Nếu bạn là người đang kinh doanh truyền thống và cảm thấy không hiệu quả. Bạn muốn điều chỉnh hướng kinh doanh của mình sang TikTok Shop – một thị trường tiềm năng đang chiếm thị phần mua sắm rất lớn ở Việt Nam hiện nay nhưng không rõ các chi phí phải bỏ ra khi bán hàng trên nền tảng này là gì. Đừng lo, bài viết này của Digi Hero Agency sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về Phí bán hàng trên sàn TikTok Shop mới nhất năm 2024.
Phí giao dịch sàn TikTok Shop là gì?
Phí giao dịch sànTikTok Shop là khoản mà tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trên nền TikTok Shop đều phải trả sau mỗi đơn hàng được hoàn thành. Khi đơn hàng đã được giao thành công cho khách hàng, TikTok Shop sẽ tự động khấu và trừ một khoản phí từ số tiền thanh toán đơn hàng.
Trả phí dịch vụ cho sàn TikTok Shop là một phần quan trọng trong quá trình kinh doanh. Nó giúp bạn đảm bảo được rằng các giao dịch đều được thực hiên một cách hợp lệ, an toàn. Không chỉ vậy, phí dịch vụ cũng sẽ giúp bạn duy trì hoạt động, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp. Nó còn quảng cáo giúp tăng cường khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Nhưng bạn không phải quá lo lắng. Để thu hút người bán hàng, TikTok Shop cũng thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi và chiết khấu đặc biệt dành cho nhà bán hàng. Điều này giúp giảm các khoản phí cho nhà bán hàng.
Tại sao nên chọn TikTok Shop để bán hàng?
Những lợi ích mà nền tảng TikTok Shop mang lại cho người bán là:
- Tiếp cận được những khách hàng trẻ, có sở thích mua hàng online.
- Các nội dung quảng cáo, giới thiệu sản phẩm được trình bày dưới dạng video. Điều này sẽ thu hút được khách hàng hiệu quả hơn.
- Người dùng có thể mua sản phẩm ngay lập tức khi đang xem video review mà không cần phải vào một trang nào khác.
Mức phí bán hàng trên TikTok Shop
- Vào thời điểm mới ra mắt, mức phí bán hàng trên nền tảng này được công bố là 1% tổng giá trị đơn hàng. Đối với các doanh nghiệp đây thực sự là 1 mức giá cực kì hấp dẫn. Mức phí tại các sàn khác có mức phí khá cao là khoảng 8 – 14%.
- Cập nhật thông tin mới nhất. Mức phí áp dụng với người bán và doanh nghiệp đã được TikTok Shop điều lên dần tới thời điểm ngày 26/3/2024 là 4%. Trong tương lai, có thể mức phí bán hàng trên Tiktok shop cũng sẽ điều chỉnh dần theo thời gian. Và có thể mức phí này sẽ được áp dụng chung cho toàn bộ tất cả ngành hàng và các đơn đặt hàng.
Lưu ý: Ngoài phí sàn ra, chúng ta còn có 2 loại phí cố định khác là phí Freeship Extra (4,5%) và Thuế (1,5%). Tổng cộng là 10%.
Một số lưu ý bạn cần biết về phí bán hàng trên TikTok Shop
- Người bán chỉ chịu chi phí bán hàng trên TikTok shop khi đơn hàng đã được giao thành công.
- Nếu người bán tự tạo voucher thì sẽ mất phí còn voucher từ TikTok Shop thì không.
- Người bán cần đưa ra chính xác cân nặng của đơn hàng để tránh bị phạt vì sai lệch.
Những chính sách bán hàng trên TikTok Shop
Những sản phẩm bị cấm, hạn chế:
- Đối với sản phẩm liên quan đến sức khỏe, sản phẩm của bạn cần được kiểm duyệt trước khi đăng kí bán hàng sản phẩm chăm sóc sức khỏe/ sắc đẹp; sản phẩm cho mẹ và bé; thực phẩm, thiết bị, đồ dùng y tế cho người và thú cưng,…
- Ngoài ra, những sản phẩm có nội dung điều trị, ngăn ngừa, thay đổi chức năng sinh lý,… TikTok shop sẽ chỉ duyệt những thương hiệu có khả năng giảm bệnh tật. Không được phép phóng đại chức năng sản phẩm.
- Mặt hàng liên quan đến chính trị: Bạn sẽ không được hỗ trợ khi quảng cáo, kinh doanh các sản phẩm liên quan đến chính trị.
-
- Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ: Bạn sẽ bị đánh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi cố tình sử dụng hình ảnh, tên cá nhân cho mục đích thương mại mà chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu.
- Spam, lừa đảo: Nếu bạn làm giả lượt view, lượt đặt hàng, lượt thích để lừa đảo người mua hàng. Nội dung, hồ sơ lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin của người dùng. Nếu nội dung của bạn chứa virus, phần mềm độc hại,… Đều sẽ bị TikTok nghiêm cấm.
- Nội dung gây hiểu nhầm: Các nội dung gây hiểu lầm nhằm lừa đảo người dùng dưới bất kỳ hình thức nào như: so sánh ác ý những sản phẩm trong cùng hoặc khác nền tảng, nội dung quảng cáo không thực, thiếu sót về chức năng sản phẩm,…
- Đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên: Video chứa các nội dung ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ đều sẽ bị hạn chế.
- Content giật gân, kinh dị: Những video chứa các hình ảnh ghê rợn, kinh dị, tai nạn hoặc video chứa âm thanh mô tả hành vi bạo lực,… Đều sẽ bị TikTok cho “ăn gậy” .
Nếu bạn đang tìm hiểu thêm thông tin trước khi bắt đầu tham gia kinh doanh trên nền tảng TikTok để tối ưu hóa khả năng thành công. Hãy tham qua một số bài viết của nội dung liên quan của Digi Hero nhé:
KẾT LUẬN
Như vậy, Digi Hero Agency đã tổng hợp cho bạn các điều cần thiết khi muốn bán hàng trên TikTok Shop. Hy vọng những điều này sẽ giúp ích được cho bạn.
Theo dõi Digi Hero Agency để cập nhập thêm những thông tin mới nhất.