Để đo lường hiệu quả các chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp cần đưa ra các chỉ số đánh giá cho từng công cụ khác nhau. Một trong những chỉ số quan trọng nhất là lượt Reach. Để hiểu rõ về thuật ngữ này cũng như các quản lí chỉ số hiệu quả, hãy cùng Digi Hero Agency theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Lượt reach là gì?
Reach hay phạm vi tiếp cận, là số lượng khách hàng tiềm năng mà chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp có thể tiếp cận được.
Về cơ bản, Reach thể hiện chiến dịch quảng cáo của bạn có bao nhiêu người nhìn thấy. Họ có thể xem quảng cáo của bạn trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên tạp chí, truyền hình hoặc một kênh tiếp thị khác. Chỉ số này được tính bằng tổng các chỉ số dưới đây:
- Organic reach: lượt tiếp cận tự nhiên một bài đăng trên các nền tảng người dùng có thể nhìn thấy. Đối với facebook, đây chính là những người like bài viết hoặc truy cập fanpage.
- Paid reach: lượt tiếp cận phải trả phí, tức là phải trả tiền để người dùng nhìn thấy quảng cáo.
- Viral reach: lượt tiếp cận thông qua tương tác của bạn bè trong danh sách. Lượng viral reach cao phụ thuộc vào độ quan tâm và chia sẻ của người xem.
Lượt Reach quan trọng như thế nào trong quảng cáo?
Thông qua lượt tiếp cận, doanh nghiệp sẽ biết được hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Từ đó, bạn kịp thời đưa ra những thay đổi phù hợp hơn với nhóm khách hàng đang tiếp cận. Dưới đây là 4 lợi ích quan trọng mà lượt Reach có thể đem lại:
Xác định những chiến dịch quảng cáo tiềm năng mang lại tỷ lệ chuyển đổi
Nhà quảng cáo dự đoán số lượng khách hàng tiềm năng mà chiến dịch có thể tiếp cận qua Reach. Từ đó, doanh nghiệp tối ưu chi phí dựa trên những chiến dịch nào đang hoạt động tốt. Tập trung vào những kênh đem lại nhiều cơ hội sẽ giúp bạn thu về nhiều lợi tức đầu tư hơn.
Tối ưu chiến dịch quảng cáo
Phạm vi tiếp cận sẽ giúp bạn xác định được chiến dịch có hoạt động hiệu quả hay không. Trường hợp lượt reach cao nhưng chỉ số tương tác thấp thì bạn nên thay đổi một phần của quảng cáo, như nội dung hoặc thiết kế để phù hợp hơn với khách hàng của doanh nghiệp.
Thay đổi thông điệp truyền thông theo từng nhóm đối tượng
Phân tích Reach giúp cho doanh nghiệp phân loại nhóm khách hàng mục tiêu cho từng quảng cáo cụ thể. Nhớ đó, doanh nghiệp xem xét khả năng duy trì và phát triển chiến dịch đó trong tương lai.
Giúp lập kế hoạch Marketing
Xem xét chỉ số tiếp cận trong từng chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch cho chiến dịch đó trong tương lai. Tùy thuộc vào mục tiêu như tăng lượt chuyển đổi, tăng khả năng tiếp cận thị trường,… bạn có thể tung ra các chương trình khuyến mãi theo các dịp lễ hay siêu sale.
Cách tính lượt Reach trong marketing
Một người dùng có thể tiếp cận quảng cáo của bạn nhiều hơn một lần, nhưng chỉ số Reach chỉ được tính 1 lần trên 1 người xem. Tức là, nếu bạn xem quảng cáo 2 lần nhưng Reach chỉ bằng 1. Do đó, phạm vi tiếp cận được tính thông qua hai chỉ số chính là số lần hiển thị và lượt xem trung bình của một người dùng.
Tính số lần hiển thị
Số lần hiện thị được thống kê thông qua phân tích trên trình quản lý, hoặc thông qua công thức:
Số lần hiển thị = (Chi tiêu quảng cáo/CPM) x 1000
Trong đó, CPM là giá mỗi 1000 lần hiển thị
Xác định tần suất
Tần suất là trung bình một người xem quảng cáo, với công thức:
Tần suất = Số lần hiển thị/ Người dùng duy nhất
Tính chỉ số Reach
Ta có công thức:
Phạm vi tiếp cận thị trường (Reach) = Số lần hiển thị / Tần suất
Cách cải thiện lượt Reach trên facebook
Không phải chỉ số Reach càng cao thì doanh thu càng cao. Đối với thị trường hiện tại, người tiêu dùng có xu hướng nghiên cứu cẩn thận trước khi mua hàng. Chính vì thế, tăng chỉ số tiếp cận thì có thể gây ra lãng phí ngân sách nhưng không đem lại doanh thu. Doanh nghiệp cần đưa ra chiến dịch thực sự thu hút khách hàng mới đem lại hiệu quả cao. Dưới đây là một số phương pháp giúp cải thiện lượt Reach trên Facebook:
Cải thiện nội dung quảng cáo
Phải đặt mình vào tâm thế khách hàng để thấy lợi ích họ nhận được khi xem quảng cáo của bạn. Bạn nên cung cấp cho người đọc những nội dung độc đáo, khác biệt so với những bài viết thông thường. Ngoài việc luôn trau dồi về nội dung, hãy thêm video hoặc hình ảnh vào bài viết để tăng sự chú ý của khách hàng.
Ngoài ra, nội dung đăng bài phải nhất quán và đáng tin cậy. Tạo sự liền mạnh trong bài đăng giúp khách hàng rõ hiểu về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, tăng mức độ giữ chân khách hàng.
Mục tiêu chính là tăng độ tương tác của người xem thông qua Organic Reach. Điều này không chỉ giúp tăng lượt chuyển đổi cho trang mà còn tiết kiệm được chi phí cho bạn.
Sử dụng hashtag sẵn có
Hashtag là những từ khóa liên quan đến thương hiệu, hoặc những từ khóa đang xu hướng. Việc có thể hashtag sẽ làm gia tăng mức độ phủ sóng của bài viết trên nhiều đoạn thị trường.
Tối ưu hóa thời gian đăng bài
Thời gian đăng bài là yếu tố quan trọng quyết định người dùng có tiếp cận đúng với chiến dịch quảng cáo hay không. Người tiêu dung có thể hủy theo dõi thương hiệu nếu như không thấy được các bài viết, hoặc số lượng bài viết họ xem được quá nhiều. Để không gặp phải tình trạng này, điều bạn cần làm là nghiên cứu kĩ khung giờ khách hàng hoạt động trên mạng xã hội. Nhờ đó, bạn có thể phân bổ bài viết và đưa ra thời gian đăng bài hợp lí, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.
Tăng lượng truy cập từ các trang mạng xã hội khác
Một cách khác để tăng lượt truy cập là liên kết các trang mạng xã hội của bạn với nhau. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, chắc chắn nội dung của bạn sẽ được gợi ý đến họ. Tận dụng tốt nguồn khách hàng sẵn có trên các trang mạng xã hội sẽ giúp gia tăng phạm vi tiếp cận thị trường của.
Một số chủ đề liên quan:
Kết luận
Thông qua bài viết trên, Digi Hero Agency hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn lượt Reach. Bên cạnh đó, bạn cũng biết được phương pháp tính Reach và các đạt được tỷ lệ Reach hiệu quả với chi phí thấp nhất. Nếu muốn thêm các kiến thức về Marketing, đừng quên theo dõi Digi Hero Agency nhé!