Marketing Truyền Thống Có Còn Hiệu Quả?

marketing truyền thống có còn hiệu quả

Marketing truyền thống đã từng giữ vị trí độc tôn trong ngành quảng cáo. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi xu thế công nghệ, phương thúc quảng cáo này đang dần nhường ngôi cho Digital Marketing. Vậy, các doanh nghiệp cần dùng tiếp thị truyền thống cho các chiến dịch?

marketing truyền thống có còn hiệu quả

Marketing Truyền Thống Là Gì? Tổng Quan Về Quảng Cáo Truyền Thống

Marketing truyền thống là gì? 

Marketing truyền thống là hình thức tiếp thị và quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thống. Người dùng được tiếp cận thông điệp về sản phẩm qua điện thoại, báo giấy, tạp chí, truyền hình, radio,…

Quảng cáo truyền thống là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của Marketing hiện đại.

Ở Việt Nam, khái niệm “Marketing” được được biết đến và đưa vào giảng dạy từ cuối thế kỷ 20. Nhưng từ trước đó, các thương hiệu Việt đã biết áp dụng Marketing truyền thống để thu hút khách hàng. Điển hình của Marketing truyền thống phải kể đến Trung Thu Tùng Hiên. Sau này, Việt Nam có thêm cà phê Trung Nguyên, giày Biti’s Hunter… 

tiếp thị cùng hãng cà phê trung nguyên
Hãng cà phê Trung Nguyên với hương vị cho bạn sự sáng tạo để thành đạt

Cũng như các hình thức quảng cáo khác, quảng cáo truyền thống tồn tại cả ưu và nhược điểm mà doanh nghiệp cần nắm được trước khi quyết định lựa chọn.

Các kênh Marketing truyền thống

Marketing truyền thống sử dụng các kênh quảng cáo hoàn toàn khác với Digital Marketing. Bao gồm:

  • Quảng cáo ngoài trời: hay còn được gọi là quảng cáo out-of-home (OOH). Hình thức quảng cáo này sử dụng câu chuyện hình ảnh và thiết kế. Từ đó vẽ ra các thông điệp để lại dấu ấn sâu trong nhận thức của người dùng. Nơi được đặt quảng cáo phải là không gian mở mà khách hàng có thể tiếp nhận tiếp thị. Đó có thể là các biển quảng cáo, xe buýt/taxi, áp phích,… 
  • Phát sóng: Vì cũng là công cụ thu phát, nên nhiều người sẽ nhầm tưởng các quảng cáo trên đài truyền hình và phát thanh là Digital Marketing. Tuy nhiên, đây lại là một trong những hình thức marketing truyền thống đóng vai trò rất lớn trong việc tiếp thị khi chưa có Internet. 
  • In (báo giấy, tạp chí): Đây là hình thức quảng cáo truyền thống chắc chắn sẽ không bao giờ bị lỗi thời. Cùng với sự phát triển của công nghệ, quảng cáo in ấn trở nên đặc biệt và thu hút hơn. 
  • Thư trực tiếp: Hình thức gửi thư mang đậm sự sáng tạo và dấu ấn cá nhân. Tuy mất thời gian hơn các hình thức marketing truyền thống khác nhưng gần đây, đã bắt đầu trở lại. Hình thức phổ biến nhất của thư là: tờ rơi, tài liệu quảng cáo, bưu thiếp…
định nghĩa về tiếp thị truyền thống
Marketing Truyền Thống Là Gì? Tổng Quan Về Quảng Cáo Truyền Thống

Ngoài ra, Marketing truyền thống còn một số hình thức khác. Ví dụ như: Tiếp thị qua điện thoại, hội thảo, tài trợ hoạt động hay triển lãm thương mại,.. 

Ưu Điểm, Nhược Điểm Của Marketing Truyền Thống

Tuy có phần chìm hơn trong xu thế phát triển của thời đại mới, nhưng không thể phủ nhận Marketing truyền thống vẫn có một vai trò cực kỳ quan trọng. Tất cả là vì hình thức này mang trong mình nhiều ưu điểm như: 

Ưu điểm

  • Quảng cáo dễ nhớ, dễ hiểu hơn: Trong tiềm thức của nhiều người, Marketing truyền thống vẫn là hình thức tiếp thị quen thuộc nhất. Khi bạn sử dụng các hình thức này, khách hàng dễ dàng tiếp nhận các thông điệp quảng cáo hơn. Đặc biệt, với các vùng nông thôn, hoặc với đối tượng khách hàng cao tuổi, hình thức Marketing truyền thống được đánh giá là dễ tiếp cận và mang lại hiệu quả cao hơn. 
  • Tiếp cận nhanh chóng tới khách hàng: Với những mẫu quảng cáo ngoài trời được đặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước, hình ảnh của doanh nghiệp sẽ được phủ sóng rộng khắp thị trường. Vậy nên, doanh nghiệp sẽ tăng % hiệu quả tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Mang tính bền vững: Các tấm áp phích hoặc tờ rơi sử dụng trong hình thức quảng cáo truyền thống có thể đọc đi đọc tại ở bất cứ nơi nào. Ưu điểm của quảng cáo truyền thống là không phụ thuộc vào kết nối internet.
  • Độ tin cậy cao hơn: Theo khảo sát của Nielsen về quảng cáo doanh nghiệp,  Gần 70% người tiêu dùng Việt có niềm tin vào các quảng cáo truyền hình. Con số này cao hơn mức trung bình toàn cầu là 63%. Số người tiêu dùng tại Việt Nam tin tưởng vào quảng cáo trên các tạp chí radio và báo giấy là 65%.

Chính vì vậy ngay cả khi Internet lên ngôi, rất nhiều doanh nghiệp đều tin rằng hình thức quảng cáo truyền thống sẽ mang đến sự thành công. 

ưu nhược điểm của marketing truyền thống
Ưu nhược điểm của marketing truyền thống

Nhược điểm

Bên cạnh đó, marketing truyền thống cũng có nhiều nhược điểm. Khi tham khảo các hình thức quảng cáo cho chiến dịch của mình, bạn hãy cân nhắc đến những vấn đề của quảng cáo truyền thống như: 

  • Chi phí khá cao: Bất kể là sản xuất chương trình, in tờ rơi hay tổ chức sự kiện,… chi phí để phục vụ cho chiến dịch đều khá lớn. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến marketing truyền thống bị đào thải khi marketing trực tuyến ra đời. 
  • Khó đo lường: với quảng cáo truyền thống, việc đo lường được thói quen và sở thích khách hàng thực hiện khá thủ công. Vậy nên việc nghiên cứu sẽ tốn thời gian, chi phí và đem lại hiệu quả thấp hơn Digital Marketing . 
  • Mất nhiều thời gian để cập nhật thông tin: với marketing truyền thống, công việc nghiên cứu hay đo lường sẽ tiêu tốn thời gian nhiều hơn. Đội nhóm của bạn có thể mất khá nhiều nhân lực để chuẩn bị ra mắt một sản phẩm quảng cáo trên truyền hình hoặc báo chí.

Phân Biệt Marketing Truyền Thống Và Digital Marketing

Giống nhau: Quảng cáo truyền thống và quảng cáo hiện đại đều hướng tới mục đích là quảng bá sản phẩm và doanh nghiệp tới khách hàng. Từ đó giúp tăng lượt tiếp cận, tăng doanh số, nâng cao tính cạnh tranh với các đối thủ.

So sánh sự giống và khác nhau giữa hai hình thức tiếp thị truyền thống và hiện đại
So sánh sự giống và khác nhau giữa hai hình thức tiếp thị truyền thống và hiện đại

Khác nhau:

Quảng cáo truyền thống Quảng cáo hiện đại
Hình thức Sử dụng các kênh quảng cáo truyền thống như: Quảng cáo ngoài trời, báo giấy, tivi, tờ rơi,…  Đa dạng hóa các hình thức quảng cáo. Đặc biệt chú trọng vào quảng cáo trên các kênh Internet Marketing như website, social media,…
Tương Tác và Tham gia: Thường ít tương tác và tham gia từ phía người tiêu dùng. Marketing truyền thống được xây dựng để truyền đạt thông điệp một chiều Có khả năng tương tác lớn hơn. Thường kết hợp các yếu tố tham gia như bình luận, chia sẻ, bình chọn. 
Theo Dõi và Đo Lường: Khó đo lường hiệu suất. Hầu hết các chỉ số đánh giá dựa vào doanh số bán hàng hoặc nhận thức thương hiệu. Có khả năng theo dõi và đo lường chi tiết hơn. Từ lượt xem, lượt nhấp vào quảng cáo, hành vi người dùng…
Công chúng Mục Tiêu Áp dụng một thông điệp chung cho đại đa số người xem. Có thể tùy chỉnh thông điệp dựa trên dữ liệu người tiêu dùng. Ví dụ như: địa lý, sở thích, và hành vi trực tuyến
Chi phí quảng cáo Chi phí cao, đặc biệt là trên truyền hình hoặc radio. Bạn có thể chi trả dựa trên hiệu suất và lượt tương tác. Vì vậy, ngân sách điều chỉnh linh hoạt hơn 

Marketing Truyền Thống Có Còn Hiệu Quả?

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều hình thức Marketing mới ra đời. Marketing truyền thống –  một công cụ lâu đời và có phần “cũ” đang dần nép bóng trước sự bùng nổ của Digital Marketing. Marketing truyền thống có còn hiệu quả không? Doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức quảng cáo nào?… Là câu hỏi của rất nhiều nhà định hướng chiến lược trăn trở. 

Marketing truyền thống ở đâu trong nhận thức khách hàng hiện đại?  

Để trả lời cho câu hỏi này, bạn hãy cùng Digi Hero xin hãy nhìn vào số liệu sau: 

  • Trung bình một công dân Việt Nam dành ra khoảng 290 phút xem truyền hình/ngày (Theo khảo sát từ Kantar Vietnam trong thời gian diễn ra Covid – 19). Thời điểm trước dịch bệnh, con số này là 240 phút. 
  • 4/10 kênh quảng cáo truyền thống được doanh nghiệp lựa chọn để chi ngân sách cho hoạt động Marketing 2023 (Trong Báo cáo Marketing toàn cầu 2022 của Nielsen). 
  • Có đến 47% người xem tìm kiếm sản phẩm trên Internet và 35% quyết định mua hàng sau khi được tiếp cận với quảng cáo truyền hình (Khảo sát từ QandMe – một tổ chức nghiên cứu thị trường tại Việt Nam)

Công cụ Marketing truyền thống khai thác nhóm khách tiềm năng nhưng ít khi thực hiện các giao dịch online. Hình thức này có thể giúp doanh nghiệp quét đến tận cùng các nhu cầu của khách hàng. Từ đó, Marketing truyền thống đặt nền móng cho hướng phát triển lâu dài. 

Marketing truyền thống trong kỷ nguyên kỹ thuật số

Trong rất nhiều trường hợp, Marketing truyền thống có thể hỗ trợ Marketing online và ngược lại. 

Ví dụ: Các hoạt động truyền thống được nhiều người biết và tham gia khi có sự hỗ trợ của Marketing online. Hoạt động online được kết nối với hành động mua hoặc tương tác tại điểm bán hàng sẽ tạo ra trải nghiệm thú vị cho khách hàng. 

Đơn cử của những chiến dịch kết hợp thành công này phải kể đến Coca – Cola với “Share a Coke”. 

Chiến dịch “Share a Coke” của Coca cola
Chiến dịch “Share a Coke” của Coca Cola

Chiến dịch “Share a Coke” đề cử các khách hàng mua các chai nước ngọt đã được in tên mình trên đó (cá nhân hóa offline). Sau đó chia sẻ hình ảnh trên các mạng xã hội, website,… để thu hút lưu lượng truy cập.

Sử dụng các công cụ marketing truyền thống cũng là cách loại bỏ các rủi ro về kỹ thuật số. Đây cũng là cách kết nối với người tiêu dùng đa dạng hơn. 

Khi đi ra đường và nhìn thấy những mẩu quảng cáo như này, thật là thú vị đúng không? 

Làm thế nào để các Marketers ứng dụng Marketing truyền thống trong thời đại số?

Tiếp thị truyền thống không còn xa lạ. Nhưng, nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua hình thức quảng cáo này để tập trung cho việc tiếp thị online. Dù còn nhiều hạn chế nhưng không thể phủ nhận Marketing truyền thống có những lợi thế mà tiếp thị hiện đại không thể đạt được. Trong thời đại số, hướng đi thông minh cho các doanh nghiệp là kết hợp hai phương thức quảng cáo, hay còn gọi là Marketing Mix. 

Tuy nhiên, việc phối hợp Marketing truyền thống – online để đạt được hiệu quả là thử thách không hề nhỏ. Vấn đề về chi phí, nhân lực, nhận thức là những rào cản lớn trong việc triển khai Marketing Mix. 

Trong một chiến dịch, việc hiểu rõ về các hình thức Marketing là điều cực kỳ cần thiết. Vì vậy, với các doanh nghiệp không có sẵn nguồn lực, đây sẽ là một thách thức không hề nhỏ. Khi đó, bạn có thể tìm đến  những agency cung cấp đa dạng dịch vụ Marketing.

KẾT LUẬN

Dù không còn vị thế độc tôn trong thế giới quảng cáo nhưng Marketing truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng trong lòng các doanh nghiệp. Nhờ vào khả năng tiếp cận người dùng tuyệt vời, tiếp thị truyền thống là hình thức quảng cáo hiệu quả. Đây là phương thức tạo ra nhận thức về thương hiệu, sản phẩm trong thời gian ngắn cho doanh nghiệp. Hi vọng những kiến thức bổ ích mà Digi Hero Agency vừa cung cấp sẽ giúp các nhà tiếp thị sử dụng hài hòa giữa quảng cáo truyền thống và quảng cáo kỹ thuật số để nâng cao doanh số bán hàng. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan