Thiết kế TikTok Shop là một cách để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp, thể hiện cá tính thương hiệu. Thiết kế TikTok Shop thân thiện chuẩn SEO còn là cách để gian hàng của bạn lên hạng nhanh hơn. Nếu bạn đang bỏ qua vấn đề này, là bạn đang bỏ lỡ chính cơ hội thành công của mình. Cùng Digi Hero Agency tham khảo bí kíp thiết kế gian hàng tăng doanh số trong bài viết sau nhé!
TikTok Shop là gì? Thiết kế TikTok Shop là làm gì?
TikTok Shop là một hệ sinh thái bán hàng với định hướng như một sàn TMDT, được tích hợp thành một công cụ trên TikTok. Để dùng TikTok Shop, bạn tải và đăng nhập tài khoản TikTok như bình thường, gian hàng này sẽ tự động hiện ra. Các sản phẩm trên TikTok Shop rất đa dạng từ quần áo, giày dép đến các nhu yếu phẩm hàng ngày. Sản phẩm trên TikTok Shop sẽ được người bán quảng cáo thông qua video, livestream hoặc tab giới thiệu.
Thiết kế TikTok Shop là tất tần tật các hoạt động đưa sản phẩm lên kệ hàng, bày trí bố cục, hình ảnh. Tóm lại là hô biến giao diện trở nên đẹp mặt, giúp các nhà bán hàng cá nhân hóa được thương hiệu. Cũng như giúp người mua dễ dàng thao tác chọn lựa, mua hàng. Từ các Seller lớn đến các doanh nghiệp chỉ có vài sản phẩm, thiết kế TikTok Shop đều cực kỳ quan trọng.
Mô hình vận hành của TikTok Shop
TikTok Shop là hệ thống bán hàng online còn rất mới, và có đôi chút khác biệt về nền tảng. Vậy nên nắm rõ mô hình vận hành TikTok Shop, có thể giúp bạn xây dựng và phát triển kênh bán hàng dễ dàng hơn :
- Về người bán: Bạn có thể bắt đầu kinh doanh theo hai hình thức: Cá nhân (cần thông tin CCCD/CMND), Doanh nghiệp (cần Đăng ký kinh doanh).
- Về đăng sản phẩm: Bạn đăng sản phẩm với ảnh và mô tả như trên các sàn TMĐT khác.
- KOC/KOL: Bạn có thể đăng ký tiếp thị liên kết khi kênh có tối thiểu 100k followers.
- Về hình thức thanh toán: TikTok shop thu phí dựa trên đơn hàng thành công.
- Về thanh toán: Khi có giao dịch mua hàng, người mua phải chuyển tiền vào hệ thống của TikTok trước. Sau khi sàn trừ đi các khoản phí thì số tiền cuối cùng mới có thể chuyển tới người bán. Hiện nay, ngoài phương thức trả tiền mặt, người mua có thể thanh toán đơn hàng bằng các hình thức như: Tài khoản ngân hàng, ví điện tử,…
- Về vận chuyển: Các đối tác vận chuyển sẽ tới kho của người bán để lấy hàng và giao tới người mua. Đơn vị vận chuyển chính đang hỗ trợ cho cho TikTok Shop tại Việt Nam là J&T Express.
Là kênh bán hàng nên TikTok chỉ đóng vai trò là đơn vị trung gian điều phối hoạt động. Chính vì thế, nền tảng này sẽ thu một số phí coi như phí nền tảng.
Về cơ bản gian hàng của TikTok không quá khó thiết kế, tuy nhiên nếu bạn chưa từng đăng bán hay tiếp cận với giao diện giỏ hàng, video review,… bạn sẽ có đôi chút khó hiểu. Tiếp theo hãy đến với cách thiết kế TikTok Shop từ A-Z nhé!
Hướng Dẫn Thiết Kế TikTok Shop
TikTok cho phép bất cứ người dùng nào mở và bán hàng trên nền tảng, miễn là căn cước đăng ký phải trên 18 tuổi. Nếu bạn đăng ký theo hình thức doanh nghiệp, bạn cần thêm một bước đăng ký kinh doanh trước khi bắt đầu bán được hàng. Sau đó, bạn có thể bắt đầu quá trình thiết kế gian hàng TikTok. Quá trình này sẽ gồm ba bước.
Bước 1: Đăng ký gian hàng
Thủ tục đăng ký TikTok Shop cực kỳ dễ dàng. Nếu bạn là người mới chưa từng mở tài khoản TikTok, bạn có thể tham khảo các bước từ A-Z để đăng ký và bán hàng trong bài viết dưới đây:
>>> Cách Bán Hàng Trên Tiktok Bùng Nổ Doanh Số
Để bắt đầu bán một đơn hàng trên TikTok và ra hoa hồng, bạn cũng cần trải qua nhiều bước như xác minh thông tin và đồng bộ thương hiệu. Tiếp đến, hãy cùng DigiHero tìm hiểu một vòng giao diện của TikTok Shop và làm quen dần với các tính năng bán hàng
Bước 2: Tìm hiểu về thanh công cụ trên TikTok Shop Seller Center.
Nếu ở Facebook có Trình quản lý Meta (Meta Business Suite) thì ở TikTok, bạn sẽ trình quản lý TikTok Shop/TikTok Seller Center. Bạn có thể sử dụng TikTok Seller Center để thiết kế tất cả mọi thứ về TikTok Shop, bao gồm cả tối ưu, thiết kế hay là quản lý bán hàng.
- Trang chủ: Theo dõi tổng quát về gian hàng, giao diện sản phẩm, tình hình bán hàng.
- Sản phẩm: Theo dõi, điều chỉnh, quản lý các sản phẩm.
- Đơn hàng: Quản lý tình trạng các đơn hàng: Đã đóng gói, đang giao, đã giao,…
- Vận chuyển: Quản lý các vấn đề về vận chuyển, giao hàng giữa người bán với người mua, người bán với đơn vị vận chuyển.
- Khuyến mại: Nơi shop tạo các chương trình giảm giá, hay các buổi livestream bán hàng,…
- Tài chính: Lưu trữ tất cả số liệu, phân tích về doanh thu, tiền hàng.
- La bàn dữ liệu: Nơi lưu trữ tất cả dữ liệu từ kênh TikTok và các gian hàng. Hỗ trợ cho công việc điều chỉnh chiến lược bán hàng hiệu quả của shop.
- Tài khoản của tôi: Tất tần tật thông tin về tài khoản của bạn. Cũng là nơi để nhà bán hàng chỉnh sửa, bổ sung thông tin.
- Tình trạng cửa hàng: Nơi thống kê các vi phạm, cảnh cáo từ TikTok.
- Trung tâm trợ giúp: Trung tâm TikTok giải đáp thắc mắc của nhà bán hàng.
Bước 3: Liên kết cửa hàng với TikTok cá nhân
Sau khi đăng nhập và thực hiện các bước xác minh. Bạn cần phải Liên kết cửa hàng với TikTok cá nhân.
Bước 1: Truy cập vào TikTok Shop Seller Center. Vào phần Tài khoản của tôi ở góc trái màn hình. Tại danh sách hiện ra chọn Đã liên kết các tài khoản => Chọn mục Liên kết tài khoản TikTok mới tại góc trên bên phải màn hình.
Bước 2: Tiếp theo, lựa chọn Tài khoản tiếp thị. Tại mục Tài khoản TikTok, nhập ID tài khoản TikTok cá nhân. Chọn nút Tiếp theo.
Bước 3: Kiểm tra lại thông tin tài khoản, sau đó nhấn Gửi lời mời.
Bước 4: Nhấn OK.
Bước 5: Vào tài khoản TikTok cá nhân được mời. Vào Hộp thư, chọn thông báo Kiếm tiền: Yêu cầu mới.
Bước 6: Nhấn vào thông báo Yêu cầu mới => Nhấn Chấp nhận yêu cầu
Khi quay lại trang hồ sơ và thấy xuất hiện biểu tượng giỏ hàng TikTok Shop, có nghĩa là tài khoản cá nhân của bạn đã liên kết thành công với cửa hàng TikTok Shop.
Bước 4:Thêm sản phẩm vào gian hàng
📌Trong mục “Trang cửa hàng”, bạn chọn “Công cụ thiết kế cửa hàng”.
📌 Bạn sẽ mô tả sản phẩm TikTok Shop trong giao diện này. Sẽ gồm:
- Thông tin cơ bản: tên sản phẩm, thương hiệu …
- Phương tiện: Nơi đăng các hình ảnh, video.
- Thông tin chi tiết sản phẩm, xuất xứ,…
- Thông tin bán hàng: phân loại (kích cỡ, mùi vị, màu sắc), giá, số lượng tồn kho.
- Vận chuyển: kích thước, trọng lượng, phí vận chuyển ước tính, phương thức thanh toán.
Tiktok có hướng dẫn điền thông tin ở mỗi đề mục sao cho phù hợp nhất. Nên bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn, sản phẩm của bạn sẽ hiển thị đầy đủ đến người đọc.
📌 Khi hoàn thành, bạn “Gửi để xét duyệt” hoặc “Lưu bản nháp” để sau này chỉnh sửa nhé.
Bước 5: Thiết kế danh mục trong TikTok Shop
📌 Khi TikTok đã duyệt sản phẩm, bạn vào mục “Thiết kế cửa hàng”, “Sao chép để chỉnh sửa” để thiết lập danh mục sản phẩm.
Ví dụ: Sản phẩm tháng 6, sản phẩm mùa hè, mùa đông,…
📌 Trên màn hình hiện ra giao diện chỉnh sửa:
- Cột trái: Nơi chứa các cấu hình ảnh. Bạn có thể chọn hoặc kéo thả tùy chỉnh vào cột giữa để thêm ảnh và nội dung mà mình mong muốn.
- Cột giữa: Giao diện hiển thị trên điện thoại người dùng.
- Cột phải: Tùy chỉnh thông số phù hợp với bài đăng.
📌 Sau khi chọn cấu hình ảnh mong muốn, bạn “Tải hình ảnh lên” và nhập các thông tin liên quan như Tiêu đề …
📌 Liên kết link sản phẩm vào hình ảnh. Sau đó ấn chọn “Xác nhận”. Vậy là bạn xong một danh mục sản phẩm.
Lặp lại các bước tiếp theo để tạo ra các danh mục thứ 2, thứ 3 như: sản phẩm đang hot, flash sale…
Sau đây là ví dụ thực tế về gian hàng mà bạn có thể tham khảo:
Bước 6: Thiết kế tên gian hàng TikTok Shop
Khi đặt tên gian hàng, bạn ưu tiên chọn các tên dễ nhớ, dễ nhập, không chứa các ký tự khó hiểu. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm ra cửa hàng của bạn. Một số cửa hàng đặt tên theo sản phẩm, hoặc theo đặc điểm sản phẩm cũng khá hay. Ví dụ: Thực phẩm khô Tây Nguyên, Maxi Studio – Chuyên hàng Quảng Châu…
Bước 7: Thiết kế tiêu đề sản phẩm TikTok Shop
Bạn nên đặt tiêu đề sản phẩm với các thông tin về: thương hiệu, chất liệu, tính năng đặc biệt …
Ví dụ: “Mỹ phẩm thuần chay của Simple” sẽ là tiêu đề tốt hơn “Mỹ phẩm Simple”.
Bạn cũng cần tránh một số yếu tố khiến bị đánh gậy như:
- Tên khuyến mãi, url người bán.
- Tên thương hiệu, tên các sàn TMĐT khác. Hoặc đề cập đến TikTok (mà chưa có sự cho phép).
- Biểu tượng hay ký tự khó hiểu.
Bước 8: Thiết kế mô tả sản phẩm TikTok Shop.
Mô tả là nơi cung cấp các thông tin thêm về sản phẩm để cho người mua quyết định có nên chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn hay không. Đây cũng là yếu tố quan trọng mà thuật toán TikTok thường quét để xác định sản phẩm. Vì thế khi thiết kế TikTok Shop, bạn cần đáp ứng các tiêu chí như:
- Chứa keyword
- Nêu bật đặc điểm chính của sản phẩm.
- Độ dài tối thiểu là 30 từ.
- Viết rõ ràng, ngắn gọn nhưng phải đầy đủ.
- Có thể chứa một vài ảnh chi tiết.
Bước 9: Tối ưu lại thiết kế TikTok Shop
Sau khi đã thiết kế, bạn nên xem lại một lần nữa và chỉnh sửa nếu như cửa hàng của mình có vài vấn đề chưa hiệu quả. Ví dụ như:
- Lựa chọn sản phẩm: Hãy đặt những món hàng best seller, được yêu thích nhất. Những gì bạn muốn push nhất lên đầu trang với số lượng phù hợp để tối đa lượng đơn mua hàng.
- Ảnh và video: Cần đảm bảo độ sắc nét, thu hút của hình ảnh và video khi bán hàng. Nếu hình ảnh chỉ dùng khi làm giỏ hàng TikTok Shop. Còn video sẽ liên quan đến trang trên TikTok nữa. Nên bạn nên tuân theo quy chuẩn của TikTok để đem lại trải nghiệm xem tốt nhất cho người dùng.
- Sử dụng hashtag: Bạn không nên đặt quá nhiều hay quá ít hastag vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng phân phối sản phẩm. Ngoài ra, hastag còn liên quan đến sản phẩm và ngành hàng, giúp tăng khả năng xuất hiện trên thanh tìm kiếm TikTok.
- Phân loại sản phẩm: sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm một cách có tổ chức. Vậy nên đừng bỏ qua việc phân loại thành các danh mục trên TikTok Shop nhé.
- Tối ưu ngân sách quảng cáo: Thường, doanh nghiệp sẽ bỏ ra một ngân sách theo quy chuẩn để quảng cáo TikTok Shop đến nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên không phải đổ nhiều tiền là tốt và chi quá ít tiền cũng không hẳn là cách hay. Quan trọng khi bạn đã thiết kế TikTok Shop, bạn nên nắm được với số lượng sản phẩm như này, chi phí bỏ ra thế nào là hiệu quả. DigiHero đã lên một bài rất chi tiết về chủ đề này, mời các bạn tham khảo:
>>> Chi phí quảng cáo TikTok: Tối ưu ngân sách quảng cáo 2023
Lợi ích khi thiết kế 1 gian hàng TikTok Shop
Ngoài các yếu tố xếp hạng shop, giá bán, lượt mua, việc thiết kế gian hàng TikTok là yếu tố không thể bỏ qua. Kể cả khi sản phẩm không được chạy quảng cáo. Lý do vì:
- Thiết kế TikTok Shop giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
- Giúp gian hàng của bạn thân thiện với nền tảng. Từ đó đáp ứng các tiêu chí SEO của sàn. Giúp ăn đề xuất cho các hoạt động và quảng cáo.
- Thiết kế TikTok Shop giúp tăng mức độ ưu tín khi bạn đứng Top.
- Giúp gian hàng tăng thứ hạng tự nhiên.
- …
Kể cả trong trường hợp số lượng bán hàng của sản phẩm không cao, giá bán cao hay lượt mua ít, tối ưu và thiết kế gian hàng TikTok Shop vẫn có thể giúp bạn ăn đề xuất, tăng hiển thị tự nhiên. Đây chính là bí kíp giúp bạn nổi bật giữa một rừng các sản phẩm giống bạn. Và hơn hết là thu hút khách hàng ngay từ “cái nhìn đầu tiên”.
Tổng kết
Trên đây là Thông tin hữu ích về cách thiết kế TikTok Shop hiệu quả dành cho người mới bắt đầu. Rất mong có thể cung cấp kiến thức hữu ích dành cho những bạn đang tìm hiểu về sàn thương mại tiềm năng này. Chúc các bạn thiết kế TikTok Shop chuyên nghiệp, tăng doanh số bán hàng thành công! Để tham khảo thêm các bài viết về TikTok shop, theo dõi Digi Hero Agency ngay hôm nay nhé!