Facebook là một mạng xã hội lớn nhất thế giới với hàng triệu đến hàng tỷ người dùng thường xuyên mỗi tháng. Đây chắc chắn là một trong những mạng xã hội mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp hiện nay. Việc quảng quảng bá thương hiệu hay sản phẩm của công ty thường được sử dụng trên Fanpage. Vậy ban đã hiểu rõ hết về khái niệm Fanpage chưa? Cùng Digi Hero Agency khám phá các kiến thức quan trọng cần biết về Fanpage nhé!
Tổng quan Fanpage Facebook là gì?
Fanpage là một hay nhiều trang được tạo ra từ tài khoản Facebook của cá nhân hoặc doanh nghiệp. Mục đích chính là chia sẻ thông tin, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dùng. Bên cạnh đó, Fanpage cũng là sân chơi quy tụ sở thích, thư giãn, hay giải trí cho cộng đồng nào đó.
Một tài khoản Facebook có thể tạo tối đa 5 Fanpage với từng mục đích khác nhau. Và mọi thông tin trên Fanpage sẽ hiển thị công khai với mọi người. Bất cứ ai trên Facebook cũng có thể theo dõi và cập nhật tất cả tin tức mới nhất từ một trang Fanpage. Bằng cách nhấn “theo dõi” hoặc nhấn “Like” trang Fanpage đó.
Lợi ích nổi bật của Fanpage trên Facebook
Fanpage đã và đang trở thành công cụ đa năng với nhiều lợi ích cho người dùng. Vậy những lợi ích khi tạo trang Fanpage là gì? Cùng Digi Hero điểm qua một vài lợi ích nổi bật mà Fanpage Facebook mang lại.
Phân tích khách hàng thông qua Facebook Insights
Facebook Insights được biết đến là công giúp cho các nhà quản trị có thể theo dõi, phân tích đối tượng khách hàng trên Fanpage. Các thông tin mà công cụ có thể cung cấp cho người sở hữu như:
- Phạm vi tiếp cận của các bài Posts trên Fanpage.
- Thông tin chi tiết về lượt “like” và “theo dõi” Fanpage.
- Lượt xem bài viết theo nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, vị trí
- Mức độ viral của bài viết trên trang.
Thông qua các thông tin trên, bạn có thể nắm bắt được các thông tin chi tiết về Fanpage của mình. Từ đó sẽ đưa ra những kế hoạch và mục tiêu cụ thể cho Fanpage ngày càng phát triển.
Giảm thiểu chi phí Marketing
Nếu nhắc đến vấn đề chi khi tạo trang Fanpage là gì thì câu trả lời chính là giảm được các chi phí cho Marketing và quảng cáo. Bạn có thể tạo Fanpage mà không mất bất kỳ khoản phí nào. Đặc biệt, để xây dựng lên một Fanpage với hàng triệu lượt thích và followers sẽ dễ dàng hơn. Ví dụ như chạy Facebook Ads để kéo lượng tương tác Page ổn định. So với các hình thức quảng cáo truyền thống khác như băng rôn, truyền hình. Điều này cũng góp phần làm giảm một phần chi phí cho người kinh doanh trên Facebook.
Tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng
Facebook có phạm vi tiếp cận người dùng rất lớn. Ước tính hiện nay có khoảng 66,2 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam. Do đó, việc chia sẻ thông tin trên Fanpage sẽ dễ dàng tiếp cận đến nhiều người hơn. Nếu bạn đang kinh doanh trên nền tảng này thì đây là cách lý tưởng để tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, để tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn, người quản lý Page cần tham khảo thêm các cách thức vận hành và triển khai nội dung. Hiện nay Facebook làm nơi mọi người tìm kiếm thông tin nhiều nhất sau Google.
Xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu
Ngay nay, người tiêu dùng thường có thói quen mua hàng qua Fanpage rất nhiều. Bên cạnh việc cung cấp thông tin, quảng bá sản phẩm, Fanpage còn là nơi nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là: Bạn giáo dục khách hàng bằng những kiến thức giá trị và mang tính xác thực cao. Khách hàng sẽ tin tưởng và ủng hộ bạn thương hiệu của bạn.
Cách tạo Fanpage trên Facebook giao diện Profile
Hướng dẫn tạo Fanpage trên Facebook từ tài khoản cá nhân
Bước 1: Truy cập vào tài khoản Facebook cá nhân. Sau đó chọn vào biểu tượng “3 gạch” (góc phải phía dưới màn hình). Tiếp theo nhấn chọn mục Trang sau đó ấn Tạo.
Bước 2: Sau đó, bạn tiến hành đặt tên cho Trang. Tiếp theo tiến hành lựa chọn hạng mục mô tả cho Trang (Sản phẩm/ kinh doanh/…). Một Page có thể lựa chọn tối đa 3 hạng mục. Tiếp theo Nhấn chọn “Tiếp”. Mọi người sẽ có thể nhìn thấy hạng mục khi tìm kiếm trang của bạn.
Bước 3: Sau khi đặt tên cho trang, bạn hãy điền thông tin cần thiết như địa chỉ, số điện thoại, website,…
Bước 4: Đăng tải ảnh đại diện và ảnh bìa cho Fanpage. Nếu chưa lựa chọn được ảnh phù hợp, bạn có thể thiết lập sau.
Như vậy bạn đã hoàn tất tạo một page hoàn chỉnh trên Facebook bằng điện thoại. Ngoài ra, bạn có thể xóa page nếu như không còn nhu cầu sử dụng.
Hướng dẫn tạo Fanpage trên Facebook bằng máy tính
Đăng nhập Facebook và nhấn tạo Trang
Đầu tiên, bạn truy cập vào Facebook.com/pages. Sau khi đăng nhập hoặc đăng kí tài khoản, nhấp chọn nút với nội dung “Create a Page” (Tạo trang).
Điền một số thông tin thiết lập Fanpage theo yêu cầu
Tại mục này, bạn sẽ nhập các thông tin cần thiết để thiết lập Page.
- Tên Fanpage mà bạn sẽ sử dụng (bắt buộc).
- Hạng mục (kinh doanh, giải trí) liên quan đến Fanpage của bạn
- Nhập một vài thông tin mô tả ngắn (tối đa 255 ký tự) về tiểu sử của bạn ( không bắt buộc).
Sau khi đã hoàn thành thì bạn tiếp tục nhấn vào mục “Tạo trang”. Màn hình hiển thị chữ Hoàn tất quá trình thiết lập Trang thì có nghĩa là Trang của bạn đã được tạo xong.
Khi đã hoàn tất bước kê khai, bạn nhớ tích chọn ô “Tôi đồng ý với các điều khoản Fanpage của Facebook”. Sau đó nhấn chọn “Get Started” để tiếp tục với các bước tạo nội dung trang Fanpage.
Hướng dẫn đổi tên Fanpage Facebook chi tiết
Trên máy tính
Bước 1: Truy cập vào danh mục Trang trong Facebook của bạn bằng link : facebook.com/pages > Sau đó chọn trang Fanpage mà bạn muốn đổi tên.
Bước 2: Nhấn vào hình avatar góc phải màn hình. Sau đó nhấn chọn mục Cài đặt & Quyền riêng tư
Bước 3: Tại giao diện Cài đặt chung cho Trang, tại mục Tên, nhấn chỉnh sửa và đổi tên. Bạn hãy suy nghĩ kĩ tên page muốn đổi. Vì bạn chỉ có thể đổi tiếp tục đổi tên sau 60 ngày.
Trên ứng dụng điện thoại
Bước 1: Truy cập vào trang Facebook trên điện thoại mà bạn muốn đổi tên. Sau đó bạn nhấn chuyển ngày và giao diện Fanpage Profile (dạng mới) sẽ xuất hiện.
Bước 2: Tại Menu (3 gạch ngang cuối góc phải màn hình) chọn Cài đặt & Quyền riêng tư. Sau đó chọn mục cài đặt trang và chọn mục Tên. Đây sẽ là giao diện bạn có thể đổi tên Pages của mình hoặc liên kết với tài khoản Instagram của mình.
Bước 3: Tại giao diện Tên, bạn có thể đổi bất kỳ tên Pages nào mà mình thích. Tuy nhiên, nhớ suy nghĩ kỹ vì bạn chỉ có thể đổi lại tên sau 60 ngày
Quản trị fanpage là gì?
Tạo Page là một việc rất đơn giản. Tuy nhiên, làm thế nào để Fanpage đươc nhiều người biết đến thì cần tới sự chăm sóc kỹ lưỡng của Admin. Người quản lý Fanpage hay còn gọi là Admin Fanpage. Đó người đóng vai trò quản trị, xây dựng, phát triển Fanpage. Mỗi Page cần ít nhất 1 người quản trị để duy trì hoạt động. Và nếu như page của doanh nghiệp thì thường nhiều admin hỗ trợ lẫn nhau. Quyền quản trị của một page chia thành 3 cấp độ khác nhau. Bao gồm:
– Người có quyền truy cập trên Facebook (Quyền cao nhất) : Người được cấp quyền này có thể xóa trang hoặc chuyển sang Trang và quản lý Trang ngay trên Facebook. Và có thể quản trị page thông qua Meta Business Suite hay Studio sáng tạo.
– Người có quyền truy cập vào công việc: Những người này không thể chuyển sang Trang trên Facebook để quản lý. Nhưng có thể quản lý page trên Meta Business Suite hay Studio sáng tạo.
– Người quản lý cộng đồng: Người quản lý cộng đồng có thể kiểm duyệt bình luận trong đoạn chat, đình chỉ hoặc xóa người vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng và xem danh sách quản trị viên của Trang này.
Theo kinh nghiệm của DigiHero, thì doanh nghiệp nên chọn ở Người có quyền truy cập trên Facebook. Việc này sẽ hộ trợ cho admin dễ quản lý hơn nhưng sẽ tắt đi chế độ toàn quyền kiểm. soát
Vai trò của người quản trị fanpage là gì ?
- Tương tác và trả lời thắc mắc với fan, khách hàng trên Fanpage. Duy trì mối quan hệ đẹp giữa trang và cộng đồng
- Xây dựng nội dung cho fanpage trở nên chuyên nghiệp và có giá trị với cộng đồng.
- Thiết kế hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp trong mắt công chúng.
- Giải quyết các sự cố không may trong quá trình xây dựng, phát triển trang.
- Phối hợp với mọi người lên kế hoạch marketing, quảng cáo trên Fanpage.
Và người quản trị Page giỏi là người tìm ra cách giúp Fanpage tiếp cận được nhiều người hơn. Gia tăng lượt like page và lượt theo dõi.
Cách quản trị Fanpage Facebook
1. Thiết lập vai trò trên trang
Nếu bạn muốn thêm người cùng quản trị Fanpage để dễ dàng quản lý hơn. Bạn có thể tiến hành phân quyền quản trị trên page. Để làm điều này, bạn vào phần Cài đặt, sau đó chọn Quyền truy cập trang. Tại đây, bạn có thể thêm biên tập viên mới bằng tên hoặc email của họ. Sau đó phân quyền quản trị trên trang bao gồm Quản trị viên, Biên tập viên, Người kiểm duyệt, Nhà quảng cáo hoặc Nhà phân tích,… rồi ấn nút Lưu.
2. Đăng bài viết
Để đẩy mạnh tương tác và thúc đẩy bán hàng hiệu quả thì một việc quan trọng khi quản trị Fanpage đó chính là đăng bài viết. Bạn nên duy trì thường xuyên từ 1 đến 3 bài đăng/ngày. Đồng thời ngoài đăng các thông tin liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ. Bạn nên educate khách hàng bằng cách cung cấp các thông tin có giá trị mà khách hàng quan tâm. Bài viết có thể ở dạng văn bản, hình ảnh hoặc video,…
Ngoài ra, bạn cần lựa chọn thời điểm đăng bài thích hợp để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Bạn có thể ghim bài viết mà bạn muốn lên đầu trang. Bạn chỉ cần thao tác ấn vào nút mũi tên chỉ xuống ở góc phải bài viết và chọn Ghim lên đầu. Gim bài viết lên đầu sẽ tránh bài quan trọng bị trôi đi. Bạn có thể gim tối đa 3 bài viết lên trang.
3. Quản lý bình luận và thành viên
Khi quản trị page Facebook bán hàng, bạn có thể ẩn những bình luận không muốn xuất hiện. Đó là các bình luận không phù hợp hoặc bạn muốn ẩn bình luận của khách hàng để tránh các đối thủ cạnh tranh lấy thông tin khách hàng. Bạn chỉ cần di chuyển chuột đến bình luận đó và ấn dấu 3 chấm để ẩn bình luận. Ngoài ra nếu muốn chặn các thành viên không phù hợp hoặc thiếu lịch sự chỉ cần chọn Chặn. Thành viên đó sẽ không thể tương tác được trên Fanpage bán hàng của bạn.
Cách chuyển Facebook Profile thành Fanpage
Lưu dữ liệu tài khoản trước khi chuyển đổi
Khi bạn chuyển Profile cá nhân thành Fanpage thì hầu hết những thông tin trên trang cũ sẽ bị mất. Các dữ liệu không bị thay đổi khi sang page là avatar trang cá nhân. Theo đó danh sách bạn bè sẽ được chuyển thành số lượt like trang.
Người dùng có thể tải thông tin profile về máy bằng cách:
- Vào giao diện chính của Facebook, chọn biểu tượng cài đặt & quyền riêng tư của phần cài đặt chung.
- Tiếp đó truy cập vào mục Thông tin của bạn và chọn mục Tải thông tin của bạn xuống
- Sau đó bạn chọn yêu cầu bản tải xuống. Bạn có thể lựa chọn tải xuống toàn bộ hoặc chỉ chọn một số thông tin mình muốn.
- Cuối cùng bạn chỉ cần nhấp chuột vào nút “tạo file” và chờ tải thông tin xuống.
Chuyển Facebook cá nhân thành Fanpage
Việc chuyển Facebook profile thành page đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vì Facebook đã cho phép người dùng thực hiện thao tác một cách nhanh chóng. Khi bật chế độ chuyên nghiệp, bạn có thể kiếm tiền từ nội dung mình chia sẻ. Bên cạnh đó, pages sẽ không bị giới hạn 5000 bạn bè giống trang cá nhân. Bạn có thể kết nối tới nhiều người hơn.
Bước 1: Tại giao diện trang cá nhân trên Facebook, máy tính hay điện thoại chọn biểu tượng dấu 3 chấm.
Bước 2: Nhấn chọn Bật Chế độ chuyên nghiệp
Sau khi chuyển sang chế độ chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng bảng điều khiển chuyên nghiệp. Và xem các thông tin chi tiết về trang của mình.
Nếu bạn muốn biết nhiều hơn về cách cũng như mẹo để quan trị tốt Fanpage, hãy tham khảo:
Cùng chuỗi bài viết cùng chủ đề Fanpage của Digi Hero sau đây:
Kết luận
Với xấp xỉ 3 tỷ người dùng thường xuyên, Facebook vẫn đang là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới.Được cập nhật công nghệ liên tục để theo kịp với xu hướng mua sắm 4.0, Facebook ở thời điểm hiện tại vẫn là một mảnh đất màu mỡ cho cả việc xây dựng thương hiệu, tạo dựng cộng đồng hay buôn bán kinh doanh online.
DigiHero mong rằng qua bài viết trên, bạn đã nhận được những thông tin cơ bản và chi tiết đầu tiên. GIúp bạn tự tin hơn đi những bước đầu tiên trong việc tạo lập một Fanpage cho chính mình. Đừng quên quay lại với DigiHero để nhận thêm những kiến thức bổ ích về Digital Marketing.