Tại sao bán hàng online không ai mua? 7 lý do bạn không ngờ đến!

7 lý do bán hàng online không ai mua

Thời gian đầu mới kinh doanh bán hàng online, chắc hẳn các chủ shop đã không ít lần đau đầu về vấn đề không có doanh số, doanh số sụt giảm mà không tìm ra lỗ hổng vận hành. Thuật toán nền tảng thay đổi mỗi ngày và nếu không chịu update thường xuyên, shop của bạn có nguy cơ phá sản rất cao! Các rắc rối trên chủ yếu dến từ việc các chủ shop thiếu kinh nghiệm bán hàng online. Bán hàng online nên tránh các nỗi sai nào? Tại sao bán hàng online không ai mua?

Tham khảo bài viết sau đây của Digi Hero Agency để lường trước chiến lược kinh doanh hoàn hảo nhất và sẵn sàng đối mặt với khó khăn.

7 lý do bán hàng online không ai mua

Bán hàng online nhưng chọn sai sản phẩm kinh doanh 

Một trong những lỗi sai căn bản khi mới bắt đầu bán hàng online là suy nghĩ: “chạy theo thị trường”. Nghe thì rất hợp lý, nhưng nó là nguy cơ dẫn đến phá sản của nhiều doanh nghiệp. 

Cơ hội làm giàu thường đến từ thị trường ngách, những sản phẩm mới mẻ gây ra tâm lý bất ngờ, tò mò, muốn trải nghiệm của khách hàng. Khi bạn chọn bán sản phẩm hùa theo thị trường, đồng nghĩa với hàng trăm nhà cung cấp ngoài kia cũng đang bán sản phẩm đó, với khu vực và nguồn khách tương tự. Độ canh tranh cao dẫn đến mức độ quan tâm với shop của bạn giảm xuống. 

Thay vì chọn sản phẩm hot, chủ shop hãy tìm kiếm sản phẩm phù hợp qua các tiêu chí sau: 

  • Thị trường của sản phẩm này như thế nào? 
  • Mức độ chi tiêu: Người dùng có nhu cầu sử dụng thường xuyên hay không?
  • Đối thủ cạnh tranh trong thị trường này? 
  • Nguồn lấy sản phẩm như thế nào? 

Chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp

Một số mặt hàng không bao giờ lỗi mốt, bạn có thể tham khảo tại: TOP 10 mặt hàng bán online chạy nhất năm 2023? 

Lựa chọn sai kênh bán hàng khiến không ai mua 

Một shop online có thể bán hàng trên nhiều nền tảng khác nhau như Tiktok, Website, Mạng xã hội ( Facebook, Zalo, Instagram…) hay các sàn thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Lazada…). Bởi mỗi kênh đều có đặc điểm và dành cho các đối tượng khác nhau, các shop online nên chọn các kênh bán hàng hợp lý với sản phẩm bạn muốn bán. 

Lựa chọn kênh bán hàng khác nhau
Chọn kênh bán hàng phù hợp để sản phẩm của shop tiếp cận đúng tệp khách

Chọn sai kênh phân phối sẽ dẫn đến việc không tiếp cận đối tượng phù hợp, dẫn đến không thể quảng bá rộng rãi. Từ đó, bán hàng online không ai mua và bạn sẽ không đạt doanh thu như kỳ vọng.

Ví dụ: Bán hoa quả trên sàn Tiki. Tuy sàn Tiki cho phép bán hoa quả nhưng đây không phải sàn mạnh về mặt hàng này. Nếu muốn bán hoa quả, bạn nên chọn các kênh trên Facebook, Shopee,…

Do vậy, trước khi bán hàng online, bạn cần nghiên cứu kỹ độ phù hợp của sàn với sản phẩm, của kênh với doanh nghiệp, để tối ưu nguồn lực phát triển. 

Bán hàng online nhưng cung cấp thông tin không xác thực

Tại sao bán hàng online không ai mua? Có thể vấn đề trong thông tin sản phẩm. Thông tin không xác thực ở đây bao gồm hai nghĩa: Không rõ và không có. 

Không rõ: Có thể là bạn đã cung cấp thông tin nhưng chưa làm rõ điểm mạnh của sản phẩm, khiến khách hàng sau khi đọc xong vẫn thấy chưa đủ thuyết phục để mua hàng.

Không có: Shop online của bạn chưa đủ thông tin chi tiết về chủng loại, mẫu mã, màu sắc chính xác để người mua có thể hình dung ra sản phẩm mình sẽ bỏ tiền mua. Thông tin về doanh nghiệp của bạn như địa chỉ, số điện thoại liên hệ,… Khách hàng online thường rất nhạy cảm về thông tin của shop và thông tin sản phẩm, nhất là khi chưa được cầm nắm, trải nghiệm trực tiếp. Vì vậy, hãy đảm bảo và cam kết cung cấp thông tin chính xác để tăng uy tín của shop nhé!

shop online cung cấp thông tin không xác thực
Cung cấp thông tin về shop và sản phẩm đầy đủ, rõ ràng

Bán hàng online sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp

Nếu chưa biết chạy tối ưu quảng cáo, sản phẩm của bạn sẽ quét sai tệp khách hàng! Nếu sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp, sản phẩm có thể không đến tay người cần có.

Trên Internet, hình thức quảng cáo online phổ biến nhất là:

  • Quảng cáo trên MXH: Facebook, Instagram, Tiktok…
  • Quảng cáo trên Google: Website, Blog
  • Quảng cáo báo chí: Trang thông tin điện tử hoặc báo điện tử
  • Quảng cáo thương mại điện tử
sử dụng quảng cáo chưa phù hợp
Chạy quảng cáo trên các nền tảng cần tối ưu để phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh

Hiện nay, FacebookAds và GoogleAds là hai nền tảng được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Tik Tok Shop là nền tảng tuy mới nhưng cũng rất tiềm năng. Nếu muốn khai khác khách hàng trên ba nền tảng này, chủ shop có thể tự chạy quảng cáo tại nhà, hoặc thuê Outsource marketing.

Dù Marketing bằng hình thức nào, chủ shop online cũng nên cập nhập các kiến thức về chạy quảng cáo Facebook, chạy quảng cáo Google, chạy quảng cáo TikTok

Thiếu kế hoạch marketing và quản lý vận hành tốt

Bán hàng online nếu muốn phát triển bền vững,

quản lý shop online
Các shop online nhất định phải có kế hoạch marketing và quản lý vận hành.

Marketing không chỉ là chạy quảng cáo. Mà còn phải nghiên cứu thị trường, cập nhập thị trường, xây dựng kế hoạch theo từng giai đoạn để quản trị rủi ro một cách chủ động. Tại sao bán hàng online không ai mua? Có thể là do kế hoạch Marketing của bạn có lỗ hổng lớn. 

Khi đơn hàng tăng vọt bất ngờ, doanh thu lớn nhưng nguồn lực không đủ sẽ khiến vận hành shop xảy ra khủng hoảng. Đó chính là lý do mà mỗi chủ shop online nên có một bảng kế hoạch vận hành và quản trị rủi ro.

Hoặc nguyên nhân có thể đến từ những chi tiết cơ bản hơn do quảng cáo của bạn chưa thu hút được khách hàng. Có thể là chọn sai vùng khách hàng. Cũng có thể do bạn thiếu những mẫu lời chào bán hàng Online ấn tượng để tạo những sự chú ý đầu tiên từ phía khách hàng.

Sa đà vào cuộc cạnh tranh về giá

Cạnh tranh bằng giá cả là chiến lược được nhiều đơn vị áp dụng. Với các nhu yếu phẩm, cạnh tranh về giá khốc liệt hơn cả, vì khách hàng có xu hướng dùng “thử” nhiều hơn. Hiện nay, các nhà bán buôn cũng đã có các chương trình tiếp cận khách hàng lẻ với giá sỉ thì chiến lược giảm giá sẽ không phải là lựa chọn tối ưu dành cho các shop nhỏ lẻ. 

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao Hermes lại trở thành tượng đài thời trang, Apple là đế chế công nghệ, trong khi giá sản phẩm của họ cao hơn rất nhiều so với thị trường.

nâng cao chất lượng sản phẩm

Hãy xây dựng giá trị khác biệt của sản phẩm, thay vì cạnh tranh giá cả. Tạo thêm giá trị cho khách hàng, tạo dựng lòng tin để người mua sẵn sàng bỏ giá cao hơn cho sản phẩm tốt.

Không xây dựng được lòng tin với khách hàng

Kinh doanh online hay offline thì lòng tin đối với khách hàng luôn là tiêu chí cần được đề cao. Nếu bán là chủ shop đang chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online, hãy khai thác giá trị của tệp khách hàng trung thành. Nếu bạn là chủ shop online mới kinh doanh, hãy xây dựng môt hệ thống chăm sóc khách hàng bài bản và lắng nghe ý kiến đóng góp từ khách hàng. 

Ngoài những yếu tố kể trên những mẹo bán hàng online cũng sẽ là một yếu tố quan trọng giúp cải thiện doanh số cho bạn.

Nếu đơn thuần chỉ nhìn vào hào quang của bán hàng online mà lao đầu vào thì chắc hẳn bạn sẽ bị cuốn vào vòng xoáy chưa chắc đã đưa doanh nghiệp của mình đi lên. Hãy là người kinh doanh có tầm nhìn, lường trước những rủi ro, xây dựng chiến lược đúng đắn. Đừng quên theo dõi Digi Hero Agency quá trình vận hành của mình bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan