Livestream Bán Hàng Đa Nền Tảng

Livestream bán hàng

Livestream bán hàng là một trong những từ khóa “hot” nhất trong lĩnh vực bán hàng online thời gian qua. Quảng bá sản phẩm qua Livestream có những ưu điểm nổi bật như tăng tương tác, tăng hiệu quả và đặc biệt là  tiết kiệm chi phí. Nếu bạn đang có dự định sử dụng công cụ này để tăng doanh thu bán hàng, hãy cùng Digi Hero tìm hiểu những thông tin xoay quanh Livestream bán hàng đa nền tảng nhé!

Livestream bán hàng

Livestream Bán Hàng 

Livestream là gì?

Livestream hay còn gọi là “Phát sóng trực tiếp”, là hình thức phát đi các nội dung tức thì lên mạng xã hội. Qua đó, người phát và người xem có thể tương tác dễ dàng bằng những bình luận hay biểu tượng cảm xúc. Việc livestream theo thời gian thực, không cần ghi lại hoặc lưu trữ trước. Xuất phát điểm là một công cụ để người dùng có thể chia sẻ những khoảnh khắc tức thì trên mạng xã hội. Ngày nay, livestream được ứng dụng đa dạng trong các chương trình truyền hình trên Tivi, sự kiện, trò chơi điện tử, bán hàng online…

Livestream là một công cụ hỗ trợ bán hàng cực kỳ hiệu quả, giúp nhà bán hàng giảm chi phí Marketing nhưng tăng hiệu suất công việc cao hơn. Nền tảng chia sẻ trực tiếp này ưu tiên về tính chân thật, tức thì, thêm nhiều mã giảm nên rất được doanh nghiệp ưa chuộng. Với livestream, khách hàng có thể đặt ra các câu hỏi và người bán có thể giải đáp thắc mắc của khách hàng ngay lập tức giúp đẩy nhanh quá trình quyết định mua hàng. 

Các lợi thế của việc bán hàng qua Livestream

Song song với sự bùng nổ của KOLs, KOC, Livestream đã có thời điểm trở thành công cụ bán hàng tiền tỷ mà người người người nhà nhà ao ước. 

Tăng độ tương tác với khách hàng

Một trong những ưu điểm của livestream chính là không giới hạn số lượng người tham gia. Chỉ cần ngồi trong căn phòng nhỏ, cùng với một chiếc điện thoại, bạn có thể tương tác trực tiếp với khách hàng. Theo thống kê, số lượt tương tác trên livestream cao gấp 3 lần so với video thông thường.

Sự tương tác trực tiếp như vậy sẽ đem lại cảm giác gần gũi giữa người bán với người mua hàng. Qua đó mối quan hệ vững chắc, lâu dài cũng sẽ được củng cố. 

Livestream bán hàng là gì?
Livestream bán hàng là gì?

Tiếp cận được nguồn khách hàng khổng lồ

Hiện tại, các ông lớn trên nền tảng đều đã cập nhập livestream bán hàng. Vậy nên dù ở kênh nào, địa điểm nào, mọi người dùng đều có thể tiếp cận với video livestream bán hàng của bạn. Livestream sẽ giúp các shop thu hút thêm một lượng khách hàng lớn, không chỉ ở trong khu vực của mình mà còn ở phạm vi quốc gia. 

Giúp tiết kiệm thời gian, chi phí

Miễn phí và đơn giản là hai ưu điểm lớn nhất của livestream. Không cần trang bị nhiều thiết bị chuyên dụng hay kỹ năng quay phim, bạn vẫn có thể đứng live chốt đơn tiền triệu cùng một chiếc điện thoại. Việc của bạn là cần chủ động lên kịch bản, thay đổi nội dung và khung giờ lên sóng để thu hút khách hàng hơn. 

Có nên Livestream bán hàng không? 

So với các hình thức Marketing tốn hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi tháng,  Livestream 0 đồng đã là lợi thế lớn từ nền tảng dành cho các nhà bán hàng. Hơn nữa, livestream tiếp cận được lượng người dùng lớn và tăng độ tương tác cao. Vậy nên, đây là hình thức bạn chắc chắn nên thử.

Đây là một câu hỏi mà rất nhiều chủ shop đang phải đối mặt. Câu trả lời là: “CÓ” bởi những lý do sau đây:

Hướng Dẫn Livestream Bán Hàng Các Nền Tảng Thịnh Hành

Hướng dẫn Livestream bán hàng Facebook

Các bước để bắt đầu buổi livestream trên Facebook:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook.

Nếu chưa có tài khoản, bạn nhấn chọn Tạo tài khoản mới để đăng ký. Tài khoản Facebook mới cần email/số điện thoại, mật khẩu và các thông tin người dùng cơ bản như họ tên, năm sinh,… 

Nếu đã có tài khoản, tại trang web đăng nhập Facebook, bạn điền thông tin email hoặc số điện thoại, mật khẩu. Nhấn Đăng nhập.

Hướng dẫn đăng nhập facebook để phát trực tiếp

Hướng dẫn đăng nhập Facebook để live bán hàng

  • Bước 2: Chọn video trực tiếp.

Tại giao diện Facebook trên điện thoại, vào mục Trạng thái, bạn nhấn chọn tính năng Video trực tiếp. Hoặc chọn Biểu tượng máy quay màu đỏ để bắt đầu phát livestream. Với giao diện Facebook trên máy tính, nút phát trực tiếp sẽ hiện ngay ở giao diện chính. 

Phát video trực tiếp trên Facebook

  • Bước 3: Cài đặt chế độ Livestream bán hàng

Bạn nhấn chọn mục Đăng và chọn chế độ Công khai/Bạn bè/Chỉ mình tôi phù hợp với mục đích livestream của mình. Chế độ xem Công khai sẽ tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng hơn. Ấn Chia sẻ lên Tin để tăng khả năng tiếp cận. 

Phát trực tiếp trên Facebook

  • Bước 4: Mô tả nội dung livestream.

Nhấn để thêm mô tả để nhập các nội dung thu hút người xem đến buổi livestream của bạn. Mô tả này sẽ hiện trên màn hình của khách hàng như sau:

Phát trực tiếp trên Facebook

Bước 5: Chọn bắt đầu phát video trực tiếp.

Sau khi điền toàn bộ thông tin cần thiết, bạn nhấn vào Bắt đầu phát video trực tiếp để tiến hành livestream bán hàng.

Hướng dẫn Livestream bán hàng Tiktok

Để được livestream trên Tik Tok, bạn cần phải đáp ứng những điều kiện về độ tuổi (16 tuổi trở lên), số lượt follow (1000 người). Các bước làm tương tự như Facebook. 

  • Bước 1: Trong ứng dụng Tik Tok, Ấn vào “+” ở phía dưới màn hình để chuyển sang giao diện quay video.

Livestream bán hàng trên TikTok

  • Bước 2: Chọn vào mục Live để tiến hành livestream, nhập nội dung mô tả cho livestream Tik Tok của bạn.

Livestream bán hàng trên TikTok

Bước 3: Nhấn vào Go Live để bắt đầu livestream bán hàng.

Nếu tài khoản của bạn chưa đủ điều kiện nhưng vẫn muốn livestream bán hàng? 

Trường hợp này, bạn cần báo cáo lý do đến Tik Tok và đợi nền tảng xét duyệt. Các bước như sau: 

  • Bước 1: Vào dấu ba chấm trên Trang cá nhân của Tik Tok. Chọn Cài đặt và quyền riêng tư.

hướng dẫn Livestream bán hàng

  • Bước 2: Giao diện màn hình chuyển sang Báo cáo vấn đề, Sau đó ấn chọn Xem Live.

Hướng dẫn live bán hàng TikTok

  • Bước 3: Nhấn vào mục Khác, chọn Vẫn gặp sự cố.
  • Bước 4: Bạn ấn vào Đề xuất cho TikTok LIVE, sau đó ấn Báo cáo để yêu cầu Tik Tok mở tính năng livestream cho tài khoản Tik Tok này. Đội ngũ nhân viên Tik Tok xét duyệt trong khoảng 1 tiếng – 3 ngày.

hướng dẫn phát trực tiếp bán hàng TikTok

Hướng dẫn Livestream bán hàng Shopee

Tính năng Shopee Live đã được mở tự động cho tất cả nhà bán hàng trên nền tảng này. Với Shoppe, ngoài việc mở tài khoản bạn còn cần thêm các bước cho sản phẩm vào giỏ hàng. Trong bài viết này, DigiHero sẽ hướng dẫn bạn mở livestream bán hàng từ điện thoại. 

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Người bán trên ứng dụng Shopee của điện thoại, sau đó chọn mục Tôi.
Hướng dẫn phát trực tiếp bán hàng trên Shoppe
Hướng dẫn Livestream bán hàng trên Shoppe
  • Bước 2: Nhấn lần lượt: Shopee Live, Phát video trực tiếp.
  • Bước 3: Thiết lập thông tin livestream

Cài đặt thông tin cho buổi livestream trên Shoppe cần bao gồm: 

+ Đặt Livestream: Tiêu đề được viết in hoa, độ dài < 60 ký tự và tạo ấn tượng để thu hút người xem.

+ Ảnh bìa livestream: Chọn những bức ảnh rõ nét, minh hoạt rõ về shop của bạn. Hình ảnh nên có cả tiêu đề lẫ ảnh sản phẩm để người xem lướt qua cũng có thể biết bạn đang bán gì? 

+ Mô tả: Phần mô tả sẽ tóm tắt về những nội dung xuất hiện trong buổi livestream như: sản phẩm, khuyến mãi, quà tặng,…

Bước 4: Thêm sản phẩm trên Shoppe

Có 2 cách để bạn lựa chọn sản phẩm là Chọn tất cả hoặc Nhấp vào từng hình ảnh hiển thị sản phẩm theo các gợi ý sau: 

  • Những sản phẩm đã được nhấn thích. 
  • Các sản phẩm trong gian hàng tại Shop.
  • Những sản phẩm đã livestream trong thời gian gần đây.

Bạn có thể thêm đến 500 sản phẩm từ Shop để hiển thị trong livestream. 

Sau khi nhập hết thông tin sản phẩm, bạn nhấn nút Xong để hoàn tất lên danh sách sản phẩm sẽ bán trong livestream.

Hướng dẫn live bán hàng trên Shoppe
Hướng dẫn Livestream bán hàng trên Shoppe
  • Bước 5: Sắp xếp sản phẩm ưu tiên lên đầu Live

Việc sắp xếp các sản phẩm ưu tiên trên live sẽ giúp gia tăng lượt hiển thị đến khách hàng. Từ đó, cải thiện lượt mua hàng trên trên livestream. Bởi vì khách hàng sẽ lướt từ trên xuống trong giỏ hàng để chọn sản phẩm.  

Sau khi sắp xếp xong, nhấn phím Tiếp theo để chuyển sang màn hình livestream trên Shopee Live.

  • Bước 6: Kiểm tra góc quay của camera và bắt đầu livestream

Mục tiêu của các phiên livestream trên Shopee thường là bán hàng. Vậy nên bạn cần phải setup góc quay trông chuyên nghiệp một chút. Hãy đảm bảo góc quay của điện thoại rõ nét và đủ ánh sáng. Trong không gian livestream có đa dạng các mặt hàng và đảm bảo khách hàng có thể nhìn rõ về sản phẩm của bạn. 

Hướng dẫn Livestream bán hàng Youtube

Có hai cách để livestream trên Youtube:

  • Livestream bán hàng Youtube bằng điện thoại. Mở ứng dụng Youtube trên điện thoại, click vào biểu tượng dấu “+”, sau đó mở “Phát trực tiếp”. 
  • Livestream bán hàng trên Youtube bằng máy tính: 

– Bước 1: Truy cập vào đường link: https://www.youtube.com/, nhấn vào biểu tượng máy quay có hình dấu cộng ở giữa.

Hướng dẫn Livestream bán hàng trên Youtube
Hướng dẫn phát trực tiếp bán hàng trên Youtube

– Bước 2: Chọn phát trực tiếp. Nếu bạn chưa từng Livestream trên Youtube thì bạn cần phải xác nhận tài khoản thông qua gửi mã về SĐT đăng ký tài khoản youtube. 

– Bước 3: Nhấn “Bắt đầu” để cài đặt mô tả cho buổi phát sóng trực tiếp trên Youtube. Sau đó ấn “Tiếp theo” để bắt đầu

Hướng dẫn phát trực tiếp bán hàng trên Youtube

So Sánh Các Nền Tảng Livestream Bán Hàng Phổ Biến

Ưu điểm Nhược điểm
Facebook
  • Là một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới với số lượng người dùng đông đảo. 
  • Tệp khách hàng sẽ có với nhu cầu lớn. 
  • Hầu hết nhà bán hàng đều có fanpage riêng. Nên việc thu hút người dùng trong phiên livestream là điều khá dễ dàng
  • Không cần điều kiện về tài khoản, ai cũng có thể phát livestream. 
  • Sự cạnh tranh giữa các nhà bán hàng cũng rất khốc liệt. Vì đây là thị trường đầu tiên và lâu đời nhất.
TikTok
  • Nền tảng phổ biến cho video ngắn và livestream. 
  • Có khả năng phân phối nội dung đến tệp đối tượng ở phạm vi rộng và người dùng mới có tiềm năng cao. 
  • Mạng xã hội đang lên với tốc độ tăng trưởng chóng mặt. 
  • Có TikTokShop thiên về livestream bán hàng với nhiều trợ giá từ nền tảng. 
  • Khả năng xây dựng một cộng đồng chung và chuyển đổi người xem thành khách hàng vẫn còn kém.
  • Cần một số điều kiện để livestream. 
Shoppe
  • Nền tảng thuần bán hàng phổ biến tại Đông Nam Á.
  • Có sẵn tệp khách hàng với nhu cầu cao về sản phẩm, dễ dàng chuyển đổi.
  • Cạnh tranh cao.
  • Chưa tối ưu hiển thị như Facebook và TikTok nên còn nhiều hạn chế trong việc kết nối với người xem. 
Youtube
  • Nền tảng thuần video nên rất dễ livestream, đặc biệt là những buổi livestream dài. 
  • Hỗ trợ người dùng trong các vấn đề về đường truyền, nền tảng…
  • Chưa tối ưu hóa cho việc bán hàng

Một Số Lưu Ý Khi Livestream Bán Hàng

Khi Livestream bán hàng, các chủ shop cần nắm rõ những lưu ý dưới đây để đạt được hiệu quả cao: 

Đảm bảo tốc độ đường truyền internet ổn định

Bạn nên kiểm tra thật kỹ các vấn đề về đường truyền Internet. Nếu không có được một đường truyền kết nối internet ổn định, việc lượng traffic lớn đổ dồn vào một lúc có thể khiến livestream của bạn bị sập ngay lập tức. Khi đó, dù có mở lại thì mắt xem chắc chắn không thể được như ban đầu. 

Thời lượng buổi Livestream

Thời lượng cho một buổi Livestream đạt hiệu quả nhất chỉ nên kéo dài từ 45 – 90 phút. Nếu Livestream quá ngắn sẽ không đủ độ hot, mức độ tương tác chưa cao và nền tảng cũng không đủ cơ sở để phân phối dữ liệu. Nhưng nếu Livestream quá 90 phút, lượt người xem sẽ giảm dần. Những người xem từ ban đầu không thể kiên trì cho đến khi kết thúc. Bởi họ không có đủ thời gian và thiết bị. 

Thần thái, MC chuẩn tốt khi Livestream

Người Livestream chuẩn bị kịch bản trước buổi Livestream để đảm bảo không bị vấp từ, lắp bắp hay nói sai sản phẩm. Thần thái và nội dung của bạn sẽ quyết định việc người xem có có mua hàng của bạn hay không. Nếu nội dung không đủ thu hút, họ thoát livestream để tìm kiếm những nội dung thu hút hơn. 

Thời gian đầu livestream còn chưa có kinh nghiệm, bạn nên luyện tập mỗi ngày bằng cách đứng trước gương. Nói chuyện một mình để kiểm soát ngôn ngữ biểu cảm, cách diễn đạt và cả ngôn ngữ hình thể. 

Một số nội dung có liên quan đến chủ đề Livestream mà bạn có thể sẽ quan tâm:

Kết Luận

Trên đây là những chia sẻ về Livestream bán hàng giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng hiệu quả nhất. Hi vọng bài viết trên của Digi Hero đã cung cấp đến bạn một nguồn thông tin bổ ích!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan