Zalo đang dần trở thành một trong những kênh Social Network phổ biến nhất ở Việt Nam chứ không còn đơn thuần là một ứng dụng để nhắn tin và gọi điện miễn phí. Vì vậy để giúp người dùng khai thác được triệt để tiềm năng của chính mình, zalo đã cung cấp cho người dùng Zalo Official Account/Zalo OA. Vậy Zalo Official Account hay Zalo OA là gì. Hãy cùng DigiHero tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây.
Zalo Official Account (Zalo OA) Là Gì?
Zalo Official Account (Zalo OA) là một trang Zalo với mục đích quảng cáo cho các tổ chức, doanh nghiệp hay nhãn hàng. Zalo Official Account ra đời với hi vọng kết nối doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng. Nhằm hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp trong việc quảng cáo trên zalo. Về phần doanh nghiệp, hơn là mục đích kinh doanh, Zalo OA như một công cụ quảng cáo thương hiệu và lan tỏa lợi ích cộng đồng đến với khách hàng.
Tài khoản Zalo OA rất dễ thiết lập và quảng cáo. Nếu bạn đang là doanh nghiệp quan tâm đến bán hàng online, Zalo sẽ là một kênh bán hàng tiềm năng. Chỉ với vài bước rất đơn giản, bạn có thể đăng và thu hút khách trên nền tảng bán hàng của Zalo rất đơn giản và nhanh chóng.
Tại Sao Doanh Nghiệp Nên Sử Dụng Zalo Official Account
Tương tự như các kênh truyền thông khác, Zalo Official Account chính là công cụ giúp bạn tiếp cận với nhóm khách hàng trọng tâm của mình. Thông tin của doanh nghiệp sẽ đến với người dùng hiệu quả hơn.
Zalo nổi tiếng là MXH riêng tư, và những quảng cáo thường không quấy rầy đến khoảng không gian riêng tư đó. Chỉ khi người dùng thực sự quan tâm và muốn nhận thông tin, quảng cáo của bạn mới hiện lên. Vậy nên khách hàng sẽ không cảm thấy phiền khi đọc tin đến từ doanh nghiệp của bạn. Đây là một điểm cộng rất lớn vì hiện tại nhiều khách hàng sẽ rất nhạy cảm với quảng cáo làm phiền. Và họ sẽ đánh giá những doanh nghiệp tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng.
Có Các Loại Zalo Oa Nào?
Zalo Official Account được chia làm 3 loại dựa theo mục đích và ưu đãi cho từng gói tiếp thị. Bạn có thể cân nhắc theo kế hoạch truyền thông để chọn 1 trong ba loại tài khoản dưới đây:
Zalo Official Account doanh nghiệp
Đây là tài khoản Zalo OA dành riêng cho các cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp, muốn xây dựng thương hiệu trên nền tảng Zalo. Zalo OA doanh nghiệp có các ưu đãi hấp dẫn như:
– Gửi 4 tin Broadcast Zalo/tháng cho khách hàng đăng ký quan tâm tài khoản của bạn.
– Tin nhắn được hiển thị trong hộp thư cá nhân của người dùng.
– Nhắn tin trực tiếp với khách hàng
Vì là tài khoản lập ra với mục đích kinh doanh là chính, Zalo OA doanh nghiệp là tài khoản có số lượng người dùng nhiều nhất trong Zalo Official Account (Zalo OA).
Zalo Official Account nội dung
Tài khoản Zalo OA Nội dung dành cho việc tiếp thị của những kênh truyền thông, tin tức. Kênh này sẽ đăng tải những tin bài mà người đọc có thể quan tâm. Chủ OA thường là báo chí chính thống, hoặc những trang chuyên đăng tải các thông tin giải trí. Nội dung rất đa dạng xoay quanh các các kiến thức: giải trí, kiến thức, hướng dẫn…
Zalo OA Nội dung có những ưu đãi Zalo sau:
– Gửi 1 tin Broadcast Zalo/tháng
– Tin nhắn được hiển thị trên thanh thông báo.
Zalo Official Account cơ quan nhà nước
Khác với hai loại tài khoản trên, Zalo OA dành cho các cơ quan, tổ chức trực thuộc nhà nước sẽ chủ yếu làm nhiệm vụ truyền thông giữa nhà nước và người dân. Loại kênh này có phần xác thực phức tạp hơn và không phải cá nhân nào cũng có thể tùy tiện lập. Vì thế độ uy tín chính xác cực kỳ cao (gần như tuyệt đối). Một số kênh nổi bật phải kể đến như:
Ưu đãi của loại hình tài khoản Zalo OA cơ quan nhà nước tương tự như Zalo OA Doanh nghiệp: Gửi 4 tin Broadcast/tháng và nhận trong hộp thư cá nhân.
Cách tạo Zalo Official Account từ A – Z
Bước 1: Truy cập vào trang Zalo OA theo link dưới đây: http://oa.zalo.me/manage
Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản Zalo để tạo tài khoản Zalo OA. .
Bước 3: Đăng nhập xong, màn hình tạo tài khoản sẽ hiện ra. Điều bạn cần làm là nhấn vào nút Tạo Official Account. Sau đó chọn loại tài khoản phù hợp với doanh nghiệp bạn.
Bước 4: Điền thông tin theo các mục yêu cầu như: Tên Zalo Official Account, Thông tin giới thiệu, Danh mục hoạt động, Địa chỉ doanh nghiệp, Ảnh bìa, ảnh đại diện.
Lưu ý: Hình ảnh đăng tải cần các tiêu chí như sau:
- Ảnh đại diện có dung lượng <1MB, định dạng .png hoặc .jpg, kích thước 150×150 pixels
- Ảnh bìa dung lượng <1MB, định dạng .png hoặc .jpg, kích thước 320×350 pixels, vùng an toàn 320×180 pixels.
Sau đó, bạn nhấn vào nút Tạo tài khoản OA. Vậy là xong bước đầu.
Tính năng Zalo Official Account
Với Zalo OA, bạn có thể sử dụng các tính năng như:
- Broadcast: Gửi Broadcast Zalo liên quan đến sản phẩm, thông tin doanh nghiệp. Broadcast là một công cụ giúp doanh nghiệp nhắn tin hàng loạt đến người quan tâm đến dịch vụ trên Zalo Official Account.
- Chat: Bạn có thể dễ dàng tương tác với khách hàng, tư vấn sản phẩm hoặc nhận thông tin khiếu nại,…
- Quản lý Nội dung: Đây là nơi bạn soạn các nội dung theo dạng bài viết hoặc video. Sau khi nội dung được sản xuất xong, bạn gửi lên QTV sẽ được xét duyệt, và phân phối đến khách hàng.
- Thống kê: Đây là nơi để quản lý tất cả các dữ liệu về Broadcast Zalo như lượt nhận, lượt xem, lượt chia sẻ, cũng như xây dựng biểu đồ theo dõi giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát.
- Quản lý: Trong Tab Quản lý, bạn có thể nhìn thấy quyền Admin, thông tin tài khoản, xác thực tài khoản,… hoặc các thông tin quản trị khác.
Tiếp theo sau đây, DigiHero Agency sẽ hướng dẫn bạn cách tạo một Broadcast Zalo – tin nhắn hàng loạt gửi đến khách hàng. Cụ thể như sau:
Bước 1: Tại Trang chủ, bạn hãy chọn Quản lý nội dung > Bài viết.
Bước 2: Chọn Soạn bài viết mới.
Bước 3: Soạn thảo nội dung gồm: Tiêu đề, Tác giả, Trích dẫn, Hình ảnh, Nội dung, …
Bước 4: Nếu muốn lưu lại để đăng sau, bạn có thể chọn Lưu nháp. Nếu muốn đăng lên, bạn chọn Xem trước và sau đó Xuất bản
Bước 5: Ở Tab Broadcast, bạn ấn Gửi Broadcast.
Bước 6: Hoặc ở giao diện quản lý nội dung, bạn ấn Chọn bài viết để gửi Broadcast.
Hướng dẫn chi tiết cách quản lý Zalo Official Account hiệu quả cho doanh nghiệp
Mời bạn bè quan tâm
Sau khi đăng bài viết, bạn có thể mời được tối đa 20 bạn bè quan tâm mỗi ngày. Vậy nên hãy tận dụng tính năng này để thu hút thêm lượt quan tâm cho trang của mình nhé.
Đăng tin bài chất lượng
Nội dung thu hút luôn các tiêu chí thành công cho mỗi kênh bán hàng. Vậy nên trước khi dùng những mẹo để tăng tương tác, bạn hãy chú trọng vào phần content. Bất kể là hình ảnh, video hay là bài viết để nâng cấp cho trang của mình. Nội dung thu hút sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Cũng như đó, thêm các yếu tố sáng tạo để gây hứng thú cho người xem.
Thường xuyên đăng tải, chia sẻ lên nhật ký
Một yếu tố rất cần thiết khi bạn muốn làm truyền thông trên các kênh mạng xã hội chính là duy trì tần suất đăng bài. Việc chia sẻ bài đăng hay tương tác thường xuyên trên Zalo Official Account sẽ làm tên trang của bạn xuất hiện thường xuyên hơn. Đây là một cách tăng nhận diện thương hiệu miễn phí.
Sử dụng mã QR
Hãy chia sẻ mã QR chia sẻ lên các kênh mạng xã hội khác để thu hút người quan tâm. Mã QR cho phép mọi người tìm đến trang Zalo Official Account của bạn một cách nhanh chóng và miễn phí.
Sử dụng quảng cáo trên Zalo
Quảng cáo là một công cụ thúc đẩy độ nhận diện và tăng doanh số rất hiệu quả. Vậy nên thay vì tạo tài khoản và để mặc cho nền tảng tự phân phối, bạn có thể chủ động thu hút sự chú ý của khách hàng bằng trình quảng cáo Zalo Ads. Từ đó, tăng thêm doanh số bán hàng.
Tổng kết
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu về Zalo OA, một công cụ giúp doanh nghiệp tiếp thị trên nền tảng Zalo cực hiệu quả. Hi vọng qua bài viết trên, bạn có thể nắm được toàn bộ lợi ích của Zalo OA. Qua đó chọn kênh tiếp thị này cho chiến dịch truyền thông của mình. Theo dõi DigiHero Agency mỗi ngày và tham khảo các kiến thức bán hàng hiệu quả nhé!