Cộng Tác Viên Bán Hàng Online Là Gì, Làm Gì?

Ctv bán hàng online đa tài

Hiện nay, xu hướng kinh doanh online đang trên đà phát triển ngày một lan rộng khắp toàn cầu. Nhiều người chọn trở thành cộng tác viên bán hàng online để kiếm thêm thu nhập hoặc làm việc linh động thoải mái thời gian. Vậy cụ thể cộng tác viên bán hàng online là gì, ưu điểm khi làm công việc này ra sao? Hãy cùng Dighero Agency tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Cộng tác viên bán hàng online là gì

Cộng tác viên bán hàng online là gì?

Hiểu đơn giản cộng tác viên bán hàng online chính là người trung gian giữa nhà bán hàng, chủ shop online với khách hàng, công việc của họ là tiếp thị và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Tiktok, Shopee, Lazada, Tiki… Thông thường, để làm được công việc này, người tham gia không cần phải có vốn đầu tư hay chi phí để nhập hàng mà sẽ nhận tiền từ việc ăn khoản chênh lệch khi bán sản phẩm cho khách hàng.

Có thể gọi đây là một phương pháp bán hàng online không cần vốn. Vì không yêu cầu kinh nghiệm, chuyên môn cũng như có thể linh hoạt về thời gian, giờ giấc nên CTV bán hàng online hiện đang là một công việc khá phổ biến được nhiều người lựa chọn nhằm gia tăng thu nhập bên cạnh công việc chính của mình.

Cộng tác viên online

Công việc của cộng tác viên bán hàng online?

Tùy thuộc vào đặc thù công việc cũng như yêu cầu của “người thuê” mà công việc cụ thể của CTV bán hàng online sẽ được quy định chi tiết. Tuy nhiên, nhìn chung công việc của một cộng tác viên bán hàng online phải hoàn thành  xoay quanh bán sản phẩm của nhà bán hàng, người cung cấp trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử bằng các chiến lược, tư duy kinh doanh, marketing của chính mình. Cụ thể như: 

  • Tìm hiểu, nghiên cứu, chọn lọc các sản phẩm của cửa hàng/ doanh nghiệp, nhà cung cấp mà mình muốn nhận bán. 
  • Sáng tạo trong việc thiết kế và đăng tải hình ảnh, video, thông tin sản phẩm trên các trang mạng xã hội.
  • Định hướng cách giới thiệu sản phẩm, sáng tạo content nội dung lôi cuốn, kịch tính, hấp dẫn để thu hút người xem muốn mua, muốn trải nghiệm. 
  • Trả lời tin nhắn, bình luận, tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm hay bất cứ yêu cầu gì họ muốn để mua sản phẩm. 
  • Xác nhận, kiểm tra, rá soát thông tin các đơn hàng đã chốt và chuyển toàn bộ thông tin đó cho bộ phận giao hàng để họ lấy hàng về vận chuyển đến cho khách hàng 
  • Nhận tiền theo hoa hồng, chênh lệch của sản phẩm… (Tùy theo giá trị, chỉ tiêu bán hàng, hình thức thỏa thuận ban đầu giữa CTV và nhà cung cấp, nguồn sản phẩm trước đó)
  • Tìm tòi các mẫu, nguồn nguyên liệu để đa dạng hóa các bài đăng bán sản phẩm của mình để chạm được đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Công việc của ctv bán hàng online

Ưu điểm của công việc cộng tác viên bán hàng online?

1. Không cần vốn đầu tư

Đây được coi là ưu điểm nổi trội nhất và là yếu tố đầu tiên khiến nhiều người lựa chọn công việc này. Để làm CTV bán hàng online bạn chỉ cần bỏ ra một số vốn rất ít, thậm chí là không cần tiền cũng có thể kinh doanh bán hàng, cái quan trọng bạn cần tìm cho mình được đúng nguồn cung cấp xịn, chất, đảm bảo.

Số lượng sản phẩm mà bạn có thể bán ra phụ thuộc vào sự nhanh nhạy, khéo léo và am hiểu thị trường của chính bạn. Nhiều ăn nhiều, ít ăn ít, bán được càng nhiều sản phẩm tương đương số tiền chiết khấu càng cao. Bên cạnh đó, lại không sợ thua lỗ hay vấn đề về tồn hàng hóa, kho bãi,.. Cũng chính vì lý do này mà công việc cộng tác viên bán hàng online thu hút được nhiều người tham gia.

bán hàng online không cần vốn

2. Không giới hạn không gian, thời gian

Ngoài công việc chính 8 tiếng trên văn phòng, hay bất kể công việc gì tạo thu nhập ổn định, chính thức. Với CTV bán hàng online bạn không cần phải đến văn phòng hay làm việc theo giờ cố định nào mà hoàn toàn có thể làm chủ được lịch trình của mình, ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào bạn muốn.

Về nguồn nguyên liệu như hình ảnh, video sản phẩm bạn sẽ được cung cấp, vì vậy cũng không cần phải mất thời gian hay tốn nhiều công sức thiết kế, tìm kiếm.

Tuy nhiên nếu bạn muốn mình khác biệt hơn, thu hút được nhiều khách hàng hơn và bán được nhiều hàng hơn, bạn hoàn toàn có thể đầu tư nhiều thời gian để tạo ra những content hình ảnh, video chỉnh chu và hấp dẫn nhất. 

cộng tác viên online linh hoạt thời gian

3. Nguồn thu hấp dẫn 

Khi đã quen với công việc, tự khắc bạn sẽ biết cách tối ưu hóa công việc để tăng tỷ lệ bán được hàng và nhận được lợi nhuận cao hơn. Đa phần, CTV bán hàng online sẽ đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội ở nhiều hình thức khác nhau, nhiều nguồn khác nhau và có thể nhận một lúc nhiều nguồn cung khác nhau, nhiều loại sản phẩm để đa dạng hóa trang bán hàng của mình, từ đó mức nâng mức thu nhập tạo nguồn thu hấp dẫn. 

Cộng tác viên online lợi nhuận cao

4. Tích lũy kinh nghiệm

Đa phần người tiếp cận với công việc CTV bán hàng online đều là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng và các mẹ bỉm, nhằm tranh thủ những lúc rảnh rỗi kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm. Đó có thể là những kỹ năng như sáng tạo, quản lý thời gian, thuyết phục, tư vấn, chăm sóc khách hàng. Đồng thời bạn cũng sẽ hiểu được cách thức vận hành hay quy trình bán hàng thông qua những trường hợp, vấn đề phát sinh mà bản thân gặp phải trong thực tế. Nhỡ đâu sau này có trở thành chủ shop bán hàng cũng đã nắm trong tay khối lượng kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh dày dặn rồi. 

Cách làm cộng tác viên bán hàng online hiệu quả

Để trở thành một cộng tác viên bán hàng online không khó, cứ đăng sản phẩm lên là được thôi, tuy nhiên làm thế nào để có thể kiếm được nguồn thu nhập cao từ công việc này lại không phải chuyện dễ dàng. 

Muốn kiếm được tiền, ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần phải có sự vận dụng của kiến thức và chiến lược kinh doanh bài bản. Dưới đây là những cách giúp bạn có thể đảm nhiệm và làm tốt công việc này hơn cũng như thu được nhiều nguồn lợi tốt hơn:

1. Nghiên cứu và lựa chọn ngành hàng phù hợp

Đầu tiên, bạn cần chọn được ngành hàng hay sản phẩm kinh doanh phù hợp với sở thích, điểm mạnh cũng như kỹ năng chuyên môn của bản thân. Việc này giúp bạn dễ dàng tiếp cận với thị trường cũng như am hiểu về sản phẩm hơn từ đó sáng tạo và thúc đẩy bán hàng cũng dễ hơn.

Mỗi sản phẩm đều có phân khúc khách hàng, đối tượng mục tiêu riêng, vì vậy khi nắm rõ được thông tin về sản phẩm, ngành hàng sẽ giúp bạn dễ định hình được cách triển khai quảng bá cũng như đưa được sản phẩm vào thị trường tiêu thụ. 

Xem thêm tại: Bán hàng online nên bán gì chạy nhất 2023

Lựa chọn ngành hàng kinh doanh online phù hợp

2. Tìm hiểu nhà cung cấp, chủ cửa hàng, doanh nghiệp sẽ hợp tác

Bất cứ lĩnh vực kinh doanh gì, để có được nguồn lợi nhuận tốt nhất, nguồn nguyên liệu nhập vào là yếu tố đáng quan tâm từ chất lượng cho đến giá cả, đặc biệt là uy tín của nhà cung cấp tránh trường hợp bị lừa đảo. Nên tìm hiểu nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn được đối tác uy tín cũng như sản phẩm chất lượng. Một số tiêu chí để lựa chọn và đánh giá đối tác như sau :

– Nguồn hàng luôn trong tình trạng ổn định, có sẵn liên tục.

– Chất lượng sản phẩm phải được đảm bảo, an toàn, có giấy chứng nhận.

– Có các điều khoản rõ ràng, cụ thể đối với cộng tác viên bán hàng online về chiết khấu, quyền lợi, nghĩa vụ, hợp đồng.

Xem thêm chi tiết tại: Muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu

Chọn đối tác kinh doanh online đáng tin cậy

3. Lựa chọn các kênh bán hàng hiệu quả

Mới đầu, khi làm cộng tác viên bán hàng online, có thể bạn sẽ phải đối diện với việc chưa biết chính xác kênh nào sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình kinh doanh buôn bán của mình. 

Vì vậy, quá trình bắt đầu đòi hỏi bạn phải thử nghiệm qua nhiều hình thức kênh khác nhau như facebook, tiktok, instagram, shoppe,…. Khi đã hoạt động trong một khoảng thời gian, bạn sẽ xem xét và thu thập được nhiều dữ liệu và thông tin từ các kênh này, từ đó tính toán, biết được nguồn thu từ phương tiện nào hiệu quả. 

Dựa trên mức độ tương tác với khách hàng và tỷ lệ đơn hàng được chốt cộng với kỹ năng của bản thân, bạn sẽ dần dần xác định được những kênh nào có hiệu quả cao và nên tập trung đẩy mạnh kênh nào là chủ yếu để gia tăng doanh thu. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa được thời gian, công sức, nguồn lực, đồng thời gia tăng tỷ lệ thành công trong việc bán hàng online.

Xem thêm chi tiết tại: Kênh bán hàng online hiệu quả giúp tăng doanh số

Lựa chọn kênh bán hàng online hiệu quả

4. Đầu tư vào nội dung

Khi làm CTV bán hàng online, đối tác sẽ cung cấp cho bạn hình ảnh, nội dung sẵn để đăng bài. Tuy nhiên, để nâng cao tính sáng tạo và thu hút sự chú ý của khách hàng, bạn nên chủ động tìm kiếm nguồn hình ảnh, tự edit thiết kế video và nội dung ( nếu có thể ) theo cá tính thương hiệu riêng, thể hiện sự cá nhân hóa trong từng bài đăng để sản phẩm trở nên phong phú, đa dạng hơn.Ngoài ra, việc sử dụng hình ảnh, video độc đáo, mới mẻ sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng nhiều hơn và tạo nên sự chuyên nghiệp trong profile cá nhân của bạn.

Sáng tạo nội dung khi bán hàng online

Kết Luận

Trở thành cộng tác viên bán hàng online là cơ hội để trải nghiệm công việc mới mà không tốn nhiều chi phí. Để làm tốt công việc này, bạn cần có sự kiên nhẫn và đầu tư nghiêm túc, đặc biệt là khi bạn muốn tìm hiểu về kinh doanh khởi đầu cho sự nghiệp sau này. 

Hy vọng qua bài viết trên, Dighero có thể giúp bạn phần nào về định hướng kinh doanh cũng như mục tiêu gia tăng lợi nhuận của mình. 

Chúc các bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan