Bạn có biết: 90% thương hiệu Việt Nam đều đang áp dụng Marketing tổng thể vào quảng bá sản phẩm. Bạn có nghĩ đây là cách đẩy mạnh tổng doanh thu, tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất? Ngày hôm nay, hãy cùng Digi Hero Agency tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Khái niệm Marketing tổng thể là gì?
Marketing tổng thể được định nghĩa là sự kết hợp bởi việc nghiên cứu, tạo ra giá trị và truyền thông giá trị đó. Mục tiêu cuối cùng của Marketing tổng thể là xây dựng mối quan hệ giữa các bên liên quan.
Dịch vụ Marketing tổng thể sẽ bao gồm 2 mảng: Marketing truyền thống và Marketing Online.
5 Thành Phần Trong Một Chiến Lược Marketing Tổng Thể
Muốn chiến lược Marketing tổng thể thành công, bạn phải hiểu rõ bản chất của công cụ là gì. Các thành thành phần của chiến lược Marketing tổng thể sẽ bao gồm các yếu tố sau:
Marketing tích hợp
Truyền thông tích hợp bao gồm 5 công cụ: Marketing trực tiếp (Direct Marketing), Quảng cáo (Advertising), Bán hàng cá nhân (Personal Selling), Khuyến mãi (Sales Promotion), Quan hệ công chúng (Public Relation). Các công cụ này có mối liên hệ mật thiết với nhau. Trong các hoạt động truyền thông, các công cụ phải hoạt động đồng bộ để tạo nên một chiến dịch hiệu quả.
Marketing tích hợp cần phải sử dụng nhiều công cụ khác nhau.
Marketing xã hội
Không chỉ dừng lại nhu cầu tiêu dùng cá nhân, Marketing xã hội nó mở rộng đến mục tiêu lớn hơn là phục vụ cộng đồng. Thành phần có đặc điểm là bền vững, phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để đóng góp giá trị thặng dư cho cộng đồng. Hình thức Marketing này cũng giúp nâng cao giá trị thương hiệu trong tâm thức người tiêu dùng. Đồng thời, hình thức này cũng giúp doanh nghiệp tạo dựng nhiều mối quan hệ hợp tác lâu dài, phát triển doanh nghiệp mai sau.
Marketing quan hệ
Các kế hoạch tiếp thị quan hệ trong chiến lược Marketing tổng thể là vô cùng cần thiết. Đối tượng của tiếp thị quan hệ có thể là nhân viên công ty, khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, cơ quan,tổ chức tài chính,… Đây là những yếu tố trọng yếu để một tổ chức có thể tồn tại. Đây cũng là yếu tố tác động trực tiếp tới thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Trọng tâm của các kế hoạch tiếp thị quan hệ nhằm lấy được sự hài lòng và giữ chân khách hàng/đối tác. Cũng như xây dựng lòng trung thành của họ với tổ chức.
Marketing nội bộ
Marketing nội bộ là để phục vụ nhân viên trong doanh nghiệp, giúp họ có một môi trường tốt để cống hiến cho công ty. Vậy nên việc Marketing sẽ như một liều thuốc chữa lành sau những giờ làm việc mệt mỏi. Việc gia tăng sự hài lòng của nhân viên đóng góp vào một môi trường tốt đẹp và năng suất. Bạn có thể sử dụng Marketing nội bộ như một cách tăng tính hiệu quả cho chiến dịch Marketing tổng thể.
Performance marketing
Performance Marketing dựa vào các chỉ số như lượt nhấp, leads, đơn hàng, clicks,… để tính toán chi phí để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định về việc đầu tư vào Marketing tổng thể. Performance Marketing là lựa chọn tối ưu cho các công ty khi muốn tiếp cận khách hàng mục tiêu trên quy mô lớn.
Tại Sao Doanh Nghiệp Cần Xây Dựng Kế Hoạch Marketing Tổng Thể
Kế hoạch Marketing tổng thể sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Cụ thể:
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng: Marketing tổng thể có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng trên nhiều khía cạnh. ví dụ như thói quen, nhân khẩu học,… Từ đó, bạn nắm bắt tâm lý khách hàng: Họ đang muốn gì, cần gì, để đưa ra phương án tiếp cận phù hợp.
- Tăng cường hiệu quả định vị, truyền thông thương hiệu: Marketing tổng thể cung cấp đầy đủ công cụ hỗ trợ người quản trị kiểm tra chi tiết, nắm bắt dữ liệu chiến dịch. Nhờ đó bạn có thể theo dõi hiệu quả của từng kênh truyền thông. Sau đó đưa ra sách lược tận dụng tối đa tài nguyên thu về giá trị tốt nhất.
- Tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả doanh thu: Việc thực hiện chiến dịch theo mô hình thông minh sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách nhờ việc bỏ qua các chi phí không tạo ra hiệu quả.
- Nâng cao sức mạnh và tầm ảnh hưởng của thương hiệu: Khi kế hoạch Marketing tổng thể đúng với định hướng rõ ràng, chắc chắn thương hiệu có thể tạo ra sức lan tỏa tốt hơn trong cộng đồng.
Marketing tổng thể cũng giúp bạn đào thải các chiến dịch không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại. Mỗi lần lên chiến dịch, bạn lại có cơ hội cập nhập công cụ tiếp thị, cách thức tiếp thị mới. Từ đó tạo điều kiện sản xuất những chiến dịch hiệu quả nhất.
Một Chiến Lược Marketing Tổng Thể Gồm Những Bước Nào?
Sau khi đọc xong phần trên, bạn nhận ra tầm ảnh hưởng của Marketing tổng thể lên thương hiệu. Bạn muốn bắt tay vào thực hiện xây dựng kế hoạch Marketing? Nhưng bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy xem qua hướng dẫn của chúng tôi ở bước tiếp theo nhé!
Bước 1: Phân bổ và xác định ngân sách
Phần đầu tiên trọng mọi kế hoạch Marketing tổng thể luôn là phân bổ và xác định ngân sách. Đó là do mỗi ngành sản phẩm dịch vụ đều có thị trường và nhóm khách hàng riêng biệt. Việc phân bổ ngân sách ngay từ đầu có thể hạn chế tình trạng bị cháy ví khi đang chạy dở chiến dịch.
Bạn đâu thể chạy một chiến dịch cả Facebook Ads, SEO, TikTok shop với ngân sách 10 triệu/tháng đúng không? Nếu kế hoạch bị vỡ ngân sách, bạn sẽ tìm nguồn bù ử đâu? Vậy nên bước đầu lậ ngân sách chi tiêu rất quan trọng.
Bước 2: Nghiên cứu thị trường
Bạn đâu thể bán hàng trong một thị trường không có nhu cầu. Kể cả bạn đưa tận tay người mua, họ vẫn có thể trả lại hàng. Trong khi đó một khu vực khác, người mua đang khao khát được dùng sản phẩm đó, nhưng lại không có giải pháp nào cho họ cả?
Vậy nên nghiên cứu thị trường trước khi bắt tay vào thực hiện các hạng mục quan trọng là điều bắt buộc phải làm. Công việc này sẽ cho chủ doanh nghiệp biết về nhu cầu của thị trường cũng như tìm ra mảnh đất tiềm năng để bán hàng. Chủ doanh nghiệp nắm rõ được vị thế, thuận lợi cũng như khó khăn khi bắt đầu công việc. Từ đó, họ lên kế hoạch chinh phục hiệu quả.
Sau khi vẽ được thị trường mục tiêu, bạn đi đến công việc nghiên cứu hành vi người dùng. Đây là bước đo lường và phân khúc khách hàng để xác định phương án tiếp thị phù hợp.
Bước 3: Nghĩ về mục tiêu chiến dịch
Để tiến đến mục tiêu, cần chúng ta lập một bảng kế hoạch. Đôi khi các marketer sẽ tự vạch ra mục tiêu Marketing tổng thể. Đôi khi lại thực hiện theo chỉ thị của một ai đó (thường là leader cao hơn). Nếu bản kế hoạch của bạn đang chỉ có hai ý ngắn ngủi, và bạn đang vẫn đang mông lung về mục tiêu, hãy thử làm các việc sau:
- Phân cấp mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ. Cụ thể về: Mục tiêu kinh tế, mục tiêu xã hội, mục tiêu chính trị, mục tiêu sản phẩm…
- Đặt tỷ lệ ưu tiên: mục tiêu nào quan trọng nhất, mục tiêu nào bổ sung cho mục tiêu chính,…
- Phân cấp giai đoạn: Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn
Khi vẽ ra các đầu mục trên, bạn sẽ có một cái nhìn chi tiết hơn về những thành tích đề ra. Điều này cũng giúp bạn có cái nhìn tổng quan về những điều cần làm sau đó. Việc xây dựng kế hoạch ở Marketing tổng thể ở bước 4 cũng sẽ dễ dàng hơn.
Bước 4: Lập kế hoạch marketing tổng thể chi tiết
Lập kế hoạch Marketing hiểu nôm na chính là sự phân việc để hoàn thành mục tiêu. Đây chính là bước xây dựng bộ khung dựa trên những vật liệu đã thu thập ở 3 bước trước.
Ở mỗi mục tiêu, bạn cần phối hợp sử dụng những chiến thuật, những kênh bán và công cụ Marketing thích hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Các chiến thuật tiếp thị hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu mô hình AIDA, Mô hình Marketing mix 4P, mô hình phễu Marketing,…
Xem thêm: Khái niệm 7P Marketing
Xem thêm: Vận Dụng Mô Hình 4P Tăng Trưởng Doanh Số
Xem thêm: Phễu Marketing – Phễu Tối Ưu Chuyển Đổi
Tiếp đến, bạn xác định kênh triển khai phù hợp với từng phân khúc khách hàng đã được vẽ. Thông điệp sẽ thể hiện trên các kênh này. Trong Marketing tổng thể hiện đại, có một vài kênh truyền thông không thể thiếu. Đó chính là: Mạng xã hội, Google, Youtube, Email marketing…
Bước 5: Triển khai và theo dõi kế hoạch marketing tổng thể
Sau khi bản kế hoạch được phê duyệt, chúng ta sẽ đi đến bước thực thi. Việc phân chia phòng ban hay đầu việc đã được thực hiện ở bước 4 rồi nên bạn chỉ cần theo dõi để đảm bảo công việc không bị chậm tiến độ. Việc kiểm tra tiến độ thi công cũng giúp bạn hạn chế những vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến kết quả chiến dịch.
Bước 6: So sánh, đo lường và đánh giá hiệu quả
Trong quá trình thực thi bản kế hoạch Marketing tổng thể, bước đánh giá chiến dịch là không thể thiếu. Bạn cần xác định những ước tính trong kế hoạch có được hiện thực hóa trong thực tế không? Với các số liệu từng chiến dịch, các phòng ban liên quan đang làm việc có hiệu quả không. Để đánh giá được điều này, cách tốt nhất chính là lập báo cáo tổng hợp. Sau đó rút ra những ưu điểm, nhược điểm làm bài học cho những lần chạy chiến dịch mới.
Kế Hoạch Marketing Tổng Thể Của Innisfree Trong Ngành Hàng Mỹ Phẩm
Trong ngành hàng mỹ phẩm, Innisfree là một ông lớn với nhiều chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả. Cụ thể:
Marketing tích hợp: Innisfree sử dụng quảng cáo đa kênh. Đó là các kênh siêu thị, quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội, chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH), quảng cáo sàn TMĐT để tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ trên các kênh truyền thông. Ví dụ như chiến dịch: Green Forest Campaign, Khăn tay sinh thái,…
Bên cạnh đó, thương hiệu này còn tổ chức và tài trợ các sự kiện cộng đồng như các buổi từ thiện, âm nhạc, triển lãm, bảo vệ môi trường,…
Marketing quan hệ: Innisfree liên tục tương tác với khách hàng qua mạng xã hội và trong các chiến dịch công cộng để xây dựng tình cảm bền chặt với cộng đồng.
Marketing xã hội: Thương hiệu Innisfree thực hiện các chiến dịch mini game mừng sinh nhật để tạo ra tương tác mạnh mẽ với người tiêu dùng. Ví dụ: Mini Game: “TÌNH BẠN LÊN 5, CÙNG INNISFREE LAN TỎA IU THƯN”
Performance Marketing: Sử dụng dữ liệu người dùng để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo.
Innisfree kết hợp linh hoạt giữa các yếu tố marketing truyền thống và Digital Marketing để tạo nên chiến lược Marketing mạnh mẽ. Từ đó tạo ra mối quan hệ sâu sắc với khách hàng, củng cố thêm vị thế thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Kết luận
Marketing tổng thể hỗ trợ rất nhiều cho phát triển của doanh nghiệp. Trong bài viết trên đây, Digi Hero Agency đã giới thiệu chi tiết về Marketing tổng thể. Từ đó, bạn lập được các bước xây dựng một chiến lược tiếp thị hiệu quả với 6 bước. Hy vọng với những thông tin, bạn đã có thể tự tin xây dựng kế hoạch phù hợp với doanh nghiệp của mình.