Làm thế nào để thu thập thông tin một cách toàn diện, dễ hiểu? Làm thế nào để sàng lọc, xử lý thông tin mà không bị thiếu sót? Để giải quyết vấn đề đó, Digi Hero Agency sẽ giới thiệu cho các bạn một mô hình “tuy lạ mà quen”, rất hữu dụng và đa năng: Mô hình 5W1H.
Mô hình 5W1H là gì?
5W1H chính là viết tắt của 6 từ, 6 câu hỏi: What – Where – When – Why – Who và How. Đây được hiểu là 1 kỹ năng tư duy, kỹ năng đặt câu hỏi. Mô hình này yêu cầu chúng ta phải hỏi và trả lời một hệ thống các câu hỏi, để thu thập mọi dữ liệu cần thiết từ các khía cạnh khác nhau. Nhằm xác định được bản chất của vấn đề và mô tả chính xác bối cảnh của nó. Từ đó đưa ra những phương pháp, giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề. Bên cạnh đó, 5W1H còn là công cụ hữu ích trong các công việc như tìm hiểu thông tin khách hàng, tâm lý khách hàng, xây dựng chiến lược, chiến dịch truyền thông, Marketing; nghiên cứu khoa học,…
Là một trong những phương pháp hữu dụng và vẫn luôn được các doanh nghiệp áp dụng nhằm Tìm kiếm khách hàng. Nếu doanh nghiệp biết cách ứng dụng một cách hiệu quả mô hình 5W1H, doanh nghiệp sẽ phát huy được mọi thế mạnh. Từ đó tối ưu hoá lợi nhuận, giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể gặp phải sau này.
Phân tích các yếu tố trong mô hình 5W1H
Who – Ai?
W-Who?: Xác định các bên liên quan, bao gồm những người phải chịu trách nhiệm (người thực hiện) hay những người đã đang hoặc sẽ chịu ảnh hưởng (khách hàng).
Đối tượng mà sản phẩm, dịch vụ bạn hướng tới là ai? Ai là khách hàng tiềm năng của bạn? Xưng hô như thế nào? Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
What – Cái gì?
W-What?: Xác định giá trị cốt lõi, vấn đề, nhiệm vụ, hoạt động hoặc mục đích.
Khi đặt ra câu hỏi này, bạn phải xác định được sản phẩm mà bạn đang kinh doanh là gì? Giá trị của sản phẩm đã đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng hay chưa? Sự khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là gì? Khách hàng của bạn quan tâm cái gì: giá cả, chất lượng, hình thức sản phẩm hay thương hiệu của bạn…
When – Khi nào?
W-When?: Xác định thời điểm, thời gian vấn đề, hiện tượng xảy ra (có thể là thời điểm tổ chức sự kiện, thời gian chiến dịch Marketing bắt đầu).
Bất cứ khi nào thực hiện một dự án gì, ban cần phải xác định được timeline cụ thể. Vì khi đã có timeline cụ thể bạn sẽ có kế hoạch phù hợp nhằm đảm bảo đúng tiến độ của dự án. Bạn sẽ cần phải trả lời được các câu hỏi sau:
- Khi nào dự án sẽ diễn ra?
- Mất bao nhiêu thời gian để chuẩn bị cho dự án?
- Tần suất xuất hiện của chiến dịch như thế nào?
- Nên kéo dài trong bao lâu?
- Khách hàng có khả năng quan tâm và mua sản phẩm của bạn khi nào?
Where – Ở đâu?
W-Where?: Xác định vị trí, địa điểm liên quan.
Địa điểm là một trong những yếu tố tác động đến khách hàng. Bạn sẽ phải trả lời được câu hỏi: Địa điểm PR sản phẩm là ở đâu? Bạn nên triển khai chiến dịch marketing ở đâu? Bạn nên dùng kênh quảng bá nào để đem về hiệu quả cao với chi phí thấp nhất: Facebook, Google, sàn TMĐT…Khách hàng mua hàng của bạn chủ động hay bị động?
Why – Tại sao?
W-Why?: Nêu ra nguyên nhân, biện minh cho vấn đề, hoặc mô tả động lực, lý do.
Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng và trả lời các câu hỏi: Vì sao khách hàng lựa chọn sản phẩm của đối thủ mà không chọn bạn? Vì sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn? Vì sao sản phẩm này có giá trị đối với khách hàng?… Từ đó giúp bạn định hướng được tính năng của sản phẩm và điều chỉnh sao cho phù hợp với khách hàng.
How – Thế nào?
H-How?: Xác định cách tiến hành, các bước và phương thức vấn đề diễn ra.
How là câu hỏi quyết định phương pháp hay cách thức triển khai của dự án hay chiến dịch. Trong bước này, bạn cần xác định được cách thức thực hiện công việc, ngân sách là bao nhiêu? Phương pháp, nguồn lực nào đã được áp dụng? Các thức phân bổ nguồn lực ra sao? Đây là bước bạn lên kế hoạch chi tiết để đưa sản phẩm của bạn đến với người tiêu dùng.
Ưu điểm của phương pháp 5W1H
- Tính đơn giản: 5W1H là mô hình vô cũng đơn giản và dễ nhớ, ai cũng đều có thể áp dụng được trong nhiều tình huống khác nhau.
- Tính đa năng: Có thể áp dụng linh hoạt trong các lĩnh vực khác như Kinh doanh, SEO, Content, Marketing…Đây được xem là chiếc chìa khóa đa năng giúp người dùng giải quyết mọi vấn đề.
- Tính hệ thống và bao quát: Khi trả lời được 5W1H là bạn sẽ có cái nhìn toàn diện về một vấn đề hoặc tình huống, đảm bảo rằng bạn không bỏ sót các khía cạnh quan trọng. Từ đó giúp bạn dễ dàng đưa ra những phương án giải quyết phù hợp hơn. Giải quyết được tương đối triệt để các khó khăn khi tiếp cận khách hàng mà doanh nghiệp mới bất đầu thường gặp.
Ứng dụng tư duy theo mô hình 5W1H trong Marketing
Mô hình 5W1H có thể hỗ trợ bạn có cái nhìn toàn diện trong bất kì ngành nghề nào. Và việc sử dụng mô hình này để tinh lọc được các thông tin và đưa ra quyết định cho chiến dịch Marketing sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kì thông tin quan trọng nào của chiến dịch. Nếu đặt công ty bạn vào bối cảnh đang ra mắt sản phẩm mới, 5W1H sẽ được áp dụng như thế nào?
Cụ thể, 5W1H cần được xác định như sau:
- What: Sản phẩm đó là gì, có nguồn gốc, công dụng như thế nào? Tính năng, giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng là gì?
- Who: Đối tượng mà sản phẩm này hướng đến? Xác định khách hàng mục tiêu? Xác định khách hàng tiềm năng? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm phụ trách dự án?
- Where: Sản phẩm được bán ở đâu? Có thể tìm kiếm khách hàng ở đâu? Các kênh để tiếp cận khách hàng là gì?
- When: Khi nào sản phẩm mới được ra mắt? Khi nào thích hợp để quảng cáo sản phẩm? Khung giờ nào là phù hợp để tiếp thị? Khách hàng thường lựa chọn khung giờ nào để mua hàng? Thời gian diễn ra chiến dịch là bao lâu?
- Why: Vì sao sản phẩm này được ra mắt? Lý do khiến khách hàng quyết định mua hàng là gì? Sản phẩm của bạn có gì nổi bật hơn so với các đối thủ trên thị trường? Sự khác biệt đó có ý nghĩa với khách hàng không? Lợi ích mà khách hàng này nhận được khi mua sản phẩm là gì? Sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng hay không?
- How: Cách thức triển khai chiến dịch ra mắt sản phẩm mới như nào? Kế hoạch tiếp thị ra sao? Làm thế nào để tiếp cận được với khách hàng tốt hơn? Phương pháp, nguồn lực nào được áp dụng? Ngân sách triển khai chiến dịch là bao nhiêu?
Trả lời cụ thể cho 5 câu hỏi này sẽ giúp nhanh nhanh chóng lên được chân dung khách hàng tiềm năng mình đang tìm kiếm.
Ứng dụng tư duy theo mô hình 5W1H trong Content Marketing
Tư duy theo mô hình 5W1H là một cách hiệu quả để xây dựng chiến lược Content Marketing toàn diện. Khi viết content, chỉ cần bạn trả lời đủ 6 câu hỏi cơ bản này đảm bảo nội dung bạn viết ra sẽ đúng trọng tâm, không lan man lạc đề. Dưới đây là cách bạn có thể áp dụng mô hình này trong Content Marketing:
- Where: Nội dung được đăng ở đâu? Website, Fanpage, Group, TikTok hay Báo chí?
- Who: Nội dung viết cho ai đọc? Đối tượng khách hàng mục tiêu ? Người sử dụng? Người ảnh hưởng đến quyết định mua hàng?
- What: Viết về cái gì? Tại sao cần viết ? Khách hàng sẽ hành động như thế nào sau khi đọc bài? Triển khai giàn ý, outline như thế nào?
- Why: Tại sao lại lựa chọn ý tưởng này? Sự khác biệt mới lạ? Sự đồng cảm, thấu hiểu? Sự uy tín, chuyên môn? Chủ đề hút tương tác hay gây tranh cãi?..
- When: Khi nào nên đăng bài? Tần suất đăng như thế nào? Khung giờ vàng trên mỗi kênh? Khung giờ riêng phù hợp với từng tệp khách hàng?
- How: Cách hành văn như thế nào? Có đúng Brand Guildline chưa? Sử dụng từ ngữ ra sao? Giọng điệu, ngôn từ như thế nào cho phù hợp? Format? Ảnh, text hay video
Chi tiết cụ thể cho Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Trên Facebook
Kết luận
Việc nắm vững phương pháp 5W1H sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức khi tìm hiểu 1 vấn đề nào đó. Bạn sẽ không bỏ sót thông tin quan trọng và hiểu rõ vấn đề một cách toàn diện. Hy vọng qua bài viết của Digi Hero Agency, bạn sẽ hiểu và biết cách áp dụng mô hình 5W1H vào công việc và cuộc sống hàng ngày.