Tìm kiếm khách hàng là ưu tiên đầu tiên của mọi doanh nghiệp kinh doanh. Vì các hoạt động của một doanh nghiệp đều xoay quanh khách hàng. Các y tưởng sản phẩm, chiến lược kinh doanh, phương thức tiếp thị,… đều phải hướng tới khách hàng. Nhóm khách hàng tiềm năng sẽ tối ưu mọi quy trình, chi phí vận hành.
Nếu bạn đang xây kênh bán hàng online nhưng nguồn khách đổ về shop chưa hiệu quả, rất có thể khâu Quét khách hàng của bạn chưa hiệu quả. Vậy, tìm kiếm khách hàng là gì mà doanh nghiệp lại chú trọng đến vậy? Tất cả sẽ được Digi Hero Agency giải đáp trong bài viết sau:
Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì?
Khách hàng tiềm năng là gì?
Đơn giản nhất thì khách hàng tiềm năng là những người đã, đang hoặc có nhu cầu sở hữu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là những người dùng đang gặp một vấn đề nào đó và sản phẩm của bạn là giải pháp cho vấn đề của họ.
Đặc điểm của khách hàng tiềm năng:
- Có nhu cầu về sản phẩm và có nhận thức nhu cầu sở hữu
- Có khả năng thanh toán dịch vụ
- Có thể quyết định trong thời gian tương đối ngắn
- Có niềm tin nhất định vào doanh nghiệp
- Có thời gian lắng nghe.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là làm các công việc gì?
Một doanh nghiệp Online chắc chắn phải có khâu tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tuy nhiên chưa chắc bạn đã hiểu đủ về các đầu việc của công việc này:
- Nghiên cứu và thu thập dữ liệu có sẵn.
- Vẽ chân dung khách hàng dựa trên mô hình 5W1H.
- Tiếp cận khách hàng ở nơi họ hiện diện tiện ích tích hợp.
- Thử nghiệm quảng cáo và đo lường kết quả
- Bám sát hành vi khách hàng ở mọi giai đoạn.
Xem thêm: Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì? Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng?
Nên thực hiện tìm kiếm khách hàng khi nào?
Tìm kiếm khách hàng không phải là hoạt động một lần, mà là một quá trình liên tục phân tích và cập nhập. Dựa theo ngành nghề kinh doanh, mục tiêu kinh doanh, tình hình thị trường, việc tìm kiếm khách hàng có thể ở các thời điểm như:
- Khi bắt đầu một doanh nghiệp mới
- Khi muốn tiếp cận thị trường mới
- Khi muốn mở rộng sản phẩm hoặc dịch vụ
- Khi đặt ra mục tiêu kinh doanh mới
- Khi thị trường có sự thay đổi
- Khi có sự suy giảm khách hàng
Vì Sao Cần Đẩy Mạnh Tìm Kiếm Khách Hàng?
Tìm kiếm khách hàng có vai trò quan trọng và là bước không thể thiếu khi vận hành một doanh nghiệp. Cụ thể:
Nắm bắt nhu cầu khách hàng: Nhu cầu bắt nguồn từ tâm lý khách hàng, cũng là cái quyết định khách hàng có mua hàng hay không. Tuy nhiên, tâm lý khách hàng là thứ luôn thay đổi, khó nắm bắt và không có quy chuẩn chung nào cả. Khai thác khách hàng tiềm năng góp phần khơi gợi và kích thích nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm.
Nắm bắt xu hướng thị trường: Khách hàng rất dễ bị cuốn theo những xu hướng đang hot. Vậy nên tìm kiếm khách hàng chính là bước để tiếp cận với xu hướng thị trường tốt hơn.
Sản xuất những nội dung phù hợp: Khi khách hàng tiềm năng còn băn khoăn, đại diện cho việc nội dung của shop chưa thực sự hiệu quả. Khi có Insight của nhóm này, các doanh nghiệp có thể đưa ra những nội dung phù hợp với trạng thái của tệp khách hàng.
Hỗ trợ thông tin phục vụ cho kế hoạch Marketing và PR: Khi những chiến dịch khai thác khách hàng tiềm năng hiệu quả, doanh nghiệp có thể xây dựng các kế hoạch quét vòng khách hàng rộng hơn.
Tăng khả năng cạnh tranh: Một khách hàng tiềm năng có rất nhiều lựa chọn khác nhau. Khi shop của bạn thuyết phục được được nhóm khách hàng tiềm năng tin tưởng sử dụng dịch vụ, tự động sẽ thu hút các khách tiềm năng khác, khiến đối thủ phải dè chừng.
Ngoài ra, khách hàng còn là một kênh Marketing 0 đồng nên thuyết phục nhóm này, shop của bạn có thể tiết kiệm được 1 phần chi phí Marketing.
Doanh nghiệp tìm khách hàng tiềm năng ở đâu?
Việc tạo ra khách hàng tiềm năng là ưu tiên hàng đầu trong mọi doanh nghiệp. Nhưng tìm khách hàng tiềm năng ở đâu? Có rất nhiều kênh tìm khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả.
Tận dụng mạng xã hội social
Facebook, Zalo là hai mạng xã hội phát triển có thể tìm ra sở thích hoặc thị hiếu của khách hàng. Trong nhiều trường hợp, MXH cho phép bạn đặt câu hỏi cho khách hàng để hiểu rõ và nắm bắt nhu cầu của họ. Tận dụng mạng xã hội cũng là một cách nâng cao chất lượng dữ liệu của doanh nghiệp.
Hãy sử dụng các mạng chuyên nghiệp chính kết hợp với các mạng đặc biệt dành riêng cho ngành, nơi khách hàng tiềm năng đang hoạt động.
Nguồn khách hàng hiện tại của doanh nghiệp
Khách hàng hiện tại có thể là những người chưa từng mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn, nhưng họ đã có kiến thức về mặt hàng này. Vậy nên hãy thường xuyên chăm sóc lại các khách hàng của công ty nhé. Tiếp cận những khách hàng hiện tại sẽ giúp bạn có một cái nhìn sâu sắc về quá trình ra quyết định mua hàng.Từ đó xây dựng chiến lược bán hàng trong tương lai.
Google là nơi tuyệt vời để tìm kiếm
Lượng thông tin trên Google vô cùng khổng lồ và bạn có thể tận dụng sẵn nguồn cấp này để tìm kiếm những khách hàng tiềm năng cho riêng mình. Hãy kết hợp với bộ phận kinh doanh và công cụ quét khách hàng miễn phí như SEO, Google Alert.
Tìm kiếm thông qua các sự kiện
Khi khách hàng có nhu cầu cho một mặt hàng nào đó, họ có thể tìm đến các hội chợ, triển lãm hoặc Workshop. Doanh nghiệp có thể tiếp cận đối tượng mua hàng trực tiếp, để nắm được cảm xúc, tâm tư nguyện vọng, thái độ,… về măt hàng. Sau đó, đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp, thu hút được khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Tìm kiếm qua đối thủ cạnh tranh và ngành của bạn
Có một nguồn hiểu biết sâu sắc về người mua của bạn, đó chính là những người cạnh tranh cùng bạn – đối thủ trên thị trường. Việc của bạn là xem xét các báo cáo điển hình về khách hàng tiềm năng, cũng như lý do tại sao khách hàng lựa chọn đối thủ trong hàng vạn doanh nghiệp trên thị trường.
Ngoài ra, hãy theo dõi Blog và báo cáo của các nhà phân tích trong ngành, để khởi tạo cho điểm mạnh cho doanh nghiệp bạn. Đảm bảo rằng mọi khách hàng tiềm năng đều có cơ hội tìm thấy thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hiện tại trên Internet có rất nhiều kênh bán hàng, mỗi kênh lại hướng tới một đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu bạn đã quét khách hàng tiềm năng ở tất cả các kênh phía trên, có thể mở rộng thêm ở các nền tảng khác như TikTok, Affiliate,…
Xem thêm Một số kênh bán hàng online phổ biến mang lại hiệu quả cao
Quy Trình Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm khách hàng tiềm năng bằng cách đăng bài viết và theo dõi Comment hội nhóm thì chưa đủ. Quy trình hiệu quả có thể tìm về lượng khách hàng hiệu quả sẽ gồm 6 bước:
Bước 1: Tìm kiếm thu thập, Tìm hiểu thông tin khách hàng
Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng qua hoạt động nghiên cứu.
Mỗi ngành hàng khác nhau lại hướng đến đối tượng khác nhau. Nếu doanh nghiệp chạy quảng cáo đến mọi đối tượng, sẽ lãng phí nhân lực và chi phí. Muốn bán được hàng thì doanh nghiệp phải xác định được chân dung khách hàng. Sau khi xác định chân dung, bạn phải tiến hành phân loại khách hàng mục tiêu thành những cấp độ nhu cầu từ cao đến thấp( tiềm năng, chưa mua,…)
Bước 2: Vẽ chân dung thị trường và đối thủ
Nghiên cứu thị trường là cách để hiểu rõ tâm lý khách hàng và thị hiếu sản phẩm tốt nhất (Thị trường xanh, thị trường đỏ,…). Khi nghiên cứu đối thủ, bạn có thể nắm bắt được chân dung nhóm khách hàng mà họ đang khai thác, và khai thác tốt, để tìm kiếm ra cách vận hành riêng với doanh nghiệp mình.
Bước 3: Lên kế hoạch tiếp cận khách hàng
Kế hoạch này sẽ xác định được kênh tiếp cận, nội dung tiếp cận gồm những gì, yêu cầu đạt chuẩn gồm những gì?
Ví dụ: Với kênh Insta, nội dung tiếp cận nên tập chung vào hình ảnh, trong khi ở TikTok, nội dung nên tập chung vào Video. Nội dung trên Shoppe nên tập chung vào sản phẩm, trong khi nội dung Google đánh mạnh vào mảng kiến thức và định vị thương hiệu…
Bước 4: Quảng cáo, truyền thông để tiếp cận khách hàng
Phương án truyền thông sẽ lấy khách hàng làm tiêu chí hướng tới và dùng số liệu để đo lường. Không đơn giản là quảng cáo, một số phương án khác cũng có thể được doanh nghiệp thực hiện như:
- Quảng cáo ngoài trời, phát tờ rơi, TVC truyền hình
- Book KOL,KOC,…
- Tài trợ các sự kiện nổi bật trong ngành
Bước 5: Quản lý thông tin, dữ liệu khách hàng
Các dữ liệu về khách hàng sẽ phản án mức độ hiệu quả của chiến dịch. Các con số này sẽ là nguồn tài liệu quý báu để tham khảo cho các chiến dịch về sau, hoặc mang đi quảng bá doanh nghiệp trong thị trường. Vậy nên sau khi đã có một chiến dịch thành công, bạn hãy quản lý dữ liệu thật kỹ nhé.
Doanh nghiệp có thể đầu tư các phần mềm quản lý như CRM, phần lưu quản lý thông tin khách hàng,…
Bước 6: Đánh giá, đo lường hiệu quả
Hãy phân tích những con số một cách chi tiết và dùng nó vào việc xây dựng chiến lược tiếp theo thật hiệu quả. Đọc dữ liệu là điều ai cũng làm được nhưng phân tích để đề ra chiến lược đúng đắn, là điều không phải ai cũng làm được.
Nếu bạn vẫn chưa quen với các số liệu, bạn có thể gia nhập cộng đồng quảng cáo, các Group chia sẻ kiến thức nhằm học hỏi từ các doanh nghiệp đã thành công trong việc tìm kiếm khách hàng.
7 Chiến Lược Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Hiệu Quả
Đánh giá khách hàng tiềm năng có đúng với khách hàng mục tiêu đề ra hay không?
- Khách hàng mục tiêu: khách hàng đã mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- Khách hàng tiềm năng: khách hàng chưa sở hữu sản phẩm nhưng có nhu cầu sử dụng sản phẩm/ dịch vụ
Nếu những đặc điểm của hai nhóm này trùng nhau, có nghĩa là chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng đã đạt hiệu quả.
So sánh hành vi của khách hàng vài khách hàng mục tiêu có tương đương hay không?
Bạn hãy xác định yếu tố dẫn đến sự thành công của các đơn hàng. Bằng cách đưa ra List câu hỏi cho đối tượng khách hàng. Sau đó, bạn sẽ có được dữ liệu của khách hàng để đưa ra các tiêu chí đánh giá chính xác khách hàng tiềm năng.
Hiểu những vấn đề khó khăn cụ thể của khách hàng tiềm năng
Hãy lập danh sách những vấn đề, khó khăn của khách hàng khi quyết định mua sản phẩm. Sau đó đưa ra các giải pháp mà doanh nghiệp bạn có thể giải quyết được. Những thông tin này sẽ chứng minh giá trị của bạn mang lại cho khách hàng.
Tận dụng mạng lưới bán hàng – Bán nhiều hơn cho khách hàng cũ
Khách hàng trung thành sẽ là đầu mối thu hút rất nhiều khách hàng tiềm năng. Là chìa khóa để nâng cao danh tiếng cho công ty. Vậy nên không có lý do gì lại thờ ơ với những khách hàng đã mua cả. Hãy tạo ra một dịch vụ chăm sóc khách hàng thật tốt để áp dụng Remarketing cho công ty.
Quản lý khách hàng tiềm năng
Nếu bạn muốn tỷ lệ khách mua sản phẩm cao, hãy đảm bảo dịch vụ của doanh nghiệp tận tâm và công bằng với mọi khách hàng. Để làm điều này, shop của bạn cần một hệ thống, phương pháp quản lý thực tiễn có thể tạo ra khách hàng tiềm năng mới. Các chương trình quản lý thường được điều hành thông qua nhiều chương trình, chiến dịch quảng cáo khác nhau.
Thấu hiểu đối tượng mục tiêu
Một yếu tố mà doanh nghiệp cần phải thuộc lòng đó là thấu hiểu tệp khách hàng của họ. Chỉ khi nắm rõ về những “nỗi đau” của khách hàng và giải quyết chúng bằng chính sản phẩm, dịch vụ của mình, doanh nghiệp mới có thể thuyết phục khách hàng.
Xác định tệp khách hàng hiện tại
Tìm hiểu khách hàng sẽ giúp shop lọc ra những nhóm người dùng không thực sự tiềm năng. Có một bộ câu hỏi, bạn có thể tham khảo để xác định khách hàng có thực sự quan tâm đến sản phẩm hay không:
- Khách hàng đã từng biết đến sản phẩm tương tự hay chưa?
- Khách hàng có biết về công ty của bạn không? Họ nắm được bao nhiêu về sản phẩm mà họ cần?
- Sản phẩm của doanh nghiệp có thỏa mãn nhu cầu của khách hàng không?
- Khách hàng muốn các thông tin ở mức độ nào? Sơ lược, chi tiết, nắm rõ từng thông số sản phẩm?
- Khách hàng có đủ khả năng thanh toán, sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp không?
Lưu ý, đây chỉ là bộ câu hỏi tiêu chuẩn nhất, không phải thước đo để đánh giá chính xác tiềm năng khách hàng.
Tham khảo thêm: Khó khăn khi tiếp cận khách hàng
Tổng kết
Việc tìm kiếm và xác định nhóm khách hàng tiềm năng phải cần một quá trình bài bản và chi tiết, yêu cầu doanh nghiệp đầu tư nguồn lực tài tài chính. Có như vậy, mới đảm bảo sản phẩm có thể đến đúng tay khách hàng cần dùng. Hi vọng bài viết trên đây của Digi Hero Agency sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về việc tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp Online.