Đánh Giá Marketing Hiệu Quả Qua Những Chỉ Số Nào?

Bạn có từng nghĩ: Marketing hiệu quả là chi phí quảng cáo thấp với lượt tiếp cận cao. Thực sự đây là ý kiến đúng, nhưng chưa đủ. Việc đánh giá hiệu quả Marketing là công việc vĩ mô với nhiều số liệu hơn thế. Trong bài viết dưới đây, Digi Hero sẽ giới thiệu cho bạn về cách đánh giá Marketing hiệu quả đầy đủ nhất dưới góc nhìn chuyên gia.

marketing hiệu quả

Thế Nào Được Coi Là Marketing Hiệu Quả?

Marketing hiệu quả là đích đến của mọi chiến dịch tiếp thị, là điều mà mọi Marketer, mọi nhà bán hàng đều khao khát. Nhưng, thế nào là một chiến dịch hiệu quả? Ngoài những yếu tố đo bằng các chỉ số, bạn có thể dễ dàng nhận thấy một chiến dịch Marketing hiệu quả có những đặc điểm sau:

  • Định hướng tiếp thị tương đồng với thực thi: Đó là khi những gì được bạn phác thảo trên bảng kế hoạch truyền thông được thực hiện đúng trong thực tế. 
  • Chỉ số ROI sau khi chạy gần sát ROI dự tính: ROI sẽ xác định đầu tư của doanh nghiệp vào Marketing mang lại lợi nhuận bao nhiêu. Vậy nên nếu chỉ số này gần sát với những gì trong bản kế hoạch yêu cầu, chiến dịch Marketing của bạn đã đạt hiệu quả. 
  • Đo lường hiệu quả cạnh tranh: Vị thế trên thị trường tăng lên, các đối thủ cạnh tranh dần ít hơn nhưng chất lượng hơn, chính là khi doanh nghiệp của bạn đã thăng hạng trên thị trường tiêu dùng. 
  • Doanh số tăng: một cách đo mức độ hiệu quả của chiến dịch Marketing bằng mắt thường chính là số lượng đơn hàng tăng, bởi suy cho cùng mục đích của tiếp thị chính là giúp doanh nghiệp bán thật nhiều đơn hàng.  

Đánh Giá Marketing Hiệu Quả Qua Chỉ Số Nào?

Trong Marketing, chỉ số mới là điều quan trọng nhất khi đánh giá hiệu quả của một chiến dịch. Dẫu cho chiến dịch có viral thế nào, các chỉ số mục tiêu không hiệu quả, thì cũng không thể coi là Marketing hiệu quả. Trong các chỉ số đo lường, quan trọng nhất là các chỉ số sau:

Marketing hiệu quả qua CAC – Chi phí cần bỏ ra/khách hàng mới

CAC có nghĩa là Customer Acquisition Cost. Đây là chỉ số đo lường chi phí doanh nghiệp cần bỏ ra để có được một khách hàng mới. Chỉ số Marketing này được tính bằng công thức sau: 

CAC = Tổng ngân sách Marketing (1) : Số lượng khách hàng mới (2)

(1) = Chi phí Marketing + Chi phí nhân công + Hoa hồng + Tiền thưởng + Chi phí phát sinh

(2) = Số lượng đã về tiền/ký xong hợp đồng. 

Chỉ số được tính trong một khoảng thời gian nhất định như một tháng, 1 quý, 1 năm. Lưu ý là Tổng ngân sách Marketing và Số lượng khách hàng mới nên được đo trong cùng một đơn vị thời gian.

marketing hiệu quả

CAC là một trong trong những chỉ số quan trọng nhất phải đo lường được, cũng là chỉ số cơ sở để đo lường các chỉ số khác.

Marketing hiệu quả qua A%-CAC : % khách hàng mới đến từ các đại lý 

Chỉ số này đo lường hiệu quả hoạt động của các đại lý đang ảnh hưởng như thế nào đến chỉ số CAC của doanh nghiệp. Nếu A% – CAC tăng, bạn nên xem lại đại lý của doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả hay chưa?

Công thức tính: 

A%-CAC = Chi phí Marketing phân bổ cho các đại lý(1) : Tổng chi phí Sales và Marketing(2)

(1)= Tổng chi phí các chương trình quảng cáo, đó theo tháng, quý, năm

(2)= Chi phí marketing + nhân công + hoa hồng +  chi phí phát sinh

marketing hiệu quả

Marketing hiệu quả qua thời gian hoàn vốn CAC

Đây là chỉ số thể hiện thời gian cần thiết để khách hàng hoàn thành việc chi trả cho 1 sản phẩm/dịch vụ. Chỉ số này được đưa ra vì trên thực tế, nhiều khách hàng lựa chọn trả góp các dịch vụ, sản phẩm, và thời gian trả hết có thể kéo dài từ 1 tháng đến 1 năm, 5 năm. Nếu thời gian trả góp càng ngắn, chỉ số thời gian hoàn vốn CAC càng cao. 

Công thức:

Thời gian hoàn vốn CAC = Tổng ngân sách cho Marketing : Thu nhập đến từ khách hàng trong 1 tháng

Thời gian hoàn vốn CAC hiệu quả là nằm trong khoảng từ 5 -12 tháng. Thời gian hoàn vốn càng dài, doanh nghiệp càng mất nhiều thời gian để thu hồi vốn. 

Ví dụ: Nếu công ty bỏ ra 1.000.000VND cho mỗi khách hàng mới, và khách hàng trả góp 100.000VND mỗi tháng thì thời gian thu hồi vốn là: 

Thời gian CAC = 1.000.000 : 100.000 = 10 tháng

Marketing hiệu quả qua tỷ lệ khách hàng tự nhiên

Tỷ lệ khách hàng tự nhiên là những khách hàng đến từ cửa hàng, bán tại chỗ, đại lý phân phối sản phẩm, dịch vụ,… 

Đây là khách hàng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp bằng phương thức offline, tại các đại lý phân phối sản phẩm, dịch vụ,… Chỉ số này minh họa tác động của Marketing online đến kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp. 

Công thức:

Tỷ lệ khách hàng tự nhiên = Số khách hàng mới tự nhiên : Số khách hàng thu được từ marketing (cả on và off)

Marketing hiệu quả qua tỷ lệ khách hàng ảnh hưởng từ Marketing

Chỉ số này cho phép khách hàng hoặc ban quản trị nhìn vào  tác động tổng thể của tiếp thị trên quá trình bán hàng.

Công thức: Tỷ lệ khách hàng ảnh hưởng từ Marketing = Tổng số khách hàng mới tương tác với tiếp thị: Tổng số khách hàng mới 

Marketing hiệu quả qua thời gian hoàn vốn CAC

LTV chính là con số dự toán về tổng doanh thu cho 1 khách hàng trong thời gian họ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Chỉ số này là công cụ đo lường giá trị của khách hàng, của ứng dụng trong suốt vòng đời của ứng dụng đó. Chỉ số này có thể được tính theo đơn vị tiền tệ hay thời gian, lướt chia sẻ,…

Công thức tính: 

LTV = [(T x AOV) x AGM] x ALT

Trong đó:

  • T: là số lượng giao dịch trung bình trong 1 tháng của khách hàng
  • AOV: là giá trị trung bình của đơn hàng 
  • AGM: là tỷ suất lợi nhuận trung bình
  • ALT: là mức tuổi trung bình của khách hàng 

marketing hiệu quả

Đánh giá hiệu quả Marketing bằng các chỉ số trên Social 

Hiệu quả Marketing qua Tỷ lệ tăng trưởng khán giả

Tỷ lệ tăng trưởng khán giả sẽ thể hiện chiến dịch social media có thể thu hút người theo dõi đến đâu, bằng việc đo lường tốc độ phát triển lượt người theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội. 

Bạn có thể lấy chỉ số này để so sánh với các chiến dịch cùng đặc điểm hoặc đối thủ cạnh tranh. Các số liệu trong tỷ lệ này gồm có: 

Reach  (Phạm vi tiếp cận): cho biết số người đã xem một bài đăng kể từ khi nó xuất hiện 

Social share of voice (Thị phần thảo luận): tần suất xuất hiện và nhắc tới của thương hiệu bạn so với đối thủ trên kênh tiếp thị khác nhau.

Hiệu quả Marketing qua độ tương tác 

Tương tác được tính là số lượt like, share, bình luận hay click vào bài viết, liên kết, video của bạn trên social. Ngay cả khi bạn click vào tên của người bình luận,nhấn like cho một comment hay thậm chí gửi báo cáo về Facebook cũng được tính vào chỉ số tương tác trên bài viết. 

Hiệu quả Marketing qua khả năng chuyển đổi 

Chỉ số này đo lường việc nội dung của bạn có thể chuyển đổi theo cách bạn cần, để từ đó đưa ra điều chỉnh khi cần thiết. 

Phương Pháp Digital Marketing Hiệu Quả Nào Đang Được Sử Dụng Nhiều Nhất? 

Social Marketing 

Social Marketing bao gồm các mạng xã hội như Facebook,TikTok, Instagram, LinkedIn hay Twitter(X). Ngày nay, trong hoạt động Marketing hiệu quả, không thể không nhắc đến sự góp sức, lan tỏa của các mạng xã hội.  

Ưu điểm

  • Kênh mạng xã hội cho phép tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng, đa dạng độ tuổi. 
  • Chi phí chạy quảng cáo rẻ hơn so với các phương tiện truyền thống.
  • Doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu qua việc đăng tải thông tin, ảnh và video thú vị.
  • Hỗ trợ các phần mềm quản lý và tiếp thị. marketing hiệu quả

 Nhược điểm

  • Vì lượng thông tin trên mạng xã hội quá nhiều, người dùng lại có thói quen lướt nhanh để xem, nên doanh nghiệp có thể sẽ khó khăn trong việc thu hút khách hàng.
  • Tình trạng Re -up vẫn còn phổ biến, khó khăn trong việc sở hữu bản quyền nội dung.  
  • Yêu cầu bạn phải có kiến thức, kinh nghiệm về việc quản lý và tránh các lỗi trong việc quảng cáo.

Khi nào nên áp dụng?

Khi doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu, mối quan hệ thân thiết với khách hàng với ngân sách hạn chế và muốn tiết kiệm chi phí quảng cáo. 

SEO – Tối ưu công cụ tìm kiếm 

SEO là một kỹ thuật tối ưu hóa trang web để website của doanh nghiệp tăng khả năng xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo.

 Ưu điểm

  • Việc tăng thứ hạng trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm, giúp doanh nghiệp thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng truy cập vào trang web của doanh nghiệp. 
  • Giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện thương hiệu, đặc biệt là nhận diện sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo so với các quảng cáo truyền thống.
  • Tăng độ uy tín, tăng doanh số nếu website đi vào hoạt động ổn định. 

Nhược điểm

  • Cần được thực hiện trong thời gian dài 
  • Thường ảnh hưởng bởi sự thay đổi của các công cụ tìm kiếm, đòi hỏi doanh nghiệp phải tối ưu web liên tục để đảm bảo hiệu quả.
  • Đòi hỏi nhân sự phải có kiến thức và kỹ năng về SEO

Khi nào nên áp dụng? 

Khi doanh nghiệp muốn tăng khả năng tiếp cận, tăng khách hàng tiềm năng với chi phí quảng cáo tiết kiệm, thì SEO là cách Marketing hiệu quả. Ngoài ra, khi doanh nghiệp cần một chiến lược hiệu quả trong thời gian dài thì SEO là lựa chọn tối ưu để đạt được mục tiêu. 

Ads (Quảng cáo trả phí)

Ads là một hình thức tiếp cận và thu hút lượng lớn khách hàng bằng việc đăng quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến như Google, Facebook, Instagram, YouTube, LinkedIn,…

Ưu điểm

  • Giúp doanh nghiệp tiếp cận đến lượng lớn khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và nhanh chóng. 
  • Ads cho phép tùy chỉnh quảng cáo từ hình ảnh, video đến bài đăng đơn giản, quảng cáo tương tác trực tiếp với khách hàng.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo theo nhiều hình thức khác nhau, từ quảng cáo hình ảnh, video, bài đăng đơn giản đến trực tiếp với khách hàng. 
  • Ads cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh phương thức thanh toán và ngân sách , giúp kiểm soát được chi phí quảng cáo một cách chính xác. 

Nhược điểm

  • Ads đòi hỏi bạn phải có chiến lược quảng cáo đầy đủ và đúng đắn nếu không muốn bị mắc lỗi 
  • Chi phí quảng cáo ngày càng đắt, khi cạnh tranh với các đối thủ lớn. 
  • Ads không đảm bảo sự tương tác và mua hàng của khách hàng

Khi nào nên áp dụng? 

Ads nên được dùng khi doanh nghiệp muốn tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng trên các nền tảng trực tuyến. Ads thích hợp cho các doanh nghiệp mới thành lập đang muốn tăng trưởng. Hình thức Marketing này có thể giúp tiếp cận khách hàng rất nhanh, cũng như nâng cao ý thức về thương hiệu. 

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là một phương pháp Marketing hiệu quả trong đó doanh nghiệp trả cho người làm affiliate một khoản hoa hồng. Người làm affiliate sẽ giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng. 

Ưu điểm: 

  • Doanh nghiệp có thể  tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua mạng lưới khách hàng của Affiliate.
  • Chi phí thấp hơn so với các hình thức tiếp thị truyền thống.
  • Giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận.

marketing hiệu quả

Nhược điểm: 

  • Trong việc chia sẻ khoản hoa hồng hoặc phí với đối tác, bạn phải có kế hoạch cụ thể tránh thiệt hại, vì trên thị trường, giá Affiliate đều là do hai bên tự thương lượng.
  • Nhiều bên liên kết không phù hợp hoặc không đáng tin cậy. Từ đó làm giảm uy tín của doanh nghiệp.

Khi nào nên áp dụng? 

Affiliate Marketing nên được triển khai khi doanh nghiệp muốn tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua các đối tác đã có tệp khách hàng sẵn có. Từ đó, sẽ giảm chi phí tiếp thị và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp. 

Đánh giá Marketing hiệu quả là một công việc cần phải làm liên tục. Cách mà doanh nghiệp đo lường các mục tiêu Marketing của mình, sẽ là cơ sở để tối ưu lại quy trình làm việc giúp tăng doanh số và doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn. Hi vọng bài viết trên của Digi Hero đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Marketing hiệu quả. 

Tham khảo thêm một số nội dung liên quan mà bạn có thể quan tâm: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan