Trong thời đại hiện đại hóa công nghiệp hóa 4.0, sự phát triển vượt bậc của công nghệ mở ra vô vàn cơ hội kinh doanh kĩ thuật số tiềm năng. Bạn muốn theo kịp xu thế, cải thiện thu nhập thì bài viết này là dành cho bạn. Cùng Digi Hero Agency tìm hiểu kinh doanh kỹ thuật số là gì và 7 mô hình kinh doanh kỹ thuật số phổ biến trong bài viết dưới đây nhé!
Kinh doanh kỹ thuật số là gì ?
Định nghĩa kinh doanh kỹ thuật số
Kinh doanh kỹ thuật số (Digital Business – DB) là hình thức kinh doanh ứng dụng công nghệ trong tất cả quy trình quản lý, thiết kế sản phẩm và quảng bá thương hiệu. Khác với mô hình truyền thống, kinh doanh kỹ thuật số sử dụng công nghệ xuyên suốt các hoạt động kinh doanh. Nhờ sự biến đổi đột phá này, kinh doanh số mở ra vô số cơ hội cho doanh nghiệp gia tăng hiệu quả, tối ưu chi phí và tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thị trường kinh doanh kỹ thuật số
Theo báo cáo Global Digital Report 2022, thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ của kinh tế số với 3,8 tỷ người dùng internet trong độ tuổi 18-54 và 26,5 tỷ thiết bị kết nối. Quy mô nền kinh tế số đã vươn lên 15,5%, tương đương 12,7 nghìn tỷ USD, chiếm tỷ trọng đáng kể trong GDP toàn cầu.
Việt Nam với dân số gần 100 triệu người được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng cho kinh doanh kỹ thuật số. Nền kinh tế nước ta đang trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ số vào mọi lĩnh vực. Thương mại điện tử, du lịch, nội dung số và Fintech là những ngành công nghiệp tiên phong trong cuộc cách mạng số hóa tại Việt Nam.
Theo chia sẻ của Phó giáo sư Nkhoma, Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị tại RMIT Việt Nam, “Khái niệm Kinh tế số tuy còn mới mẻ tại Việt Nam nhưng đang trên đà tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu từ Bộ Công Thương năm 2016, kinh doanh kỹ thuật số đạt tổng thu nhập đạt 5 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 10 tỷ USD vào năm 2021.”
Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số tại Việt Nam mở ra vô số cơ hội cho các doanh nghiệp và cá nhân. Hãy cùng tôi khám phá 7 mô hình kinh doanh kỹ thuật số phổ biến nhất, chìa khóa để bạn bứt phá trong kỷ nguyên số!
7 mô hình kinh doanh kỹ thuật số phổ biến
Cách đây gần 10 năm, thị trường việc làm hot nhất là ngành ngân hàng, sau đó bão hoà, nhường xu thế cho ngành truyền thông, quảng cáo. Doanh nghiệp đứng trước sự phát triển của công nghệ và kinh tế phải có hiểu biết về xu hướng công nghệ cũng như kỹ năng thiết yếu để đương đầu với thách thức từ những đột phá diễn ra không ngừng. Dưới đây là 7 mô hình kinh doanh kỹ thuật số phổ biến nhất mà bạn có thể ứng dụng cho doanh nghiệp của mình.
1. Thương mại điện tử (E-commerce/Marketplace):
Đây là mô hình được nhiều cá nhân chọn mua bán hàng hóa trực tuyến trên nền tảng kỹ thuật số, giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng, nội thất, biển quảng cáo. Một số sàn thương mại điện tử nổi bật hiện nay phải kể đến Shopee, Lazada, TikTok Shop,.. Với sự phát triển của các sàn thương mại điển tử lớn, hiện nay ngoài những phương pháp kinh doanh truyền thống, còn có những hình thức kinh doanh không cần vốn mà điển hình có thể nói đến Affiliate.
Theo số liệu thống kê, Shopee có tới 18 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, 7 triệu người bán hàng và hơn 30 triệu sản phẩm.
2. Dịch vụ chia sẻ ngang hàng (Peer-to-Peer):
Mô hình hoạt động dựa trên cơ sở bản thân là trung gian, tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện với người bán lẫn người mua. Điển hình như ứng dụng Traveloka: Nền tảng đặt vé máy bay, khách sạn, vé vui chơi giải trí hàng đầu Đông Nam Á với hơn 40 triệu người dùng hay Grab,
3. Lợi nhuận từ dữ liệu (Hidden revenue through data):
Mô hình này giúp doanh nghiệp và cá nhân tăng doanh thu một cách thụ động, không chỉ từ các giao dịch trực tiếp mà còn từ việc khai thác dữ liệu khách hàng. Ví dụ, hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) đang được các KOL (Key Opinion Leaders), KOC (Key Opinion Consumers), và Influencer ( người nổi tiếng) sử dụng để nâng cao thu nhập của mình thông qua sự ảnh hưởng đến cộng đồng.
4. Hệ sinh thái (Ecosystem):
Mô hình hệ sinh thái kỹ thuật số hiện là một trong những cấu trúc kinh doanh kỹ thuật số phức tạp nhất nhưng mạnh mẽ nhất. Mô hình xây dựng một hệ thống chứa nhiều dịch vụ số khác nhau. Ví dụ, hệ sinh thái Apple bao gồm iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch, AirPods,… cùng các dịch vụ như Apple Music, iCloud, Apple Pay,…
5. Trả tiền sau thời gian dùng thử (Freemium):
Freemium là mô hình trả tiền sau thời gian dùng thử, là sự giao thoa giữa dịch vụ trả tiền và dịch vụ miễn phí. Người dùng được trải nghiệm những tính năng miễn phí trong thời gian nhất định. Sau thời gian trải nghiệm cần trả một khoản phí để sử dụng tiếp hoặc để sử dụng các tính năng cao cấp. Chẳng hạn như Spotify, Youtube, Canva,…
6. Thuê bao (Subscription):
Netflix và Office 365 đều là những ví dụ điển hình cho mô hình này – mô hình kinh doanh đăng ký truyền thống. Hàng tháng hoặc hàng năm, người dùng có quyền truy cập, cập nhật và nhận các dịch vụ mới. Việc đăng ký thường được áp dụng rộng rãi cho các sản phẩm như nội dung, phần mềm và các quyền lợi thành viên.
7. Cung cấp theo yêu cầu (On-demand):
Mô hình giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm công việc freelancer thông qua các bộ lọc.. Ví dụ, các trang web như TOPCV, Glints và Upwork. Các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của khách hàng. Mô hình kinh doanh kỹ thuật số On-demand tiêu biểu như Grab, Beamin, Bee,…
Lợi ích khi kinh doanh kỹ thuật số
Kinh tế số đang bùng nổ, mở ra vô số cơ hội cho các doanh nghiệp vươn lên và phát triển. Việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh mang lại những lợi ích to lớn như gia tăng hiệu quả, tối ưu chi phí và tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Dưới đây là một số lợi ích tiêu biểu của kinh doanh kỹ thuật số
Tăng khả năng tiếp cận khách hàng
Internet đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng toàn cầu. Không chỉ giúp doanh nghiêp mở rộng thị trường mà còn tăng doanh số bán hàng. Các kênh kỹ thuật số như website, mạng xã hội và email marketing đóng một vai trò quan trọng. Doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, giải đáp thắc mắc, thu thập phản hồi và xây dựng mối quan hệ lâu dài. Nike đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, tương tác với khách hàng. Kết quả thu lại được 33.7 triệu tương tác trên Instagram và Facebook.
Tiết kiệm chi phí
Việc ứng dụng kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng. Bán hàng trực tuyến thông qua Website, App di động hoặc các sàn thương mại điện tử. Các quy trình như chăm sóc khách hàng, thanh toán, quản lý đơn hàng đều được tự động hóa giúp giảm tải cho nhân viên, tiết kiệm chi phí nhân công
Tăng hiệu quả
Việc thu thập, phân tích dữ liệu khách hàng, thị trường sẽ được đơn giản hóa. Từ đó tối ưu hóa chiến lược marketing, sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt. Cung cấp dịch vụ khách hàng trực tuyến 24/7, hỗ trợ thanh toán đa dạng, giao hàng nhanh chóng, mang lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng.
Tăng tính linh hoạt
Doanh nghiệp có thể dễ dàng cập nhật thông tin sản phẩm, dịch vụ, giá cả trên Website, App di động, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thị trường và xu hướng tiêu dùng. Hãy ứng dụng kỹ thuật số để doanh doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường mới, mở rộng hoạt động kinh doanh mà không bị giới hạn bởi địa lý.
Kết luận
Mỗi mô hình đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp với những đối tượng và mục tiêu kinh doanh khác nhau. Doanh nghiệp và cá nhân cần lựa chọn mô hình phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
Bên cạnh những mô hình kinh doanh được giới thiệu trong bài viết, còn rất nhiều mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới mẻ và đầy triển vọng đang được phát triển. Hãy ứng dụng Kinh doanh kỹ thuật số ngay hôm nay để mở rộng cơ hội kinh doanh, gia tăng doanh thu và khẳng định vị thế trong kỷ nguyên số! Theo dõi Digi Hero Agency để cập nhật những tin tức mới nhất nhé.