Thời đại hoàng kim của kinh doanh online đã tạo điều kiện tuyệt vời cho những bạn đam mê kiếm tiền và có nhiều thời gian rảnh rỗi. Vậy bán hàng online cần chuẩn bị những gì? Làm sao để bán hàng online ra đơn? Nếu bạn muốn tìm hướng đi hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình, cùng Digi Hero Agency tham khảo bài viết này nhé!
1. Lợi ích của bán hàng online
Ưu điểm nhanh gọn tiện lợi khiến cho bán hàng online trở thành xu hướng kinh doanh mới của nhiều chủ shop Việt. Bán hàng online có thể mang đến những lợi ích sau:
Bán hàng online tiếp cận thị trường rộng
Khác với cách mua hàng truyền thống, bán hàng online không bị giới hạn phạm địa lý và khách hàng có thể trải dài trên mọi miền tổ quốc. Mở shop online thường có tổng đài trực 24/24, dễ dàng liên lạc, tư vấn mọi lúc mọi nơi.
Bán hàng online giúp tối ưu hóa chi phí
Khi kinh doanh online, các shop có thể cắt giảm chi phí thuê mặt bằng, trang trí và một số chi phí khác để tập chung vào chất lượng sản phẩm.
Bán hàng online tự do thời gian
Với việc bán hàng online, chủ shop có thể hoạt động 24/7 mà không cần phải tuân theo giờ mở cửa của cửa hàng truyền thống. Điều này mang lại sự thuận tiện cho khách hàng và tăng cơ hội bán hàng cho shop.
Chủ shop dễ dàng quản lý
Với việc sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi các chỉ số như lượng truy cập, tương tác khách hàng, doanh số, v.v., sẽ giúp các chủ shop hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh mọi lúc mọi nơi, và điều chỉnh chiến lược để đạt được hiệu quả cao hơn.
Bán hàng online và những tiềm năng tương lai
Với mô hình bán hàng online, bạn có thể dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh, hoặc bán hàng song song với công việc chính để tạo ra nhiều nguồn thu nhập cho bản thân.
2. Bán hàng online cần những gì?
Khi bán hàng online, bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:
Một bộ kỹ năng bán hàng online
Kinh doanh online đang là công việc hot trend được nhiều người chọn lựa vì vốn bỏ ra nhỏ, thu hồi nhanh, ít rủi ro và không giới hạn độ tuổi. Kinh doanh ra đơn là cả một nghệ thuật, và để làm nên điều đó, mỗi chủ shop cần phải trang bị cho mình các kỹ năng bán hàng online mà không phải ai cũng biết. Xem chi tiết về các kỹ năng quan trọng mà bạn cần phải năm vững trước khi triển khai bán hàng online tại: 8 kỹ năng bán hàng online chủ Shop kinh doanh cần biết
Dự trù nguồn vốn
Mở shop online sẽ giúp chủ shop giảm bớt các chi phí và nhân sự, tuy nhiên một bản báo cáo dự trù sẽ giúp nhà đầu tư định hình được tình hình kinh tế của doanh nghiệp và đưa ra các phương án kinh doanh hiệu quả.
Chọn sản phẩm phù hợp
Khi chọn sản phẩm kinh doanh, ngoài những yếu tố thị trường, sản phẩm nên thuộc về lĩnh vực mà chủ shop có kiến thức. Nếu bạn có sở thích về làm đẹp, có thể bắt đầu kinh doanh các mặt hàng về mỹ phẩm và thẩm mỹ.
Nguồn hàng uy tín
Đã tìm được sản phẩm ngách với nhu cầu cao, nhưng bạn có thể tìm một nguồn hàng chất lượng, uy tín cả về mẫu mã, giá cả và chất lượng mới là điều quan trọng. Để tìm một nhà cung cấp uy tín yêu cầu chủ shop phải có kinh nghiệm kỹ năng, kiên trì tham gia các group sỉ.
Chọn kênh bán hàng phù hợp
Facebook, Website, TikTok đang là các nền tảng phân phối hiệu quả và hoàn toàn miễn phí. Hoặc với một số mặc hàng đặc thù bắt buộc doanh nghiệp phải tự xây dựng website để bán hàng. Nếu shop sẵn nguồn lực, có thể bán hàng online trên đa kênh để tiếp cận những khách hàng tiềm năng trên một phạm vi rộng, hoặc cũng có thể dồn toàn lực phát triển 1 kênh phân phối để vừa ra đơn, vừa tăng độ nhận diện thương hiệu đến nhóm khách hàng.
Nếu bạn vẫn đang băn khoăn vì chưa biết chọn kênh bán hàng phù hợp cho doanh nghiệp của mình:
Tham khảo thêm: TOP 5 Trang Web Bán Hàng Online Phổ Biến Nhất 2023
Chọn phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng phù hợp
Với cả người mới bắt đầu kinh doanh muốn đảm bảo một khởi đầu thuận lợi. Hay những người đã kinh doanh lâu năm muốn tối ưu quá trình quản lý kinh doanh. Các phần mềm hỗ trợ bán hàng online sẽ là câu trả lời cho câu hỏi mà họ đang tìm kiếm.
Chạy quảng cáo thu hút khách hàng và ra đơn
Một sản phẩm khác biệt và giải quyết đúng nhu cầu của khách hàng chính là chìa khóa thành công của mọi doanh nghiệp. Hãy quảng cáo online để khách hàng nhìn thấy lợi ích của sản phẩm bạn, tăng tỷ lệ chốt đơn cũng như uy tín của doanh nghiệp.
Hiện nay, ngoài các bài đăng miễn phí trên nền tảng, có nhiều công cụ hỗ trợ chạy quảng cáo rất hiệu quả:
- SEO: Thông qua việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tăng thứ hạng Website trên Google, doanh nghiệp của bạn có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
- Goole Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads: Các công cụ quảng cáo có trả phí có thể đo lường các chỉ số như lưu lượng truy cập, tỷ lệ tương tác, tỷ lệ chuyển đổi, giúp cửa hàng tiếp cận và đo lường chỉ số khách hàng, hỗ trợ trong các chiến dịch kinh doanh.
- Email Marketing: Công cụ thu thập data khách hàng trực tiếp và cá nhân hóa, nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng lòng trung thành. Các công cụ Email Marketing cũng thường cung cấp các gói giá cả phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tùy vào nguồn lực của doanh nghiệp, chủ shop có thể xây dựng đội Marketing của riêng mình, thuê Marketing Outsource hoặc là học một khóa Marketing ngắn hạn phục vụ chạy quảng cáo doanh nghiệp.
Tham khảo thêm tại: Cách chạy quảng cáo Facebook hiểu quả nhất từ A-Z
Tìm kiếm đơn vị vận chuyển uy tín
Hãy tìm một đơn vị giao hàng nhanh chóng, đáng tin cậy, tối ưu chi phí cho doanh nghiệp nhằm đen đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Xem thêm tại: Bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào? Bí quyết chọn nhà vận chuyển uy tín mới nhất 2023
Xây dựng một quy trình bán hàng phù hợp và tối ưu nhất với doanh nghiệp
Quy trình bán hàng là tập hợp các bước mà người bán hàng thực hiện để đưa một khách hàng tiềm năng từ giai đoạn ban đầu đến giai đoạn cuối để hoàn tất giao dịch. Việc tuân thủ quy trình bán hàng sẽ giúp tăng hiệu quả bán hàng tổng thể của bạn và cải thiện tỷ suất lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xem chi tiết về các bước cụ thể để xây dựng một quy trình bán hàng online tại: Cách Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng Online Hiệu Quả Nhất
Tối ưu vòng đời khách hàng
Khi khách hàng trung thành với doanh nghiệp của bạn, 86% trong số họ sẽ giới thiệu bạn với bạn bè và gia đình, 66% sẽ viết đánh giá tích cực và 46% sẽ vẫn trung thành dù trải nghiệm kém. Vậy nên hãy tối ưu vòng đời khách hàng và biến họ trở thành khách hàng trung thành của mình với những tip sau:
- Gửi lời cảm ơn sau khi họ mua sản sản phẩm
- Hãy sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho khách hàng bằng thái độ nhiệt tình, chuyên nghiệp ngay cả trước – trong – sau khi bán hàng.
- Tặng voucher cho những lần mua kế tiếp.
- Thường xuyên gửi thông tin các chương trình ưu đãi qua Email, Facebook, tin nhắn, v…v…
Tổng kết
Nguồn thu khủng từ bán hàng online khiến cho nhiều doanh nghiệp đang dần chuyển đổi từ bán hàng truyền thống sang bán hàng online, tuy nhiên, thành công từ mặt hàng này rất nhiều nhưng thất bại thì đa số. Hi vọng bài viết của Digi Hero Agency sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, tạo sự tin tưởng từ khách hàng và phát triển kinh doanh online của bạn trong tương lai.