Xu hướng thương mại điện tử ngày càng phát triển trong nền kinh tế toàn cầu và hứa hẹn sẽ còn bành trướng hơn trong tương lai. Tại Việt Nam, thương mại điện tử đang trải qua những thay đổi và cơ hội lớn. Với quy mô dự kiến đạt 52 tỷ USD trong 3 năm tới, xu hướng bán hàng thương mại điện tử chính là cơ hội thành công có 1-0-2 dành cho các doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng Digi Hero Agency tìm hiểu từ A-Z xu hướng kinh doanh này và cách để trở thành người tiên phong trong lĩnh vực này nhé!
Thương Mại Điện Tử Là Gì?
Không phải là mới trên thế giới nhưng mới thực sự xuất hiện và trở nên phổ biến ở Việt Nam kể từ sau thời điểm 2015. Khởi đầu trào lưu với Shopee và livestream Facebook, với một lượng thị phần rất nhỏ. Ở thời điểm hiện tại, TMĐT đã chiếm một phần tương đối trong tổng thị phần thị trường với nhiều nền tảng khác nhau. Mỗi nền tảng có doanh thu hàng trăm thậm chí đến hàng nghìn tỷ mỗi năm.
Bắt đầu với những mặt hàng kích thước nhỏ, giá trị không cao. Giờ đây thị trường TMĐT đã mở rộng ra thành rất nhiều ngành hàng đa dạng. Các mặt hàng như bàn ghế có kích thước lớn, đồ điện tử có giá trị cao cũng đang dần len vào thị trường này.
Bởi vậy, hiện nay ngay cả những doanh nghiệp lớn cũng đang hòa nhập cùng xu thế thương mại điện tử. Vậy, thương mại điện tử (TMĐT) là gì?
Thương mại điện tử (hay còn được gọi là E-Commerce) là các hoạt động kinh doanh được người bán hàng tiến hành qua các phương tiện điện tử (Internet, sàn TMĐT,…) Thông qua đó, người bán và người mua có thể thực hiện các hoạt động như: đặt hàng, giao hàng, thanh toán, quảng cáo,…
Đánh Giá Về Xu Hướng Thương Mại Điện Tử Ở Việt Nam
Xu hướng thương mại điện tử đang tăng trưởng nhanh chóng
Theo một báo cáo về nghiên cứu thị trường E-Commerce công bố nửa đầu năm 2022, Việt Nam là thị trường thương mại điện tử phát triển thứ 2 trong khu vực ĐNA. Trong năm 2021, tốc độ phát triển E-Commerce của toàn cầu là 16,24%. Trong khi ở Việt Nam, con số này là hơn 20%. Tốc độ phát triển này so với thế giới được đánh giá là tăng trưởng khá mạnh.
Trong kế hoạch phát triển TMĐT tại Việt Nam tính đến năm 2025, con số này có thể lên đến 29%.
Dưới góc nhìn mua sắm, người dùng Việt Nam ngày càng thích ứng với xu hướng thương mại điện tử và các hoạt động mua sắm trên nền tảng này. TMĐT giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng trong hoạt động mua sắm. Từ đó kích thích mua hàng hơn. E-Commerce đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa mua sắm online. Giúp tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các nhà bán hàng thông thái.
Dự đoán xu hướng tương lai của thương mại điện tử
Theo báo cáo, đến năm 2025, thương mại điện tử trên thế giới sẽ tạo ra hơn 50% tăng trưởng trong ngành bán lẻ toàn cầu.
Với những ưu điểm vượt trội, thị trường E-Commerce Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian tới. Trong bối cảnh đất nước đang xây dựng những mô hình và chiến lược kinh tế phát triển. Xu hướng thương mại điện tử chính là cánh cửa rộng mở đầy triển vọng cho doanh nghiệp và thị trường.
Các Xu Hướng Thương Mại Điện Tử Phát Triển Ở Việt Nam
Xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới
Với sự phát triển của Internet và các công cụ ngôn ngữ, ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm từ thị trường quốc tế. Điều này mở ra cơ hội phát triển cho thương mại điện tử xuyên biên giới.
Các nền tảng như Amazon, eBay, Alibaba hay ở Việt Nam có Shopee đóng vai trò tạo điều kiện để thương mại điện tử phát triển xuyên biên giới. Bằng chứng rõ nhất là người dùng Shopee tại Việt Nam có thể thực hiện các thao tác mua đồ nước ngoài bằng Tiếng Việt.
Những nền tảng E-Commerce sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng để doanh nghiệp có thể giới thiệu và bán sản phẩm trên toàn cầu.
Xu hướng thương mại điện tử qua mạng xã hội trên điện thoại
Sự phát triển của điện thoại thông minh với nhiều tính năng tích hợp khiến người dùng ngày càng lệ thuộc vào hoạt động trên điện thoại. Theo Tech Jury, thiết bị di động chiến 80% lưu lượng truy cập trên mạng xã hội. 79% người dùng điện thoại thông minh đã mua hàng bằng thiết bị di động của họ.
Hoạt động dễ thấy nhất là người dùng thường sử dụng MXH để nghiên cứu sản phẩm. Khi có nhu cầu mua sản phẩm nào đó, họ sẽ lên mạng xem review. Hoặc là xem livestream tư vấn về sản phẩm của những người nổi tiếng. Vậy nên khi thực hiện các chiến dịch kinh doanh liên quan đến TMĐT, người bán hàng nên tận dụng nguồn lợi từ việc sử dụng MXH trên điện thoại. Cụ thể:
- Tăng cường Marketing trên các trang mạng xã hội
- Tối ưu hiển thị với việc chú trọng vào kích thước đăng bài, yêu cầu hình ảnh, thanh công cụ…
- Chú ý đưa các thông tin chân thực về hình dạng và chất liệu thực tế của sản phẩm
- Tạo ra trải nghiệm tương tác với khách hàng trên mạng xã hội
…
Xu hướng thương mại điện tử tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh
Tìm kiếm bằng giọng nói cho phép người dùng thực hiện nhiều nhiệm vụ. Giúp họ tiết kiệm thời gian mà không cần dùng các phím gõ. Tìm kiếm bằng hình ảnh giúp hệ thống truy tìm sản phẩm chính xác hơn rất nhiều lần. Vì vậy, người dùng hiện nay đang dần chuyển sang tìm kiếm thông tin bằng giọng nói và hình ảnh.
Theo nhiều nghiên cứu, khoảng 47% người dùng đã sử dụng giọng nói để mua hàng trực tuyến. 58% trong số đó hài lòng với trải nghiệm của họ. Mặt hàng thường được tìm kiếm qua giọng nói và hình ảnh nhất chính là nhu yếu phẩm, quần áo…
Bạn hãy chú ý tối ưu từ khóa để người dùng tìm kiếm bằng giọng nói, hình ảnh dễ hơn.
Trải nghiệm mua sắm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)
Các công nghệ thực tế ảo (VR) có thể giúp khách hàng thử quần áo, sử dụng mỹ phẩm… Đây là một công cụ nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm online của khách hàng. Từ đó, có thể thay đổi quyết định mua hàng của người dùng.
Xu hướng thương mại điện tử với Affiliate Marketing và KOLs
Hình thức Marketing này đang khá phát triển trên các sàn thương mại điện tử. Bằng việc thúc đẩy người dùng nhấp vào tiếp thị liên kết đến trang đích mua hàng. Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian, nguồn lực để thực hiện các hoạt động khác. Với sự bùng nổ của các KOLs, KOC, Livestream trong những năm tới. Thương mại điện tử với Affiliate Marketing và KOLs là hướng đi mà bạn có thể khai thác để giúp doanh nghiệp mình cạnh tranh với các đối thủ khác.
Lựa Chọn Xu Hướng Thương Mại Điện Tử Phù Hợp
Xu hướng thương mại điện tử trên thế giới luôn chuyển dịch mạnh mẽ mỗi ngày. Ở Việt Nam, nhà bán hàng thường băn khoăn nên dùng xu hướng nào cho chiến dịch Marketing của mình. Sau đây, DigiHero sẽ gợi ý cho bạn một vài gợi ý để bạn lựa chọn được xu hướng phát triển chính xác nhất:
Nắm rõ mục tiêu và ngách thị trường: Bạn nên trả lời câu hỏi “Xu hướng này có mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn không”? Từ đó xác định xu hướng phù hợp với mục tiêu bạn đang hướng đến.
Nghiên cứu thị trường: Bạn hãy nắm rõ xu hướng nào đang phát triển trong TMĐT và trong thị trường của bạn. Tìm hiểu về hành vi mua sắm, sở thích, yêu cầu của khách hàng để phán đoán về mức độ hiệu quả của xu hướng thương mại điện tử.
Chọn kênh bán hàng: Bạn cần chọn các kênh phân phối, vì mỗi kênh sẽ có quy định khác nhau. Ở trong đó, các xu hướng sẽ có “đất” phát triển theo mức độ khác nhau.
Đo lường khả năng hợp nhất: Mỗi xu hướng sẽ phù hợp với loại sản phẩm cụ thể. Vậy nên khi bạn chưa có kinh nghiệm trong vấn đề chọn xu hướng và sản phẩm phù hợp. Bạn nên đo lường bằng các cuộc thử nghiệm.
Đánh giá tiềm năng lâu dài: Xu hướng thương mại điện tử luôn chuyển dịch mỗi ngày. Nhưng, nhiều xu hướng có thể trở thành con đường phát triển lâu dài cho doanh nghiệp. Vậy nên, xem xét tiềm năng phát triển là một công việc cần thiết.
Kết luận
Hiện nay, các sàn thương mại điện tử luôn hỗ trợ tối đa cho người dùng và người bán. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng thực hiện các chiến dịch tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình. Xu hướng thương mại điện tử sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong tương lai. Vậy nên hãy đón đầu cơ hội phát triển này để trở thành người tiên phong thành công trong lĩnh vực của mình nhé.Digi Hero Agency sẽ còn cập nhập rất nhiều bí kíp Marketing hiệu quả, hãy nhấn theo dõi chúng tôi ngay bây giờ nhé!