KOL là gì? KOL và KOC khác nhau như thế nào?

KOL là gì?

Với sự phát triển nhanh chóng của các sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng nở ra rầm rộ. Người bán hàng hiện nay, để quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm của mình thường booking các KOL có tiếng để review nhằm tăng trải nghiệm và độ uy tín tới người tiêu dùng. Vậy KOL là gì? Họ có sức ảnh huởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? Hãy theo dõi hết bài viết dưới đây, Digi Hero Agency sẽ giúp bạn trả lời được thắc mắc trên.  

KOL là gì?

KOL là gì?

KOL là một thuật ngữ trong Marketing, viết tắt “Key Opinion Leader” (người dẫn dắt dư luận chủ chốt, người có ảnh hưởng đến dư luận). KOL có thể là một cá nhân hoặc một  tổ chức dẫn đầu trong một lĩnh vực cụ thể nào đó, được nhiều người biết đến, là những người có tiếng nói trên các nền tảng social. Quan điểm của họ có thể ảnh hưởng lớn đến số đông đối tượng công chúng và được coi như một chuyên gia cung cấp ý kiến tham khảo xác thực trong lĩnh vực chuyên môn. 

Kol là gì?

KOL với KOC khác nhau như thế nào?

Gần giống với KOL, KOC là những người có sức ảnh hưởng với một nhóm người nhất định, là một nguồn thông tin tham khảo để khách hàng đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi xuống tiền. 

Tuy không có được sự ảnh hưởng với nhóm người đông đảo như các KOL, nhưng KOC có thể gây tác động khá mạnh lên một số đối tượng người tiêu dùng nhất định nhờ sự chi tiết và kỹ lưỡng trong đánh giá sản phẩm. 

Vậy ở hai đối tượng này có gì khác biệt? 

KOL và KOC có gì khác biệt?

Số lượng người theo dõi

Mức độ nổi tiếng của KOL sẽ dựa vào sự ảnh hưởng và lượng người theo dõi trên các nền tảng social. 

+ Từ 1 – 5K người theo dõi, KOL thuộc nhóm Nano – influencers. 

+ Từ 5 – 10K người theo dõi, sẽ thuộc nhóm Micro – influencers.

+ Từ 10K – 1 triệu người theo dõi KOC thuộc nhóm Macro-influencers hay còn gọi là Celebrity.

Khác với KOL, KOC không quá quan trọng lượng follow. Mặc dù, họ có lượng người theo dõi thấp nhưng sự tin tưởng của người tiêu dùng dành cho họ lại khá nhiều, thậm chí hơn KOL.

KOL phải là người có lượng theo dõi lớn

Mức độ phổ biến

Do KOL có lượng người theo dõi và độ phủ cao, nên họ thường sẽ chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm/dịch vụ trên quy mô lớn hoặc doanh nghiệp muốn tăng nhanh mức độ phủ sóng của thương hiệu.

Ngược lại, KOC đơn giản chỉ là những người tiêu dùng thực sự sử dụng sản phẩm/dịch vụ rồi đánh giá, review. Họ sẽ nhận được khoản chi phí mà thương hiệu, nhãn hàng chi trả dựa trên mức hoa hồng, doanh số bán được. Nhìn chung, KOC tập trung nhiều vào hoạt động bán hàng và dịch vụ khách hàng, gây tác động mạnh nhưng có độ phủ thấp.

Tính chuyên môn

Để trở thành KOL, bạn buộc phải là người có chuyên môn cao, kiến thức sâu rộng ít nhất một lĩnh vực để tạo niềm tin và dẫn dắt người dùng. Chẳng hạn như trong lĩnh vực ẩm thực, KOL là đầu bếp, trong lĩnh vực mỹ phẩm, KOL sẽ là các bác sĩ da liễu, hay trong lĩnh vực thời trang, KOL là người mẫu, nhà thiết kế….

Với KOC lại không cần quá quan trọng kiến thức chuyên môn. Bởi đa phần các KOC sẽ đứng trên cương vị của người mua hàng tiêu dùng thực tế, hay nói cách khác là ” chuột bạch” trải nghiệm thử sản phẩm/dịch vụ và đưa ra đánh giá, phản hồi khách quan của bản thân sau quá trình thử nghiệm. 

Sự khác biệt về chuyên môn giữa KOL và KOC

Tính chủ động

Chính vì tầm ảnh hưởng của KOL nên các công ty, nhãn hàng thường sẽ chủ động liên hệ, đưa ra lời mời quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của họ. Đồng thời trả mức thù lao hấp dẫn hoặc bằng chính sản phẩm/dịch vụ mà họ review, giới thiệu tới công chúng. 

Ngược lại với KOL, KOC nắm toàn quyền chủ động. Họ tự lựa chọn sản phẩm muốn dùng và muốn trải nghiệm, sau đó đưa ra đánh giá cũng như cảm nhận thực của mình về sản phẩm đó mà không phụ thuộc vào yếu tố lợi ích như tiền bạc, vật chất. Ngoài ra, KOC cũng có thể chủ động tìm kiếm, liên hệ với các nhãn hàng, gợi ý yêu cầu hợp tác để review sản phẩm/dịch vụ của họ, tuy nhiên những nhận xét của KOC sẽ hoàn toàn chân thực, không theo một kịch bản có sẵn.

Tính chủ động giữa KOL và KOC

Độ tin cậy

Mặc dù, KOL là những người có chuyên môn cao, nhưng chính bản thân người theo dõi họ nhận thức được sản phẩm họ giới thiệu độ uy tín không quá 80% bởi có sự hợp tác với các thương hiệu. Hơn nữa, do một vài Influencer quảng cáo sai sự thật khiến người tiêu dùng càng mất niềm tin hơn.

Trong khi đó, các bài đánh giá, review của KOC có độ tin cậy cao hơn. Bởi nó xuất phát từ trải nghiệm cá nhân, không phụ thuộc vào yếu tố quảng cáo hay lợi ích thương mại.

Lợi ích của KOL đối với doanh nghiệp

Nhìn chung, KOL có vai trò rất quan trọng trong hoạt động quảng bá, marketing của nhãn hàng, thương hiệu. Quan điểm, mức độ phủ sóng và lượng người theo dõi của KOL sẽ được tận dụng để khuếch trương hình ảnh của thương hiệu nhằm gia tăng lượng khách hàng, tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu một cách chính xác và nhanh nhất.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Bất cứ doanh nghiệp nào ra đời cũng mong muốn thương hiệu của mình có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Do đó, với mức độ phủ sóng và của khách hàng dành cho KOL sẽ giúp thương hiệu dễ được lan tỏa và biết đến một cách rộng rãi hơn.

Tiếp cận sâu rộng với khách hàng mục tiêu

KOL là những người có trình độ và am hiểu sâu sắc về một lĩnh vực nào đó. Vậy nên, những sản phẩm hay dịch vụ được KOL chia sẻ/ giới thiệu sẽ nhận được sự quan tâm và tin dùng của đa số người bấm theo dõi họ. Cũng chính vì điều này mà sản phẩm được quảng cáo sẽ dễ dàng tiếp cận đến lượng khách hàng mục tiêu hơn, thậm chí là kích cầu tiêu dùng. 

Tăng độ uy tín cho sản phẩm/ dịch vụ

Khách hàng ngày nay rất thông minh và khá khắt khe trong việc lựa chọn, đánh giá sản phẩm. Họ bỏ tiền ra để chi trả cho sản phẩm nên thứ họ muốn nhận về ít ra cũng phải tương xứng. Chính vì vậy, những kiến thức chuyên môn về lĩnh vực review của KOL vô cùng quan trọng, nó có thể điều hướng được quyết định mua của người tiêu dùng khá lớn. Vì lẽ đó, việc KOL giới thiệu sản phẩm giúp người dùng có niềm tin hơn về sản phẩm.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ

Trước khi mua hàng, khách hàng thường rất do dự về chất lượng, cũng như mức độ phù hợp chưa nói đến giá cả. Và tâm lý chung sẽ tìm hiểu những bài chia sẻ của những người có kiến thức, chuyên môn – KOL, giới thiệu. Do đó, quá trình nhận diện thương hiệu và tốc độ quyết định tiêu dùng sản phẩm tức thời sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn.

lợi ích của KOL với doanh nghiệp

Cách lựa chọn KOL chất lượng

Bởi mức độ lan tỏa, tác động lớn, nên việc lựa chọn ra một KOL có sức ảnh hưởng nhất định đến sự thành công của một chiến dịch quảng cáo, hay hoạt động Marketing  là vô cùng quan trọng. Cụ thể, thương hiệu, nhãn hàng cần ưu tiên 3 tiêu chí sau đây:  

Mức độ phù hợp của KOL đến sản phẩm/dịch vụ quảng cáo

Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên quyết định bạn có nên booking KOL đó để quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình hay không. Ví dụ, thương hiệu của bạn tập trung vào các sản phẩm mẹ và bé nhưng KOL lại chuyên về thời trang giới trẻ, cá tính thì yếu tố phù hợp ở đây có lẽ là không thể. 

KOL được chọn phải phù hợp với “tích cách” của nhãn hàng, làm sao để toát lên được đặc điểm, phong cách của sản phẩm. Thêm nữa, nhóm đối tượng theo dõi hay yêu thích KOL phải nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu hướng tới, từ đó mới kích được khả năng mua và tiêu dùng sản phẩm. 

Phạm vi phủ sóng của KOL

Tùy và mong muốn của nhãn hàng về độ nhận diện sản phẩm, muốn nó lan tỏa tới đâu, trong phạm vi nào mà book KOL phù hợp. Trước khi hợp tác, cần nghiên cứu kỹ mức độ phủ sóng, tầm ảnh hưởng của KOL, KOL nào có phạm vi phủ sóng càng rộng, tầm ảnh hưởng càng lớn thì càng ảnh hưởng tốt đến việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ. 

Tuy nhiên, đối với các KOL nổi danh một cách nhanh chóng trên mạng xã hội, nhãn hàng cần tìm hiểu kỹ, xác thực về số lượng người theo dõi liệu có phải là thật hay tài khoản ảo, đồng thời xem xét những người tương tác với KOL đó có thực sự là khách hàng mục tiêu của mình hay không. 

Hình tượng, độ yêu mến và tin cậy của KOL

Chi phí để thuê KOL quảng bá sản phẩm, dịch vụ là không hề rẻ. Chính vì vậy, để không bị “công cốc” hay ảnh hưởng tiêu cực đến sản phẩm, nhãn hàng, thương hiệu cần chọn ra những KOL có hình ảnh tốt, được yêu mến và đáng tin cậy. Những KOL có phong cách sống tốt, đời tư sạch sẽ không scandal sẽ được ưu tiên lựa chọn. Bởi chỉ cần KOL gặp tin đồn không tốt, khủng hoảng hay khiến công chúng chán ghét, phản đối thì các nhãn hàng, thương hiệu mà họ đại diện cũng sẽ bị liên lụy, ảnh hưởng, thậm chí là tẩy chay toàn bộ.

Cách ;ựa chọn KOL chất lượng

Cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp

Trong Marketing, KOL hiện đang là một xu hướng và đây cũng là một nghề kiếm ra tiền mà nhiều bạn trẻ đang hướng tới. Ví dụ như Phạm Thoại, Hà Linh, Mỹ Tâm, Sơn Tùng, Chi Pu, Trấn Thành,….

Để có thể trở thành một KOL có độ phủ sóng mạnh việc bạn cần làm là: 

* Hiểu rõ ưu điểm của bản thân và phát huy nó:

Như đã nói ở trên, để trở thành một KOL bạn thực sự phải có chuyên môn thật tốt ở một lĩnh vực nào đó, được nhiều người quan tâm, yêu mến. Đồng thời phải biết cách tận dụng điểm mạnh đó để đầu tư phát triển hơn nữa.

* Xác định đối tượng mục tiêu cần lầm:

Từ việc hiểu rõ điểm mạnh bản thân, tiếp theo bạn cần xác định đối tượng mục tiêu mà bạn đang hướng tới, và hình tượng bạn muốn làm, muốn xây dựng. 

* Đầu tư phát triển hình ảnh và xây dựng mạng lưới:

Để hình ảnh của mình vươn xa hơn cũng như có cơ hội được booking nhiều hơn, bạn cần đầu tư xây dựng thương hiệu cá nhân và tập trung quảng bá hình ảnh bản thân một cách chuyên nghiệp như chạy quảng cáo, dựng video nhận diện, xây blog… đôi khi cả website, song song với việc đầu tư phát triển kỹ năng chuyên môn. 

Tiếp đến, mở rộng các mối quan hệ cá nhân để phát triển đối tượng mục tiêu, tăng lượng người theo dõi cũng như tăng khả năng tìm kiếm quảng bá từ các nhãn hàng, thương hiệu. 

Cách để trở thành KOL

Kết Luận 

Qua những chia sẻ trên của Digi Hero Agency, có lẽ bạn đọc đã cơ bản hiểu được KOL là gì cũng như sự khác nhau giữa KOC và KOL. Hy vọng chúng sẽ trở thành những thông tin hữu ích trên con đường định hướng sự nghiệp của cá nhân KOL/KOC cũng như nhãn hàng giúp đưa ra những lựa chọn và chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan