Kênh bán hàng online hiệu quả giúp tăng doanh số

kênh bán hàng online hiệu quả

Bạn muốn bắt đầu kinh doanh đa kênh, đa nền tảng để mở rộng thương hiệu và tăng doanh số tốt hơn. Bạn đã khai thác hết các kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay chưa. Kinh nghiệm nào để lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng kênh bán? Tất cả sẽ được cập nhập tại bài viết sau.

kênh bán hàng online hiệu quả

Kênh Bán Hàng Online Hiệu Quả Số 1 vẫn là Facebook

Mở đầu cho xu hướng mua sắm online. Facebook vẫn được xem là kênh bán hàng online phổ biến và hiệu quả nhất. Chỉ từ một số điện thoại, bạn có thể lập ra 4 tài khoản để bán hàng trên Facebook bao gồm: Trang Cá Nhân, Fanpage, Group, Messenger. Từ Facebook, người dùng có thể mở rộng quản lý Instagram. 

Có tới 97% cửa hàng đã sử dụng Facebook và đánh giá hiệu quả tốt, tỉ lệ này ở kênh bán  truyền thống là 86%, Đại lý/CTV là 85%, Website là 83%.

Kênh bán hàng online hiệu quả số 1- Facebook
Facebook là kênh bán hàng cực kỳ hiệu quả mà chủ shop online nào cũng nên thử

Chính sách của Facebook rất rộng mở với các nhà bán hàng online. Với trình quản lý Meta Business Suite, người bán hàng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác mua, bán, quản lý và phân phối. Ngoài ra, các phần mềm từ bên thứ ba cũng giúp đỡ người bán hàng online rất nhiều vấn đề đo lường và chạy quảng cáo. Nếu bạn là một người có nhiều bạn bè trên Facebook và muốn chuyển tệp này sang tệp khách hàng, có thể tham khảo cách bán hàng online trên Facebook qua bài viết: Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả

Kênh bán Hàng Trên Zalo – Nền Tảng Có Lượng Người Dùng Cao Nhất Việt Nam

Xét về các kênh tiếp thị, 55,1% cửa hàng

đánh giá Zalo là kênh bán hàng online hiệu quả. Zalo phân phối đến tệp khách hàng rộng từ 15- 65 tuổi và thị phần từ 30-65 khá lớn. Vậy nên nhiều shop luxury chọn bán sản phẩm trên nền tảng này. Nền tảng này rất uy tín, bảo mật, chăm sóc khách hàng tốt, miễn phí. Tệp khách hàng trên Zalo trung thành và tương tác (group) cao, các chủ shop online nên tận dụng để đỡ tốn phí.

Zalo bán hàng hiệu quả bằng zalo
Kênh bán hàng online hiệu quả- Zalo

Các shop Online có thể bán hàng qua Zalo cá nhân hoặc đăng ký mở Zalo Shop. 

Kênh bán hàng hiệu quả Instagram: Mạng xã hội hình ảnh 

Để biến Instargram thành kênh bán hàng online hiệu quả, điều kiện tiên quyết là hình ảnh phải đẹp, thu hút. Người dùng Instagram còn khá trẻ, hầu hết là chị em phụ nữ, bắt trend tốt và đủ điều kiện chi trả. Vì vậy shop Online có thể bán các loại mặt hàng trang sức, thời trang, mỹ phẩm. 

bán hàng hiệu quả bằng instagram
MXH hình ảnh Instagram

Kênh Bán Hàng Online Không Thể Thiếu – Website 

Làm thế nào để thương hiệu của bạn in sâu trong tiềm thức khách hàng, làm thế nào khách mua hàng sẽ quay lại shop của bạn lần sau, làm cách nào để  tối ưu chi phí quảng cáo Remarketing, và làm sao để quảng cáo Google hiệu quả…Để làm tất cả những điều đó, bạn phải xây dựng một Website. 

Quá trình xây Web sẽ tốn thời gian hơn Fb và Zalo (3-6 tháng), tuy nhiên sau khi web vận hành tốt, chủ shop có thể an tâm tập chung xây dựng thương hiệu lâu bền hơn. Doanh thu từ kênh website ổn định sẽ giúp tiếp cận thêm khách hàng trên những kênh online khác, hay còn gọi là khách hàng đa kênh.

Kênh bán hàng online hiệu quả Website

Kênh bán xu hướng: Các sàn Thương Mại Điện Tử và App bán hàng

Năm 2019, trong số các cửa hàng có sử dụng sàn TMĐT, 73% cửa hàng đánh giá sàn là kênh bán hàng có hiệu quả, trong khi năm 2015, con số này dừng lại ở mức 27%. 

Hiện tại, xu hướng bán hàng online thường ghép đôi một nền tảng MXH với một sàn TMĐT, ví dụ như Facebook-Shoppe. Nếu muốn bán hàng đa nền tảng TMĐT, bạn có thể chọn một sàn phù hợp nhất, như Lazada, Adayroi, Sendo, Shopee… Sau khi xây kênh ổn định, thì mở rộng sang các kênh khác. 

Kênh bán hàng online số 1 -TMĐT

Kinh doanh trên sàn, chủ shop online có thể tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ, tận dụng các chương trình khuyến mãi, chính sách hỗ trợ của sàn trong hoạt động kinh doanh. Nếu mua những gói Marketing có sẵn, sàn có thể  quảng bá sản phẩm thay cho bạn. Ví dụ: Lazada giúp bạn quảng cáo sản phẩm, giao hàng … sau đó lấy khoảng 8% -20% tùy ngành hàng.

Ưu nhược điểm của các sàn TMĐT:

  • Ưu điểm: tiếp cận với lượng khách hàng lớn, ở thị trường lớn trong nước và quốc tế. Quá trình mua sắm của khách hàng được đẩy nhanh và chi phí thực hiện các chiến dịch Marketing tiết kiệm.
  • Nhược điểm: cạnh tranh cao. Do phải chi hoa hồng cho các sàn TMĐT nên nhiều điều kiện bất lợi với người bán. 

Kênh bán hàng online hiệu quả nhất năm 2023 – Tik Tok Shop

Hiện nay, Tik Tok Shop là một trong những kênh bán hàng online xu hướng và hiệu quả nhất. Ưu điểm vượt trội của TikTok Shop là bạn có thể vừa xem video (giới thiệu, review, khen, chê,..) trên app TikTok, sau đó mua hàng luôn mà không cần phải thoát khỏi ứng dụng. Tệp người dùng TikTok rất trẻ, là độ tuổi có sức mua lớn, thành thạo thanh toán trực tuyến. Trên app TikTok đang trợ giá và tung ra rất nhiều chương trình ưu đãi cho các chủ shop online mới bắt đầu bán hàng. Bán hàng trên TikTok thường theo hình thức Livestream, nên quy trình bán có một chút khác biệt so với Facebook, Website..

Nếu bạn vẫn chưa thành thạo về quy trình bán hàng,  TikTok có đội ngũ chăm sóc khách hàng và tư vấn Marketing khá bài bản. Còn nếu bạn muốn tham khảo về tài khoản quảng cáo của TikTok shop, có thể tham khảo bài viết sau: Hướng dẫn tạo tài khoản quảng cáo TikTok Ads

Kinh doanh với hình thức Affiliate

Cùng với sự đổ bộ của Short Video,TikTok, hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate) mới thật sự bùng nổ tại Việt Nam. Hiện nay, Affiliate là cách thức phổ biến để các thương hiệu tiếp thị sản phẩm trên các sàn, các kênh thương mại. Tiếp thị liên kết là kênh kiếm tiền online khá dễ dàng, đơn giản, mang lại nguồn thu nhập “khủng” so với những hình thức kiếm tiền online khác. 

Cách thức hoạt động của Affiliate là giới thiệu cho người khác mua sản phẩm. Khi một ai đó mua hàng theo link bạn đưa, bạn sẽ có một khoản tiền chiết khấu nhanh gọn, dễ dàng. Có nói nó giống như một hình thức cộng tác viên bán hàng online.

Nổi bật bởi thật sự rất hợp với xu hướng của người tiêu dùng thời đại mới. Kèm với đó là việc khỏng phải bỏ ra quá nhiều chi phí như việc kinh doanh truyền thống. Thậm chí có thể hiểu đây là môt hình thức kinh doanh không cần vốn.

Bán Hàng Trên Các Kênh Rao Vặt

Về cơ bản, các kênh rao vặt như chotot.vn, vatgia.vn, otofun.net, batdongsan.com, Raovat.vnexpress, alonhadat.com,… cũng giống như một chợ rao bán online, Các kênh rao vặt có quy mô nhỏ hơn và đánh vào tệp khách hàng chi tiết hơn. Người dùng sau khi đăng ký tài khoản có thể tự đăng tin rao vặt của mình trong từng chủ đề cụ thể. 

Ví dụ: Nếu buôn 2hand, bạn có thể tận dụng các trang như: 5giay, chotot,…. Nếu kinh doanh về mảng Ô tô, bạn có thể đăng ký bán hàng trên otofun.net, banxehoi.com. 

Nếu chỉ thích ăn, bạn có thể vào các kênh foody, lozi, diadiemanuong … để quảng cáo, kiếm khách hàng.

Bán Hàng hiệu quả Trên Các Kênh Rao Vặt

Bán Hàng Online Qua Kênh Youtube

Nhiều doanh nghiệp ban đầu thường không chú trọng quá nhiều đến việc tạo và đăng tải video dài. Tuy nhiên thống kê gần đây cho thấy: hơn 46% người xem sẽ mua hàng sau khi xem cái video quảng cáo trên Youtube. 68% người dùng xem video Youtube để đưa ra quyết định mua hàng. 

Nội dung có thể kiếm tiền trên Youtube đến từ hình thức: quay video giới thiệu, sau đó gắn link tiếp thị. Hoặc nhãn hàng sẽ book cá nhân quảng cáo về sản phẩm mới ra. Hiện tại ở Youtube cũng đã cập nhập Reels, vậy nên người dùng có thể mang nguyên các nội dung ở TikTok sang Reels của Youtube. Tuy nhiên, để tạo dựng niềm tin, khẳng định vị trí thương hiệu, video dài vẫn là ưu tiên hàng đầu. 

Bán Hàng Qua Kênh Email Marketing

Email Marketing là kênh có khả năng xây dựng lòng tin, sự trung thành của khách hàng. Bạn sẽ có thể liên lạc đến khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng, hoặc đơn giản là những người đang quan tâm đến mặt hàng của shop bạn. 

Tính cá nhân hóa của Email Marketing sẽ khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng khi đến shop của bạn. từ đó thúc đẩy hiệu quả mua hàng. Ưu điểm của kênh này là  khá an toàn, không sợ bị khóa kênh, chi phí thấp mà tỷ lệ chuyển đổi tốt. Tuy nhiên, Email Marketing  có thể gây phiền đến khách hàng, dễ vào hộp thư thoại spam của khách. 

Email Marketing là một kênh Bán Hàng hiệu quả

Bán trên Sàn TMĐT nước ngoài

Không chỉ cạnh tranh trong nước, bạn nghĩ sao nếu mang sản phẩm của bản thân ra nước ngoài? Hiện nay, ngoài sàn Shoppe đang kinh doanh đa quốc gia, Chủ shop online Việt Nam đã có thể bán hàng trên các trang Thương Mại Điện Tử lớn nhất thế giới như Amazon, Esty, Alibaba…

Mô hình kinh doanh phổ biến thường là: Amazon FBA , Dropshipping; Amazon; Alibaba,…. Nếu bạn có kiến thức về nghệ thuật, sáng tạo, có thể thiết kế ra những mẫu mã, hay hình ảnh cực chất để bán cho toàn thế giới.

Kinh nghiệm chọn kênh bán hàng online hiệu quả

  1. Chọn kênh bán hàng phù hợp với sản phẩm 
  2. Chọn kênh bán hàng đúng tệp khách hàng của shop online 
  3. Chọn kênh bán hàng có nhiều ưu đãi cho chủ shop mới kinh doanh 
  4. Chọn kênh bán hàng dựa vào quy mô và nhân lực doanh nghiệp 
  5. Chọn kênh bán hàng có đội CSKH nhiệt tình giải đáp và hỗ trợ khách hàng
  6. Chọn kênh bán hàng dựa vào thế mạnh bản thân
Kinh nghiệm chọn kênh bán hàng online hiệu quả
Chọn kênh bán hàng online hiệu quả – tăng doanh số shop

Việc chọn kênh để bắt đầu kinh doanh online là một trong những bước đầu tiên hết sức cơ bản và quan trọng. Thế nhưng để chọn được một kênh bán hàng phù hợp, cần phải dựa trên những yếu tố phù hợp khác. Một trong số đó là chọn đúng mặt hàng để kinh doanh. Mặt hàng kinh doanh phù hợp với kênh kinh doanh sẽ đem lại cho bạn một kết quả đáng ngạc nhiên.

Tham khảo thêm:

Trên đây là các kênh bán hàng online hiệu quả dành cho các chủ shop online mới kinh doanh. Khi bắt đầu bán hàng, hãy lựa chọn những kênh bán phù hợp với tiềm năng doanh nghiệp. Hãy nhớ, dù ưu đãi thế nào, kênh bán chỉ là hỗ trợ, nguồn lực doanh nghiệp mới là cốt lõi để phát triển doanh số trong lĩnh vực kinh doanh. Dù bạn bán tại cửa hàng, Facebook hay Shopee, Tiki,… hãy luôn cập nhập kiến thức mỗi ngày và xây dựng hướng tư duy cho sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp nhé! 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan