?

Để xác định ý tưởng nào phù hợp, hãy kết hợp giữa khám phá sở thích, thế mạnh và nhu cầu thị trường hiện tại. Có thể nghiên cứu tại:

  • Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo,…,
  • Tham gia các group, cộng đồng, tư vấn tìm hiểu vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải là gì
  • Tìm hiểu tại các trang thương mại điện tử để biết được sản phẩm, ngành hàng nào đang phát triển và bán chạy. 

Tìm hiểu nhu cầu thị trường và sản phẩm bạn muốn bán

Nghiên cứu đối thủ và thấu hiểu khách hàng

Sau khi nghiên cứu thị trường, chọn được sản phẩm để kinh doanh. Tiếp theo, bạn nên tìm hiểu đối thủ của mình đang làm gì và mang lại hiệu quả như thế nào? Cảm nhận của khách hàng ra sao? 

Bên cạnh đó nghiên cứu kỹ khách hàng của mình (họ là ai, ở đâu, điều họ quan tâm là gì, họ nghĩ gì khi mua hàng online, tâm lý của họ như thế nào,…). Khi càng hiểu rõ khách hàng của mình thì kế hoạch và mục tiêu bán hàng online sẽ phù hợp.

Bán hàng đa kênh và chọn kênh bán hàng phù hợp

Bán hàng đa kênh và chọn kênh bán hàng phù hợp

Bạn đang bán sản phẩm gì, khách hàng mục tiêu mà sản phẩm của bạn tiếp cận là ai, có hành vi hay thói quen như thế nào?

Trong thời đại công nghệ số và với ảnh hưởng của đại dịch. Bạn không chỉ có kênh Facebook hay mạng xã hội để bán hàng online hiệu quả, mà còn có thể mở rộng và kết hợp nhiều kênh hơn để dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng của mình.

Một trong những kênh đã và đang phát triển trong những năm gần đây là các nền tảng thương mại điện tử.

Bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử mang lại cho người bán nhiều lợi thế về lượng người dùng. Bên cạnh đó các chương trình lớn giúp tăng doanh thu và công cụ hỗ trợ người bán. Quy trình vận hành bài bản và dịch vụ giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động cho các nhà bán hàng.

Kiểm tra và tối ưu chi phí bán hàng và chi phí vận chuyển đơn hàng online

Chi phí bán hàng online sẽ thay đổi theo từng kênh bán hàng khác nhau. Hãy chú ý cân nhắc đến các khoản chi phí khi bắt đầu bán hàng.

Chi phí vận chuyển thường là rào cản đối với người mua hàng online. Do đó việc tối thiểu hóa chi phí vận chuyển đơn hàng online vừa giúp Shop bạn tiết kiệm chi phí và thu hút thêm khách hàng.

Khi bán hàng trên nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, Tiktokshop,…sẽ luôn có các chương trình giúp tối ưu chi phí vận chuyển và thu hút thêm nhiều người mua.

Sản phẩm đi kèm với hình ảnh chất lượng

Vì bán hàng online nên khách hàng sẽ không trực tiếp nhìn, sờ và cảm nhận sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Do đó, hình ảnh đẹp sẽ giúp khách hàng hình dung chi tiết về sản phẩm trước khi chốt đơn, giúp thúc đẩy động lực mua hàng.

Sản phẩm đi kèm với hình ảnh chất lượng
Sản phẩm đi kèm với hình ảnh chất lượng

Để có một sản phẩm với hình ảnh đẹp và hấp dẫn, Người bán nên:

  • Chụp ảnh trong khu vực có ảnh sáng tốt
  • Chọn background/ nền ảnh đơn giản
  • Hạn chế sử dụng bộ lọc/ filter
  • Chụp nhiều góc khác nhau của sản phẩm

Mô tả sản phẩm chi tiết

Hãy mô tả trung thực và chi tiết về sản phẩm của bạn khi đăng bán online. Đặc biệt bao gồm các từ khóa chính xác và phù hợp giúp sản phẩm của bạn dễ dàng hiển thị trên kết quả tìm kiếm khi người mua tìm kiếm các sản phẩm liên quan.

Tham khảo cách Mô tả sản phẩm đúng chuẩn khi bán hàng online

Đầu tư quảng cáo sản phẩm

Hiện nay thị trường bán hàng online vô cùng cạnh tranh, làm thế nào để bạn có thể vượt lên đối thủ hoặc ít nhất là giành được nhiều đơn hàng hơn? Đó chính là việc đầu tư thêm quảng cáo để tăng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Quảng cáo với nội dung phù hợp cùng với hình ảnh sản phẩm đẹp mắt sẽ thôi thúc khách hàng mua sản phẩm của bạn.

Tập trung vào chăm sóc và làm hài lòng khách hàng

Một quy tắc bất di bất dịch để thành công khi bán hàng online: lấy khách hàng làm trung tâm.

cách bán hàng online cho người mới bắt đầu

Theo nghiên cứu từ Retail Wire, phần lớn khách hàng sẽ tin vào đánh giá sản phẩm của những khách hàng đã mua giống như lời giới thiệu từ bạn bè và người thân. Do đó, Người bán online phải đảm bảo việc theo dõi các đánh giá/review từ khách hàng, phản hồi để duy trì đánh giá tốt cho shop của mình.

Bên cạnh đó, việc phản hồi tin nhắn của khách hàng là cách giúp bạn nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, tạo mối quan hệ khăng khít với người mua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan