Mô Hình AIDA – Công Thức Sáng Tạo Kinh Điển Trong Marketing

Mô hình Aida

Trong Marketing, nếu yếu tố ảnh hưởng đến kết quả các chiến dịch là mô hình 4P. Thì mô hình AIDA chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quảng cáo của bạn. Mô hình AIDA chính là công thức quảng cáo lâu đời nhất, thành công nhất và được áp dụng phổ biến nhất đến thời điểm hiện tại. Ngày hôm nay, hãy cùng Digi Hero Agency tìm hiểu về mô hình quảng cáo này nhé!

Mô hình Aida

Mô Hình Aida Là Gì?

Định nghĩa mô hình AIDA

AIDA là một trong những công thức tiếp thị kinh điển trong lịch sử phát triển của ngành quảng cáo. Đây là công thức được phần lớn các doanh nghiệp áp dụng vào hoạt động tiếp thị và truyền thông. 

Mỗi bước trong mô hình AIDA được dựng lên dựa trên nghiên cứu hành trình mua hàng của khách hàng. Từ đó giúp các nhà bán hàng xác định các hoạt động cụ thể cần thực hiện để doanh nghiệp đạt được hiệu quả như mong muốn. 

AIDA có 4 giai đoạn. Đó là: 

  • A (Attention) – Gây chú ý
  • I (Interest) – Tạo hứng thú
  • D (Desire) – Tạo mong muốn
  • A (Action) – Hành động

Tại sao mô hình AIDA quan trọng trong bán hàng online?

Mô hình AIDA đóng vai trò chủ chốt trong Marketing khi bán hàng online. Cụ thể, mô hình đi sâu vào các bài quảng cáo giúp đánh trúng tâm lý khách hàng. Mô hình cũng giúp bạn SEO các bài viết, video lên thứ hạng trên nền tảng tốt hơn. Vì hầu hết bot nhận diện của Google, Facebook, đều ưa chuộng công thức này.

Công thức AIDA có lợi trong cả việc giao tiếp với khách hàng, và đẩy thứ hạng trên nền tảng. Từ đó, mô hình này thúc đẩy nhanh hơn các tiến trình mua hàng.

Những phát hiện thú vị của mô hình AIDA 

  • Xuất hiện từ thế kỷ 19: Mô hình AIDA được phát triển bởi Elias St. Elmo Lewis vào những năm cuối của thế kỷ 19 (năm 1898). Nó đã trở thành một trong những mô hình tiếp thị quan trọng nhất trong lịch sử.
  • Nguyên tắc tâm lý của AIDA: Mô hình AIDA phát triển dựa trên nguyên tắc tâm lý mua hàng của khách hàng. Nó giải thích cách một khách hàng tiếp nhận thông tin tiếp thị. Sau đó đi qua các giai đoạn từ chú ý, quan tâm, khao khát đến hành động.
  • Hoàn thiện hơn theo thời gian: Ban đầu, mô hình AIDA chỉ có ba giai đoạn là A-I-D (nhận thức – quan tâm – khao khát). Giai đoạn hành động (Action) được bổ sung sau này để tạo ra khái niệm hoàn chỉnh. Yếu tố Action cũng thúc đẩy mạnh mẽ đến việc mua hàng.
  • Ứng dụng rộng rãi: không chỉ áp dụng cho tiếp thị hàng hóa, mô hình AIDA còn được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác. Ví dụ: Dịch vụ, du lịch, bất động sản, nghệ thuật,…
  • “Ông tổ” của mô hình quảng cáo sau này: ngành quảng cáo có nhiều sự rộng và điều chỉnh để phù hợp với thực tế hiện đại. Và công thức AIDA đóng vai trò là tiền thân, là công thức lâu đời nhất và ảnh hưởng nhiều đến các mô hình quảng cáo sau này. Ví dụ như mô hình AIDAS, mô hình AIDPPS,…

Áp Dụng Mô Hình Aida Trong Marketing Thế Nào Hiệu Quả Nhất

Trước khi thực hiện mô hình AIDA, bạn cần phác họa toàn diện hồ sơ khách hàng. Đó là các đặc điểm về mục tiêu như nhân khẩu học, tính cách, hành vi… Chỉ khi thực sự am hiểu về khách hàng tương lai, bạn mới có thể áp dụng mô hình AIDA một cách hiệu quả và đúng đắn. 

Nếu bạn chưa từng tìm hiểu về khách hàng mục tiêu, hãy tham khảo bài viết về insight khách hàng:

👉👉 Insight là gì? Nguyên tắc và cách xác định Insight khách hàng

Mô hình AIDA được tạo nên từ 4 bước: Gây chú ý – Tạo hứng thú – Tạo mong muốn – Hành động. Trong phần tiếp theo đây, hãy đi sâu vào việc tìm hiểu cũng như ứng dụng các bước trong mô hình này hiệu quả nhất với DigiHero nhé! 

The-AIDA-Model
The-AIDA-Model

Yếu tố “A – Attention”: Gây sự chú ý

Bước đầu tiên cần thực hiện trong mô hình AIDA chính là A (Attention) – tạo sự chú ý. Đây như một bước phễu có mục đích hút khách hàng vào vũ trụ tài nguyên của doanh nghiệp.

Content sẽ là công cụ được dùng nhiều nhất để gây sự hứng thú. Đó có thể là tiêu đề, mô tả gây sự tò mò, một cách tiếp cận quảng cáo mới lạ, độc đáo,… 

Làm cách nào để thực hiện giai đoạn Attention hiệu quả?

Thứ nhất, bạn có thể đo lường từ các chỉ số. Ví dụ: Traffic (Lưu lượng truy cập) từ tự nhiên/từ quảng cáo, lượt tiếp cận từ quảng cáo, lượt xem bài viết, v.v để tìm ra các yếu tố đã gây chú ý hiệu quả. 

Thứ 2, bạn nên tìm các kênh hiệu quả để sử dụng trong giai đoạn Attention. Ví dụ như: SEO, Google, Social media hay các kênh PR online. 

Cuối cùng, bạn nên chau chuốt về ngôn từ, hiệu ứng, để các thông điệp gây ấn tượng tốt với khách hàng. Ngoài ra, với mỗi nền tảng khác nhau, yêu cầu Attention của bạn phải sáng tạo theo hướng khác nhau. Ví dụ: Mô tả của SEO cần đúng từ khóa, gợi sự tò mò, mô tả video thể hiện trực diện những đặc điểm nổi bật nhất … Như vậy, các bước tiếp theo trong mô hình AIDA sẽ dễ dàng hơn.

Yếu tố “I – Interest”: Tạo sự hứng thú

Yếu tố quan trọng tiếp theo của mô hình AIDA là “I – Interest” – Tạo hứng thú. Đây là yếu tố thử thách nhất trong quá trình thực hiện AIDA đối với các doanh nghiệp. Bởi vì bước thu hút chỉ có tác dụng giữ chân khách hàng trong khoảng thời gian cực ngắn. Còn bước tạo sự hứng thú chính là kích thích nhận thức của họ về thương hiệu và các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc kêu gọi hành động sau này. 

Mẹo giúp tạo hứng thú với khách hàng hiệu quả?

Để hoàn thiện bước này, bạn cần tiếp cận sâu hơn với các thông tin xoay quanh khách hàng. Hoặc các thông tin tác động đến nhu cầu của họ. Ví dụ: những mối lo, nỗi đau tiềm ẩn sâu bên trong chưa được khai thác. Đơn giản nhất, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng và tự vẽ ra những câu hỏi giả tưởng về sản phẩm.  

Bạn cần dùng các số liệu đo lường như: tỷ lệ quay lại website, tỷ lệ thoát trang, thời gian người dùng ở lại website, số trang trong 1 phiên truy cập, v.v

Các kênh tạo hứng thú với người đọc thường là kênh website, kênh google hoặc Social media như Facebook, TikTok,…

Từ đó, bạn có thể tạo ra những nội dung hữu ích để kích thích sự hứng thú cho các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Yếu tố D – Desire: Giai đoạn mong muốn

Giai đoạn D – Desire – Tạo mong muốn thường được doanh nghiệp thực hiện song song với giai đoạn I – tạo sự hứng thú. Khi bạn đánh thức các nhu cầu, mối lo, nỗi đau tiềm ẩn bên trong khách hàng mục tiêu. Họ cũng sẽ tự hình thành nên chìa khóa cho các nhu cầu, mong muốn và khao khát. Chỉ cần tìm được đúng chìa khóa đó, bạn có thể mở khóa nhu cầu. Từ đó bán cho khách hàng chính sản phẩm của mình. 

Trong giai đoạn này, hãy truyền tải, trình bày và sáng tạo nội dung, câu chuyện thương hiệu/sản phẩm. Để khách hàng nhận thấy lợi ích của sản phẩm/dịch vụ (có khả năng giải quyết được vấn đề gì của họ)

Doanh nghiệp có thể sử dụng các chỉ số đo lường như lượt tương tác trên social media, lượt truy cập website bán hàng từ đa kênh,…

Yếu tố “A – Action”: Hành động

Bước cuối cùng của mô hình AIDA – Action (Hành động) sẽ là cơ hội để bạn thúc đẩy khách hàng mua hàng nhanh chóng hơn. Ở bước này, bạn nên thực hiện một số phương pháp thuyết phục kết hợp với kêu gọi hành động như: 

  • Đưa ra các lợi ích và kêu gọi hành động: sử dụng các mẫu giảm giá, quà tặng. Hoặc sử dụng các ưu đãi miễn phí vận chuyển, giảm giá cho đơn hàng tiếp, v.v
  • Thông báo, nhắc nhở mua hàng do các chương trình ưu đãi, khuyến mãi sắp hết hạn, cơ hội cuối cùng trong thời gian cụ thể,…
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng 

Đây là giai đoạn tăng chuyển đổi phễu từ khách hàng mục tiêu đến khách khách hàng đã mua  từ các kênh tiếp thị, truyền thông của doanh nghiệp. 

Ứng dụng yếu tố Action hiệu quả với DigiHero

Một trong những bí kíp giúp action trở nên hiệu quả, chính là tối ưu trải nghiệm người dùng. Đây là cách làm giúp hành trình mua hàng trở nên liền mạch, không bị gián đoạn. Đây cũng là cách để các nhà bán hàng điều hướng khách hàng. Kể từ khi khách bắt đầu click vào nút “Call-to-action” (CTA) đến khi đơn hàng được đặt thành công.

Các chỉ số đo lường thường được sử dụng là: chỉ số về người mua hàng B2C, số lượng đơn hàng thành công,…

Các kênh chủ yếu được sử dụng là: kênh Website, kênh Email, kênh Remarketing bằng Google và Social media,…

Mô hình AIDA thành công nổi tiếng trên thế giới

Để có thể hình dung rõ hơn về hiệu quả của mô hình AIDA, hãy tham khảo trường hợp thành công của các doanh nghiệp dưới đây. Công thức AIDA được biết đến và sử dụng rộng rãi như hôm nay, cũng nhờ sự thành công của các doanh nghiệp lớn làm bệ phóng. 

Mô hình AIDA ứng dụng trên Netflix

mô hình aida netflix
mô hình aida netflix

Những năm gần đây, Netflix trở thành một hiện tượng toàn cầu trong ngành giải trí, với sự bành trướng đáng kinh ngạc. Trong quý I/2023, nền tảng này đã thu hút đến 232,5 triệu người dùng trả phí. Netflix  trở thành công ty giải trí lớn thứ hai trên thế giới và lọt top 115 trong danh sách Forbes Fortune 500 . 

Song song với việc phát triển ở thị trường bản địa, Netflix cũng đã mở rộng quy mô hoạt động sang nhiều quốc gia. Từ đó, mang đến trải nghiệm giải trí đa dạng và phong phú cho khán giả trên toàn thế giới. Với nhiều người dùng trẻ, Netflix không chỉ là một nền tảng phát sóng trực tuyến. Đây còn là một nhà sản xuất nội dung, mà còn hình thành một nét văn hóa giới trẻ. Giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ đáng gờm, Netflix đã khẳng định vị thế của mình bằng mô hình kinh doanh đột phá. Và hơn hết, là một chiến dịch Marketing hiệu quả từ công thức AIDA. 

Attention – Gây sự chú ý

Netflix bắt đầu tiếp cận người dùng và gây sự chú ý bằng quảng cáo Youtube và quảng cáo hiển thị Google Adwords. Họ tập chung vào Intro ngắn từ 1-3 phút và kết thúc với dòng chữ thương hiệu “Chỉ có trên Netflix” đặc trưng. Đây là chiến lược thông minh trong ngành phim ảnh. Vì đây là hai nơi chính khách hàng thường tìm kiếm các bộ phim để xem.

Interest – Tạo sự hứng thú

Netflix tiếp tục tạo sự hứng thú của khách hàng mục tiêu, bằng cách giới thiệu bản dùng thử 1 tháng hoàn toàn miễn phí. Bản dùng này để khách hàng tự mình trải nghiệm. Họ có thể cảm nhận các tính năng, chất lượng trên nền tảng. Quả thật, không có lời mời gọi nào tốt hơn khách hàng tự trải nghiệm. Chiến lược này còn khẳng định sự chắc chắn của nhà sản xuất về chất lượng sản phẩm của mình.

Desire – Giai đoạn mong muốn

Khi khách hàng đã bắt đầu làm quen với trải nghiệm sử dụng, Netflix sẽ tiếp tục tưng ra các gói đăng ký để tiếp tục sử dụng với các tính năng ưu đãi:

  • Các sản phẩm độc quyền do Netflix được sản xuất
  • Chất lượng trình chiếu sắc nét hơn
  • Một tài khoản cho phép người dùng xem trên nhiều thiết bị cùng lúc
  • Cho phép tải xuống, cho phép chặn quảng cáo
  • Cá nhân hóa tài khoản: đề xuất phim, thể loại yêu thích, v.v

Action – Hành động

Sự hứng thú khi trải nghiệm khiến khách hàng mục tiêu hình thành nên mong muốn được sử dụng các dịch vụ do Netflix cung cấp. Netflix tiếp tục hỗ trợ nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Họ tung ra các gói dịch vụ khác nhau để khách hàng lựa chọn theo nhu cầu.

Mô hình AIDA  ứng dụng trên Coca Cola

mo-hinh-aida-coca--cola
Mô-hình-aida-coca–cola

Yếu tố sản phẩm của Coca Cola rất hợp vị người tiêu dùng. Nhưng, điều làm nên thành công lớn nhất cho nhãn hàng này lại nằm ở quảng cáo. Công ty mẹ của Coca Cola chi trả ngân sách khá lớn cho Marketing tại nhiều quốc gia. Không thể đếm xuể các chiến dịch thành công của Coca Cola. Hôm nay, chúng tôi sẽ phân tích một case gần nhất của nhãn hàng về Coke Zero, Coca Diet,… 

Về phần gây chú ý, Coca lựa chọn tiếp thị thông qua quảng cáo trên TV và quảng cáo số. Họ lựa chọn “thời điểm vàng’’, “khung giờ vàng”, “sự kiện vàng” để mạnh tay chi cho quảng cáo. Theo thống kê, Coca-cola đã chi gần $4 tỷ cho quảng cáo vào dịp giáng sinh để thu hút khách hàng. 

Ở giai đoạn tạo hứng thú – Interest, Coca Cola truyền tải một cách thú vị về thức uống Coke Zero có hương vị tuyệt vời trong khi không khiến bạn tăng cân và vẫn giữ được vóc dáng 

Ở giai đoạn mong muốn – Desire, Coca truyền tải khả năng làm hài lòng người tiêu dùng (đang giảm cân) của loại Coca này. 

Từ đó, thương hiệu hành động bằng cách bắt đầu phủ rộng sản phẩm khắp các siêu thị, tạp hóa, rạp phim, v.v để mọi người đều có thể tìm thấy dễ dàng. 

Kết Luận

Mô hình kinh điển AIDA trên thực tế đã mang đến rất nhiều thành công cho doanh nghiệp. Hi vọng những thông tin hữu ích trong bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ AIDA là gì. Từ đó nắm được phương pháp áp dụng mô hình này cho ngành hàng cụ thể của doanh nghiệp. 

Tiếp tục theo dõi các bài viết hữu ích trên Digi Hero Agency để hiểu thêm về bán hàng online và những yếu tố quan trọng trong thành công cho doanh nghiệp nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan