Sống trong thời đại kỹ thuật số ngày càng phát triển, mọi phương tiện dần được tốc độ hóa. Hoạt động kinh doanh buôn bán của con người cũng dần trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra, thích kinh doanh, thích bán hàng online nhưng không có vốn thì phải làm sao?
Hãy theo dõi bài viết sau đây, Digihero Agency sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi trên, cũng như mách bạn tip bán hàng online không cần vốn đơn giản, hiệu quả.
LỢI THẾ CỦA BÁN HÀNG ONLINE KHÔNG CẦN VỐN?
Có được một nguồn vốn tốt, nó sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu, đưa ra được chiến lược cụ thể với từng khoản chi phí liên quan. Có những lĩnh vực muốn kinh doanh yêu cầu số vốn phải có đến hàng trăm triệu thậm chí hàng tỷ đồng, nhưng cũng có những lĩnh vực yêu cầu số vốn ít hơn hoặc không cần vốn.
Bạn có thể đầu tư cả tỷ bạc để kinh doanh nhưng chưa chắc nó đã giúp bạn hoàn vốn nếu ngành nghề đó bạn không mạnh hoặc không phù hợp với bản thân chưa nói gì đến tiền lãi.
Để hạn chế rủi ro, nhưng vẫn muốn kinh doanh, tốt nhất nên chọn những hình thức kinh doanh online không cần vốn, dù hợp hay không thì đó cũng là một khía cạnh để ta thử sức, dù sao cũng không mất gì.
Nhưng chọn cho mình hình thức kinh doanh không có nghĩa là nó sẽ dễ dàng thuận lợi hơn. Bạn vẫn cần phải có những kiến thức cơ bản để bổ trợ cho mình trong quá trình bắt đầu.
Tham khảo:
- Trả lời câu hỏi: Bán Hàng Online Có Cần Phải Đóng Thuế Không
- Bí quyết bán hàng online hiệu quả tăng doanh số
- Bán hàng online là gì? Bắt đầu từ đâu? Tổng quan bán hàng online từ A-Z
- Các sàn thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam
TIP BÁN HÀNG ONLINE KHÔNG CẦN VỐN ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ
Internet ngày nay, hiện đang là môi trường kinh doanh thú vị với nhiều hình thức độc đáo, tạo điều kiện cho những người muốn kinh doanh nhưng không có vốn để đầu tư, hay những người chưa có nhiều kinh nghiệm.
Vậy có những hình thức bán hàng online nào không cần vốn, nhưng vẫn thu về lợi nhuận cao?
1. Làm cộng tác viên bán hàng
Cộng tác viên bán hàng online hiện đang là sự lựa chọn của đa số học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng và các mẹ bỉm trong thời gian rảnh rỗi với lợi thế là không cần bỏ vốn và ôm hàng. Nhiệm vụ của CTV là bán lại những sản phẩm từ những người nhập sỉ về và nhận tiền hoa hồng.
Cái lợi của công việc này là không cần bỏ vốn hoặc bỏ vốn rất ít. Yêu cầu duy nhất cần có là kỹ năng kích thích nhu cầu của người mua. Tiếp xúc với lĩnh vực này sẽ giúp bạn phát triển và có thêm các kỹ năng như tiếp xúc, trò chuyện, thuyết phục khách hàng, linh động đơn hàng và xử lý sự cố.
Các chủ cửa hàng, nhà cung cấp nguồn hàng khi hợp tác, thuê CTV cũng tiết kiệm được khá nhiều thời gian mà vẫn có thể thu lại lợi nhuận. Thông thường tỷ lệ chiết khấu sẽ rơi vào khoảng 5-20% giá trị sản phẩm.
Ví dụ, 1 cái áo đăng bán trên website giá 100.000 đồng, cộng tác viên có thể bán ra 120.000 đồng.
2. Bán hàng order
Với hình thức kinh doanh này bạn không cần phải có sẵn hàng trong kho hay cửa hàng mà chỉ khi nào có khách chốt đặt hàng bạn mới đi nhập về và bán cho họ, đồng thời hưởng số tiền chênh lệch.
Gom khách hàng trước lấy hàng sau là đặc điểm nổi bật nhất của hình thức bán hàng này. Khi nhận đủ số lượng đơn hàng và thu trước được tiền đặt cọc, bạn có thể bắt đầu đặt hàng từ nhà cung cấp. Với mô hình này chỉ khi có người mua hàng bạn mới đặt hàng về nên không cần phải lo tình trạng “ế hàng” hay tồn hàng.
Đồng thời bạn cũng không cần phải xây dựng cửa hàng thực ngoài đời, cũng như chuẩn bị kho trữ hàng do bạn không cần phải nhập và quản lý hàng hóa.
Sau quá trình kinh doanh ổn định bạn có thể bắt đầu phát triển “cửa hàng ảo” của mình bằng việc xây dựng website bán hàng riêng. Việc này tiết kiệm hơn rất nhiều về cả tiền bạc và thời gian so với xây dựng cửa hàng truyền thống.
3. Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết), đây là một hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp thông qua các kênh trực tuyến để tiếp cận khách hàng mục tiêu mà hiện nay Tiktok đang đứng đầu xu thế.
Khác với mô hình cộng tác viên, ở mô hình Affiliate, bạn chỉ cần đưa thông tin bán hàng lên các kênh online khác nhau để kéo lượng truy cập về các trang sản phẩm làm sao cho có càng nhiều người thực hiện các tác vụ (mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ,…) trên website càng tốt hay còn gọi là tạo được chuyển đổi cao. Từ đó bạn sẽ nhận được số tiền hoa hồng tương ứng sau khi các tác vụ này được hoàn tất.
Cái lợi của mô hình này là bạn không cần phải lo về những trường hợp hàng hóa rủi ro hay thậm chí không phải thực sự bán sản phẩm, tuy nhiên khó khăn lại nằm ở chỗ, bạn cần phải có khả năng xây dựng được chuỗi traffic để tối ưu được đúng nhóm đối tượng mục tiêu và tăng tỉ lệ chuyển đổi. Do đó bạn cần có sự hiểu biết về thiết kế website, SEO, chạy quảng cáo,…cơ bản nếu muốn thử sức.
4. Dropshipping
Đây là một hình thức “bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển”. Ở mô hình kinh doanh này bạn chỉ cần chuyển các đơn đặt hàng và thông tin lô hàng của khách tới một nhà sản xuất hoặc một nhà cung ứng khác. Những người này sau đó sẽ thực hiện quá trình giao hàng trực tiếp tới tay khách hàng.
Vậy nên, bạn cũng không cần phải có kho hàng và hàng hóa trong kho cũng như không cần quan tâm về khâu vận chuyển hàng hóa.
Ở mô hình này, bạn đóng vai trò như một người trung gian giữa khách lẻ và nhà cung cấp. Bạn sẽ mua sản phẩm với giá thấp (từ nhà cung cấp) và bán với giá cao hơn (cho người mua lẻ) để ăn khoản lợi nhuận chênh lệch.
Tuy nhiên để khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình, bạn cần có những chiến lược marketing, chăm sóc khách hàng và dịch vụ bán hàng đủ thu hút và kích thích được nhu cầu của họ với sản phẩm của bạn tức thì.
Đặc biệt, quá trình xử lý đơn hàng và thỏa thuận với nhà cung cấp không công khai với người mua, chỉ người bán và nhà cung cấp thỏa thuận riêng với nhau. Do đó, bạn có thể phát triển thương hiệu và xây dựng, nuôi dưỡng nền tảng khách hàng trung thành của riêng mình.
NHỮNG LƯU Ý KHI BÁN HÀNG ONLINE KHÔNG CẦN VỐN
Bất kỳ hình thức kinh doanh nào cũng vậy, nó sẽ tồn tại những yếu điểm riêng và nếu bạn không biết cách khắc phục thì dù có không mất vốn bạn cũng chẳng làm nên chuyện từ thị trường này.
Vì vậy, cần phải chú ý đến các yếu tố sau vì nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của bạn:
Tạo các kênh bán hàng cá nhân hiệu quả: Đối với thị trường khách hàng trực tuyến chiếm đa số như hiện nay, để có thể bán được hàng, bạn cần phải khai thác tối đa các nền tảng có thể bán hàng bằng cách tạo các kênh bán hàng trực tuyến đa dạng như Tiktok, Facebook, Instagram, website doanh nghiệp, thậm chí là tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử…
Không bỏ qua bất kì khách hàng nào: Trong thời buổi kinh doanh đầy cạnh tranh hiện nay, việc có được một khách hàng liên hệ là vô cùng quý giá. Vì vậy, sau khi đã xây dựng các kênh bán hàng chi tiết, bài bản thì điều tiếp theo là bạn nên chăm sóc tốt các “ thượng đế” của mình. Trân trọng từng cuộc gọi điện đến hoặc từng lời nhắn của khách hàng và đừng bỏ lỡ bất cứ cuộc liên hệ nào.
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu: Hình thức kinh doanh nào cũng vậy, muốn bán được hàng trước tiên phải xác định được tệp khách hàng và thị trường mục tiêu, hiểu được họ muốn gì, cần gì từ đó mới hình thành được chiến lược để đáp ứng sao cho tốt nhất, độc nhất, được ưa thích nhất.
KẾT LUẬN
Trong thời buổi công nghệ Internet lên ngôi như hiện nay, việc kiếm tiền trở nên đơn giản hơn nhưng đồng thời cũng kéo theo những rủi ro nhất định. Mặc dù nói bán hàng online không cần vốn, nhưng nếu bạn không thật sự cố gắng và tâm huyết vào lĩnh vực mình đang trải nghiệm thì cũng rất khó gặt ra được trái ngọt
Hy vọng từ những gợi trên đây, Digihero Agency có thể giúp đỡ bạn một phần nào đó trong định hướng kinh doanh cũng như hành trình khởi nghiệp của mình.