Giải Đáp Tất Tần Tật Về PR Sản Phẩm Hiệu Quả Từ A-Z

Pr sản phẩm

Mỗi khi nhắc tới PR, những người ngoài ngành vẫn thường đặt lên nó rất nhiều định kiến. Có thể kể đến như “PR là tiếp thị sản phẩm”, “PR là quảng cáo”, “PR phải ra đơn, ra số”,… Chúng ta không thể trách những người áp đặt định kiến lên PR vì hiện nay những thông tin chính thống về PR vẫn rất hạn chế, số trường đại học đào tạo ngành PR cũng không nhiều. Vậy PR sản phẩm là gì? Hãy theo chân Digi Hero Agency tìm hiểu tất tần tật về khái niệm này thông qua bài viết hôm nay nhé!

Pr sản phẩm

PR sản phẩm là gì?

PR viết tắt là Public Relation hay còn gọi là “Quan hệ công chúng“. Là khái niệm nói về các hoạt động nhằm xây dựng, bảo vệ và duy trì hình ảnh tích cực về sản phẩm, doanh nghiệp trong mắt công chúng. Đây là những nỗ lực được hoạch định và thực hiện bền bỉ. Nhằm mục tiêu hình thành và duy trì mối quan hệ thiện cảm giữa doanh nghiệp và các bên liên quan. Hoạt động quan hệ công chúng thường được thông qua một bên thứ 3 như cơ quan truyền thông, báo chí hoặc đại sứ thương hiệu.

Để mang sản phẩm tới gần khách hàng hơn, PR sản phẩm là chiến lược không thể thiếu của mọi doanh nghiệp. Các hoạt động PR chủ yếu thông qua việc xây dựng các chiến lược truyền thông, quản lý thông tin, quan hệ với báo chí và xử lý các tình huống truyền thông. Việc PR thành công quyết định lớn đến sự thành công của sản phẩm đó. Do vậy, mục tiêu chính của PR chỉ cần đáp ứng được tiêu chuẩn cộng đồng là đủ. Trong đó, cách thức PR sản phẩm phổ biến nhất hiện nay là sử dụng bài viết.

PR sản phẩm
PR sản phẩm là gì?

Những lợi ích mà PR sản phẩm mang lại

PR sản phẩm mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp và sản phẩm của họ, cụ thể là:

Gia tăng thiện cảm từ công chúng:

Khách hàng khi tiếp cận đến thương hiệu thông qua các hoạt động PR sẽ có xu hướng tín nhiệm thương hiệu hơn. Nhờ cách thức và nội dung tiếp cận chính thống, cung tấp đầy đủ thông tin về sản phẩm hơn. Khi tạo được hình ảnh đẹp trong lòng công chúng, những sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu sẽ được nhiều người ủng hơn.

Tăng cường nhận thức về sản phẩm:

Hiện nay có hàng trăm thương hiệu trên thị trường, vậy là sao để khách hàng nhận ra bạn? Quảng cáo cũng là một cách tốt. Nhưng trong thời đại thông tin hiện nay, khi mà chúng ta có thể thấy quảng cáo ở bất cứ đâu. Thì chúng ta không còn tin tưởng nhiều vào quảng cáo nữa. Và cách để khách hàng tin tưởng hơn, đó là PR thông qua những giới có sức ảnh hưởng tới công chúng, như KOL/KOC. PR sản phẩm giúp tăng cường nhận thức và hiểu biết của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Qua các hoạt động PR, thông tin về sản phẩm sẽ được truyền tải một cách hiệu quả hơn, tăng sự tin tưởng trong lòng khách hàng.

Thu hút thêm nhiều khách hàng mục tiêu

Các hoạt động PR sản phẩm giúp thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn. Một bài báo được viết khéo léo về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ hiệu quả và đáng tin cậy hơn nhiều so với quảng cáo. Hơn thế, việc PR thông qua một công ty chuyên về PR sản phẩm, doanh nghiệp có thể truyền đạt thông điệp được gửi trong một sản phẩm tới người tiêu dùng.

Pr sản phẩm

Thu hút nhân tài:

Những doanh nghiệp có tiếng tốt trên thị trường thì càng được nhiều người lao động yêu thích. Điều này giúp giảm áp lực tuyển dụng cho bộ phận nhân sự và thu hút thêm nhiều nhân sự giỏi cho công ty.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Nhiều người thường cho rằng PR sản phẩm chỉ nhằm truyền thông cho một sản phẩm hay dịch vụ nhất định. Quan điểm này không hề đúng, bởi vì PR chính là ‘cánh tay’ phải đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp vươn lên về mặt thương hiệu và là bước đệm gặt hái thành quả lớn hơn.

Nếu được thực hiện chỉn chu, đúng hướng, các hoạt động PR sẽ nâng cao hình ảnh tích cực cho thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Qua đó rút ngắn khoảng cách và tạo ra sự tương tác với khách hàng tốt hơn.

Quy trình viết bài PR sản phẩm

Có rất nhiều cách PR sản phẩm từ truyền thống đến hiện đại. Và cũng không có công thức nào chung để PR sản phẩm cho mọi sản phẩm và loại hình. Tuy vậy, để đảm bảo hoạt đông PR diễn ra hiệu quả, bạn nên đi qua các bước trong quy trình dưới đây:

  • Bước 1: Tìm hiểu và nghiên cứu về sản phẩm: Việc nghiên cứu và tìm hiểu về sản phẩm mà bạn cần PR là vô cùng cần thiết. Vì bạn phải thật sự hiểu chuyên sâu từng ngóc ngách của sản phẩm. Tìm ra ý nghĩa và ưu điểm, nhược điểm của nó để truyền tải thông điệp một cách chính xác và hiệu quả nhất. Đồng thời cần tránh việc PR lố hoặc nói quá mức, khiến mọi người có cái nhìn không tốt về sản phẩm.
  • Bước 2: Xác định phạm vi khách hàng mục tiêu: Tuy việc PR sản phẩm là hướng đến công chúng. Nhưng để tối ưu tài nguyên của doanh nghiệp một cách hiệu quả, bạn nên hướng tới nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Đôi khi, việc mở rộng phạm vi mục tiêu có thể tạo ra cơ hội mới cho sản phẩm của bạn.
  • Bước 3: Lựa chọn kênh phân phối là quyết định quan trọng: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ tài nguyên, kế hoạch và đối tượng nhắm đến, việc bạn cần là chọn các kênh phân phối để đảm bảo hiệu quả chiến dịch đáp ứng được mục tiêu. Phù hợp với ngân sách đầu tư vào kênh đó.

Công thức PR sản phẩm hiệu quả nhất 2024?

Thay vì viết một bài PR khô khan và cứng nhắc, hãy thổi cái “tình” vào bài viết và tạo một câu chuyện thú vị và gần gũi hơn độc giả. Do đó, hãy đan xen những câu chuyện truyền động lực, ý nghĩa và giá trị nhân văn của sản phẩm vào bài viết của mình.

Áp dụng công thức AIDA

AIDA là một trong những công thức PR phổ biến nhất và viết tắt của Attention (Chú ý), Interest (Sự quan tâm), Desire (Khao khát), và Action (Hành động).

Attention (Chú ý): Bắt đầu bằng “chú ý”. Điều này liên quan đến việc thu hút sự chú ý của khán giả bằng một tiêu đề hoặc dòng mở đầu thật cuốn hút.

Interest (Sự quan tâm): Ở đây, bạn cần xây dựng trên sự chú ý ban đầu mà bạn đã thu hút và duy trì sự tương tác của khán giả. Chia sẻ thêm chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, như tính năng hoặc điểm mạnh độc đáo. Bạn có thể giải thích cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu của họ, và quan trọng là khiến họ muốn biết thêm.

Desire (Khao khát): Desire là nơi bạn tăng cường và khiến khán giả muốn có sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy tạo hình ảnh về cách sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ cải thiện cuộc sống của khán giả, và cho họ thấy cách nó đáp ứng nhu cầu hoặc mong muốn của họ. Bạn có thể sử dụng việc kể chuyện, ví dụ hoặc ngôn ngữ cảm xúc để kết nối với họ và khiến họ cảm thấy không thể thiếu sản phẩm của bạn.

Action (Hành động): Call to Action, nơi bạn khuyến khích khán giả của mình thực hiện bước tiếp theo, có thể là mua hàng, đăng ký nhận bản tin hoặc liên hệ với bạn để biết thêm thông tin. Hãy rõ ràng và cụ thể về hành động mà bạn muốn khán giả của mình thực hiện.

Pr sản phẩm

Áp dụng công thức 3S

Đây là công thức viết Content theo lối kể chuyện, có nhân vật và cốt truyện. Mục đích cuối cùng là lồng ghép sản phẩm dịch vụ vào câu chuyện

Star (Người nổi tiếng): Bài viết sẽ nói về một nhân vật chính có sức ảnh hưởng, một chuyên gia/nguồn tài nguyên uy tín/hình mẫu độc giả mong ước. Từ đó dẫn dắt vào câu chuyện PR của bạn. Nhân vật trong câu chuyện là người nổi tiếng có liên quan tới sản phẩm/dịch vụ bạn đang PR.

Story (Câu chuyện): Công thức 3S,sẽ đưa nhân vật chính vào một cốt chuyện riêng và nội dung cao trào. Khi đó, Star mà bạn chuẩn bị cho bài viết sẽ tỏa sáng thật sự và lôi cuốn người đọc. Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ dưới dạng case study, một trong các kinh nghiệm viết bài PR hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Cụ thể như: Hành trình xây dựng thương hiệu của bạn, quá trình hình thành sản phẩm của bạn,…

Solution (Giải pháp): Đây là bước trình bày giải pháp mà nhân vật chính đã làm để giải quyết vấn đề gặp phải. Từ đó lồng ghép sản phẩm/ dịch vụ bạn cần quảng cáo vào một cách tự nhiên nhất có thể. Hãy trình bày sao cho thật chân thật nhưng không kém phần ấn tượng.

Áp dụng công thức 4W

4W là viết tắt của: What’s i have got for you? (Tôi sẽ cung cấp gì cho bạn); What it’s going to do for you? (Sản phẩm/dịch vụ của tôi sẽ hỗ trợ bạn giải quyết vấn đề gì? Như thế nào?); Who i am? (Bạn là ai mà tôi phải tin?) và What you need to do next? (Bạn cần làm gì tiếp theo?). Công thức này giúp bạn xác định rõ đối tượng mục tiêu, đồng thời cung cấp một bố cục chặt chẽ để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng bằng ngôn từ của bản thân.

Áp dụng công thức PAS

Đây là công thức phổ biến cho mọi bài viết PR, được sử dụng bởi hầu hết những người viết bài PR. Công thức này dựa trên nguyên tắc rằng người dùng sẽ có xu hướng hành động và mua hàng khi họ cảm thấy rằng vấn đề của họ được hiểu và giải quyết. PAS là viết tắt của Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp).

P – Problem (Vấn đề): Đề cập đến các vấn đề, tình trạng khách hàng đang gặp phải và chưa tìm ra hướng giải quyết.

A- Agitate (Diễn giải): Phân tích và xoáy sâu, làm trầm trọng thêm vấn đề.

S- Solution (Giải pháp): Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó, chính là sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang quảng cáo. Ở giai đoạn này, bạn nhấn mạnh lợi ích và ưu điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và cách nó có thể giải quyết hiệu quả vấn đề của khách hàng.

Công thức PR sản phẩm

Một số nội dung liên quan

Kết luận

PR là hoạt động mang tính lâu dài, và bển bỉ. PR sản phẩm sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc gia tăng doanh số cho thương hiệu. Vì vậy để lên được một chiến lược PR bài bản thì doanh nghiệp phải nghiên cứu và tìm hiểu các khía cạnh của PR. Hy vọng bài viết này của Digi Hero sẽ hỗ trợ bạn một phần kiến thức trong hành trình kinh doanh của mình.

Hãy follow Digi Hero Agency để biết thêm những kiến thức thú vị về Marketing nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Liên Quan