Sau đại dịch Covid 19, hành vi mua sắm của nhiều người đã dần thay đổi. Số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng vọt. Theo thống kê của Statista 2021, ước tính có khoảng 2,14 tỷ người trên toàn thế giới mua hàng trực tuyến. Và Việt Nam có khoảng 59-62 triệu người với giá trị mua sắm mỗi người ước đạt khoảng 300-320 USD. Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngày càng nhiều người kinh doanh online bởi nó đã trở thành một lựa chọn ngày càng sinh lợi cho các doanh nhân trẻ đầy tham vọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ quy trình để có thể bán được nhiều hàng. Bài viết hôm nay, Digi Hero Agency sẽ chia sẻ cho bạn Cách xây dựng quy trình bán hàng online được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Quy trình bán hàng là gì?
Bán hàng không chỉ đơn thuần là “chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?” hoặc “đây là sản phẩm của chúng tôi” với một nụ cười thân thiện mà là cả một quy trình. Với sự bùng nổ của công nghệ, toàn bộ quy trình bán hàng đã thay đổi và ảnh hưởng mạnh mẽ đến cả người bán hàng và người mua hàng. Vậy quy trình bán hàng là gì?
Quy trình bán hàng là tập hợp các bước mà người bán hàng thực hiện để đưa một khách hàng tiềm năng từ giai đoạn ban đầu đến giai đoạn cuối để hoàn tất giao dịch. Việc tuân thủ quy trình bán hàng sẽ giúp tăng hiệu quả bán hàng tổng thể của bạn và cải thiện tỷ suất lợi nhuận cho doanh nghiệp.
7 Bước xây dựng quy trình bán hàng online hiệu quả
Nghiên cứu thị trường
Tại sao bạn cần phải nghiên cứu thị trường trước khi bán một loại hàng hóa gì đó? Bạn không thể đánh giá khách hàng tiềm năng dựa trên cảm tính được. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của mình. Nó sẽ hỗ trợ bạn đưa ra những quyết định thông minh để phát triển doanh nghiệp.
Trong giai đoạn này, bạn cần tìm hiểu xem nhu cầu thị trường hiện tại như thế nào? Chân dung khách hàng, họ là ai, cần gì, ở đâu… Sau khi xác định được thị trường mục tiêu, tiếp tục đánh giá tiềm năng của thị trường đó, tìm ra ngách sản phẩm phù hợp. Ý tưởng của bạn tuyệt vời đến mức nào không quan trọng. Nếu nó không đáp ứng được nhu cầu trên thị trường thì nó sẽ không thành công.
Bạn có thể bắt đầu nghiên cứu thị trường bằng cách:
- Tham gia các hội nhóm về kinh doanh để tham khảo những vấn đề mà nhiều người quan tâm nhất, đặt câu hỏi cho người trong hội nhóm đó.
- Tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa hot được nhiều người tìm kiếm.
- Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh : xác định điểm mạnh và cách thức hoạt động của đối thủ để từ đó rút ra kinh nghiệm cho kế hoạch kinh doanh của mình.
Lựa chọn sản phẩm, tìm nguồn cung cấp sản phẩm
Giai đoạn ban đầu sẽ có rất nhiều khó khăn phải đối mặt. Chỉ cần tìm ra một sản phẩm chủ lực, đáp ứng được thì hiếu của thị trường có thể bạn sẽ “win” luôn. Tuy nhiên, nếu chọn sản phẩm không tốt ngay từ đầu thì đồng nghĩa với việc con đường kinh doanh của bạn sẽ khó phát triển.
Việc lựa chọn sản phẩm cần tuân theo một số nguyên tắc sau:
- Giá trị sản phẩm mang lại cho khách hàng
- Sản phẩm có ít cạnh tranh
- Quy mô thị trường tiềm năng
- Chi phí sản xuất và biên độ lợi nhuận
- Sản phẩm có nhu cầu ổn định, vòng đời sản phẩm không quá dài
- Lựa chọn kênh bán hàng nào cho lần đầu tiên ra mắt
Cách tìm nguồn cung cấp sản phẩm:
- Tìm nhà cung cấp dropshipping
- Mua từ nhà bán buôn
- Hợp tác với một xưởng sản xuất
- Tham gia các triển lãm, hội chợ thương mại
- Làm các sản phẩm thủ công
Đưa sản phẩm lên mạng
Cách 1: Bạn có thể đăng tải sản phẩm lên các nền tảng social media như Facebook, TikTok, Instagram. Hiện nay bán hàng trên các group FaceBook khá là phổ biến. Bạn có thể lựa chọn các group miễn phí hoặc mất phí để đăng tải. Nếu sản phẩm của bạn hướng đến thế hệ genz thì trang mạng xã hội rất thích hợp trong chiến lược bán hàng online của bạn.
Cách 2: Đăng ký gian hàng trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, TikTok…. Hay các web rao vặt, web chuyên ngành (với các sản phẩm đặc thù) mà bạn biết. Bạn nên chọn các sàn uy tín, có tệp khách hàng mục tiêu đông để bắt đầu kinh doanh.
Cách 3: Tạo Landing page và thực hiện các chiến dịch quảng cáo Landing page giúp thu thập lượng khách hàng tiềm năng lớn mà không tốn nhiều chi phí. Có nhiều trang hỗ trợ tạo landing page miễn phí hoặc trả phí mà bạn không yêu cầu bạn phải am hiểu về phần mềm, IT…
Lên kế hoạch tiếp thị bằng các công cụ Marketing Online
Bất kỳ sản phẩm mới nào cũng cần có các hoạt động tiếp thị để người tiêu dùng biết đến nó và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình bán hàng ban đầu. Các kế hoạch tiếp thị sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn và giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm dịch vụ một cách nhanh chóng.
Một số công cụ Digital Marketing phổ biến nhất hiện nay:
- Website Marketing: là nơi cung cấp những thông tin chi tiết nhất về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
- Social Marketing: Là các hình thức tiếp thị qua mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok… để tiếp cận và thu hút với khách hàng.
- Quảng cáo: Là hình thức bạn dùng tiền của mình để quảng bá, tiếp thị sản phẩm tới người dùng. Để nó xuất hiện trên các nền tảng khác nhau như Facebook, Zalo, Tiktok,….
- SEO: Công cụ tối ưu hóa khả năng hiển thị website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Lựa chọn phương thức vận chuyển
Khách hàng nào cũng mong muốn nhận được hàng nhanh chóng với mức chi phí hợp lý. Vì vậy hãy cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí và quyền lợi nhằm tránh những rủi ro không đáng có như: chi phí lớn nhưng tốc độ giao hàng chậm so với thời hạn…Uy tín và thương hiệu của bạn sẽ tăng lên đáng kể nếu quá trình vận chuyển được thực hiện một cách trơn tru và gọn gàng. Nên chú ý vào các thức đóng gói sản phẩm. Bởi vì sự chỉn chu trong quy trình đóng gói sẽ tăng thiện cảm của khách hàng.
Chăm sóc khách hàng sau bán
Hỗ trợ sau bán hàng cũng có thể được coi là một phần của chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Đó thường là các dịch vụ, hình thức quan tâm khách hàng để duy trì mối quan hệ. Được doanh nghiệp thực hiện sau khi khách hàng mua sản phẩm. Thông thường các dịch vụ sau bán thường bao gồm các hoạt động như: hỗ trợ bảo hành, hướng dẫn sử dụng, nâng cấp tính năng,..
Đo lường kết quả
Đánh giá kết quả hoạt động là việc làm quan trọng. Cần phải thực hiện thường xuyên và định kỳ để kịp thời đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp. Hãy so sánh, đo lường các số liệu thực tế như: doanh số bán hàng, lượt tiếp cận trang, lượt theo dõi các trang mạng xã hội của doanh nghiệp,… Những chỉ số này sẽ phản ánh được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Kết Luận
Để việc bán hàng online được thuận lợi nhất là với người mới bắt đầu thì chỉ quy trình bán hàng không thôi là chưa đủ. Bạn sẽ cần chuẩn bị cho mình rất nhiều kiến thức khác. Nếu như bạn đang băn khoăn không biết mình có bỏ sót chi tiết quan trọng nào hay không, hãy tham khảo qua bài viết: Khởi nghiệp bán hàng online cần những gì
Chắc chắn rằng việc mua sắm trực tuyến đang ngày càng phát triển nhanh chóng. Và trong những năm tới, chúng ta sẽ còn thấy sự phát triển hơn nữa. Nếu các doanh nghiệp muốn tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, thì không thể bỏ qua xu hướng này được. Trên đây là toàn bộ bài viết về Quy trình bán hàng online. Hy vọng bài viết của Digi Hero Agency sẽ hỗ trợ bạn xây dựng nên một hệ thống bán hàng chuyên nghiệp.