Micro Influencers – Chiến Thuật Tiếp Thị Trong Ngách Hiệu Quả

Micro Influencers

Micro Influencers – tuy nhỏ mà có võ. Làn gió mới này tuy không có sức ảnh hưởng phổ biến như Influencer Marketing nhưng lại có tác động mạnh mẽ và sâu rộng trên tệp người xem của họ. Trong chiến lược quảng cáo hiện đại, Micro Influencers được coi như thẻ bài push sale hiệu quả và tiết kiệm của các nhãn hàng. Tại sao KOL, KOC này lại  coi là chiến lược hiệu quả? Hãy cùng Digi Hero tham khảo bài viết dưới đây nhé! 

Micro Influencers

 

Micro Influencers Là Ai?

Micro Influencers hay còn gọi là những người ảnh hưởng vi mô. Có thể hiểu lực lượng này là các KOLs, KOC có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn Influencer Marketing. Micro Influencers bắt đầu phổ biến từ giữa năm 2017 đến nay. Những KOLs, KOC được xếp vào người ảnh hưởng vi mô sẽ có từ 10k – 100k người theo dõi. 

Micro Influencers thường có người theo dõi theo một phân khúc nhất định, nhờ vào một chủ đề nhất định. Hoặc họ thu hút người xem qua những chủ đề nhỏ nhưng chất lượng. Điểm mạnh của người ảnh hưởng vi mô là có khả năng tương tác cao hơn với người theo dõi. Vậy nên mối tương quan qua lại giữa chủ kênh và người xem bền chặt và chất lượng hơn. 

Micro Influencers chuyên một mảng nên xây dựng sự tin cậy và thu hút sự trung thành tốt hơn. Nhờ đó, họ cũng có danh tiếng tốt hơn và cũng sẽ được các thương hiệu lựa chọn dễ dàng hơn. 

Ví dụ: Các nhãn hàng chuyên về phòng tập, sơ đồ thể thao có thể book các Micro Influencers là một PT thể thao, gym hay yoga để quảng cáo.

Bạn có thể bắt gặp nhiều Micro influencers ở trên Instagram hơn bất cứ nền tảng nào. Hiện tại, TikTok cũng là một mảnh đất tiềm năng quy tụ nhiều người ảnh hưởng tích cực. 

Micro Influencers
Micro Influencers hay còn gọi là những người ảnh hưởng vi mô trên Social

Tầm ảnh hưởng của Micro Influencers

Bạn có thắc mắc tại sao doanh nghiệp lựa chọn Micro Influencers, ngay cả khi họ không có độ nổi tiếng hay quốc dân như các nghệ sĩ? Câu trả lời đến từ hai yếu tố: Tầm ảnh hưởng và chi phí. 

Tương tác tốt giữa Micro Influencers và người xem

Có một sự thật rằng: Influencers có số lượng follower tăng lên, thì lượng tương tác lại càng giảm xuống. Mức độ ảnh hưởng lan rộng, nhưng sự tập chung vào tệp khách hàng sẽ giảm xuống. 

Dưới đây là bảng thống kê của Markely.com về chỉ số like trung bình của người nổi tiếng trên Instagram. Cụ thể: 

  • <1,000 follower có tỉ lệ like trung bình là 8%. 
  • 1,000 – 10,000 follower có tỉ lệ like trung bình là 4%
  • 10,000 – 100,000 follower có tỉ lệ like trung bình là 2.4%
  • Từ 1 đến 10 triệu follower có tỉ lệ like trung bình là 1.7%

Nhiều nhà quảng cáo lựa chọn các Micro influencers với lượng follower trung bình trong khoảng 1,000 đến 10,000 để tập chung đảm bảo mức tương tác cao hơn. Từ đó, tỉ lệ chuyển đổi doanh thu hoặc nhận diện thương hiệu có thể cao hơn 22.2 lần so với cách tiếp cận thông thường. 

Để hiểu thêm về chủ đề này, mời bạn xem thêm biểu đồ tỉ lệ nghịch giữa số follower và lượng like, comment trên Instagram.

Lý giải cho nghịch lý này, bạn nên hiểu Micro Influencers có hiểu biết và có đam mê nhất định. Vậy nên khi tiếp cận với những người trong một lĩnh vực cụ thể, họ có thể đưa ra tác động đủ lớn và đủ sâu sắc. Từ đó kích thích họ thực hiện hành động như mong muốn.

Nhắm đến tập khách hàng chính xác hơn

Ví dụ, bạn đang chạy chiến dịch cho một nhãn hàng thời trang. Bạn dự định book quảng cáo với một người nổi tiếng có hàng triệu follower. Điều này có thể mang lại cho bạn một lượng like và share khá lớn.

Nhưng những con số đó có đến từ sự hứng thú về thời trang không? Chưa hẳn. Bởi tệp người like của người nổi tiếng đó có thể đến từ những quảng cáo trước (không cùng chủ đề), vô tình ấn like,… Trong khi đó, nếu bạn kết nối với 100 blogger thời trang, mỗi người có khoảng 1,000 follower, tỷ lệ quan tâm sẽ được cải thiện rất nhiều. 

Micro Influencers
Ảnh hưởng của Micro Influencers giúp doanh nghiệp nhắm đến tập khách hàng chính xác hơn

Giá thành dễ chịu hơn

Một điều dễ dàng nhận ra đó là booking các Micro Influencers sẽ có chi phí thấp hơn rất nhiều so với Influencer.

Ví dụ: Mức giá để mời một ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam đăng một bài post quảng cáo trên Facebook là 30 – 40 triệu. Trong khi đó, blogger thời trang mới nổi có thể đưa ra mức giá chỉ khoảng vài triệu. 

Chân thực hơn

Điểm mạnh của Micro Influencers là tính kết nối. Vậy nên những nội dung họ post thường rất chân thật và thân thiện hơn so với những người đã quá nổi tiếng.

Họ có thể sẵn sàng trả lời từng comment của follower, like từng lời khen. Họ không bị giới hạn bởi công ty quản lý và hầu hết các bài đăng là do họ tự lên nội dung. 

Một số chiến dịch sử dụng Micro Influencers

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội chia sẻ, Micro Influencers đang trở thành một hình thức Marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Chúng ta có những chiến dịch hiệu quả đến từ Micro Influencers như: 

  • Chiến dịch Cứu trợ chó mèo lang thang của Cocoon và Tổ chức Động vật Châu Á AAF. Chiến dịch nhằm trao gửi yêu thương đến với những em chó mèo, đồng thời ủng hộ tinh thần cho những con người vẫn đang thầm lặng mang lại “một cuộc đời mới” cho các em chó mèo lang thang. Ngoài các đại sứ thương hiệu, các Micro Influencers cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc lan tỏa thông điệp mạnh mẽ trên mạng xã hội.
  • Chiến dịch tiếp thị ly cầu vồng đến từ Katinat với sự góp sức của Micro Influencers. Năm 2023, ý tưởng tặng ly cầu vồng của Katinat đã gây lên cú bùng nổ truyền thông trong ngành FMCG. 
Một số chiến dịch sử dụng Micro Influencers
Một số chiến dịch sử dụng Micro Influencers

Phân biệt Micro Influencers với các nhóm người ảnh hưởng hiện nay

Khi nhắc đến KOLs, KOC hay những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hiện nay, bạn có thể chia làm 4 loại. Cụ thể:

  • Celebrities: Đại minh tinh, ca sĩ, nghệ sĩ. Đó là những người có sức ảnh hưởng rất cao, lượng người follower lớn, phạm vi tiếp cận rộng rãi.
  • Macro/Mega-influencers: Là các nhân trên mạng xã hội tương đối lớn với phạm vi tiếp cận khá rộng rãi. Họ không phải những cái tên quen thuộc. Nhưng, lời nói và hành động của học có quyền lực lan tỏa trong cộng đồng của mình. 
  • Micro influencers: các nhân vật có lượt follower ít hơn macro influencers, nhưng lại nổi tiếng và có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của họ. Họ có khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác cũng như chuyên sâu hơn. 
  • Nano influencers: Gần giống như micro influencer nhưng phạm vi nhỏ hơn.

Một số lưu ý khi sử dụng Micro Influencers

Hiện nay, Micro Influencers là phương pháp được nhiều nhãn hàng ưu tiên sử dụng. Nhất là với những chiến dịch nhỏ, những công ty có ngân sách không quá lớn. Không thể phủ nhận hiệu quả mà Micro Influencers mang lại cho các chiến dịch Marketing. Tuy nhiên, số lượng đông đảo trên thị trường và quy trình còn nhiều lỗ hổng. Đó chính là lý do vì sao nhiều trường hợp hợp tác giữa Micro Influencers và nhãn hàng chưa đem về lợi ích đôi bên. 

Micro Influencers là phương pháp được nhiều nhãn hàng ưu tiên sử dụng

Nếu bạn mới bắt đầu booking Micro Influencers và chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn người quảng cáo, Digi Hero sẽ cung cấp cho bạn một số điểm sau: 

  • Follower ảo của người dùng trên kênh của Micro Influencers. Hiện nay có nhiều gói mua follower với giá cực rẻ, nên nhiều cá nhân không trung thực lợi dụng điều đó để dễ dàng thu hút booking quảng cáo từ các nhãn hàng.
  • Tương tác ảo từ các tài khoản thuê seeding có thể làm bạn tốn công sức, tốn thời gian. Nhưng có thể không có chuyển đổi và tiềm ẩn rủi ro liên quan đến lệch tệp khách hàng.
  • Thiếu thống nhất về thông điệp truyền thông: Một số Micro Influencers có hiểu biết về công việc nên bạn có thể yên tâm trong cách làm việc của họ. Nhưng có một số người đang làm các công việc tay ngang, và rẽ hướng sang mảng này. Họ chưa có đủ chuyên nghiệp để theo sát dự án một mình. Nên khi làm việc, bạn hãy theo sát tiến độ để tránh các rủi ro không đáng có nhé! 

Một số nội dung liên quan mà bạn có thể quan tâm:

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về Micro Influencers là gì. Từ đó hiểu thêm những lợi ích mà loại hình KOLs, KOC này có thể mang lại cho thương hiệu. Bạn có thể coi những người ảnh hưởng này như một phương pháp thu hút khách hàng hiệu quả, tuy nhiên cũng nên kết hợp các kênh marketing khác để tối đa hiệu quả trong cùng một khoảng thời gian.

Theo dõi và cập nhập nhiều kiến thức bổ ích bằng cách theo dõi Digi Hero Agency nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan