Youtube Marketing – 7 Bí Kíp Bán Hàng Dễ Dàng Mới Nhất 2024

Youtube Marketing

Youtube Marketing là một trong những công cụ quảng cáo quen thuộc với các Marketer. Bất kể mục đích xây kênh của bạn là bán hàng, giải trí hay giáo dục, thì việc tối ưu kênh là điều cực kỳ cần thiết. Tiếp thị thành công trên nền tảng Youtube sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế và tăng doanh thu.

Trong bài viết này, cùng Digi Hero tìm hiểu về tiếp thị trên Youtube Marketing là gì? Cách triển khai chiến dịch tiếp thị Youtube Marketing thành công bằng các mẹo nhé.

Youtube Marketing Là Gì? Tổng Quan Về Tiếp Thị Trên Youtube 

Youtube Marketing là gì?

Marketing youtube là việc người dùng sử dụng Youtube để đăng tải các video nhằm mục đích tiếp thị cho sản phẩm/dịch vụ. Cũng giống như Fb Ads, GG Ads, đây là một vũ trụ rộng lớn nơi doanh nghiệp thúc đẩy phân phối video đến người dùng tiềm năng. 

Youtube là trang web tìm kiếm có lượt người dùng truy cập xếp hạng thứ 2 thế giới. Theo báo cáo của Statista, mỗi ngày nền tảng này có 122 triệu người dùng và chiếm khoảng 25% lưu lượng truy cập di động toàn cầu. Nội dung trên Youtube rất đa dạng: từ lĩnh vực nhà cửa, đồ ăn, đến mỹ phẩm. Video sẽ dưới dạng Youtube Video, Youtube Reels, Livestream,…

Cùng là nền tảng chia sẻ nội dung video nhưng nếu TikTok là mảnh đất của video ngắn thì Youtube lại là sân chơi của những video dài tập. Nội dung phân phối của Youtube ưu tiên giá trị hữu ích, ý tưởng và thông điệp cho xã hội. Vậy nên nếu bạn làm Marketing, bạn cần có chiến lược cụ thể để xây kênh.

 Tổng Quan Về Tiếp Thị Trên Youtube 
Youtube Marketing Là Gì? Tổng Quan Về Tiếp Thị Trên Youtube 

 Vậy, chiến lược Youtube Marketing sẽ giúp gì cho doanh nghiệp?

Chiến lược Youtube Marketing sẽ giúp gì cho doanh nghiệp?

Youtube Marketing là nền tảng tuyệt vời để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhanh và hiệu quả hơn. Với ưu điểm đa dạng chủ đề giải trí, thời sự, kiến thức hoặc bán hàng, Youtube dần trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống.  

Bản thân Youtube cũng luôn cải tiến và đưa ra các bản cập nhật hoàn thiện hơn hỗ trợ công việc cho các nhà sáng tạo nội dung. Điều này hướng đến sứ mệnh trở thành một nơi người xem có thể tìm kiếm nội dung hữu ích và có thể “sinh tiền”. 

Chính vì vậy, các chiến lược xây kênh trong Youtube Marketing sẽ giúp bạn đi đúng hướng khi marketing thương hiệu trên youtube. Qua đó, các sản phẩm bạn muốn tiếp thị sẽ đến gần hơn với nhiều đối tượng khách hàng, từ đó gia tăng doanh số. 

Nên Chọn Youtube Marketing Hay TikTok Để Xây Dựng Chiến Dịch Quảng Cáo Bùng Nổ?

YouTube là một mạng xã hội video ra mắt vào năm 2005 sở hữu bởi Google (Mỹ). Đây là nền tảng lớn thứ 2 thế giới và hiện đang có hơn 2 tỉ người dùng toàn cầu. Trong khi đó,“đàn em” TikTok phát triển bởi ByteDance (Trung Quốc) chỉ mới ra mắt năm 2017 nhưng lại có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc (1,2 tỷ người dùng). 

Sự cạnh tranh của Youtube và TikTok khiến marketer rơi vào tình thế khó xử khi phải lựa chọn giữa 2 nền tảng để phát triển nội dung và chạy quảng cáo. Nếu như Youtube vẫn tăng trưởng ổn định thì nền tảng TikTok được dự báo là sẽ còn bùng nổ mạnh trong tương lai.

Nếu bạn cũng đang băn khoăn giống tôi, hãy cùng đi sâu vào sự so sánh ở bảng sau: 

YouTube

TikTok

Nhân khẩu học
  • Chênh lệch giới tính người xem là 53/46. 
  • Nhóm 18-25 tuổi chiếm nhiều nhất. 
  • Có đến 77% thế hệ Z; 75% thế hệ Y và 44% trẻ em truy cập YouTube
  • Chênh lệch giới tính người xem là 57/43. 
  • Nhóm 13-19 tuổi sử dụng nhiều nhất.
  • Tỷ lệ người dùng ở các nhóm tuổi khác tăng ổn định trong vài năm gần đây. 
Tính phổ biến  2 tỷ người dùng/tháng. Điều này tương đương: 4 người trên thế giới sẽ có 1 người dùng Youtube.  Là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất vào năm 2019 và 2020. Số lượt tải xuống đã trên 3 triệu lượt. Số người dùng hàng tháng ước tính 1,2 tỷ. 
Định dạng quảng cáo
  • Quảng cáo xuất hiện trên trang chủ YouTube (Discover ads)
  • Quảng cáo không thể bỏ qua (Non-skippable ads)
  • Quảng cáo có thể bỏ qua (TrueView ads)
  • Quảng cáo 6 giây phát trước video (Bumper ads)
  • Quảng cáo banner xuất hiện ở cuối video (Overlay ads)
  • TopView – quảng cáo xuất hiện ở đầu trang sau khi mở ứng dụng.
  • In-Feed Ads – quảng cáo xuất hiện xen kẽ  trang khám phá.
  • Branded Hashtags – Nội dung quảng cáo có gắn liền hashtags. 
  • Brand Takeovers – định dạng quảng cáo bao gồm TopView, In-Feed và Hashtags được gắn thương hiệu cùng một lúc.
Chi phí   Từ 0,10$ đến 0,30$, tùy thuộc vào ngành và từ khóa mục tiêu của bạn. 

 Youtube Marketing sẽ đi theo mô hình định giá theo giá mỗi lần xem.

 Đối với nhóm quảng cáo, ngân sách phải vượt quá 20$ hàng ngày. Con số sẽ lên 50$ khi bạn chạy chiến dịch quảng cáo. 

 TikTok Marketing định giá theo mỗi 1000 nghìn lượt xem. Giá cho 1000 lượt thường là 10$

Định dạng và độ dài nội dung  Video dạng dài với Youtube, Video ngắn với Youtube Shorts.   Video dạng ngắn

YouTube và TikTok đều là những nền tảng thu hút rất nhiều người dùng. Dựa vào mục tiêu doanh nghiệp và thông tin của Digi Hero cung cấp, hi vọng bạn sẽ đánh giá và lựa chọn kênh quảng bá hợp lý nhất. 

so sánh sự giống và khác nhau của hai nền tảng
So sánh Youtube Marketing và TikTok

7 Bí Quyết Tạo Kênh Youtube Marketing Hiệu Quả

Lập một kênh Youtube Marketing cực kỳ dễ dàng, nhưng để xây kênh thành công cần nhiều bí kíp hơn là may mắn. Khi bắt đầu các chiến dịch Youtube Marketing, bạn cần chú ý 5 điều cơ bản dưới đây:

Thiết kế kênh “chuẩn” Youtube Marketing 

Định dạng youtube bán hàng, Youtube giải trí, Youtube chia sẻ hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn đang hướng tới kênh bán hàng Youtube và sản xuất video để tạo ra chuyển đổi, hãy tham khảo các bước làm sau: 

  • Xây dựng content chất lượng cao, content theo chuỗi nội dung, tiêu đề hấp dẫn, intro thu hút,… 
  • Tạo thumbnails thu hút
  • SEO video Youtube Marketing, tối ưu hóa hashtag, từ khóa, tiêu đề, v.v. 
  • Quảng bá kênh YouTube trên mạng xã hội bằng cách dịch vụ chạy quảng cáo.
  • Chạy A/B testing quảng cáo
  • Tương tác nhiệt tình với người hâm mộ
  • Fix lỗi, fix các số liệu chưa hiệu quả trên Youtube
  • Quảng cáo chéo với các nền tảng MXH khác
  • Chia sẻ lên các cộng đồng, cùng với content điều hướng.
7 bí kíp xây kênh Youtube Marketing
7 bí kíp xây kênh Youtube bạn nên đọc 

Xây dựng chiến lược SEO Youtube Marketing 

Vì sao phải xây dựng chiến lược SEO youtube?

Khi xây nhà, gạch tốt nhưng thợ ẩu thì nhà sẽ nhanh xuống cấp. Xây kênh cũng vậy. Nếu content đủ hay nhưng kĩ thuật không tốt thì kênh cũng không thể lên xu hướng được. 

Xây dựng chiến lược SEO youtube quan trọng giống như việc sản xuất content vậy. Tối ưu hóa nội dung video sẽ giúp bạn gia tăng lượt hiển thị trên danh sách kết quả tìm kiếm.  

Khi tối ưu SEO Youtube Marketing, bạn cần chú ý: 

Tối ưu hoá thẻ mô tả và tiêu đề của video với các từ khoá

Xét trên nhiều khía cạnh, cách vận hành của công cụ tìm kiếm Youtube khá giống công cụ tìm kiếm Google. Youtube sẽ ưu tiên hiển thị những video dựa trên cụm từ mà người dùng đang tìm kiếm. Vậy nên bạn cần phải thực hiện các đầu việc ở: 

  • Nghiên cứu: Nghiên cứu bộ từ khóa SEO Youtube Marketing dựa trên nghiên cứu đối thủ và nghiên cứu từ khóa ngành
  • Tiêu đề và mô tả: Sử dụng liền mạch các cụm từ khóa trên vào phần tiêu đề video, mô tả video. 

Ví dụ: Khi người dùng gõ từ khóa “Chăm sóc da khô” lên ô tìm kiếm của Youtube, trên màn hình đầu tiên sẽ xuất hiện một loạt video hướng dẫn cách chăm sóc da khô. Đây là những video xuất hiện những cụm từ, kiến thức xoay quanh “ chăm sóc da khô”, và được Bot phân tích Youtube nhận dạng là phù hợp nhất. 

Vì sao phải xây dựng chiến lược SEO trên youtube
Xây dựng chiến lược SEO Youtube

Tạo thumbnails bắt mắt

Thumbnails là hình ảnh mô tả về nội dung bạn định chia sẻ, là thứ giúp người dùng click ngay vào video của bạn. Thumbnails bắt mắt thu hút cả những người dùng không mấy quan tâm đến chủ đề video. Vậy nên nhiều kênh hiện nay thiết kế thumbnails như một cách “mời chào” cực kỳ hiệu quả. 

Cách làm thumbnails hiệu quả nhất là cắt ảnh từ video sau đó chèn các bộ lọc, lớp phủ, tiêu đề hoặc một câu hỏi gây tranh cãi. 

Hạn chế quảng cáo dài dòng trong video Youtube

Khi thực hiện các video Youtube Marketing, bạn thường cố gắng lồng ghép thật nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Mục đích tiếp thị là tận dụng quảng cáo để người dùng hiểu sâu hơn về sản phẩm. 

Tuy nhiên, thời lượng quảng cáo thường khá ngắn, nếu bạn không làm nổi bật được thông điệp hướng tới khách hàng, họ sẽ không thể nhớ được nội dung nào là hữu ích với họ. Khi đó, video của bạn sẽ flop. Số tiền bạn bỏ ra quảng cáo trở nên tốn công vô ích. 

Sự dài dòng khi làm content quảng cáo cũng là nguyên nhân của sự đứt gãy bố cục video. Khi đó, không chỉ video của bạn trở nên kém thu hút, kênh của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vậy nên hãy tạo một Intro thật lôi cuốn, sau đó thiết kế nội dung cô đọng, nổi bật và thân thiện với người dùng hơn nhé! 

Bạn có thể tham khảo mô hình AIDA trong Marketing để xây dựng content thu hút hơn: 

👉👉 Mô Hình AIDA – Công Thức Sáng Tạo Kinh Điển Trong Marketing

Marketing trên Youtube không phải mảnh đất “ ăn xổi”  

Bạn đặt mục tiêu phải đạt được lượt view cao chỉ sau 1h đăng tải? 

Bạn mơ ước kênh Youtube Marketing của mình có 1 triệu view chỉ sau 1 giấc ngủ 8 tiếng. 

Bạn nên hiểu rằng tuy Youtube có hơn 2 tỷ người dùng nhưng không phải người nào cũng quan tâm đến ngành hàng/sản phẩm của bạn. Không phải ai cũng truy cập Youtube đúng vào thời điểm mà video Youtube của bạn xuất hiện. Thêm nữa, giao diện của Youtube cho phép người dùng được chọn video trong vô vàn các đề xuất. Vậy thay vì đặt mục tiêu tăng vượt, bạn nên xây dựng content thu hút để kênh lên ổn định và có tệp người dùng trung thành. 

Xây dựng content Youtube chất lượng

Vậy nên content Youtube Marketing là một phần cực kỳ quan trọng. Những nội dung độc đáo sẽ là tài nguyên thu hút và giữ chân khách hàng ở lại với kênh. Thậm chí, với những content đủ độc đáo và mới lạ, bạn có thể không cần bất cứ một chi phí chạy quảng cáo nào. 

Những video mờ với chất lượng ảnh thô chắc chắn khiến khách hàng “bỏ đi”. Khi làm video trên Youtube, hãy chú ý đến độ phân giải để có hình ảnh sắc nét nhất. 

Nếu nội dung bạn đã trau chuốt, hình ảnh đẹp lung linh nhưng vẫn chưa cắn đề xuất. Hãy kiểm tra lại SEO của Youtube Marketing. 

Là một mạng xã hội video nơi chia sẻ cảm xúc, Youtube đề cao tính sáng tạo và chia sẻ.
Là một mạng xã hội video nơi chia sẻ cảm xúc, Youtube đề cao tính sáng tạo và chia sẻ.

Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước

Youtube Marketing là một thị trường lâu đời có nhiều chiến dịch tiếp thị cực kỳ hiệu quả. Nếu bạn là một nhà phát triển mới chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy tham khảo các đối thủ cạnh tranh, các kênh thành công. Hãy chú ý vào các đóng góp của người xem ở dưới phần bình luận để tối ưu cho kênh của bạn.

Hiểu phân tích kênh YouTube Marketing

Muốn thu hút người xem, bạn phải tạo nội dung đúng với insight của họ. Thao tác này cực kỳ quan trọng với các marketer khi thực hiện các hành động Marketing ở một nền tảng mới. 

Với Youtube, bạn có thể đọc và phân tích các số liệu trên YouTube Analytics.

Để vào YouTube Analytics, bạn vào trình quản lý kênh YouTube Studio, sau đó chuyển đến mục “Số liệu phân tích” 

Tại đây bạn có thể nhìn thấy các số liệu về nguồn lưu lượng truy cập, lượt xem, số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp chuột, số người dùng quay lại, v.v. Ngoài ra, bạn cũng có thể, tìm hiểu về phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác và đối tượng. Sau đó, điều chỉnh nội dung YouTube và chiến lược tiếp thị.

Kết luận

Tóm lại, Youtube Marketing vẫn sẽ tiếp tục thống trị bối cảnh kinh doanh tổng thể trong tương lai gần. Với xu hướng người dùng càng chú ý vào giải trí trên mạng, tận dụng YouTube Marketing để tiếp cận nhiều người hơn và tạo ra nhận thức về thương hiệu/doanh nghiệp là điều cần thiết. Hãy nâng cấp kỹ năng của bạn qua bài viết của Digi Hero Agency nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan