SEO TikTok là cụm từ đang rất phổ biến trong bán hàng TikTok. Nhiều người chia sẻ rằng SEO TikTok là công cụ giúp họ đạt top 1 trên ngành hàng của TikTok. Tuy nhiên, sự thật là gì? Làm thế nào để SEO TikTok cho video lên xu hướng, tất cả sẽ được cập nhập trong bài viết dưới đây!
SEO TikTok đang được hàng nghìn doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng. Và việc tối ưu SEO không hề khó như bạn tưởng. Vì vậy nếu bạn chưa nắm được cách tối ưu SEO trên TikTok, bạn có thể sẽ trở thành người bỏ lại sau thời đại. Bạn chọn đọc, hay chọn lướt qua?
Tất Tần Tật Về SEO TikTok
SEO TikTok là gì?
Cùng giống như SEO Google, SEO trên TikTok là quá trình tối ưu nội dung và kỹ thuật để tăng tỷ lệ hiển thị video khi có ai đó tìm các từ khóa liên quan trên thanh công cụ của TikTok.
Thời điểm mới ra mắt, TikTok tự coi mình là một nền tảng giải trí, thay vì một công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển thần tốc của TikTok, TikTok Shop và hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng, các nhà chiến lược nhận ra người dùng đang dần chuyển sang nền tảng này để tìm hiểu thông tin. Những kết quả tìm kiếm trang đầu chiếm ưu thế lựa chọn của người tiêu dùng. Và tối ưu tìm kiếm TikTok, hay còn gọi là công cụ SEO TikTok ra đời.
Lý do nên làm SEO TikTok là gì?
Đối với người dùng, việc SEO TikTok sẽ đem đến cho họ trải nghiệm tốt hơn. Nhưng đứng dưới góc độ nhà chiến lược, nhà quản trị, bạn nên biết rằng:
- Tiềm năng của TikTok: Số lượng người dùng TikTok đã vượt qua mốc 1 tỷ và được dự báo không ngừng tăng lên trong tương lai. Người dùng TikTok thuộc độ tuổi từ 18 đến 24, và 25 – 34, là những độ tuổi tiềm năng lâu dài.
- Hiện tại, Google đã cho phép các tài khoản TikTok được tìm thấy trên thanh công cụ tìm kiếm. Có nghĩa là các video có thể được Google index và có thể tạo ra backlink tương tự như các mạng xã hội khác.
- Khi tối ưu tìm kiếm trên nền tảng TikTok, có nghĩa là khi ai đó search từ khóa liên quan, cửa hàng trực tuyến của bạn sẽ xuất hiện ở top đầu.
- SEO cho phần “shop” giúp kênh của bạn tối ưu video bán hàng. Khi tìm trên TikTok shop, giỏ hàng của bạn có thể hiện lên kết quả đầu tiên.
Vì vậy, rất nhiều thương hiệu đã chú trọng vào việc SEO TikTok ngay cả khi mới thành lập gian hàng trên trên nền tảng này. Sự kết hợp của SEO và các chiến dịch Marketing khác có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.
Trong Branding SEO TikTok quan trọng như thế nào?
Điều đặc biệt của TikTok so với Facebook, Instagram hay Youtube chính là tính Branding rất mạnh.
Ngoài các tài khoản cá nhân, nền tảng này còn ra mắt phiên bản dành cho doanh nghiệp. Nó cho phép các công ty có cơ hội phát triển video quảng cáo theo định hướng bán hàng kết hợp với xây dựng thương hiệu. Trong một cuộc khảo sát cho thấy rằng 79% người dùng thừa nhận nội dung sáng tạo trên bảng tin TikTok tác động đến quyết định mua hàng của họ.
Seo Tiktok Cần Chú Ý Những Gì?
Khi mới bắt đầu SEO TikTok, có hai nhiệm vụ quan trọng cần phải làm là:
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.
- Đăng tải nội dung theo tiêu chuẩn SEO cho sản phẩm và dịch vụ.
Để hoàn thành hai công việc này sẽ tốn khá nhiều thời gian. Bạn sẽ cần phải đồng bộ ảnh, content, video, banner sao cho không bị dính vi phạm làm giảm điểm của shop. Vậy nên nếu mới bắt đầu kinh doanh, khả năng sai sót do thiếu kinh nghiệm là rất cao.
Ngoài ra, hãy chú ý tối ưu SEO TikTok cho cả giao diện di động và máy tính. Về phần hình ảnh, hãy chú ý kích thước dành cho giao diện điện thoại.
Về mặt nội dung, hãy tập trung vào content chuẩn SEO trên TikTok. Bao gồm:
- Tên doanh nghiệp/cửa hàng và các thông tin liên quan.
- Nguyên tắc đặt tên sản phẩm.
- Mô tả chi tiết về sản phẩm tránh vi phạm.
- Liên kết cửa hàng với website/mạng xã hội khác.
- Thiết lập cấu hình cơ bản cho shop (ảnh bìa, banner khuyến mại, danh mục sản phẩm,…) trên TikTok.
- Tối ưu hình ảnh sản phẩm theo tiêu chuẩn SEO. Bao gồm: Tên ảnh, mô tả và nội dung hiển thị trên ảnh
- Tối ưu hóa mô tả, hashtag, từ khóa.
Phần tiếp theo, hãy cùng chúng tôi đi sâu vào cách thức thực hiện thiết kế và SEO một cửa hàng trên TikTok nhé!
Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop chuẩn SEO
Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã có một tài khoản TikTok xác thực và tạo được một cửa hàng trên TikTok Shop. Bắt đầu bước vào đăng sản phẩm, bạn hãy truy cập trang quản lý TikTok Shop.
- Bước 1: Ở phần “Sản phẩm”, bạn nhấn vào “Quản lý sản phẩm” và tiếp tục nhấn chọn “Thêm sản phẩm mới”.
- Bước 2: Bạn cập nhật các thông tin về sản phẩm, như tên sản phẩm, mô tả, hình ảnh và video.
- Bước 3: Kiểm tra lại thông tin một lần nữa để đảm bảo chính xác. Sau đó nhấn “Đăng”. Vậy là hoàn thành quá trình đăng sản phẩm.
Sau đó, bạn đợi một thời gian để TikTok duyệt sản phẩm cho shop của bạn. Nếu thời gian duyệt lâu hoặc bài đăng sản phẩm không được chấp nhận, bạn nên xem lại các lỗi sau:
Cập nhật tên sản phẩm
Tên sản phẩm phải tuân theo các yêu cầu và điều kiện đặt ra bởi TikTok. Đầu tiên, độ dài tên phải từ 25 đến 255 ký tự. Trong tên bao gồm từ khóa chính để giúp nó nshanh chóng đạt được vị trí cao trên trang. Bạn có thể vào công cụ quét từ khóa trên Ahref, Semrush, Keyword Tool,… để biết mức độ phổ biến trên các nền tảng.
Các sản phẩm trong cùng một chủ đề nên dùng một trường từ khóa để tăng sức mạnh cho shop. Để làm được điều này, bạn có thể gom nhóm từ khóa liên quan như: Từ khóa chốt sale, Từ khóa thông tin…
Lấy ví dụ như chủ đề sản phẩm gia dụng, từ khóa chính là “máy hút bụi”. Chúng ta có:
+Từ khóa chốt sale: Là những cụm từ sử dụng để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ: Máy máy hút bụi, máy hút bụi cầm tay, máy hút bụi mini, máy hút bụi công suất lớn,…
+Từ khóa mở rộng: từ khóa có thể điều hướng người dùng mua hàng: máy hút bụi lực hút lớn, máy hút bụi giường nệm, máy hút bụi đa năng,…
Cập nhật hình ảnh sản phẩm
Các điểm lưu ý khi đăng ảnh sản phẩm bao gồm:
- Có thể up tối đa 9 hình ảnh cho mỗi sản phẩm.
- Ảnh vuông, tỷ lệ là 1:1.
- Kích thước ảnh ít nhất là 600 x 600px.
- Kích thước tệp không lớn hơn 5MB.
- Ưu tiên chất lượng và sự thu hút, text trên ảnh không chưa các từ cấm.
Cập nhật mô tả sản phẩm trên TikTok Shop
Thay vì viết đoạn văn trong phần mô tả sản phẩm, bạn nên sử dụng các dấu gạch đầu dòng để trình bày. Có thể thêm tối đa 30 biểu tượng hoặc hình ảnh liên quan nhưng tôi khuyên bạn nên sử dụng đồng bộ icon cho những gạch đầu dòng tương đương.
Trong phần mô tả sản phẩm, điều quan trọng nhất là bạn phải chèn các từ khóa để tối ưu SEO TikTok. Để làm được điều này, hãy dành thời gian để nghiên cứu từ ].
Quy định đăng tải video chuẩn SEO TikTok
Nếu bạn cần đăng tải video lên TikTok shop, hãy đảm bảo tỷ lệ video 1:1, 9:16 hoặc 16:9. Ngoài ra, dung lượng tệp video tải lên không được quá 20MB.
Trọng lượng, kích thước sản phẩm
Trọng lượng bưu kiện là tổng trọng lượng của sản phẩm cộng với trọng lượng của vật liệu đóng gói. Trọng lượng bưu kiện chỉ được trong khoảng từ 1 đến 100 kg.
Trên tikTok, kích thước bưu kiện không có quy định cụ thể. Tuy nhiên, kích thước bạn đóng gói phải đúng với kích thước bạn đăng tải, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến phí và cách thức vận chuyển.
Ngoài ra, bạn có thể cung cấp thêm thông tin về mục:
- Thời gian bảo hành, chính sách bảo hành.
- Phương thức thanh toán là COD, Zalo Pay, Momo.
Mô tả sản phẩm biến thể và danh sách SKU
Hiểu về sản phẩm biến thể
Biến thể của sản phẩm là các phiên bản khác biệt về màu sắc, kích thước hoặc chất liệu của sản phẩm. Ví dụ như một sản phẩm áo phông sẽ có: ba màu trắng, đen, nâu; 3 size: lớn, nhỏ, nhỡ. Trên TikTok, mỗi sản phẩm đăng lên có thể chọn tối đa 3 loại biến thể (ví dụ như màu sắc, kích thước, loại vải, …).
Để thông tin người xem rõ ràng hơn, với mỗi biến thể bạn nên thêm hình ảnh minh họa.
Hiểu về danh sách SKU
Nhập giá cho mỗi SKU – Stock Keeping Unit (đơn vị lưu kho) là bắt buộc trên TikTok shop. Nếu có nhiều SKU trong một sản phẩm, bạn có thể sử dụng “công cụ hàng loạt”. Đây là công cụ để điều chỉnh giá và số lượng trong kho. Người bán cũng có thể tự nhập tên SKU để dễ dàng quản lý.
Ý nghĩa của: Loại bỏ, lưu dưới dạng bản nháp, đệ trình
- Loại bỏ: Xóa toàn bộ mô tả sản phẩm
- Lưu dưới dạng bản nháp: Sản phẩm ở chế độ chỉ mình bạn xem và sửa cho đến khi hài lòng.
- Đệ trình (gửi đi): Sản phẩm sẽ được gửi để kiểm tra, sau đó sẽ được phê duyệt để chạy quảng cáo.
Loại Nội Dung Nào Cần Tránh Khi SEO TikTok?
Dù TikTok là một nền tảng rất linh hoạt trong việc hỗ trợ và cho phép doanh nghiệp kinh doanh. Nhưng, shop vẫn phải tuân theo những quy định của nền tảng.
TikTok coi trọng thông tin chính xác, an ninh, bảo mật, tính đa dạng và xác thực. Đồng thời TikTok cũng rất chú trọng đến quyền tác giả, bảo mật tài sản trí tuệ – một điều mà Facebook chưa làm được.
Vậy nên trong quá trình SEO TikTok, bất kể từ khóa, hình ảnh, sản phẩm vi phạm những quy tắc dưới đây đề sẽ bị đánh gậy cảnh báo.
Lạm dụng trẻ vị thành niên
TikTok không chấp nhận nội dung có liên quan đến vi phạm an toàn của trẻ em hoặc trẻ vị thành niên dưới mọi hình thức. Các hoạt động liên quan đến khai thác chủ đề tình dục, mại dâm, hay hình ảnh có yếu tố khỏa thân, tình dục hóa, lạm dụng tình dục đều bị cấm.
Tiết lộ thông tin hoặc chia sẻ thông tin cũng không được phép làm trên TikTok.
Các hành vi gây hại
TikTok có một đội ngũ riêng chuyên kiểm duyệt những nội dung có khả năng lan truyền, chứa đựng hành vi gây hại, thương tích hoặc tử vong.
Vậy nên nếu sản phẩm/content có liên quan đến sở hữu hoặc sử dụng các công cụ có tính gây hại chắc chắn sẽ bị cấm. Bạn hãy tránh sử dụng các từ như súng, dao hoặc chất nổ trên nền tảng này nhé!
Những hành vi gây hại khác như đua xe tốc độ cao, buông tay trong lúc lái xe cũng sẽ bị xem là vi phạm.
Nội dung 18+
Cấm các nội dung tình dục/gợi dụng được xem là một trong những nỗ lực của TikTok hạn chế nội dung không lành mạnh. Vậy nên hãy chú ý từ ngữ và hình ảnh để không bị gắn vào nội dung khỏa thân, khiêu dẫn đến bị cấm tài khoản nhé!
Đe dọa, gây tổn hại
Những nội dung có tính đe dọa, hoặc gây tổn hại cho người khác đều không được TikTok chấp nhận. Nếu nội dung vi phạm nguyên tắc cộng đồng TikTok làm tổn hại đến danh dự cá nhân/tập thể, nó có thể bị báo cáo và loại bỏ.
Kích động, gây hận thù
TikTok không cho phép nội dung mang tính chất kích động thù địch, phân biệt đối xử. Vậy nên các content có đề cập đến việc tấn công, đe dọa, bạo lực hoặc phỉ báng sẽ bị gỡ xuống, hoặc từ chối duyệt. Bạn nên tránh các chủ đề nhay cảm như:
- Chủng tộc hoặc sắc tộc, tín ngưỡng tôn giáo.
- Quốc tịch, văn hóa vùng miền.
- Tình trạng xã hội.
- Giới tính sinh học, giới tính xã hội, nhận dạng giới.
- Bệnh tật, khuyết tật.
- Phân biệt chủng tộc, di cư.
- …
Một số nội dung liên quan mà bạn có thể quan tâm:
Lời kết
Vậy là bạn đã đọc hết nội dung về chủ đề SEO TikTok rồi đấy. Xây dựng kênh TikTok chuẩn SEO không khó nhưng cũng chẳng hề dễ dàng. Hy vọng bài viết về Hướng Dẫn Seo Tiktok Cho Video Lên Xu Hướng – Mới Nhất 2024 sẽ giúp bạn xây dựng được chiến cụ thể hơn để phát triển kênh TikTok. Đừng quên để lại bình luận và theo dõi Digi Hero Agency để cập nhập những kiến thức mới nhất xoay quanh bán hàng TikTok nhé!