Nhiều người khi được hỏi “Seeding là gì?” sẽ nghĩ ngay đến việc cmt trên các bài viết, bài marketing nhằm tăng tương tác,… Nhiều người ví seeding như một bộ môn buôn chuyện kiếm tiền đỉnh cao. Nhiều người lại nghĩ seeding chỉ cần phủ số lượng theo các mẫu cho sẵn. Vậy sự thật là gì? Cùng Digi Hero Agency tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Seeding Là Gì? Tại Sao Cần Seeding Trong Một Chiến Dịch Marketing
Thỉnh thoảng lướt mạng xã hội, bạn hay thấy những bình luận kiểu: “Seeding giả trân quá”, “Bài này chắc chắn book seeding”. Bạn có bao giờ tò mò seeding là gì hay nghĩ về seeding với ý nghĩa tiêu cực không?
Seeding là gì?
Seeding chính là các hoạt động nhằm tạo chủ đề bàn luận, kết hợp với chia sẻ đường dẫn để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình.
Việc Seeding bắt nguồn từ các nền tảng mạng xã hội, nơi người dùng thoải mái chia sẻ và tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Thời gian gần đây, Seeding mở rộng ra trên các nền tảng như TMDT, Website thậm chí là trên Appstore. Vì vậy không thể không bỏ qua seeding trong quy trình làm Marketing của doanh nghiệp.
Để nắm rõ hơn Seeding là gì, hãy nhìn vào ví dụ sau:
Seeding có quan trọng không?
Seeding dịch ra từ tiếng Anh có nghĩa là “gieo mầm”. Để hiểu đơn giản, nếu bạn muốn truyền đạt thông điệp “cắm rễ” sâu vào nhận thức khách hàng. Bạn phải có quá trình từ gieo mầm đến ươm cây, chăm bón và thu hoạch quả chín.
Seeding không tác động trực tiếp vào quyết định mua hàng của khách hàng, nhưng lại đứng ở vai trò cực quan trọng trong việc “gieo mầm”. Những người seeder được coi là người gieo mầm thông điệp lên mạng xã hội, diễn đàn, website,… tạo nên dư luận. Từ đó lôi kéo nhiều người quan tâm và truyền tải thông điệp có lợi cho thương hiệu của họ.
Nhiều khi người xem đang đón nhận thông tin từ các seeder mà không hề biết. Nhiều khách hàng cứ đinh ninh rằng thông tin này là do mình chủ động tìm hiểu, nên có giá trị tin cậy hơn. Từ đó, quyết định mua hàng đến nhanh hơn. Vậy nên chúng tôi gọi Seeding là nghệ thuật buôn chuyện ra tiền. Nhiều chiến dịch sử dụng seeding thành công đến mức có thể rút gọn được 50% chi phí chạy Ads.
Chiến dịch Marketing nào nên dùng Seeding để tiếp thị ?
Seeding trong Marketing là công việc rộng và đòi hỏi nhiều kỹ năng. Nhưng có nhiều nhà tiếp thị lại bỏ qua nó trong chiến lược xây kênh, mà chỉ tập trung vào đập ads và push sale. Nếu bạn cũng đang có suy nghĩ này, bạn đang nắm đến 50% thất bại khi xây dựng thương hiệu.
Nếu như các bài quảng cáo và đưa thông tin về sản phẩm một cách trực tiếp thì các bài seeding đưa người xem tiếp cận với nguồn thông tin gián tiếp. Seeding hay chạy Ads chỉ là đổi mới cách thức tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng thôi, vậy nên bạn hãy kết hợp cả hai phương thức tiếp thị này để đem đến hiệu quả cao nhất nhé!
Content seeding, cách thức seeding được coi là thành công khi người xem không thể nhận ra là họ đang bị điều hướng. Họ tìm hiểu sản phẩm và dần rơi vào phễu Marketing, nhưng lại coi đây là thông tin họ chủ động tìm hiểu. Nhưng thực tế, người xem ngày càng thông minh trong việc lựa chọn sản phẩm, vậy nên không phải ai cũng có thể triển khai và lôi kéo dư luận về doanh nghiệp của mình. Để seeding thành công, các seeder phải có vốn chuyên sâu cùng giọng văn cực kỳ khéo léo
Dùng seeding để tiếp thị giúp doanh nghiệp có lợi ích là gì?
Seeding mang lại những ưu điểm cụ thể:
- Thu hút traffic tìm kiếm thông tin về thương hiệu một cách tự nhiên thông qua các đường link truy cập đến sản phẩm/bình luận trên mạng xã hội.
- Gia tăng lượt tìm kiếm, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
- Gia tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp hình ảnh thương hiệu phát triển một cách mạnh mẽ.
- Hỗ trợ backlink, hỗ trợ leo top trong SEO.
- Chi phí: tiết kiệm
Seeding tích hợp nhiều ưu điểm mà không một phương thức nào có thể thay thế. Phương pháp này tăng tầm nhìn, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, tạo sự tương tác và tăng truy cập website. Vậy nên trong chiến lược quảng cáo sản phẩm hay xây dựng nhân hiệu, đừng bỏ qua việc seeding nhé!
Bạn đã nắm rõ Seeding là gì? bạn hiểu tầm quan trọng của phương thức tiếp thị này tuy nhiên bạn còn băn khoăn làm thế nào để thực hiện hiệu quả. Muốn thành công, hãy hiểu bản chất vấn đề. Seeding tuy rộng và luôn thay đổi mỗi ngày theo xu hướng người dùng. Tuy nhiên có một yếu tố luôn chi phối Seeding, đó chính là mô hình AISAS.
Yếu Tố Chi Phối Seeding Là Gì? Tìm Hiểu Về AISAS Trong Seeding
Nếu bạn tìm hiểu về mỹ phẩm trị nám và đặt câu hỏi “Mỹ phẩm Hàn Quốc trị nám tốt không?” trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc,… Các kết quả trả về có thể đã bị ảnh hưởng bởi Seeding. Seeding lại bị ảh hưởng bởi Mô hình AISAS. Đây là mô hình sẽ giúp bạn theo dõi hành vi của khách hàng hiệu quả. AISAS sẽ tương ứng với từng mục tiêu như sau:
- A (Attention): Thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng. Từ đó, khiến họ không ngừng suy nghĩ về quảng cáo của sản phẩm, dịch vụ.
- I (Interest): Thu hút sự hứng thú, tạo sự chuyển biến cho khách hàng từ các suy nghĩ mơ hồ sang việc hứng thú tìm hiểu về sản phẩm.
- S (Searching): Thu hút sự quan tâm từ khách hàng. Khiến khách hàng muốn tìm hiểu về quảng cáo của doanh nghiệp bạn và bắt đầu tự tìm kiếm các lý do hợp lý để tiến hành mua hàng.
- A (Action): Thu hút sự hành động. Lúc này, khách hàng đã có đủ những lý do để đi đến hành động “mua hàng”
- S (Share): Thu hút sự yêu thích từ việc thúc đẩy khách hàng chia sẻ những cảm nghĩ. Hoặc là trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ với những đối tượng khách hàng khác.
Quy Tắc Để Chạy Seeding Cho Một Chiến Dịch Marketing Là Gì?
Seeding thế nào cho hiệu quả? Hãy tham khảo các quy tắc sau:
Seeding đúng tệp khách hàng
Seeding cũng giống như viết bài quảng cáo, cũng cần xác định đối tượng khách hàng trước khi viết. Và bạn cũng nên nhớ mỗi tệp khách hàng có nhu cầu mua hàng khác nhau. Khách hàng chưa có hứng thú với sản phẩm sẽ không có có nhu cầu nghe bạn kể về việc mua hàng deal hời hay giá tốt. Các khách hàng đang băn khoăn về giá sẽ không đọc lại những bài về giới thiệu sản phẩm. Vậy nên seeding đúng tệp khách hàng là khi bạn nhận thức rõ được: Những câu từ mình viết đang hướng về ai!
Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu:
Điểm nhấn trong seeding là gì. Chính là từ khóa mục tiêu. Dù vô tình hay cố ý thì khách hàng cũng sẽ ấn tượng bởi những thông điệp ngắn gọn và đánh trúng insight của họ. Khi ca ngợi, khen, chê hay làm bất cứ công việc gì trong seeding, hãy tìm các từ khóa có khả năng gây cho khách hàng sự hứng thú tìm hiểu nhé!
Tuy nhiên bạn không nên, nhắc đi nhắc lại từ khóa quá nhiều lần, điều này sẽ gây tác dụng ngược lại. Khách hàng có thể nhận ra là bạn đang PR, quảng cáo cho sản phẩm. Họ nhận ra mình đang bị lừa, và không còn hứng thú để quan tâm, bình luận.
Triển khai một cách tự nhiên:
Sự lồng ghép rất quan trọng trong yếu tố Marketing. Lòng tin của khách hàng phụ thuộc vào việc bạn lồng ghép câu chuyện và dịch vụ tài tình đến đâu. Bởi khách hàng luôn có một sự “cảnh giác” nhất định với những bài quảng cáo. Một trang web có quá nhiều bài quảng cáo có thể khiến họ bỏ theo dõi. Một group quá nhiều thông tin loãng có thể khiến họ rời đi. Bạn có thể nhìn ví dụ của Group Maybe You Missed F*king News như một ví dụ:
Vậy triển khai tự nhiên như thế nào?
Content là vấn đề cần được chú ý đầu tiên. Bạn có thể lướt xuống phần mẫu content để tìm kiếm những thông điệp seeding hiệu quả mà chúng tôi đã tổng hợp.
Tạo nội dung gây tranh luận
“Nước trong thì không có cá mà người tốt quá thì không có ai chơi”. Hiển nhiên dư luận thường bị thu hút bởi drama và các chủ đề tranh cãi. Vậy nên hãy tạo ra không gian trao đổi bằng các chủ đề tranh luận. Đây là một cách seeding kết hợp marketing cực hiệu quả đó. Bạn có thể tham khảo trong ví dụ dưới:
Seeding dạng giới thiệu
Bài giới thiệu một khía cạnh nào đó có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Một bài viết cung cấp thông tin có thể mang đến thiện cảm cho nhiều người đọc. Bạn cũng có thể chèn các backlink dưới dạng anchor text để hỗ trợ cho SEO.
Nắm bắt nhanh xu hướng
Seeding vẫn là một phần của sáng tạo nội dung. Vậy nên việc tự tạo topic cho mình, thu hút và bắt trend có thể giúp bài điều hướng của bạn hiệu quả hơn. Ví dụ như một câu nói viral, một sự kiện nổi tiếng,…
Ngày 10/7/2023, Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới. Ngay sau đó, trên các nền tảng truyền thông đã phủ xanh bởi các seeding của thương hiệu bắt trend Vinamilk.
Quản lý khủng hoảng truyền thông:
Seeding tuy hiệu quả nhưng lại là “con dao hai lưỡi”. Nếu bạn sử dụng công cụ này, hãy sẵn sàng cho mọi rủi ro. Đó có thể là người tiêu dùng quay lưng khi phát hiện quảng cáo trong các bài “chia sẻ”. Hoặc xử lý khủng hoảng truyền thông bị hạ thấp thương hiệu vì “seeding giả trân”. Những tranh cãi không mong muốn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhưng bạn nên nhớ rằng, seeding là định hướng người tiêu dùng chứ không phải tranh cãi hơn thua với họ.
Các Giai Đoạn Triển Khai Seeding Là Gì?
Quy trình triển khai Seeding trải qua bước sau đây:
- Nghiên cứu và Lập Kế Hoạch: Bạn có thể dựa theo kế hoạch truyền thông Marketing tổng quan để lập ra kế hoạch seeding hiệu quả.
- Tham Gia Diễn Đàn: Tài khoản ảo là một trong những thứ bắt buộc phải có khi tham gia Seeding. Nếu bạn muốn seeding chất lượng, hãy nuôi nick ảo thật kỹ để khi người dùng khi điều tra profile của bạn, họ cảm thấy bạn là người dùng thật sự. Từ đó tin vào chia sẻ của bạn hơn.
- Tạo Nội Dung Hấp Dẫn: Đổi mới góc nhìn, đổi mới chủ đề, đổi mới vibe viết là những cách để tạo nội dung hấp dẫn, khéo léo tích hợp thông điệp mà không gây spam.
- Chia Sẻ Thông Tin: về sản phẩm hoặc dịch vụ một cách tự nhiên và không ép buộc.
- Tương Tác: Tương tác và phản hồi với người dùng. Trả lời các câu hỏi, nhận xét, và tạo thêm giá trị cho bài viết của bạn.
- Theo dõi và đánh giá, tối ưu hóa chiến dịch và báo cáo kết quả: Giúp bạn không ngừng nâng cao hiệu quả seeding.
Mẫu Seeding Hiệu Quả Cho Ngành Hàng Mỹ Phẩm
Chiến lược vừa đấm vừa xoa – khen chê có lệ
Đây là 1 dạng review nhằm giúp khách hàng cảm nhận đánh giá này công tâm và khách quan.
Ví dụ:
– Bao bì đẹp, dùng mướt da. Cơ mà serum hơi lỏng nhé. Nhưng ko sao. Mình cũng quen dùng dạng lỏng hơn là kem đặc
– Ship đúng lâu vì mình đặt ngay 10-10 cơ mà shop đóng gói đẹp, sp chất lượng.
– Nhìn chung kem dưỡng này oke, bao bì đẹp, ẩm da. Giá này không quá đắt tuy nhiên mua chai to lại đắt hơn chai nhỏ không hiểu vì sao. Nên thử nha mn.”
Chiến lược tư vấn công khai, trả lời câu hỏi khách quan tâm
Đây là cách giúp KH nhận dạng thông tin về sp/dịch vụ của mình. Cách này áp dụng ở 1 vài bài viết quảng cáo, bạn vào hỏi, shop vào trả lời.
Ví dụ:
- Cho em hỏi bên mình có kem dưỡng cho mẹ bầu da ạ?
- Có em nha, bên shop có dòng dưỡng thuần chay. Đang có chương trình giảm 10% đó ạ. Mẹ bầu thuộc loại da nào nhỉ?
- Mình thuộc da nhạy cảm thiên dầu về mùa đông..
- Mẹ check ib shop nhé…
Chiến lược seeding giới thiệu
Từ 30 tuổi trở đi thiếu gì cũng đc, nhưng k thể thiếu collagen :))) Sau khi dùng collagen 1 thời gian thì mình có thể khẳng định vậy. Trước mình cũng kiểu chỉ chăm chăm dưỡng da bên ngoài, đầu tư dùng đồ skincare xịn sò nhưng da vẫn xấu đều, da mình trc nám nhiều 2 bên gò má, da sạm đen, xỉn màu, mình dưỡng thế nào cũng k thấy khá lên, mãi cho đến khi bổ sung e collagen (tên sản phẩm) thì trộm vía da mới cải thiện rõ rệt.
Tạo nội dung bàn luận gây tranh cãi
“Các bạn nghĩ sao về chiến lược của ….”
“TOPIC THẢO LUẬN: …”
“ … và … là sự KẾT HỢP lợi hay hại”
“Vài thỏi son/cushion/phấn phủ tầm giá sinh viên khiến bạn cảm thấy tâm đắc 🤔”
Một số nội dung liên quan:
Tạm kết
Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Seeding là gì?” mà Digi Hero muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin giá trị về chiến thuật marketing thú vị này. Từ đó gợi ý cho bạn cách xây dựng một chiến dịch seeding đạt hiệu quả nhất.
Nếu bạn có thêm bất kỳ đóng góp nào về chủ đề này, đừng ngần ngại chia sẻ với Digi Hero Agency dưới phần comment nhé!