Phễu Marketing Và 7 Bước Xây Dựng Phễu Tối Ưu Chuyển Đổi

Phễu Marketing

Bật mí cho bạn quy trình lùa khách hiệu quả trong quảng cáo Digital? Đùa thôi, tuy phễu Marketing có chút tương tự một tấm lưới, nhưng cách thức hoạt động của mô hình này hoàn toàn không phải lừa đảo. Các doanh nghiệp sử dụng phễu Marketing để hiểu nhu cầu của khách hàng. Còn người dùng đi theo phễu Marketing để tìm kiếm các trải nghiệm tiêu dùng mới mẻ. Ngày hôm nay, hãy cùng Digi Hero tìm hiểu về chi tiết về phương pháp Marketing này nhé!

Phễu Marketing

Phễu Marketing Là Gì?

Phễu marketing hay còn được gọi là marketing funnel là các chuỗi hoạt động để chuyển hóa người lạ thành khách hàng. Quá trình này được hình tượng hóa thành một cái phễu, mô tả hành trình mua hàng của khách hàng (customer’s journey). Người tiêu dùng sẽ “rơi” vào đầu to của cái phễu và trôi dần xuống dưới đáy. Ở đó, sẽ có một “cửa ra’’, cách mở khóa duy nhất chính là mua sản phẩm.

Việc đi theo phễu marketing giúp doanh nghiệp theo sát hành trình khách hàng tốt hơn. Từ đó giúp định hướng khách hàng đi theo lộ trình của bạn mà vẫn đảm bảo trải nghiệm người dùng (user experience) được cải thiện và tỷ lệ chuyện đổi cũng tăng cao hơn.

định nghĩa Phễu Marketing
Phễu Marketing là gì?

Các Kiểu Phễu Marketing Phổ Biến Nhất

Phễu marketing được chia thành nhiều loại. Dưới đây là một số loại phổ biến nhất. 

Phễu giá trị – Inbound Marketing

Phễu giá trị có điểm mạnh là tập chung lọc khách hàng thành các nhóm riêng biệt. Sau đó, áp dụng các phương pháp riêng với từng đối tượng để tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Phễu giá trị bao gồm 4 quy trình: Tìm kiếm > Kết nối > Lọc khách hàng > Chuyển đổi.

Phễu Video Ads Marketing

Mô hình phễu Video Ads Marketing thường áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ, hoạt động chính dựa vào chạy quảng cáo video. Phễu này tập chung Retarget đối tượng để chốt đơn hàng. Ưu điểm của phễu là giúp tìm kiếm nhiều khách hàng mới, tăng nhanh số lượng khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp mở rộng thị trường khách hàng và chuyển đổi doanh số.

Nhược điểm của mô hình này là tốn ngân sách quảng cáo. Vậy nên doanh nghiệp tập chung chạy phễu này thường bỏ qua việc sử dụng các phễu khác. 

Phễu Marketing Webinar

Phễu Marketing Webinar là một mô hình khá phổ biến, thu hút khách hàng thông qua các kênh quảng cáo để dẫn đến các hội thảo và chuyển đổi. 

Mấu chốt của mô hình này là nội dung của phễu phải thực sự mang lại những giá trị thiết thực và hữu ích cho họ. Bằng công thức nội dung + chủ đề + điểm nhấn chạm đến khách hàng, phễu đòi hỏi kết hợp giữa marketing online và offline. Tuy chi phí có phần nhỉnh hơn nhưng tỷ lệ chuyển đổi cao là lý do mà doanh nghiệp vẫn ưa chuộng mô hình phễu này!

Các kiểu Phễu Marketing phổ biến nhất
Các kiểu phễu Marketing phổ biến nhất

Phễu Marketing OPT-In

Mô hình phễu OPT-In được nhiều doanh nghiệp đánh giá là hiệu quả nhất khi tìm kiếm khách hàng chất lượng. Phễu OPT-In tương tự như phễu Webinar, nhưng thay vì hội thảo, công cụ để lấy thông tin khách hàng chính là điền form.

Chỉ cần khách hàng có nhu cầu, có khả năng tài chính, phễu sẽ cung cấp  những giá trị nhỏ như blog, voucher… để lấy thông tin khách hàng.

Phễu Marketing bán hàng – Sales funnel

Mô hình bán hàng này tung ra các mã giảm giá để khuyến khích khách hàng sử dụng. Phễu không có một nhóm khách cụ thể nào mà quét tất cả khách hàng mới và cũ. Mô hình này dùng quà tặng để nâng cao uy tín thương hiệu với giá tốt trong mắt khách hàng.

7 Bước Chiến Lược Xây Dựng Phễu Marketing Hiệu Quả Nhất

Để xây dựng một phễu Marketing hiệu quả, bạn bắt buộc phải trải qua quy trình 6 bước. Bao gồm: 

Bước 1: Khám phá phễu Marketing

Khi người mua chưa biết gì về thương hiệu của bạn, họ sẽ không nhu cầu mua sản phẩm.  Việc của bạn là để mọi người biết và tìm hiểu thêm về công ty của bạn. Nếu bạn bỏ qua bước này, có lẽ khách hàng vẫn có thể tìm ra sản phẩm phù hợp. Nhưng nếu bạn làm bước này chỉnh chu, khách hàng có thể đi đến quyết định mua ngay lập tức.

Ở bước này, các nội dung bạn có thể áp dụng là: Các bài đăng blog, Postcast, video, hướng dẫn… 

Để tạo phễu Marketing khám phá thành công, bạn cần phải xác định được thông điệp marketing cũng như đối tượng của bạn sẽ tập trung tiếp thị. 

Bước 2 : Thu hút và bắt đầu hành trình

Khi khách hàng đã nhận diện bạn, họ sẽ nảy sinh các cảm xúc về thương hiệu nhưng chưa đủ để click vào hay mua hàng. Khi đó, hãy tìm ra các vấn đề thu hút họ và cho thấy họ có thể tin tưởng vào doanh nghiệp bạn.

Khách hàng ở bước 2 có thể chưa nhận thức được nỗi đau của họ là cấp thiết cần giải quyết. Việc của bạn là làm nổi bật nỗi đau đó, dưới dạng các thông điệp gửi gắm. Để có thể thu hút hơn, hãy xây dựng các chủ thể thu hút và thuyết phục họ bằng những câu chuyện chân thật tạo nên sự đồng cảm. 

Bước 3 – Nhận thức nỗi đau trong phễu Marketing

Phễu Marketing sẽ thành công ở bước 3 khi khách hàng nhận ra rằng vấn đề của họ cần được khắc phục. Khi họ cảm thấy cơn đau cần được cấp cứu, họ sẽ rơi vào trạng thái lo lắng vì không có “ thuốc chữa” . Họ đã xác định vấn đề, thách thức nhưng chưa tìm ra giải pháp cụ thể. Nhìn vào quy trình hiện có của họ, thứ bạn cần đưa ra trong bước này là cách khắc phục.

Sự khác biệt ở bước 2 và bước 3 là nếu như bước 2 chỉ nhìn vấn đề của họ dưới dạng tổng quan thì ở bước 3, cách giải quyết liên quan trực tiếp đến sản phẩm của bạn. 

Hãy chú ý xây dựng những nội dung nhắm vào nỗi đau đớn và những kỳ vọng dựa trên tiền đề là tiếp thị sản phẩm. 

Bước 4 – Đưa ra giải pháp

Đây là bước khi khách hàng của bạn nhận ra rằng một sản phẩm nào đó có thể xử lý vấn đề của họ. Khi đó, họ đã sa vào phễu marketing đến bước thứ 4. Họ đã đạt tới điểm thất vọng vì không tự giải quyết được vấn đề. Họ chủ động tìm kiếm giải pháp để giúp đỡ, nhưng bạn không được lơ là. Bởi vì chưa chắc khách hàng đã chọn doanh nghiệp của bạn.

Khách hàng có hành trình mua hàng riêng và những gì bạn đang làm trong phễu Marketing là đảm bảo hành trình mua hàng của họ không vượt ra khỏi tấm lưới mà bạn giăng sẵn. Nhưng nếu đang ở bước thứ 4, ngoài doanh nghiệp bạn, khách hàng vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác. 

Bạn phải đưa ra thông điệp với những mục tiêu cụ thể để khách hàng nhìn ra được giải pháp cho vấn đề cho họ. Và nếu thực hiện lời khuyên của họ, bạn sẽ giải quyết được vấn đề. 

Các bước xây dựng chiến lược thu hút khách hàng
Các bước xây dựng chiến lược thu hút khách hàng

Bước 5 – Xem xét & thuyết phục

Khi bước ra khỏi giai đoạn khám phá phễu của bạn, người mua sẽ ngay lập tức cân nhắc về  sản phẩm. Tuy vấn đề đã được thu hẹp lại, khách hàng đã biết về tổ chức của bạn. Nhưng họ vẫn đang băn khoăn về chất lượng sản phẩm giữa muôn vàn những lựa chọn khác. 

Bạn cần phải thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của bạn là tốt nhất trên thị trường. Và việc họ bỏ tiền sở hữu sản phẩm này là lãi. Để làm được điều đó, bạn có thể lấy các câu chuyện thành công, feedback khách làm làm mồi trong phễu marketing. 

Bước 6 – Quyết định mua 

Bước chuyển đổi –  chính là bước quan trọng nhất trong phễu marketing. Bước này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng. Vậy nên tại thời điểm này, bạn phải trao ra giá trị tương xứng để họ sẵn sàng chuyển đổi. Người mua cần nhất là sự thúc đẩy mua hàng, để họ nghĩ rằng bỏ ra số tiền đó là xứng đáng.

CTA sẽ đóng góp thành công rất lớn trong bước này. Hãy tạo ra những lời kêu gọi hành động mang tính kích thích để tạo cho họ lý do. Bạn có thể tìm hiểu về CTA và các mẫu CTA hiệu quả dưới bài viết sau: 

👉👉: CTA là gì trong quảng cáo Digital Marketing

Nếu bạn đã dùng CTA nhưng vẫn chưa hiệu quả, chúng tôi đề xuất bạn bổ sung một số nội dung sau: 

Dẫn tới trang landing page bán hàng

Dẫn tới các hội thảo trực tiếp 

Câu chuyện khách hàng doanh nghiệp 

Định giá sản phẩm tại các trang định giá… 

Một lưu ý cực quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua, chính là CTA lặp lại ở bước này. Hãy bổ sung những phương tiện để khách hàng thực hiện hành động, ví dụ nút/số điện thoại.

Bước 7 – Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Một khi đi đến bước này, hách hàng tiềm năng đã trở thành khách hàng của bạn. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn cách kết thúc phễu Marketing để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, điều tôi khuyên bạn là nên duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người mua của bạn. Trong tương lai, họ có thể tái mua hoặc trở thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.

Xem thêm: Đánh Giá Marketing Hiệu Quả Qua Những Chỉ Số Nào?

Kết luận 

Bạn nghĩ phễu Marketing có quan trọng với doanh nghiệp không? Bạn có dự định ứng dụng phương pháp có thể theo sát hành trình khách hàng, định hướng mà vẫn đảm bảo trải nghiệm người dùng như phễu Marketing không? Hãy để lại phản hồi cho chúng tôi biết nhé! 

Theo dõi chúng tôi và cập nhập các bài viết mới nhất tại Digi Hero Agency!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan