Vận chuyển là môt khâu quan trọng trong bán hàng online. Nếu sản phẩm của bạn có chất lượng cao nhưng khâu vận chuyển làm hỏng, vỡ hay giao lâu cũng khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng. Cùng với sự phát triển của bán hàng online, các dịch vụ chuyển phát nhanh cũng đã nâng cấp mỗi ngày và chiếm được lòng tin của rất nhiều các khách hàng. Nếu bạn đang loay hoay tìm cách ship hàng cho khách khi bán hàng online, Digi Hero Agency sẽ cung cấp cho bạn 5 cách, tham khảo ngay trong bài viết dưới đây:
Cách Ship Hàng Cho Khách Phổ Biến Nhất Khi Bán Hàng Online
Tự ship hàng
Với những đơn hàng không quá cồng kềnh ở gần khu vực shop, các chủ shop online thường chủ động ship hàng. Đây là cách chủ động, nhanh chóng và đảm bảo được chất lượng hàng hóa.
Thuê shipper ngoài
Để tiết kiệm thời gian, thường thì shop online sẽ thuê shipper ngoài chuyên vận chuyển hàng cho shop. Tùy vào mặt hàng shop kinh doanh, tiêu chí chọn shipper sẽ khác nhau. Tuy giá nhỉnh hơn một chút so với shop tự ship nhưng bù lại, chủ shop có thể tranh thủ thời gian làm các công việc kinh doanh khác.
Sử dụng hình thức ship COD
Ship cod là hình thức vận chuyển đưa đơn hàng đến nhà khách sau đó thu hộ tiền hàng cho chủ shop. Phí dịch vụ sẽ dạo động từ 15.000 đồng trở nên tùy loại mặt hàng. Hình thức ship COD mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy nhất là giao thư từ, tài liệu.
Thường khi đơn hàng ship COD, khách hàng được kiểm tra hàng rồi mới trả tiền. Điều này giúp khách hàng yên tâm hơn về doanh nghiệp của bạn.
Hầu hết các công ty vận chuyển như: GHTK, GHN,… đều có hình thức ship này.
Sử dụng hình thức giao hàng tiết kiệm
“Giao hàng tiết kiệm” không chỉ là một app, giao hàng tiết kiệm còn là một hình thức vận chuyển. Ưu điểm của hình thức này là phí ship tương đối thấp. Nhược điểm là thời gian giao hàng lâu, không có sự đảm bảo hàng hóa. Trước khi Logistic phát triển, hàng hóa thường được giao theo hình thức này. Hiện tại, quần áo, giày dép là hai mặt hàng thường sử dụng hình thức GHTK nhất.
Hầu hết tất cả các công ty vận chuyển như GHN, Viettel store,v.v… đều cung cấp dịch vụ này.
Gửi hàng qua các công ty vận tải
Các đơn hàng khối lượng vừa phải đi tỉnh thường sử dụng hình thức gửi hàng này. Đây là một hình thức có từ lâu đời và khá thuận tiện, chủ shop online sẽ gửi hàng qua các nhà xe, các xe tiện chuyến, xe vận tải còn sư chỗ,… Ưu điểm là gửi đi những kiện hàng kích thước lớn, cồng kềnh,… với chi phí thấp, giúp shop đảm bảo lợi nhuận.
Tuy nhiên nhược điểm khi giao hàng qua công ty vận tải là hàng sẽ không được ship tận nhà mà khách hàng phải đến địa điểm xe trả hàng để gửi/nhận đồ. Thường là bến xe, nhà xe của hãng xe khách đó dừng chân.
Các Chiến Lược Ship Hàng Cho Khách Khi Bán Hàng Online Tiết Kiệm Cho Chủ Shop
Chiến Lược Về Chi Phí Ship Hàng
Phí ship là một phần của đơn hàng nhưng khách hàng lúc nào cũng muốn freeship. Do đó, bạn cần tính toán sẽ thu bao nhiêu tiền của khách với mỗi đơn hàng, loại hình giao hàng nào sẽ phù hợp. Tránh việc phí ship cắt hết tiền lời của đơn hàng.
Chọn lựa chiến lược ship hàng hóa phù hợp sẽ giúp bạn tối ưu ngân sách và tăng cường lợi nhuận
Chiến Lược Miễn Phí Vận Chuyển
Với shop Online, miễn phí chi phí vận chuyển sẽ áp dụng khi:
- Shop tự đi ship ở các địa chỉ gần và tiện đường.
- Shop ưu đãi trong 1 khoảng thời gian nào đó, với mục đích kích thích nhu cầu khách hàng.
- Các đơn hàng bán kính gần.
- Lợi nhuận thu về hơn có thể bù vào chi phí vận chuyển
Ưu điểm khi miễn phí vận chuyển:
- Chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả.
- Giữ chân được lượng khách hàng đã mua.
- Khách hàng cảm thấy có lợi hơn khi không phải trả phí ship.
Miễn phí vận chuyển cũng là một trong những chiếc lược của quá trình kinh doanh
Phí Vận Chuyển Thay Đổi Linh Hoạt
Cùng một đơn hàng nhưng phí vận chuyện sẽ khác nhau nếu rơi vào các trường hợp sau:
- Vị trí địa lý khác biệt. Ví dụ: Bạn ở Hà Nội nhưng shop Online ở thành phố Hồ Chí Minh, thì sẽ tốn thêm phí ship thay vì được miễn phí giao hàng như khách mua ở nội thành.
- Số lượng hàng hóa: Với những hàng hóa lớn và cồng kềnh, hãng dễ vỡ, thư từ bảo mật, độ khó cao thì giá tiền cũng khác.
Ưu điểm thay đổi phí ship linh hoạt nhằm đảo bảo quyền lợi cho người bán không lỗ vốn, vì đôi khi, tiền ship còn cao hơn tiền bán.
Các Chiến Lược Ship Hàng Kết Hợp
Khi hầu hết việc bán hàng online diễn ra khắp cả nước, việc kết hợp các hình thức giao hàng không còn là việc mới mẻ. Bạn có thể chọn giao hàng miễn phí với một số quận trung tâm nội thành và thuê shipper ngoài với các khu vực xa hơn. Trong trường hợp khách ngoại tỉnh đặt mua, bạn có thể sử dụng các đơn vị giao hàng toàn quốc hoặc vận chuyển qua đơn vị vận tải.
Ưu điểm của việc kết hợp tất cả các chiến lược về phí ship này là giúp bạn tối ưu ngân sách giao hàng, tiết kiệm được chi phí và tăng lợi nhuận bán hàng. Khi kết hợp các chiến lược giao hàng, hãy quản lý việc vận chuyển thật chắc chắn với các tip sau:
- Công khai về chi phí ship hàng tại kênh online sẽ giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt, thuận tiện hơn khi mua hàng.
- Lưu ý về chi phí vận chuyển phải bỏ ra so với đơn hàng của bạn .
- Nếu chưa chắc chắn với 1 phương thức cụ thể nào, hãy thử nhiều phương pháp và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp.
- Đừng quên quản lý đơn hàng sau khi giao cho shipper để chắc chắn rằng khách hàng của mình sẽ được nhận và thật sự hài lòng về sản phẩm.
Xem thêm: Bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào
Khi bán hàng trực tuyến, quy trình giao hàng và vận chuyển hàng hóa đóng vai trò quan trọng để đảm bảo khách hàng nhận được sản phẩm một cách an toàn và kịp thời.Ngoài việc lựa chọn các nhà vận chuyển uy tín và cách ship hàng phù hợp ra, người bán cũng nên chủ động thông báo cho khách hàng thông tin chi tiết về quá trình vận hành. Điều này sẽ giúp khách hàng càng tin tưởng và thân thiết với shoop hơn. Đừng quên theo dõi Digi Hero Agency mỗi ngày và cập nhập những thông tin mới nhất về bán hàng online nhé!