Nghiên cứu thị trường là một bước cực kỳ quan trọng trong bản kế hoạch truyền thông của một doanh nghiệp. Đây là hoạt động mở đầu xác định tiềm năng thị trường cũng như định vị doanh nghiệp để có những bước đi chính xác. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thường phớt lờ bước này, và chạy theo xu hướng ngành thay vì nghiên cứu. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Digi Hero Agency tìm hiểu vì sao nên có mẫu kế hoạch nghiên cứu thị trường và yêu cầu cơ bản làm nên một bản nghiên cứu hoàn chỉnh nhé!
Mẫu Kế Hoạch Nghiên Cứu Thị Trường Cần Những Yếu Tố Gì?
Xác định vấn đề, các mục tiêu nghiên cứu
Bước đầu tiên nhà tiếp thị cần phải làm chính là lựa chọn phạm vi thị trường phù hợp. Nếu bạn chứ có nhiều kinh nghiệm, hãy tập chung vào các thị trường không quá hẹp, cũng không quá rộng để bắt đầu. Sau đó, bạn phải xác định những vấn đề có thể xuất hiện trong quá trình nghiên cứu. Từ đó, chúng ta giả định các tình huống, đưa ra giải pháp, hay các mục tiêu nghiên cứu như sau:
Dựa trên mục tiêu nghiên cứu, có 3 loại nghiên cứu thị trường sau:
- Nghiên cứu thăm dò: Dùng để xác định vấn đề và tìm ra các giải pháp khả thi
- Nghiên cứu mô tả: Dùng để định lượng nhu cầu của khách hàng
- Nghiên cứu nhân quả: thử nghiệm mối quan hệ nguyên nhân – kết quả của các vấn đề.
Chuẩn bị phát triển mẫu kế hoạch nghiên cứu thị trường
Từ những vấn đề đã đặt ra, hãy lựa chọn sử dụng các yếu tố quan trọng sau cho mẫu kế hoạch nghiên cứu thị trường:
1. Nguồn dữ liệu
Có hai loại dữ liệu mà người nghiên cứu có thể thu thập: dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp. Nếu dữ liệu này được thu thập từ các nguồn đầu tiên, nó sẽ sẽ là dữ liệu sơ cấp. Dữ liệu này mang tính định vị và độc quyền. Trong đó, dữ liệu thứ cấp là loại dữ liệu được thu thập cho mục đích nghiên cứu khác. Sau đó được nhà nghiên cứu sử dụng lại cho nghiên cứu của mình
2. Cách tiếp cận nghiên cứu
Nếu muốn thu thập dữ liệu sơ cấp, bạn chọn các cách: quan sát, thu thập, tham khảo dữ liệu về hành vi mua sắm và thí nghiệm.
3. Công cụ nghiên cứu
3 công cụ chính để thu thập dữ liệu sơ cấp, trong mẫu kế hoạch nghiên cứu thị trường, mà nhà nghiên cứu có thể sử dụng, đó là: bảng câu hỏi, thước đo định tính và thiết bị công nghệ.
4. Kế hoạch lấy mẫu dữ liệu
Kế hoạch lấy mẫu dữ liệu thường cần đến ba yếu tố. Để xây dựng kế hoạch, bạn có thể trả lời các câu hỏi sau:
- Đối tượng cần được khảo sát là ai?
- Có bao nhiêu đối tượng khảo sát?
- Người trả lời khảo sát cần yêu cầu gì?
5. Phương thức liên lạc
Hiện nay, với sự phát triển của Smartphone và kênh liên lạc điện tủ, người nghiên cứu có thể dễ dàng liên lạc với đối tượng khảo sát như gửi qua Zalo, Email, SMS,…
Thu Thập Thông Tin Trong Mẫu Kế hoạch Nghiên Cứu Thị Trường
Là bước khiến Marketer tiêu tốn nhiều chi phí và dễ mắc lỗi nhất, thu thập thông tin đóng vai trò quan trọng bắt buộc trong mẫu kế hoạch nghiên cứu thị trường. Bước thu thập này hay có sai số bởi vì:
Một số đối tượng khảo sát sẽ không có nhu cầu, từ chối hợp tác, trả lời thiếu trung thực, thiên vị,v.v…
Khó nhất quán trong cách thu thập thông tin: Ví dụ: người châu Á sẽ cảm thấy căng thẳng khi phỏng vấn trực tiếp. Trong khi đó người Mỹ Latin thường ngại chia sẻ khi thực hiện các bảng câu hỏi trên Internet
Phân Tích Thông Tin
Phân tích thông tin bằng cách lập bảng biểu và phân tích dữ liệu. Các cách phân tích chủ yếu bao gồm: tính toán giá trị trung bình, áp dụng thống kê và ra quyết định. bạn có thể kiểm tra độ chính xác của các giả định và sức thuyết phục của kết luận.
Bước 5: Trình bày những phát hiện của nghiên cứu
Trình bày phát hiện cho đội nhóm để đưa ra lời khuyên hữu ích cho các hoạt động quản lý chiến lược Marketing. Điều này rất cần thiết để quyết định hiệu quả và giảm thiểu rủi ro cho chiến lược Marketing.
Tầm Quan Trọng Của Mẫu Kế Hoạch Nghiên Cứu Thị Trường
Giúp xác định mục tiêu chính xác
Là những bước đầu tiên chuẩn bị cho kế hoạch truyền thông, nghiên cứu thị trường giúp định vị và tìm kiếm những cơ hội phát triển của doanh nghiệp bạn trong thị trường đó. Nghiên cứu tốt có thể chỉ ra tiềm năng thành công khi đầu tư trong thị trường này. Từ đó
Từ đó giúp các lãnh đạo doanh nghiệp xác định được định hướng kế hoạch rõ ràng và đúng đắn.
Kim chỉ nam cho hoạt động của doanh nghiệp
Không chỉ giúp cho kế hoạch truyền thông, nghiên cứu thị trường còn góp một phần không nhỏ cho các hoạt động của toàn doanh nghiệp. Bám sát hành động của doanh nghiệp, giúp hoạt động của doanh nghiệp đi đúng tệp khách hàng mục tiêu. Cùng với đó giúp phân chia nhân sự, ngân sách và thời gian phù hợp. Nhờ đó,bộ máy vận hành đạt được hiệu quả tốt nhất. Doanh nghiệp có thể tránh các lãng phí không cần thiết nếu có một mẫu kế hoạch tốt.
Tạo niềm tin cho khách hàng
Thực tế, nhiều số liệu về nghiên cứu thị trường khi công bố, gây được tiếng vang mạnh mẽ và giúp thay đổi nhận thức của cả một thế hệ. Nếu bạn là doanh nghiệp mới, bạn càng cần phải tập chung vào mẫu kế hoạch nghiên cứu thị trường.
Mẫu kế hoạch nghiên cứu thị trường là một phần quan trọng trong quá trình phân tích và định hướng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Hiểu rõ thị trường, doanh nghiệp có thể định vị mục tiêu, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Hoặc tiến xa hơn là đánh giá sự cạnh tranh và tạo ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Hi vọng bài viết trên của Digi Hero Agency sẽ giúp bạn hiểu thêm những kiến thức về mẫu kế hoạch nghiên cứu thị trường.