Từ sau đại dịch Covid 19, hành vi tiêu dùng của nhiều người đã thay đổi. Và chuyển dần từ mua hàng truyền thống sang online. Vì vậy, các trang web bán hàng online ra đời ngày càng nhiều để hỗ trợ người tiêu dùng có đa dạng hình thức mua sắm hơn. Sau đây Digi Hero Agency sẽ giới thiệu cho bạn Top 5 trang web bán hàng online phổ biến nhất 2023. Các doanh nghiệp hay chủ cửa hàng muốn mở rộng sang mảng kinh doanh online nên tham khảo nhé!
Hầu hết các trang web hay còn gọi là các sàn thượng mại điển tử phổ biến ở Việt Nam hiện tại đều không tính phí khi bạn tạo trang bán hàng. Các khoản phí sẽ được trừ thẳng trực tiếp vào đơn hàng đã giao dịch thành công. Các chi tiết có thể xem thêm tại: Cách tạo trang web bán hàng online miễn phí
Shopee
Nhắc tới các trang web hàng online uy tín tại Việt Nam, không thể không nhắc đến Shopee. Shopee là trang thương mại điện tử được lập ra bởi tập đoàn SEA của Forrest Li ở Singapore vào năm 2015. Đây là nền tảng thương mại điện tử hiện đang được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Đồng thời mang lại những đóng góp cho sự phát triển của mua sắm trực tuyến. Với vai trò là kênh bán hàng trung gian giữa các shop bán hàng và người mua, Shopee giúp các hoạt động mua bán online trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn nhiều.
Link trang web: Shopee
Ưu điểm:
- Thao tác tạo gian hàng trên Shopee nhanh chóng, dễ dàng, hoàn toàn miễn phí
- Giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, bộ lọc tìm kiếm thông minh
- Đội ngũ support hỗ trợ nhiệt tình
- Quy định về các chính sách hỗ trợ cả người bán lẫn người mua minh bạch, rõ ràng
- Giải quyết các khiếu nại, tranh chấp về các vấn đề liên quan đến đổi trả hàng nhanh chóng nếu như có đủ bằng chứng
- Có rất nhiều chương trình marketing, giúp các sản phẩm của các nhà bán hàng có khả năng tiếp cận được đến nhiều tệp khách hàng hơn
Nhược điểm:
- Phí sàn cao : 6% bao gồm: 3% phí thanh toán dụng từ 01/09/2023 (đã bao gồm VAT) + 3% phí cố định
- Tỉ lệ hoa hồng Affliate thấp so với các nền tảng khác: < 3%
- Chi phí giao hàng cao so với các sàn thương mại điện tử khác
- Không được lựa chọn đơn vị vận chuyển mà do Shopee tự điều phối
- Mức độ cạnh tranh cực kì cao, xuất hiện tình trạng phá giá
- Vẫn xảy ra tình trạng buff đơn và đánh giá ảo
- Chưa kiểm soát được tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng
Lazada
Xét về tổng lượt truy cập trong năm vừa qua, Shopee đạt ~ 23 triệu lượt truy cập. Còn Lazada chỉ đạt hơn 9 triệu lượt truy cập. Tuy nhiên hiện nay, Lazada vẫn có số lượng người dùng vô cùng lớn. Hơn 2tr lượt tải xuống trên Appstore, với 327 thương hiệu và hơn 6.500 các shop bán hàng online. Phục vụ hơn 6 triệu tài khoản mua hàng.
Link trang web: Lazada
Ưu điểm:
- Miễn phí tạo gian hàng trên Lazada
- Đội ngũ support hỗ trợ nhiệt tình
- Khi nào gian hàng bắt đầu có đơn hàng giao dịch thành công, thì phí hoa hồng và phí vận chuyển mới được áp dụng
- Có nhiều chương trình trợ giá, hoàn tiền max hỗ trợ các nhà bán hàng đạt được doanh thu cao hơn.
- Tỉ lệ hoa hồng Affliate cao: lên đến 10%
- Phí ship rẻ hơn so với các nền tảng khác
Nhược điểm:
- Mức phí sàn: 5,98% bao gồm: 2.99% phí thanh toán + 2.99% phí cố định
- Lượt tiếp cận người dùng thấp hơn so với Shopee
- Ít sự đa dạng về sản phẩm hơn so với Shopee
- Giao diện được nhiều người đánh giá là khó sử dụng
- Phải hoàn thành khóa đào tạo online mới được mở Shop
TikTok Shop
Tuy chỉ mới ra mặt vào đầu năm 2022, TikTok Shop đã vượt mặt anh lớn Lazada vươn lên là sàn TMĐT lớn thứ 2 Việt Nam chỉ sau Shopee. Cụ thể, anh lớn Shopee ghi nhận tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công đạt 59N tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm 2023, với 667 triệu sản phẩm được bán ra. TikTok Shop đạt doanh thu 16,3N tỷ đồng – bằng 27% so với thành tích của Shopee, với 117 triệu sản phẩm bán ra. Trong khi đó, Lazada đạt 15N tỷ đồng doanh thu NMV với 117,5 triệu sản phẩm. Và chìa khóa vượt mặt của TikTok Shop chính là Freeship mọi đơn hàng + Và Trợ giá.
Link trang web: TikTok Shop
Ưu điểm:
- Có khả năng tiếp cận với số lượng người dùng lớn
- Tốc độ phát triển nhanh chóng và vẫn đang trưởng thành theo thời gian
- Bình đẳng với người mới nhờ thuật toán update liên tục
- Tỷ lệ chuyển đổi cao nhờ cảm xúc của người xem
- Được trợ giá + freeship nên giá cạnh tranh so với các sàn khác
Nhược điểm:
- Phí giao dịch bao gồm thuế : 4%
- Tỉ lệ hoàn hàng cao vì người mua dựa trên cảm xúc chứ không phải nhu cầu
- Dễ bị vi phạm chính sách của TikTok Shop dẫn đến khóa gian hàng
- Traffic từ kênh là tất cả, gãy traffic là gãy mô hình
- Thủ tục hỗ trợ hoàn hàng, CSKH chưa hoàn thiện
- Không có nhân viên hỗ trợ từ nền tảng mà phải liên hệ qua email
TIKI
Tự hào khi Tiki là một nền tảng thương mại điện tử đến từ Việt Nam được nhiều người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng. Giao diện của Tiki được thiết kế cực kỳ thân thiện với người tiêu dùng. Và tương thích kể cả ứng dụng trên điện thoại. Tuy nhiên, do thói quen của người tiêu dùng vốn xem Tiki là nhà sách online nên cái gì dính đến sách, văn phòng phẩm hay đồ gì cần tin cậy cao mới mua ở Tiki. Đặc biệt là hàng điện tử.
Link trang web: TIKI
Ưu điểm:
- Tất cả các sản phẩm đều được kiểm duyệt về chất lượng và nguồn gốc nên tạo ra sự uy tín, thường được người dùng mua hàng giá trị cao
- Bán chạy về sách, văn phòng phẩm, đồ điện tử
- Chính sách giao hàng đa dạng theo giá trị của mỗiđơn hàng.
Nhược điểm:
- Không dành cho người kinh doanh các nhân, nhỏ lẻ
- Chủng loại sản phẩm chưa đa dạng
- Thời gian xét duyệt sản phẩm lâu
- Chính sách mở gian hàng phức tạp
- Mất nhiều loại phí bán hàng và phí hoa hồng.
- Giao hàng lâu từ 3-10 ngày.
Chợ Tốt
Chợ Tốt gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm 2012, với mục đích tạo ra cho bạn một kênh rao vặt trung gian. Ở đây chú yêu tập trung vào mô hình C2C, người dùng tự đăng tin, tự bán và người mua sẽ chủ động tự liên hệ để thực hiện giao dịch. Những sản phẩm được kinh doanh trên Chợ Tốt chủ yếu là những mặt hàng cũ hoặc các giao dịch thường diễn ra một lần.
Link trang web: Chợ Tốt
Ưu điểm:
- Được đầu tư mạnh mẽ từ công ty mẹ 710 Search
- Giao diện bắt mắt, dễ sử dụng
- Phân khúc sản phẩm đa dạng, dễ dàng lựa chọn
- Miễn phí đăng tin và chỉ mất 15.000Đ khi đăng tin thuộc danh mục “xe máy, ô tô”
Nhược điểm:
- Xảy ra nhiều tình trạng lừa đảo, không uy tín
- Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi giao dịch
- Là trang rao vặt đồ cũ nên chưa có nhiều người thích đồ mới vào mua
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ về một số kênh lớn mà người kinh doanh online có thẻ tận dụng để thúc đẩy doanh số.
Nếu như bạn vẫn còn những băn khoăn khác về việc kinh doanh online cần chuẩn bị những gì, tham khảo thêm tại:
Trên thực tế, không có trang web bán hàng trực tuyến nào hoàn toàn hoàn hảo. Mỗi trang web đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng của nó và sẽ phù hợp với mỗi một sản phẩm khác nhau. Nếu như doanh nghiệp có đủ nguồn lực thì có thể triện khai đa dạng các trang web để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng hơn. Trên đây là góc nhìn theo cảm nhận của Digi Hero Agency về các trang web bán hàng online nổi tiếng hiện nay. Hy vọng qua bài viết này, các cá nhân hay các nhà bán hàng có ý định kinh doanh, mua bán trên các website có thể lựa chọn ra hướng đi phù hợp cho của mình.