Làm tiếp thị liên kết chắc chắn là thuật ngữ không còn quá xa lạ với các Marketer bởi cách tiếp cận linh hoạt, và khả năng tạo ra doanh thu trực tuyến đáng sợ. Chỉ trong thời gian “chào sân” ngắn, Tiếp thị liên kết đã được đẩy mạnh sức mạnh đột phá ấn tượng và đã trở thành 1 trong 4 công cụ Digital Marketing được quan tâm hàng đầu.
“Tiếp thị liên kết” là cụm từ không còn quá xa lạ với các nhà bán hàng online bởi khả năng tạo ra doanh thu đột phá. Là một trong 4 công cụ được các nhà bán hàng online sử dụng nhiều nhất hiện nay, bạn đã nắm vững kiến thức để làm tiếp thị liên kết ra doanh số chưa? Cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!
Làm Tiếp Thị Liên Kết Bán Hàng – Tiềm Năng Phát Triển
Tiềm năng phát triển của Tiếp thị liên kết trong thị trường Việt Nam hiện nay là rất lớn. Sau Covid 19, hành vi mua sắm của người tiêu dùng hướng về mua sắm trực tuyến. Thị trường mua sắm trực tuyến phát triển đồng nghĩa với không gian tiếp thị liên kết bán hàng càng phát triển mạnh mẽ hơn. Đồng nghĩa với quảng cáo giúp cho doanh nghiệp tạo ra nhiều giá trị thặng dư hơn.
Thống kê cho thấy, 81% doanh nghiệp quảng cáo và 84% nhà sáng tạo trẻ sử dụng công cụ làm tiếp thị liên kết ở Việt Nam trong chiến dịch của họ (Theo khảo sát của Rakuten). Nếu Affiliate Marketing là công cụ để doanh nghiệp online quảng cáo sản phẩm đến khách hàng, thì những người nổi tiếng, KOL hay các Influencer chính là cầu nối giúp tiếp thị liên kết đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng.
Dùng tiếp thị liên kết hôm nay, là xu hướng tất yếu của Marketing. Tiếp thị liên kết chính là công cụ mới tiếp cận khách hàng tiềm năng và bán hàng hiệu quả.
Vậy, câu hỏi là có nên làm tiếp thị liên kết không?
Câu trả lời là CÓ.
Tiếp thị liên kết là công cụ Marekting có nhiều lợi ích :
- Không tốn vốn đầu tư
- Tự chủ về thời gian, chủ động trong việc việc, dễ dàng kiểm soát sản phẩm đăng bán
- Không lo nguồn hàng, kho bãi hay vận chuyển
- Tạo nguồn thu nhập thụ động
- Phù hợp với nhiều đối tượng
- Rủi ro gần bằng không
Thu Nhập Từ Tiếp Thị Liên Kết
Với mỗi lượt mua hàng thành công, Affiliate Network sẽ ghi nhận lại giao dịch và xác nhận, tổng kết,sau đó thao tác thanh toán hoa hồng. Ngoài ra, Publisher và Advertiser cũng sẽ tự thỏa thuận với nhau về các mức hoa hồng nhận được .
Với tiếp thị liên kết bán hàng, mức thu nhập thực nhận là KHÔNG GIỚI HẠN. Nếu kĩ năng về nền tảng của bạn cứng, thêm năng lực nhanh nhạy, số tiền có thể lên đến $1000-$5000 một tháng.
Tham Gia Tiếp Thị Liên Kết Affiliate Marketing
Để Gia nhập cộng đồng Tiếp Thị Liên Kết bán hàng Affiliate Marketing, bạn cần học khóa “nhập môn thuật ngữ” sau:
- Publisher: những người tham gia hoạt động quảng bá và bán hàng Affiliate.
- Advertiser: Nguồn, bên cung cấp sản phẩm để Publisher giới thiệu sản phẩm của mình.
- Affiliate Network: là nền tảng hoạt động, trung tâm sở hữu dữ liệu của các chương trình liên kết.Ở việt Nam, một số Network phổ biến là: AccessTrade, MasOffer, Adflex…
- Tracking link: công cụ thống kê theo dõi các chương trình liên kết mà bạn tham gia.
- Phần trăm hoa hồng: sau khi Affiliate Network đã tính toán về lợi nhuận của shop. Chương trình tiếp thị liên kết sẽ trao lại số tiền lợi nhuận để cảm ơn bạn đã quảng cáo .
- Landing page: Trang cung cấp tin tức thiết kế nhằm mục đích gia tăng doanh số.
Cách Làm Tiếp Thị Liên Kết Hiệu Quả
Khi đã bắt đầu với Affiliate, hãy xây dựng một kế hoạch, một chiến lược phát triển hiệu quả. Từ đó, bạn có thể xem lại các bước và điều chỉnh nếu kế hoạch thất bại.
Tạm quên đi lợi nhuận, tập trung chiến lược quảng bá
Thời gian đầu, Affiliate chưa kiếm ra sản phẩm, những thao tác lặp đi lặp lại sẽ dễ gây chán nản đối với những người mới bước chân vào. Hãy xác định rằng không có kiến thức thực chiến, bạn gần như không thể có hoa hồng và gặp rất nhiều khó khăn.
Lời khuyên rút ra là quên đi thu nhập khi mới bắt đầu và kiên trì đi tiếp. Luôn học hỏi từ thất bại chính là cách để giúp bạn thành công. Tối ưu cách làm việc, học hỏi trong cộng đồng, đầu tư xây dựng kiến thức và tư duy tiếp thị, tự khắc hoa hồng sẽ đến với bạn.
Xác định xu hướng quảng bá tiếp thị liên kết
Tham gia tiếp thị liên kết Affiliate Marketing có 3 hướng chính như sau:
1. Free Traffic: Hướng này sẽ tối ưu chi phí khi tiếp cận tới khách hàng, thậm chí là không mất phí. Phổ biến nhất hiện nay có những kênh free traffic sau:
- SEO Web: Công việc của SEO Web chính là tối ưu website để Google, Bing,… nhận diện thương hiệu của bạn, giúp tăng thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm từ khóa. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận một lượng lớn truy cập.
- SEO Video: Cũng tương tự như SEO Web, nhưng dưới định dạng video và đăng tải lên Youtube.
- Mạng xã hội: MXH là cách tăng traffic phổ biến nhất và được nhiều người sử dụng. Đặc điểm của MXH này là tính tiện dụng và Viral. Thường, những người làm Affiliate sẽ xây dựng nội dung, thương hiệu cá nhân sau đó kiếm tiềm. Có một số nền tảng hỗ trợ như: Ecomobi, Shopee Affiliate Program, …
2. Paid traffic: Tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng theo kênh này, bạn sẽ phải đầu tư chi phí để chạy quảng cáo, mua các lượt hiển thị. Ưu điểm của kênh Paid traffic là nhanh chóng nhận được kết quả: Tỷ lệ chuyển đổi, Traffic,…
Hướng đi này, bạn sẽ tiếp cận với những kênh Paid Traffic phổ biến như Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads, Tiktok Ads,…. Tuy nhiên nhược điểm là cần vững kiến thức nền, và tốn chi phí chạy quảng cáo.
3. Kết hợp cả hai cách trên
Thường thì doanh nghiệp sẽ chọn kết hợp cả hai phương pháp để tăn hiệu quả tiếp cận hơn. Ví dụ: Bạn làm web và dùng Free Traffic để trang web vững hơn, sau đó dùng Paid traffic để tăng độ nhận diện với người xem, kiếm thêm lượt truy cập cho Website. Sau một thời gian, khi Web có traffic ổn định và đã tăng thứ hạng, bạn có thể ngừng chạy quảng cáo và tập trung SEO Web.
Phân tích và lên kế hoạch tối ưu liên tục
Vì tiềm năng của mô hình Affiliate rất lớn, mức độ cạnh tranh cao nên nếu bạn không sáng tạo liên tục, rất có thể đối thủ của bạn sẽ làm trước và gặt hái thành công trước bạn. Bước cuối cùng, khi làm tiếp thị liên kết hiệu quả có con số nghìn đô, bạn cần:
- Kiến thức: “Tri thức là sức mạnh”: Hãy luôn sáng tạo, cập nhập kiến thức từ các website/blog hoặc từ cộng đồng để làm mới shop của mình.
- Link Building: là liên kết giữa page của bạn với những nền tảng khác. Ví dụ, một nền tảng khác có nội dung về tiếp thị liên kết có thể sẽ đính kèm link bài này để người đọc tham khảo. Khi nguồn của bạn uy tín thì thường các web khác sẽ dẫn link trỏ về web của bạn.
- Content Promotion: Bạn có thể củng cố uy tín của bản thân bằng cách tạo một nhóm trên mạng xã hội, sau đó cùng chia sẻ và thảo luận kinh nghiệm với mọi người. Vừa tăng tương tác nhóm, vừa giúp người quan tâm đến chủ đề đó biết đến bạn.
Tiếp Thị Liên Kết Uy Tín – Xây Dựng Doanh Nghiệp 4.0
Là 1 trong 4 công cụ Digital Marketing, tiếp thị liên kết cực kỳ quan trọng trong khâu vận hành của doanh nghiệp. Tiếp thị liên kết không chỉ kéo gần khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng hơn, đây còn là một công cụ quảng cáo hiệu quả và đen lại doanh thu khổng lồ cho các doanh nghiệp.Trong thị trường Marketing, một nền tảng đổi mới mỗi ngày, các Network sẽ chủ động loại bỏ những website vô giá trị, độc hại, không tạo ra tài nguyên cộng đồng. Vậy nên, hãy xây dựng một liên kết uy tín, giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển trong thị trường kinh doanh ngày nay.
TMĐT tại Việt Nam phát triển không ngừng qua từng năm và không có dấu hiệu dừng lại. Số người mua hàng online trên nền tảng Internet liên tục tăng qua từng năm. Đồng nghĩa với việc Affiliate sẽ ngày càng mở rộng. Hôm nay bạn đã nắm bắt xu hướng làm tiếp thị liên kết chưa? Hãy theo dõi Digi Hero Agency và cập nhập thêm các kiến thức về tiếp thị liên kết uy tin và Marketing nhé!