Livestream trên nền tảng TikTok đang ngày càng phổ biến và trở thành công cụ kiếm tiền của rất nhiều người. Tuy nhiên, TikTok lại là nền tảng khó tính không phải ai cũng đủ điều kiện để Live. Bài viết dưới đây Digi Hero Agency sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về livestream trên nền tảng TikTok. Và làm thể nào để Livestream TikTok thu hút người xem.
Điều kiện để được livestream trên TikTok?
Tuy TikTok là một nền tảng giải trí kết hợp với thương mại hot nhất hiện nay. Nhưng những chính sách của nền tảng này lại không dễ dàng gì như ông lớn Facebook. Điều kiện để tài khoản được livestream khá nghiệm ngặt và người dùng cần phải đáp ứng một số điều kiện riêng. Cụ thể:
- Đối với ứng dụng TikTok tại Việt Nam thì tài khoản của người dùng phải đạt tối thiểu 1.000 follower. Chủ tài khoản từ 16 tuổi trở lên mới đủ điều kiện livestream và phải từ 18 tuổi mới có thể nhận quà ảo từ người xem.
- Đối với TikTok Trung Quốc hay còn gọi là Douyin, tài khoản phải tối thiểu 10.000 follower. Tuy nhiên nền tảng này lại không giới hạn độ tuổi thực hiện livestream và nhận quà.
- Cũng giống như Việt nam, các tài khoản TikTok Châu Âu cũng cần 1.000 follower để tiến hành livestream. Tuy nhiên lại không giới hạn độ tuổi.
- Quá trình live cần đảm bảo kết nối internet ổn định để tiến hành livestream không bị gián đoạn.
- Đảm bảo phiên livestream của bạn không vi phạm các chính sách và quy định của TikTok. Bao gồm các nội dung khiêu dâm, bạo lực, phân biệt chủng tộc,…và bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp nào.
- Để đủ điều kiện livestream thì chủ tài khoản cần xác thực tài khoản bằng cách cung cấp số điện thoại hoặc email cá nhân.
Hướng dẫn livestream trực tiếp trên Tik Tok khi đủ điều kiện
Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Tik Tok. Sau đó nhấn vào biểu tượng dấu “+” ở phía dưới màn hình để chuyển sang giao diện quay video.
Bước 2: Chọn vào mục Live bên cạnh để tiến hành livestream.
Bước 3: Nhập nội dung, chủ đề cho livestream Tik Tok của bạn. Bạn có thể thay đổi hình nền, chọn hiệu ứng tùy thích.
Bước 4: Nhấn vào phát Live để bắt đầu livestream trên Tik Tok.
Hướng dẫn livestream trực tiếp trên TikTok khi chưa đủ điều kiện
Việc livestream khi đủ 1000 followers là điều khó đạt được đối với nhiều tài khoản mới. Đối với những tài khoản chưa đủ điều kiện nhưng muốn livestream trên Tik Tok thì bạn có thể tham khảo 2 cách dưới đây:
Cách 1: Báo cáo lý do đến Tik Tok và đợi Tik Tok xét duyệt.
Bước 1: Tại giao diện Hồ sơ của Tik Tok, bạn nhấn vào biểu tượng dấu 3 gạch ngang ở góc trên bên phải màn hình. Sau đó chọn mục Cài đặt và quyền riêng tư.
Bước 2: Kéo xuống dưới và nhấn chọn Báo cáo vấn đề. Bạn chọn vào mục Live, sau đó chọn Xem Live.
Bước 3: Tiếp tục nhấn vào mục Các sự cố khác khi xem Live, chọn Không. Sau đó chọn “Bạn cần thêm trợ giúp”.
Bước 4: Bạn nhập phản hồi với nội dung yêu cầu Tik Tok mở tính năng livestream cho tài khoản TikTok này. Sau đó đăng tải hình ảnh và nhân gửi. Bạn sẽ phải đợi đội ngũ nhân viên Tik Tok xét duyệt việc cấp quyền livestream. Tuy nhiên, thời gian để TikTok xét duyệt khá là mất thời gian, nên bạn ưu tiên tham khảo Cách 2 dưới đây.
Bạn có thể kích hoạt tính năng livestream trên TikTok nếu tài khoản của bạn là tài khoản chính thức hoặc tài khoản tiếp thị được liên kết với một cửa hàng TikTok Shop. Đây là tính năng hỗ trợ dành riêng cho các seller nhằm giúp các nhà bán hàng dễ dàng hơn trong việc kinh doanh trên nền tảng này. Tuy nhiên, nếu tài khoản của bạn là tài khoản tiếp thị, việc liên kết với TikTok Shop sẽ khiến bạn không thể tiếp thị cho nhiều kênh được.
Cách 2: Liên kết với tài khoản TikTok Seller
Bước 1: Kết nối TikTok Shop với tài khoản TikTok: Bạn cần kết nối tài khoản TikTok Shop của mình với tài khoản TikTok theo dại Tài khoản chính thức (bằng cách quét mã QR để đăng nhập) hoặc tài khoản tiếp thị (bằng cách gửi yêu cầu và xác nhận lời mời trong phần Hộp thư tài khoản TikTok)
Bước 2: Sau khi đã liên kết thành công tài khoản TikTok Shop, bạn có thể tiến hành Livestream TikTok và gắn giỏ hàng.
Các lỗi vi phạm thường gặp trên Livestream
Lỗi ngôn ngữ liên quan đến tiền
TikTok quét vi phạm đối với các lỗi liên quan đến đơn vị tiền tệ như nghìn, ngàn,… Thế nên khi livestream, bạn có thể thay thế bằng cách sử dụng ngôn ngữ đời thường một chút, ví dụ 300.000VNĐ đọc là “ba trăm ca”
Lỗi chuyển hướng người dùng
TikTok không cho phép nhà bán hàng chuyển hướng người dùng sang nền tảng khác. Ví dụ như đưa ra các link, mã QR trỏ về website, instagram, zalo, facebook, shopee, lazada,…). Hoặc “lời kêu gọi hành động” khuyến khích người dùng rời khỏi TikTok Shop (hoặc chuyển hướng họ đến các nền tảng khác). Việc để lộ bất kỳ thông tin cá nhân (sdt, gmail, địa chỉ) cũng đều bị TikTok cấm.
Lỗi ngôn từ không đúng mực
Không được nói tục chửi bậy trong phiên livestream, nếu bị phát hiện có ngôn từ không đúng mực, bạn có thể bị khóa phiên live bất cứ lúc nào.
Lỗi trang phục
Quy định của TikTok là không được ăn mặc quá hở hang trong livestream. Với lỗi này, TikTok dễ dàng đánh giá đây là nội dung 18+ và giảm lượt tiếp cận.
Làm thế nào để phiên live dễ lên đề xuất
Nhiều nhà bán hàng mới gia nhập nền tảng TikTok livestream nhưng không có nhiều mắt xem hay doanh thu không đạt hiệu quả. Thì có thêm tham khảo các gợi ý dưới đây để giúp phiên live lên xu hướng
Đặt tiêu đề livestream thu hút:
Việc đặt tiêu đề Live rất quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng tới sự chú ý của người xem. Vậy làm thế nào để tiêu đề thu hút được người xem:
Thứ nhất, chính là con số. Con số có thể là số tiền, số phần trăm giảm giá, số lượng hàng hoặc là một cái con số nào đó gây hấp dẫn cho người khác.
Thứ hai, là tiêu đề nhắc nhở đến một sản phẩm nào đó, ví dụ như là xả lỗ thời trang, giảm giá mỹ phẩm, hay siêu sale đồ gia dụng,..
Thứ ba, tiêu đề có thể liên quan đến một nhân vật hoặc chủ đề nào đó đang hot, tạo sự chú ý cho người xem thì cũng dễ dàng khiến người ta dừng lại và nghe bạn nói.
Kêu gọi thả tim, comment, share và đăng ký theo dõi tài khoản
Đây là cách rất dễ thực hiện mà còn rất hiệu quả để TikTok đề xuất livestream của bạn. Khi lượng tương tác đủ lớn,TikTok sẽ tìm kiếm nhưng người tương tự như tương tác để đề xuất. Thế nên hãy kêu gọi tương tác từ những phút đầu tiên. 5 phút đầu tiên là thời điểm cho bạn kêu gọi khách hàng nhằm đạt được mục tiêu là hiệu suất livestream cao hơn và hỗ trợ nhiều khách hàng hơn.
Giảm giá shock trong phiên live hoặc đưa ra sản phẩm siêu shock
Đây chính là cách thức hấp dẫn người xem nhiều nhất hiện nay. Bởi vì bất kỳ ai cũng thích mua hàng giá hời. Việc của bạn cần làm là đưa ra mốc phần thường. Ví dụ nếu video đạt 1000 lượt tim hay đặt 500 mắt xem, bạn sẽ tung ra voucher hấp dẫn. Hoặc tung deal sốc cho sản phẩm nào đó cho sản phẩm đang bán với giá cao.
Có đội ngũ seeding hỗ trợ
Seeding ở đây đơn thuần là khách hàng chia sẻ về kết quả họ đã đạt được sau khi sử dụng sản phẩm của bạn. Trong quá trình dùng họ nhận được những trải nghiệm tuyệt vời như thế nào. Chính những yếu tố đó cũng tác động trực tiếp tới tâm lý của người mua trong những phiên livestream.
Thúc đẩy cảm xúc người nghe
Bạn cần diễn ra một bối cảnh live thật độc lạ và bắt mắt. Khiến ai đó vô tình lướt qua live đều ở lại. Bạn có thể hóa trang thành những nhân vật, diễn theo bối cảnh. Bên ngoài set up đội ngũ nhân viên hô hào để gia tăng lượt mua và kích thích cảm xúc của người xem. Đặc biệt là test sản phẩm tại chỗ để tăng độ chân thật. Số mắt xem phiên live nhiều thì cảm xúc của người dùng cũng tăng lên và dẫn đến dễ dàng mua hàng hơn.
Một số nội dung có liên quan đến chủ để Livestream mà bạn có thể quan tâm:
Tổng kết
Kể từ khi TikTok ra mắt người dùng, tính năng livestream đã luôn nhận được một sự ưu ái không hề nhỏ bởi những ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại. Việc tăng khả năng tương tác giữa người phát và người xem qua nhiều cách khác nhau đem lại những tiềm năng vô cùng lớn để người dùng có thể khai thác. Giúp phủ sóng cho một tên tuổi này đó, hay đơn giản hơn là một phiên livestream bán hàng doanh thu cả trăm triệu. Bằng doanh thu của cả 1 tháng kinh doanh theo phương pháp truyền thống.
Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn nắm được những kiến thức cơ bản của việc livestream tiktok cũng như thúc đẩy bạn trên con đường mà bạn đang chuẩn bị bước tới. Đừng quên quay lại với Digi Hero để nhận thêm nhiều chia sẻ bổ ích về kinh doanh online cũng như Digital Marketing.